Đậu hũ bao nhiêu calo Ăn đậu hũ có béo không

Đậu hũ là thực phẩm được yêu thích bởi cả người ăn mặn và người ăn chay. Thực phẩm này có thể chế biến được thành nhiều món ăn khác nhau, chiều lòng được mọi lứa tuổi. Nếu bạn quan tâm đến vấn đề vóc dáng và cân nặng khi ăn đậu hũ, cùng Long Châu tìm hiểu ngay đậu hũ bao nhiêu calo và ăn đậu hũ có béo không nhé!

Thành phần dinh dưỡng trong đậu hũ

Đậu hũ được làm từ hạt đậu nành. Những hạt đậu nành được chọn lọc rồi mang nghiền, vắt và mang đi ép để tạo hình thành khối. Miếng đậu hũ mềm, mịn, đanh có vị thanh. Từ đậu hũ nguyên miếng người ta có thể mang đi chế biến thành nhiều cách khác nhau để tạo thành hương vị khác nhau cho món ăn.

Đậu nành là một trong các loại đậu tốt cho sức khỏe nên đậu hũ cũng thừa hưởng những thành phần dinh dưỡng quý báu từ đậu nành. Cứ trong 100g đậu hũ tươi lại chứa các thành phần dinh dưỡng như sau:

đậu hũ bao nhiêu calo 1
RDI là từ ký hiệu khẩu phần ăn hàng ngày

Có thể thấy, đậu hũ cung cấp hàm lượng protein thực vật cao, là nguồn thay thế lý tưởng cho protein động vật cho những người ăn chay. Chất béo trong đậu phụ hầu hết là dạng chất béo không bão hòa đa, tốt cho tim mạch. Đậu hũ cũng cung cấp đến 9 loại acid amin khác nhau - đây đều là những acid amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Các loại khoáng chất trong đậu hũ khá phong phú và dồi dào.

Dù đậu hũ bao nhiêu calo thì thực phẩm này cũng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Hợp chất isoflavone có trong đậu hũ có thể làm giảm cholesterol xấu trong máu. Ăn đậu hũ đúng cách giúp ta giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Khoáng chất selen trong đậu hũ có tác dụng tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa tế bào. Selen được chứng minh có tác dụng giảm đáng kể nguy cơ ung thư ruột và ung thư tuyến tiền liệt.
  • Có nghiên cứu chứng minh duy trì thói quen ăn 10g đậu mỗi ngày có thể giúp giảm đến 25% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
  • Hàm lượng canxi khá cao trong đậu hũ giúp phòng ngừa bệnh loãng xương, giảm nguy cơ viêm khớp dạng thấp. Cũng chính thành phần này có tác dụng cân bằng nồng độ estrogen trong cơ thể nữ giới, từ đó giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh.
  • Ăn đậu hũ vừa đủ và đúng cách cũng có thể hạn chế tóc rụng, kích thích tóc nhanh mọc.
đậu hũ bao nhiêu calo 2
Đậu hũ là thực phẩm tốt cho sức khỏe

Đậu hũ bao nhiêu calo?

Lượng calo có trong đậu hũ phụ thuộc vào khối lượng cụ thể và cách chế biến. Từ nguyên liệu đậu hũ tươi, chúng ta có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau. Mỗi cách chế biến lại cần kết hợp với các nguyên liệu khác nhau nên hàm lượng calo cũng khác nhau. Dưới đây là bảng calo tham khảo trong các loại đậu hũ với cùng khối lượng là 100g:

  • Đậu hũ trắng chưa qua chế biến: 61 calo.
  • Đậu hũ chiên: 271 calo.
  • Đậu hũ đông lạnh hoặc làm khô: 471 calo.
  • Đậu hũ muối, lên men: 116 calo.
  • Đậu hũ luộc: 95 calo.
  • Đậu hũ sốt cà chua: 197 calo.

Có thể thấy, đậu phụ tươi chưa qua chế biến và hũ luộc chứa hàm lượng calo thấp nhất. So với các món ăn chế biến từ thực phẩm khác, món ăn chế biến từ đậu hũ nhìn chung vẫn là món ăn chứa hàm lượng calo thấp nên phù hợp để dùng cho mục đích giảm cân.

Ăn đậu hũ có mập không?

Đậu hũ bao nhiêu calo bạn đã biết. Vậy ăn đậu hũ có mập không? Các chuyên gia dinh dưỡng xếp đậu hũ vào nhóm thực phẩm không béo. Thực phẩm này được khuyến khích sử dụng cho những ai ăn kiêng, ăn chay, thay thế các loại thịt. Những người ăn thuần chay hay ăn theo các chế độ eat-clean, keto,… đều có thể sử dụng đậu hũ hàng ngày mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe. Low carb có được ăn đậu phụ không? Câu trả lời là có bạn nhé!

