CÁCH LÀM BỘT NGŨ CỐC 5 LOẠI ĐẬU SIÊU ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ 

Bột ngũ cốc là loại bột được làm từ các loại hạt giàu chất dinh dưỡng đã được rang chín, xay nhuyễn rồi trộn đều lại với nhau. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia về dinh dưỡng ngũ cốc chứa nguồn dinh dưỡng cực kì dồi dào. Hàm lượng protein trong đậu cao hơn hẳn so với các loại hạt ngũ cốc khác.

Ngũ cốc 5 loại đậu là gì?

Ngũ cốc là một loại thực phẩm thuốc nhóm lương thực, có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Ngũ cốc 5 loại đậu thông thường sẽ bao gồm đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh, đậu trắng và đậu nành. Ngoài ra, một số sản phẩm ngũ cốc còn được bổ sung thêm một số loại hạt dinh dưỡng khác như gạo lứt, mè đen, lúa mì,…

Thành phần dinh dưỡng có trong 5 loại đậu

Ngũ cốc 5 loại đậu là nguồn cung cấp rất nhiều các nhóm chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe gồm protein, chất béo, chất khoáng, vitamin và enzyme. Bên cạnh đó, đây cũng là nguồn giàu chất sắt, niacin, riboflavin, thiamin.

Đồng thời, các loại ngũ cốc đều chứa hàm lượng chất xơ cao, đặc biệt là yến mạch, lúa mạch. Trong đó, lúa mạch chứa lớp màng cám dinh dưỡng, phần nhân rất giàu tinh bột và mầm ngũ cốc.

Uống 5 loại đậu có tác dụng gì?

  • Cung cấp dưỡng chất cho cơ thể

Đậu chứa nhiều nhóm vitamin như A, B, C, PP, D,…cùng các khoáng chất Canxi, Kali, Magie, kẽm, sắt, đồng,…đều là nguồn dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Trong đậu cũng có hàm lượng đạm cao, nhiều axit amin có thể kể đến như lysine, leucin, isoleucin, phenylalanine, valin, methionine. Đây đều là các axit amin thiết yếu, góp phần hình thành và chuyển hóa chất đạm có lợi cho sự phát triển của cơ thể.

  • Tăng cường sức đề kháng

Nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú cùng các vitamin nhóm B trong 5 loại đậu sẽ giúp cơ thể khỏe khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng, phòng chống bệnh tật hiệu quả.

  • Ngăn ngừa ung thư

Ngũ cốc sẽ giúp sản sinh lignans, chứa phytosterol hỗ trợ ngăn chặn ung thư, đặc biệt là ung thư vú ở phụ nữ. Ngũ cốc cũng có tính chất chống oxy hóa chống lại ung thư đường ruột.

  • Tốt cho hệ tim mạch

Ngũ cốc cũng rất tốt cho hệ tim mạch. Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, chất chống oxy hóa trong bột ngũ cốc hỗ trợ chống lại gốc tự do LDL Cholesterol, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim.

  • Cân bằng đường huyết

Ngũ cốc chứa hàm lượng đường nhỏ và chất xơ dồi dào, là loại thức ăn thích hợp cho những người mắc bệnh tiểu đường. Chất xơ và cacbon hydrat sẽ làm chậm sự chuyển hóa của đường, cân bằng lại đường trong cơ thể.

  • Giảm lượng cholesterol

Sử dụng thường xuyên các loại ngũ cốc làm từ đậu có thể làm giảm mức cholesterol trong cơ thể. Từ đó giúp bảo vệ trái tim và hạn chế hiện tượng béo phì.

  • Điều trị tình trạng táo bón

Các chất xơ hòa tan và không hòa tan của ngũ cốc giúp thúc đẩy quá trình tạo chất thải dễ dàng. Góp phần ngăn ngừa tình trạng táo bón và nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

  • Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Đậu là nguyên liệu chứa nhiều polyphenol, một chất chống oxy hóa. Chất này chống lại tác động của các gốc tự do có ảnh hưởng đến quá trình lão hóa của cơ thể.

  • Điều trị dị ứng

Các loại đậu trong ngũ cốc sẽ giúp hỗ trợ điều trị một số loại dị ứng nhẹ. Đồng thời nó cũng giúp tối ưu hệ miễn dịch, giảm thiểu dị ứng trên cơ thể.

  • Hỗ trợ chữa bệnh trĩ

Nhờ vào hàm lượng chất xơ cao, đa phần các loại ngũ cốc để có khả năng điều tiết nhu động ruột, cung cấp lợi khuẩn và hoạt động tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Từ đó việc đi ngoài sẽ dễ dàng hơn, giảm sự trầm trọng của bệnh trĩ.

  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ cao sẽ thúc đẩy hoạt đông tiêu hóa hàng ngày. Chất xơ cũng giúp làm sạch hệ tiêu hóa hiệu quả.

