IT là gì? Các yêu cầu và cơ hội việc làm của ngành Công nghệ thông tin

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của xu hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa dẫn đến nhu cầu về ngành nghề IT cũng tăng lên nhanh chóng. Đây cũng là một ngành nghề mà nhiều bạn trẻ ngày nay cũng rất quan tâm, vậy ngành IT là gì? Kinh nghiệm tìm việc cho nhân viên IT mới ra trường như thế nào? Cùng tìm hiểu bài viết này ngay nhé!

Đại học Bách khoa Hà Nội

Hãy cùng thưởng thức 1 bản RAP về IT MWG nha!

Tìm việc làm, tuyển dụng Công nghệ thông tin/ IT/ Lập trình có thể bạn quan tâm:

- Nhân viên IT Siêu thị (IT helpdesk)

- Nhân viên IT HelpDesk (Online)

II. Yêu cầu đối với nhân viên ngành IT

1. Bằng cấp

Ứng viên ngành IT tại Việt Nam cần bằng cấp chuyên ngành liên quan đến công nghệ thông tin (Ví dụ, Khoa học máy tính, Hệ thống thông tin, hoặc các chuyên ngành tương đương). Bạn có thể tham khảo các ngành học liên quan đến IT tại các trường Cao đẳng, Đại học hoặc trường dạy nghề về CNTT.

2. Kiến thức công nghệ

Ứng viên cần có kiến thức vững và áp dụng được các ngôn ngữ lập trình (C/C++, Java/Javascript,...), các kiến thức nền tảng về phần mềm, hệ điều hành, cơ sở dữ liệu (database) cơ bản để trở thành nhân viên IT chuyên nghiệp.

3. Các kỹ năng về mạng

Hiểu biết về cấu trúc mạng máy tính, giao thức mạng, quản lý mạng, bảo mật mạng và kỹ năng xử lý sự cố mạng.

4. Khả năng tự học và Thực hành thường xuyên

Do đặc thù của ngành CNTT là liên tục phát triển, đổi mới, bạn nên có khả năng tự nghiên cứu, nắm bắt thông tin mới, thực hành, áp dụng kiến thức đã học vào các dự án thực tế, để cải thiện kỹ năng chuyên môn.

5. Luôn nâng cao trình độ tiếng Anh

Tiếng Anh là một trong những yêu cầu quan trọng đối với nhân viên ngành công nghệ thông tin do tính toàn cầu hoá và quy chuẩn quốc tế của lĩnh vực này. Thế nên, việc phát triển ngôn ngữ là điều cần thiết đối với “dân IT” chuyên nghiệp. Sử dụng tiếng Anh thành thạo sẽ giúp bạn có cơ hội việc làm tốt, đặc biệt là làm việc ở các công ty nước ngoài.

III. Cơ hội nghề nghiệp ngành IT

Ngành CNTT được dự đoán là một trong những ngành nghề có triển vọng nhất tại Việt Nam nhất là khi nước ta đang hội nhập hóa, toàn cầu hóa sâu rộng với những hiệp định thương mại tự do như CPTT, EVFTA,… chúng ta đang cần nhân lực để bắt kịp với công nghệ của các quốc gia trên thế giới. Có thể nói cơ hội việc làm IT sẽ luôn dồi dào trong ít nhất là từ 5-10 năm tới.

1. Lĩnh vực phát triển APP di động

Tham gia vào việc phát triển ứng dụng di động trên các nền tảng phổ biến như iOS và Android. Việc tạo ra các ứng dụng tiện ích, trò chơi hoặc ứng dụng doanh nghiệp trên di động mang lại cơ hội kinh doanh, tiếp cận với đa dạng tệp khách hàng hơn cho doanh nghiệp.

2. Lĩnh vực phát triển web (Web Developer)

Nếu bạn thành thạo sử dụng các ngôn ngữ lập trình về HTML, CSS, JavaScript, các framework web như React, Angular, bạn có thể tập trung vào phát triển các trang web, ứng dụng web, giao diện người dùng.

3. Lĩnh vực lập trình nhúng

Đây là lĩnh vực liên quan đến việc phát triển phần mềm cho các thiết bị nhúng, như hệ thống điều khiển tự động, các thiết bị IoT (Internet of Things), các sản phẩm điện tử. Để làm việc trong lĩnh vực này, các nhân viên IT cần có kiến thức về ngôn ngữ lập trình như C/C++ và hiểu biết về vi điều khiển, vi mạch.

4. Lĩnh vực phát triển game

Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 33 triệu người chơi game trên thiết bị di động, đứng thứ 3 tại khu vực Đông Nam Á. Ngành công nghiệp game ngày càng phát triển và tạo ra nhiều cơ hội cho nhân viên IT. Bạn có thể tham gia vào phát triển game, bao gồm lập trình game, thiết kế đồ họa, quản lý dự án game.

5. Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một lĩnh vực quan trọng không thể tách rời trong ngành IT. Bạn có thể làm việc trong việc phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, học máy, thị giác máy tính.

6. Bảo mật thông tin

Với nhu cầu tăng cao về an ninh mạng trong mọi hoạt động trên không gian mạng, lĩnh vực bảo mật thông tin đang trở thành một trong những ngành nghề tiềm năng trong IT. Bạn có thể tham gia vào quy trình phân tích, kiểm tra, bảo vệ hệ thống phần cứng, dữ liệu khỏi các mối đe dọa tấn công mạng. Ngoài ra, bạn sẽ tham gia vào phát triển hệ thống bảo mật bằng công nghệ tường lửa, duy trì các công nghệ bảo mật tiên tiến,...

