Chứng chỉ TOEFL khác gì IELTS? Nên thi chứng chỉ nào?

TOEFL và IELTS hiện đang là 2 loại chứng chỉ được quan tâm nhiều nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng phân biệt được sự khác nhau giữa hai chứng chỉ này để lựa chọn cho đúng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Anh ngữ ETEST tìm hiểu xem TOEFL khác gì IELTS và nên thi chứng chỉ nào thì sẽ có lợi hơn trong thời điểm hiện tại.

toefl khác gì ielts
TOEFL khác gì IELTS?

1. TOEFL là gì?

TOEFL xuất hiện lần đầu vào năm 1964, là kỳ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ tổng quát, được tổ chức bởi ETS (Educational Testing Service) - Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ. Tính đến nay, số lượng thí sinh tham gia TOEFL đã đạt đến con số 35 triệu.

Kỳ thi này thường diễn ra dưới 2 hình thức:

thi toefl khác gì ielts
Đôi nét về kỳ thi TOEFL

2. IELTS là gì?

IELTS là chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đồng tổ chức bởi British Council và IDP Education. Đây là chứng chỉ có mức độ phổ biến rộng nhất trên thế giới, lên tới 145 quốc gia với hơn 11000 tổ chức. Nếu bạn đang có ý định du học, săn học bổng hay làm việc và định cư ở nước ngoài thì IELTS chính là một trong những yêu cầu cần phải có.

ielts khác gì toefl
Tổng quan về kỳ thi IELTS

3. TOEFL khác gì IELTS ?

Tuy là hai kỳ thi có tính chất hoàn toàn khác nhau, không phải ai cũng phân biệt được TOEFL và IELTS một cách rõ ràng. Để tìm hiểu xem TOEFL khác gì IELTS, dưới đây là một số thông tin tổng quan mà Anh ngữ ETEST đã tổng hợp được.

so sánh toefl và ielts chi tiết
Sự khác nhau giữa kỳ thi TOEFL và IELTS

3.1 Sự khác biệt tổng quan giữa TOEFL và IELTS

Đặc điểm so sánh Chứng chỉ IELTS Chứng chỉ TOEFL Hội đồng tổ chức British Council và IDP Education ETS (Educational Testing Service) - Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ Hình thức làm bài Trên máy tính có kết nối mạng hoặc trên giấy Trên máy tính có kết nối mạng hoặc trên giấy Các dạng đề thi IELTS Academic (học thuật) & IELTS General Training (tổng quát) Chỉ có TOEFL Academic Thời gian làm bài 2 giờ 45 phút 4 giờ Các kỹ năng đánh giá Nghe, Nói, Đọc, Viết Nghe, Nói, Đọc, Viết Thang điểm đánh giá 0 - 9.0 0 - 120 Thời gian nhận điểm chính thức Sau 13 ngày kể thì thời gian thi chính thức Trong vòng 10 ngày kể từ thời gian thi chính thức Lệ phí 4.664.000 VNĐ 220$ (khoảng 5,177,000 đồng) Thời gian có hiệu lực 2 năm 2 năm

3.2 So sánh sự khác nhau chi tiết giữa TOEFL và IELTS

Bên cạnh những thông tin tổng quan, TOEFL khác gì IELTS còn được thể hiện ở nhiều đặc điểm chi tiết khác. Cụ thể:

điểm khác biệt giữa toefl và ielts
TOEFL khác gì IELTS - So sánh chi tiết

3.2.1 Về hệ thống điểm số

Chứng chỉ IELTS được đánh giá dựa trên thang điểm 9.0, với điểm số chính thức (IELTS Overall) là trung bình cộng số điểm của từng kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết mà bạn nhận được. Mỗi mức điểm sẽ thể hiện một mức độ thành thạo ngoại ngữ riêng, cụ thể:

Band điểm IELTS Đánh giá mức độ thành thạo 9.0 Kỹ năng sử dụng ngoại ngữ chuyên nghiệp 8.0 Kỹ năng sử dụng ngoại ngữ rất tốt 7.0 Kỹ năng sử dụng ngoại ngữ tốt 6.0 Đủ khả năng sử dụng ngoại ngữ 5.0 Sử dụng ngoại ngữ ở mức khiêm tốn 4.0 Sử dụng ngoại ngữ còn hạn chế 3.0 Sử dụng ngoại ngữ cực kỳ hạn chế 2.0 Sử dụng ngoại ngữ không liên tục 1.0 Không biết sử dụng ngoại ngữ 0.0 Không tham gia kỳ thi IELTS

Đối với bài thi TOEFL, thang điểm sẽ được tính từ 0-120, mỗi bài thi Nghe, Nói, Đọc, Viết sẽ được tính trên thang 30 điểm. Điểm số chính thức sẽ bằng tổng điểm của cả 4 kỹ năng.

Phân loại kỹ năng bài thi TOEFL Đánh giá mức độ thành thạo Reading Listening Writing Speaking

Để có cái nhìn cụ thể hơn về sự tương quan của 2 kỳ thi này, bạn có thể tham khảo thêm bảng quy đổi điểm giữa IELTS và TOEFL sau.

Điểm IELTS Điểm TOEFL 0-4 0-31 4.5 32-34 5.0 35-45 5.5 46-59 6.0 60-78 6.5 79-93 7.0 94-101 7.5 102-109 8.0 110-114 8.5 115-117 9.0 118-120

Có thể hữu ích với bạn: Thang điểm IELTS và cách tính điểm IELTS chuẩn nhất 2023

3.2.2 Về hình thức thi và format

Phân loại kỹ năng Kỳ thi TOEFL Kỳ thi IELTS Reading Đề thi sẽ gồm 3-5 đoạn văn ngắn, thời gian cho mỗi đoạn là 20 phút.