  • Giúp cải thiện vóc dáng

Việc sử dụng ngũ cốc cũng có tác dụng giảm cân và duy trì vóc dáng khỏe mạnh. Giàu hàm lượng chất xơ và đạm nhưng ít chất béo và tinh bột sẽ giúp bạn no lâu, vẫn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng mà không sợ thừa cân, béo phì.

Ngoài ra, nhờ lượng chất xơ và enzym dồi dào sẽ giúp chuyển hóa chất dinh dưỡng tốt. Điều này hỗ trợ tiêu thụ các chất béo, đốt cháy mỡ thừa trong máu và dưới da.

  • Làm đẹp da

Bột 5 loại đậu là thức uống tổng hợp giàu chất dinh dưỡng. Trong đó chứa hàm lượng lớn Vitamin, sắt và các chất chống oxy hóa giúp đem đến cho bạn một làn da mịn màng, hồng hào và tươi trẻ.

  • Tốt cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Đậu chứa một lượng lớn protein và chất dinh dưỡng cao giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Cũng nhờ vào các chất dinh dưỡng mà lượng sữa của các bà mẹ cũng sẽ tăng lên. Giúp mẹ có nguồn sữa thơm ngon và có lợi cho bé. Đồng thời nó cũng sản sinh năng lượng giúp mẹ bớt mệt mỏi trong giai đoạn mang thai.

  • Làm giảm các triệu chứng mãn kinh

Phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh sẽ trải qua những thay đổi mạnh mẽ trong cơ thể. Hấp thụ các loại đậu sẽ hỗ trợ làm giảm các triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ.

Cách làm bột ngũ cốc từ 5 loại đậu đơn giản tại nhà

Trong bài viết này, Maishe sẽ hướng dẫn các bạn làm bột ngũ cốc 5 loại đậu ngay tại nhà một cách đơn giản và dễ hiểu nhất.

  • Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu

Với bước chuẩn bị nguyên liệu, các bạn dùng khối lượng bằng nhau ở các loại đậu. Đậu mua về bạn cần rửa sạch, cụ thể như sau:

Đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh, gạo lứt rửa sạch với nước, để ráo và phơi nắng từ 4-8 tiếng.

Đậu nành rửa sạch, ngâm với nước khoảng 8 tiếng rồi phơi nắng.

Trong trường hợp không có nắng hoặc không có chỗ phơi, bạn có thể dùng lò nướng để sấy từ 10-15p.

  • Rang đậu

Đậu sau khi phơi khô sẽ tiến hành rang chín trên bếp. Bắt đầu làm nóng chảo với lửa lớn, sau đó hạ lửa vừa và cho đậu vào rang. Với cách làm bột 5 loại đậu tại nhà này, độ chín của đậu rất quan trọng. Đậu rang thật chín đều để khi xay thành bột có thể bảo quản tốt hơn, tránh rang khét khiến chất lượng đậu bị ảnh hưởng. Các bạn có thể thử đậu bằng cách ăn 1 hạt, nếu thấy giòn vỏ và bên trong bùi thơm thì là đậu đã chín. Đậu sau khi rang xong nên bỏ ra các vật chứa chịu được nhiệt cao, tránh để vào rổ nhựa.

  • Xay đậu

Đậu sau khi rang chín, chúng ta sẽ tiến hành xay mịn và trộn thành hỗn hợp bột cuối cùng. Về việc xay bột đậu, bằng cách làm bột 5 loại đậu tại nhà, bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 cách sau: Xay tại cửa hàng xay gạo, đậu, hạt hoặc xay bằng máy xay sinh tố tại nhà.

Trong trường hợp tự xay bằng máy xay sinh tố để đảm bảo an toàn, bạn có thể giã qua đậu bằng chày cối để hạt vỡ nhỏ, phù hợp hơn với máy gia đình. Sau đó, bạn tiến hành xay mịn với máy. Cuối cùng thì bạn tiến hành trộn tất cả hỗn hợp bột với nhau để cho ra thành phẩm cuối cùng.

  • Cách dùng và bảo quản

Sản phẩm chế biến theo cách làm bột 5 loại đậu này có thể bảo quản trong lọ nhựa khô, kín để ở nơi thoáng mát, tránh ẩm mốc. Bạn có thể dùng bột chất lượng tốt nhất trong khoảng 1 - 3 tháng đầu tiên. Nếu lâu hơn bạn nên kiểm tra bột trước khi dùng. Trường hợp bột bị thay đổi mùi thì nên rang lại với lửa vừa và dùng tiếp.

Bột đậu thích hợp để uống buổi sáng hoặc trước khi tập luyện. Loại thức uống này cũng rất thích hợp để dùng cho người ốm, người cao tuổi, trẻ em suy dinh dưỡng, có khả năng hấp thụ kém.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/cch-lm-bt-ng-cc-5-loi-u-siu-n-gin-ti-nh-a31479.html