7. Kết hợp với các ngành nghề khác

Nhân viên IT không phải lúc nào cũng phải làm việc trong các công ty công nghệ thông tin, họ còn đảm bảo cho hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của các công ty ngoài ngành CNTT (thương mại điện tử, F&B,...) được vận hành trơn tru.

Công việc có thể bao gồm cả việc cài đặt hệ thống mạng, đảm bảo các phần cứng như máy móc, bàn phím, màn hình,… hoạt động hiệu quả, sửa chữa khi cần thiết. Bên cạnh đó, nhân viên IT còn có thể hoạt động trong mọi ngành như y tế, giáo dục, giải trí,… Vì hiện nay công nghệ được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống.

IV. Kinh nghiệm tìm việc của nhân viên IT

Với thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì ngành IT - công nghệ thông tin vẫn là ngành nghề hấp dẫn với cơ hội việc làm rộng mở với mức thu nhập khá cao. Vậy làm kinh nghiệm tìm việc của nhân viên IT là gì?

Tìm việc làm, tuyển dụng IT có thể bạn quan tâm:

- Backend Developer (Golang/ .NET core)

- Nhân viên phát triển phần mềm

- Mobile Developer (Java/Swift)

1. Bằng cấp không phải yếu tố quan trọng nhất

Đối với ngành IT tại Việt Nam, bằng cấp không phải là yếu tố duy nhất để được tuyển dụng vào công ty tốt. Các doanh nghiệp thường đánh giá cao kỹ năng thực tế, kinh nghiệm làm việc, khả năng giải quyết vấn đề của ứng viên. Hãy tập trung vào phát triển kỹ năng và xây dựng portfolio dựa trên các dự án hoặc sản phẩm cá nhân mà bạn đã từng tham gia.

2. Không ngừng tiếp thu, học hỏi kiến thức mới

Lĩnh vực công nghệ thông tin luôn thay đổi và phát triển. Hãy luôn cập nhật với các xu hướng mới, ngôn ngữ lập trình, framework, các ứng dụng công nghệ mới. Tham gia vào các khóa học trực tuyến, đọc sách/tài liệu, gia nhập vào các cộng đồng lập trình để tiếp thu kiến thức mới từ những người có kinh nghiệm, có cùng sở trường lập trình.

3. Tham gia các cuộc thi lập trình

Tham gia các cuộc thi lập trình như hackathon hoặc cuộc thi phát triển ứng dụng tại trường học, địa phường có thể giúp bạn rèn kỹ năng liên quan đến lập trình, xây dựng mạng lưới liên kết, tham gia các dự án ấn tượng. Các cuộc thi này cũng có thể thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng và mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn để bạn phát triển con đường sự nghiệp của bản thân.

Đặc biệt, tại Tập Đoàn Thế Giới Di Động đang mở ra rất nhiều cơ hội dành cho ngành IT, đa dạng ngành nghề, vị trí từ fresher đến những vị trí có yêu cầu kinh nghiệm. Hãy tham khảo ngay những vị trí IT tại Tập Đoàn MWG để ứng tuyển ngay hôm nay nhé!

4. Phát triển các kỹ năng mềm

Bên cạnh các kỹ năng chuyên môn về lập trình, phần cứng,... những kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian cũng rất quan trọng trong việc tìm việc làm và phát triển "tay nghề" trong ngành IT.

5. Nắm bắt cơ hội tuyển dụng

Theo dõi các trang web tuyển dụng, mạng xã hội chuyên ngành và tham gia vào các sự kiện, hội thảo liên quan đến lĩnh vực công nghệ để tìm kiếm cơ hội tuyển dụng. Xây dựng mạng lưới liên hệ và tìm hiểu về các công ty, cũng như cơ hội tham gia vào dự án tiềm năng. Gửi hồ sơ CV, tham gia phỏng vấn một cách tự tin, chuyên nghiệp.

Tại Thế Giới Di Động, bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì các thông tin luôn được trình bày rõ ràng, chi tiết. Công việc nhân viên IT ở “ngôi nhà chung" MWG phù hợp với nhiều trình độ, cơ hội làm việc hấp dẫn tại nhiều địa phương, cũng như có lộ trình thăng tiến rõ ràng cho nhân viên.

V. Các trường đào tạo chuyên ngành IT

1. Tại Hà Nội

Đại học Bách khoa Hà Nội

- Đại học Bách Khoa Hà Nội

- Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội

- Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội

- Đại học Kỹ thuật Công nghệ Giao thông Vận tải

- Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải

2. Tại Thành phố Hồ Chí Minh

Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TP. HCM (UIT)

- Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh

- Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

- Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

- Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

- Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Xem thêm

- IT Fresher 2021 - mở cổng đăng ký cho sinh viên IT/CNTT

- CV là gì? Tổng hợp 10 lỗi thường gặp khi viết CV cần phải lưu ý

- BackEnd là gì? Sự khác nhau giữa FrontEnd và BackEnd

Trên đây là toàn bộ thông tin về ngành IT và kinh nghiệm đi tìm việc làm ngành IT cho sinh viên với ra trường. Tuy vậy, không dễ dàng để trở thành nhân viên IT chuyên nghiệp, bạn cần hiểu nhân viên IT là gì và trang bị cho mình những kiến thức cũng như thông tin cần thiết cho nghề. Hy vọng bài viết sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn thành công!

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/it-la-j-a32740.html