Tin tức mới

Cách đây vài tháng, cafe muối thực sự là thức uống “lên ngôi” trong giới trẻ Sài Gòn và được dân tình thi nhau săn lùng. Tại thời điểm đó, đường phố Sài Gòn tấp nập với những hàng xe đẩy cafe muối, khi mà người người uống cafe muối, nhà nhà uống cafe muối. Bẵng đi một thời gian, khi mà ai cũng cho rằng trào lưu uống cafe muối đã “nguội dần” thì chiếc “trend” cafe muối này mới bắt đầu dồn dập đổ bộ Hà Nội và nhanh chóng được người dân Thủ đô đón nhận một cách nồng nhiệt. Trong bài viết này, hãy cùng iPOS.vn giải mã bí ẩn về sức hút của cafe muối với người dân Hà Nội nhé!

Nội dung

  • 1. Cafe muối là gì? Nguồn gốc tạo thành “hot trend” cafe muối hiện nay
  • 2. Cơn sốt cafe muối đổ bộ Hà Nội
  • 3. Giải mã sức hút của cafe muối với người Hà Nội
  • 4. Tạm kết

1. Cafe muối là gì? Nguồn gốc tạo thành “hot trend” cafe muối hiện nay

Cafe muối (Salt coffee) là một loại thức uống được làm từ cafe, sữa đặc, sữa tươi lên men và muối tinh. Vị mặn của muối tưởng chừng “không ăn nhập” gì trong ly cafe nhưng thực chất lại càng làm nổi bật hương vị nồng nàn, tiết chế vị đắng gắt của cafe và tôn lên vị ngọt thơm của sữa.

Trên thực tế cafe muối từ lâu đã phổ biến trên khắp thế giới với nhiều tên gọi khác nhau. Tuy nhiên, tại Việt Nam, cafe muối trước đây “kém nổi” đến mức chỉ có người Huế biết. Mới chỉ năm ngoái thôi, cafe muối vẫn được xem là một đặc sản của xứ Huế, ai đến Huế mới có cơ hội thưởng thức món đồ uống độc lạ này.

cơn sốt cafe muối tại Hà Nội
Năm 2023 là năm bùng nổ của cafe muối với sự hiện diện khắp mọi “mặt trận”

Thế nhưng, trong khoảng thời gian nửa năm trở lại đây, món đồ uống thơm ngon, lạ miệng này đã thực sự tạo nên một “cơn sốt” đối với thế hệ trẻ Việt Nam tại các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng,… Lý do là bởi rất nhiều chủ quán nhận thấy tiềm năng của cafe muối nên đã tìm tòi, nghiên cứu, thậm chí là mua công thức từ các quán cafe ở Huế để mang đồ uống đặc biệt ấy ra khắp cả nước.

Bên cạnh đó, nhờ có sự phổ biến của các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, đặc biệt là sự bùng nổ của các TikToker, reviewer mà thức uống này ngày càng được nhiều người biết tới hơn, trở thành một trào lưu được săn tìm vì sự tò mò, FOMO. Do đó, món cafe muối ngày càng “nổi đình nổi đám” và trở thành một trong những “hot trend” ẩm thực lớn nhất trong năm 2023.

2. Cơn sốt cafe muối đổ bộ Hà Nội

Sau một thời gian dài làm mưa làm gió thị trường phía Nam thì gần đây “trend cafe muối” mới bắt đầu lan rộng tại các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội. Từ độ nửa tháng nay, trên nhiều con đường ở Thủ đô xuất hiện hàng loạt những chiếc xe đẩy di động bán cafe muối. Chạy dọc một con phố dài chừng 2,5 km có lẽ phải bắt gặp tới 4 - 5 chiếc xe đẩy như vậy.

Số lượng những hàng cafe muối này nhiều đến mức người Hà Nội ví von nhau rằng “cứ 500m một hàng cafe muối”, “đường Hà Nội mà tưởng đâu đang lạc vào con phố nào ở Sài Gòn”. Thậm chí, độ phổ biến của những chiếc xe này cũng phải ngang ngửa số lượng các quán trà đá vỉa hè ở Hà Nội bây giờ.

Có rất nhiều ý kiến trái chiều về chất lượng cũng như hương vị cafe của những hàng xe đẩy này. Nhiều người cho rằng, các hàng xe đẩy này pha chế rất nhanh, cafe muối bán được như kỳ vọng của họ, thậm chí còn chuẩn vị hơn nhiều hàng quán nổi tiếng bán món này. Nhưng cũng không ít “tín đồ cafe” cho biết “đã thử một lần và không bao giờ mua lại” vì cafe quá dở, mua cafe muối nhưng chỉ như đang uống cafe đổ thêm kem sữa.

Bên cạnh đó , café muối cũng trở nên bùng nổ trên chợ mạng, nhiều cửa hàng online vốn bán trái cây, đồ ăn vặt, nay xuất hiện thêm những chai cafe muối. Mỗi chai khoáng 330ml, khá đậm đặc, khi mua về có thể pha thêm nước, sữa, đá theo khẩu vị mỗi người. Dạng cafe muối đóng chai này rất được người Hà Nội ưa chuộng vì sự tiện lợi, an toàn mà giá cả lại phải chăng, tiết kiệm.

cơn sốt cafe muối tại Hà Nội
Cafe muối đang là thức uống “làm mưa làm gió” tại thị trường Hà Nội

Xem thêm: Cà phê muối là gì? Top 5 quán cà phê muối ngon nhất Hà Nội nhất định phải thử

3. Giải mã sức hút của cafe muối với người Hà Nội

Sự bùng nổ của cafe muối hiện nay tại Hà Nội được ví như thời hoàng kim của trà sữa nhiều năm về trước. Nó đột ngột xuất hiện, thu hút sự chú ý của cộng đồng và lan rộng như một văn hóa ẩm thực mới. Vậy tại sao cafe muối có gì mà lại khiến người Hà Nội “đắm đuối” đến vậy?

Lý do quan trọng nhất chắc chắn phải kể đến hương vị độc đáo và mới lạ của thức uống này. Vẫn là vị đắng nhẹ của cafe, béo ngậy của kem, ngọt của sữa như những ly cafe thông thường, nhưng có thêm vị mặn vừa đủ của muối. Ngoài ra, cafe muối bán tại Hà Nội còn được biến tấu ít mặn đi, tăng thêm hương vị đậm đà của cafe để phù hợp hơn với khẩu vị của người dân Thủ đô.

cơn sốt cafe muối tại Hà Nội
Café muối khá dễ uống, có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng

Bên cạnh đó, cafe muối cũng tiếp cận được nhiều khách hàng bởi mức giá bình dân, mỗi ly chỉ khoảng 20.000 - 30.000 đồng. Hơn nữa, nhu cầu uống cafe của người dân Hà Nội luôn ở mức rất cao, đặc biệt là dân văn phòng, sinh viên, do đó khi có một loại cafe vừa thơm ngon, độc lạ, giá cả lại phải chăng thì sẽ rất dễ dàng kích thích nhu cầu và sở thích của họ.

4. Tạm kết

Trên đây là những giải đáp chi tiết cho câu hỏi: Cafe muối là gì? Vì sao cafe muối lại được lòng người Hà Nội đến vậy? Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ có thêm những góc nhìn mới về loại đồ uống “hot hit” này cũng như hiểu hơn về lý do đứng sau sự bùng nổ của trend cafe muối tại thị trường Hà Nội.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/gii-m-cn-st-cafe-mui-ang-khin-ngi-h-ni-m-ui-a31451.html