đậu hũ bao nhiêu calo 3
Ăn đậu hũ đúng cách giúp giảm cân

Một nghiên cứu cho thấy duy trì thói quen ăn đậu phụ hàng ngày có thể giúp giảm 1,5kg trọng lượng cơ thể một cách tự nhiên trong 4 năm mặc dù lượng thức ăn tiêu thụ và tần suất vận động không thay đổi. So với tiêu thụ protein từ động vật, nếu ta tiêu thụ protein từ thực vật sẽ giảm được đáng kể lượng chất béo nạp vào cơ thể.

Đậu phụ chứa ít chất béo nên không gây béo. Ngoài ra còn chứa nhiều chất xơ nên hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Chất xơ từ đậu phụ giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn, hạn chế ăn vặt nên giảm cân dễ dàng hơn mà không bị cơn đói hành hạ. Tuy nhiên, để đậu hũ phát huy hết tác dụng của mình, chúng ta cần ăn đậu hũ đúng cách.

Ăn đậu hũ thế nào là đúng cách?

Giống như bất kỳ thực phẩm nào khác, ăn quá nhiều đậu hũ không có lợi cho sức khỏe. Mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ khoảng 200g đậu hũ. Ăn quá nhiều có thể gây rối loạn tiêu hóa, giảm tiêu thụ các thực phẩm khác gây mất cân bằng dinh dưỡng. Các thành phần purine, saponin trong đậu hũ có thể gây khó tiêu, chướng bụng nếu ăn nhiều. Người đang mắc bệnh tiêu hóa ăn nhiều đậu hũ có thể khiến tình trạng bệnh thêm nặng.

Ngay cả khi bạn muốn giảm cân bằng đậu hũ, bạn cũng không nên ăn đậu hũ 100% để thay thế những thực phẩm khác. Để đảm bảo sức khỏe, bạn vẫn cần kết hợp đậu hũ với các loại ngũ cốc, hạt dinh dưỡng, rau xanh, trái cây, trứng, thịt nạc…

Cách ăn đậu hũ tốt nhất cho sức khỏe là luộc hoặc hấp thay vì chế biến theo cách chiên, rán trong dầu mỡ. Những món canh từ đậu hũ cũng rất thanh mát, tốt cho sức khỏe lại chứa ít calo.

đậu hũ bao nhiêu calo 4
Khi biết đậu hũ bao nhiêu calo bạn sẽ chọn được cách chế biến phù hợp

Ai nên hạn chế ăn đậu hũ?

Theo các bác sĩ, một số người nên hạn chế hoặc không nên ăn đậu hũ như:

  • Người đang mắc bệnh về tuyến giáp, nhất là suy giáp không nên ăn đậu. Bởi isoflavone trong đậu có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất ra hormon tuyến giáp.
  • Người có khối u ở vú.
  • Người có tiền sử dị ứng các loại đậu, sữa, lúa mì.
  • Nam giới không nên ăn quá nhiều đậu hũ để tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh lý.
  • Người đang dùng thuốc chống đông máu, thuốc chữa bệnh trầm cảm để tránh làm giảm tác dụng của thuốc.
  • Người đang bị viêm dạ dày không nên ăn bởi đậu chứa nhiều protein nên khá khó tiêu với họ.
  • Đậu hũ chứa nhiều đậm nên đây không phải thực phẩm người bị bệnh gout nên ăn thường xuyên.
  • Người đang bị thiếu máu do thiếu sắt không nên ăn đậu phụ vì nó có thể làm cản trở quá trình hấp thụ sắt.

Thực phẩm không ăn cùng đậu hũ

Ngoài tìm hiểu đậu hũ bao nhiêu calo chúng ta cũng cần biết thêm về những thực phẩm không nên ăn cùng với đậu hũ. Theo đó các bác sĩ khuyên chúng ta tránh ăn đậu hũ cùng:

  • Không ăn cùng rau bina hoặc hành tây bởi acid folic trong 2 loại rau này có thể phản ứng với canxi trong đậu hũ, gây ra tình trạng canxi oxalat tích tụ, làm tăng nguy cơ sỏi thận.
  • Không ăn đậu hũ cùng sữa bò bởi 2 loại thực phẩm này có giá trị dinh dưỡng tương tự nhau, ăn cùng nhau dễ gây đầy bụng.
  • Không ăn đậu hũ cùng mật ong vì có thể gây rối loạn tiêu hóa.
  • Măng và đậu hũ cũng kỵ nhau, ăn cùng nhau làm tăng nguy cơ sỏi thận.
  • Ăn đậu hũ cùng quả hồng làm tăng nguy cơ sỏi mật, sỏi thận.

Đậu hũ là thực phẩm được tất cả mọi người yêu thích. Hy vọng với bài viết trên bạn đã biết đậu hũ bao nhiêu calo và cách sử dụng đậu hũ tốt cho sức khỏe.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/u-h-bao-nhiu-calo-n-u-h-c-bo-khng-long-chu-a31693.html