Tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là một ngôn ngữ hấp dẫn dù nó không nhất thiết phải là một lựa chọn người ta đương nhiên nghĩ tới khi chọn học ngôn ngữ thứ hai. Nhưng nếu bạn tò mò và cần được thuyết phục, dưới đây có một vài những lý do vô cùng hợp lý để học tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và đương nhiên không thể không nhắc tới lịch sử bất thường của thứ ngôn ngữ này. Người Thổ Nhĩ Kỳ có một nền tảng ngữ hệ thú vị, trong đó một nhóm ngôn ngữ lớn hơn nhưng không hẳn có mối liên hệ gần nhau. Ngữ hệ Altai là một nhóm chứ không phải là một nhóm họ hàng mở rộng bắt nguồn từ cùng một ngôn ngữ nguyên thuỷ. Chúng giống như một điểm giao nhau giữa các ngôn ngữ hơn - một nhóm ngôn ngữ tình cờ có chung những đặc điểm đặc trưng nhưng lại dường như không có chung nguồn gốc. Lịch sử của ngôn ngữ này trở nên thú vị hơn khi biết rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã trải qua một loạt cải cách ngôn ngữ vào thế kỷ 20. Những cải cách này nhiều đến nỗi một bài phát biểu năm 1927 của Mustafa Kemal Atatürk - cha đẻ của Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay, phải được dịch lại ba lần trong những thập kỷ sau đó để theo kịp sự thay đổi của ngôn ngữ. Trong số những cải cách này có một sự chuyển đổi từ bảng chữ cái Ả Rập sang bảng chữ cái Latin, cũng như việc loại bỏ các từ mượn có giá trị hàng thế kỷ từ Ả Rập và Ba Tư. Những từ này được thay thế bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ bản địa của dân nông thôn, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ Cổ và một số trường hợp là tạo ra từ mới. Nói cách khác, một trong những lý do cơ bản để học tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là nó rất độc đáo. Nhưng nếu bạn cần thêm một vài lý do để đầu tư thời gian vào việc học ngôn ngữ này, dưới đây là năm lý do nữa. 5 lý do để học tiếng Thổ Nhĩ Kỳ ??Lý do 1: Nó là một thử thách khó nhằn Nếu bạn là kiểu người không thấy có động lực bởi những mục tiêu dễ dàng đạt được, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ có lẽ là một lựa chọn phù hợp. Đây là một trong những ngôn ngữ khó học nhất đối với người nói tiếng Anh. Tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là một ngôn ngữ chắp dính. Một câu đầy đủ trong tiếng Anh sẽ được kết hợp thành một từ rất dài bằng cách đính kèm các tiền tố và hậu tố, thay vì sử dụng các giới từ riêng biệt. Hầu hết những từ bạn gặp phải sẽ không buồn cười, nhưng Afyonkarahisarlılaştıramadıklarımızdan mısınız? là một từ có thật, và nó có nghĩa là “Các bạn có phải là một trong những người mà chúng tôi đã thử và không thể thành công trong việc làm cho bạn giống như những công dân của Afyonkarahisar?” Trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ cũng có sự hài hòa nguyên âm. Tức là nguyên âm có thể được thay đổi hoặc thêm vào phần cuối để làm cho một từ “mượt” hơn. Cả hai quy tắc này sẽ rất khó để một người nói tiếng Anh nắm bắt được khi mới học. ??Lý do 2: Có một phương pháp cho sự điên rồ (mà bạn sẽ không tìm thấy trong tiếng Anh)

Ngay cả khi việc học tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là thách thức đối với một người nói tiếng Anh bản địa thì có lẽ nó chẳng là gì khi so với việc một người Thổ Nhĩ Kỳ học tiếng Anh.

Điều tốt ở tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là mặc dù rất khó thì nó vẫn tuân theo các quy tắc nhất quán. Có tương đối ít trường hợp ngoại lệ về ngữ pháp, và cách viết khá đơn giản khi bạn đã quen với nó. Còn phát âm rất phức tạp nhưng bạn sẽ sớm nhận ra rằng mỗi chữ cái tương ứng với chỉ một âm thanh- một điều mới mẻ khi bạn nghĩ về nó.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều nữa: không có các mạo từ xác định hoặc mạo từ bất định (như “the” hoặc “an”), và không có ngữ pháp chia giới, và không có đại từ riêng nào cho các giới. Cũng không có danh từ thay đổi tùy thuộc vào số lượng có; “Apple” chỉ là “apple” bất kể có một hay ba quả.

Ngoài ra, có một vấn đề bổ sung là bạn không phải học cả một bảng chữ cái mới nếu bạn đã quen với chữ Latin.

?? Lý do 3: Nó lãng mạn

Tùy thuộc vào nơi bạn lớn lên, bạn có thể đã từng nghe tới ý kiến cho rằng tiếng Pháp hoặc tiếng Ý là ngôn ngữ của tình yêu. Không phải để làm giảm đi vẻ đẹp của những ngôn ngữ này, nhưng bạn thực sự không nên quên mất sự tồn tại của tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong số các bộ phim truyền hình quảng bá văn hóa lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, không thể quên sự tồn tại của các bộ phim truyền hình dài tập. Aşk-i Memnu (Tình yêu bị cấm đoán) là một trong những bộ phim nổi tiếng nhất trên đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ, và nó đã được phát sóng ở ít nhất 46 quốc gia. Đây là một loại vi-rút tình yêu dễ lây lan.

Bản thân ngôn ngữ cũng đã cực kỳ lãng mạn. Thay vì nói “chào buổi sáng” hoặc “chào buổi tối”, người Thổ Nhĩ Kỳ nói günaydın và tünaydın, có thể hiểu theo nghĩa đen nghĩa là “Buổi sáng tốt lành” và “Buổi đêm rực rỡ “. Ngoài ra, người Thổ Nhĩ Kỳ còn gọi những người thân yêu của họ là “Hơi thở của tôi” (nefesim), “đôi mắt của tôi” (gözlerim) và “cuộc sống của tôi” (hayatim).

??Lý do 4: Nếu bạn cần những con số thì có chúng đây

Trong trường hợp bạn cần một chút bằng chứng nhân khẩu học, có gần 80 triệu người trên toàn thế giới nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ như là ngôn ngữ mẹ đẻ và có hàng triệu người khác nữa nói nó như một ngôn ngữ thứ hai. Điều này khiến tiếng Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một trong 15 ngôn ngữ mẹ đẻ được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

Phần lớn những người nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ trên thế giới đều sống ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng cũng có một số lượng khá lớn người nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ ở Đức và Bulgaria, cũng như một số ít ở Cyprus, Hà Lan, Pháp, Áo, Uzbekistan, Hoa Kỳ và Bỉ.

??Lý do 5: Nó là chìa khóa quan trọng để mở cửa Trung Đông

Thổ Nhĩ Kỳ là một trung tâm địa lý và văn hóa nằm ở ngã tư Đông Âu, Trung Á và Trung Đông. Tùy vào sở thích và mục tiêu của bạn, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ có thể là một ngôn ngữ quan trọng để giúp bạn theo đuổi cơ hội nghề nghiệp trong khu vực này. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ coi tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là một ngôn ngữ quan trọng nên có thể hiểu nó là một trong những ngôn ngữ quan trọng nhất để mọi người học.

Ngoài ra, việc học tiếng Thổ Nhĩ Kỳ có thể giúp bạn dễ dàng hiểu một số ngôn ngữ khác trong ngữ hệ Turk được nói trong khu vực bao gồm Kazakhstan, Kyrgyz và Uzbekistan.

—-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=87257

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/tieng-tho-a32978.html