5 Tác dụng của dòng điện trong điều trị

Hiện có rất nhiều phương pháp vật lý trị liệu và phục hồi chức năng được ứng dụng để điều trị bệnh lý. Trong đó, các thiết bị điện trị liệu đóng vai trò quan trọng giúp điều trị giảm đau nhức, viêm nhiễm và kích thích tuần hoàn, phục hồi cho người bệnh. Bài viết dưới đây Hải Minh sẽ chia sẻ chi tiết hơn về đặc tính, 5 tác dụng của dòng điện và các chỉ định - chống chỉ định sử dụng.

Đặc tính của dòng điện trong trị liệu

5 tac dung cua dong dien 1 chieu 1 - 5 Tác dụng của dòng điện trong điều trị

Điều trị kích thích điện một chiều xuyên sọ

Điện trị liệu là một phương pháp vật lý trị liệu - phục hồi chức năng. Điện trị liệu trong điều trị được phân thành 3 loại chính gồm dòng điện một chiều, dòng điện xoay chiều và dòng điện xung. Các thiết bị điện trị liệu sẽ sử dụng dòng điện có tần số thấp và trung bình để kích thích cơ, hệ thần kinh thông qua các tấm điện cực / gel trung gian đặt trên da.

Điện trị liệu được ứng dụng trong các liệu trình để điều trị triệu chứng đau nhức, phù nề mãn tính hay do chèn ép thần kinh. Đồng thời, dòng điện gây co cơ, kích thích cảm giác, tăng cường tuần hoàn và điều trị các triệu chứng rối loạn. Hiện nay, phương pháp kích thích điện một chiều xuyên sọ cũng được ứng dụng phổ biến trong điều trị đột quỵ hay các tình trạng về não.

5 tác dụng của dòng điện trong y học

Ứng dụng điện trị liệu trong y học và vật lý trị liệu - phục hồi chức năng đem lại rất nhiều tác dụng tích cực cho người bệnh. Trong đó, có thể liệt kê 5 tác dụng của dòng điện nổi bật như:

5 tac dung cua dong dien 1 chieu 2 - 5 Tác dụng của dòng điện trong điều trị

5 tác dụng của dòng điện trong y học

Tăng tuần hoàn máu

Một trong 5 tác dụng của dòng điện 1 chiều không thể bỏ qua đó là giúp tăng cường lưu thông tuần hoàn máu. Dòng điện kích thích xuyên sâu vào các mô cơ và mạch máu trong cơ thể sẽ làm gia tăng kích thước của chúng, tạo điều kiện để máu thuận tiện lưu thông. Khi lưu thông tuần hoàn máu trơn tru, oxy và chất dinh dưỡng sẽ được luân chuyển kịp thời tới các cơ quan, tổ chức, hỗ trợ điều trị giảm nhẹ triệu chứng nhanh chóng, hiệu quả.

Giảm đau, viêm xương khớp

Trong 5 tác dụng của dòng điện, giảm đau - giảm viêm nhiễm là tác dụng nổi bật đối với người bệnh xương khớp. Khi dòng điện tác động vào mô cơ sẽ giúp ngăn quá trình truyền dẫn tín hiệu đau, kích thích sản sinh endorphins giúp làm giảm cảm giác đau một cách tự nhiên, nhanh chóng. Cùng với tác dụng giảm đau, dòng điện tác động vào hệ thống miễn dịch sẽ ức chế và kiểm soát quá trình viêm, giúp cơ bắp thư giãn, loại bỏ chất cản trở, giảm tình trạng viêm nhiễm.

Kích thích cơ

Kích thích cơ là một trong những tác dụng nổi bật của phương pháp điện trị liệu. Dòng điện kích thích sâu vào các mô cơ giảm nhanh tình trạng co thắt, làm giãn các cơ đang bị căng cứng, chèn ép. Đồng thời, điện trị liệu cũng kích thích gia tăng sự linh hoạt cho cơ bắp và loại bỏ tình trạng mỏi mệt cơ sau khi hoạt động thể chất cường độ mạnh.

Hỗ trợ điều trị mất ngủ

5 tac dung cua dong dien - 5 Tác dụng của dòng điện trong điều trị

Điều trị mất ngủ bằng máy điện trị liệu khử electron - Nhật Bản

Khi liệt kê 5 tác dụng của dòng điện, không thể thiếu tác dụng hỗ trợ điều trị tình trạng mất ngủ. Các dòng máy điện trị liệu khử electron được sử dụng chuyên để hỗ trợ trị liệu giảm đau, giảm mất ngủ do căng thẳng và lo âu. Sử dụng máy điện trị liệu khử electron sẽ tăng cường khả năng hoạt động của tế bào NK trong cơ thể, điều hòa - cân bằng electron và điều chỉnh hệ thống dây thần kinh tự chủ giúp cơ thể thả lỏng, thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ, tăng cường đề kháng.

Kích thích cơ trơn

Điện trị liệu khi ứng dụng cũng đem đến tác dụng giúp kích thích cơ trơn của hệ thống tiêu hóa. Tác động của dòng điện tăng cường kích thích co bóp, giãn nở hoạt động cơ của dạ dày, hỗ trợ quá trình tiêu hóa thuận lợi và trực tiếp cải thiện các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích hay khó tiêu.

Chỉ định và chống chỉ định

Qua 5 tác dụng của dòng điện phía trên, có thể thấy sử dụng dòng điện trong trị liệu đem lại nhiều hiệu quả tích cực cho người bệnh. Tuy nhiên, phương pháp điện trị liệu có những chỉ định và chống chỉ định riêng biệt, cần nắm rõ để áp dụng phù hợp với từng người bệnh:

Chỉ định

5 tac dung cua dong dien 1 chieu - 5 Tác dụng của dòng điện trong điều trị

Điện trị liệu chỉ định điều trị giảm đau nhức ở xương khớp, cột sống

Phương pháp điện trị liệu có thể áp dụng điều trị cho rất nhiều tình trạng bệnh lý, cụ thể một số chỉ định bao gồm:

Chống chỉ định

Tuy phương pháp điện trị liệu có tính ứng dụng cao và chỉ định rộng nhưng vẫn có một số trường hợp chống chỉ định như:

5 tac dung cua dong dien 1 - 5 Tác dụng của dòng điện trong điều trị

Đa dạng dòng máy điện trị liệu phân phối bởi Hải Minh

Kết luận

Trên bài viết Hải Minh đã cung cấp thông tin chi tiết về 5 tác dụng của dòng điện trong trị liệu các tình trạng bệnh lý. Hiện hầu hết các phòng khám, bệnh viện đều trang bị máy xung điện vật lý trị liệu để hỗ trợ quá trình điều trị cho người bệnh.

Nếu bạn có bất cứ nhu cầu cần tư vấn, báo giá và gửi tài liệu về các thiết bị điện trị liệu, hãy liên hệ với Thiết bị y tế Hải Minh ngay qua hotline 0988 086 003 để được hỗ trợ tốt nhất!

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/tac-dung-co-ban-nhat-cua-dong-dien-la-tac-dung-a33302.html