Các câu hỏi sẽ ở dạng trắc nghiệm và các bài đọc phần lớn mang tính chất học thuật.

Đề thi sẽ gồm có 3 phần, mỗi phần có thời gian làm bài là 20 phút.

Chủ đề các bài đọc cũng mang tính chất học thuật, tuy nhiên có rất nhiều loại câu hỏi khác nhau như sắp xếp hay điền vào chỗ trống…

Listening Phần thi nghe sẽ bao gồm các đoạn hội thoại hoặc bài giảng, với thời gian làm bài từ 40-60 phút.

Ở bài thi này, các câu hỏi sẽ ở dạng trắc nghiệm nên bạn cần ghi lại nhanh nhất để trả lời đầy đủ.

Phần thi nghe của IELTS cũng có nhiều đoạn, tuy nhiên nghe đoạn nào sẽ trả lời luôn câu hỏi của đoạn đó. Tốc độ và độ dài của mỗi bài sẽ có sự khác nhau, câu hỏi cũng vô cùng đa dạng. Writing Tất cả các bài viết của kỳ thi TOEFL đều sẽ được thực hiện trên máy tính. Gồm có 2 bài viết tất cả.

Bài viết số 1 yêu cầu một bài văn khoảng 300-350 từ, với 3-5 đoạn văn tất cả.

Bài viết số 2 sẽ có kèm theo một bài đọc và một bài nghe có chung chủ đề. Từ hai nguồn thông tin trên, bạn phải viết khoảng 150-225 từ theo đề bài cho trước.

Bài thi Viết của IELTS cũng có 2 phần tất cả.

Bài 1 yêu cầu bạn viết một đoạn văn ngắn khoảng từ 200-250 từ, theo những số liệu đề bài đã cho (có thể là một bảng tóm tắt hoặc một biểu đồ)

Bài 2 sẽ có độ khó cao hơn, yêu cầu thí sinh trình bày quan điểm cá nhân về một vấn đề đang gây tranh cãi.

Speaking Bài thi Nói TOEFL sẽ có tất cả 6 câu hỏi dựa trên các đoạn hội thoại hoặc mô tả ngắn.

Thí sinh sẽ được yêu cầu ghi âm câu trả lời của mình qua micro trong khoảng 45-60 giây. Tổng thời gian cho bài thi Nói là khoảng 20 phút.

Bài thi Nói của IELTS sẽ không thực hiện trên máy mà thi trực tiếp với giám khảo là người bản xứ.

Thời gian cho bài thi là 12-14 phút, bắt đầu bằng việc giới thiệu bản thân, trả lời các câu hỏi nhanh dựa trên tranh ảnh minh họa mà giám khảo yêu cầu. Sau đó sẽ là tranh luận về một đề tài cho trước.

3.2.3 Về đối tượng cần học

IELTS TOEFL IELTS Academic IELTS General Training Những người có mục tiêu du học hoặc xin học bổng tại các quốc gia có sử dụng tiếng Anh như Anh, Úc, Mỹ, New Zealand… Những người có mục đích nhập cư tại các nước sử dụng tiếng Anh Những người có mong muốn làm việc và định cư tại Mỹ (do TOEFL là kỳ thi do Viện Khảo thí Hoa Kỳ tổ chức)

3.2.4 Về lợi ích

TOEFL khác gì IELTS còn được thể hiện dựa trên những lợi ích mà thí sinh nhận được khi có được 2 loại chứng chỉ này:

Lợi ích của chứng chỉ IELTS Lợi ích của chứng chỉ TOEFL Với IELTS từ 4.0 trở lên, thí sinh có cơ hội được miễn bài thi môn tiếng Anh trong kỳ thi Đại học

Được ưu tiên xét tuyển vào các trường Đại học nổi tiếng

Được miễn thi khảo sát chất lượng tiếng Anh đầu vào tại các trường Đại học

Đáp ứng điều kiện ngoại ngữ trước khi ra trường

Dễ dàng hơn trong việc du học, săn học bổng. Có nhiều cơ hội làm việc tại nước ngoài

Tạo ấn tượng tốt hơn trong mắt người tuyển dụng trong quá trình apply

Với chứng chỉ TOEFL iBT từ 45 điểm trở lên, thí sinh có cơ hội được miễn bài thi môn tiếng Anh trong kỳ thi Đại học.

Tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường Đại học nổi tiếng tại Mỹ, bởi chứng chỉ TOEFL rất được ưa chuộng tại quốc gia này.

Có thêm nhiều cơ hội để làm việc và phát triển ở nước ngoài.

3.2.5 Về mức độ phổ biến

Chứng chỉ IELTS có mức độ phổ biến rộng rãi hơn tại Anh và các quốc gia Châu Âu. Trong khi đó, chứng chỉ TOEFL lại được ưa chuộng hơn tại Mỹ. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm lựa chọn bất cứ chứng chỉ nào tùy theo sở thích và năng lực, bởi hầu hết các trường Đại học bây giờ đều chấp nhận cả 2 loại chứng chỉ.

4. Nên thi chứng chỉ TOEFL hay IELTS?

Để trả lời được câu hỏi nên thi chứng chỉ IELTS hay TOEFL, bên cạnh những điểm khác biệt phía trên, bạn cũng cần cân nhắc đến thế mạnh và sở trường của bản thân để lựa chọn cho đúng. Cụ thể:

5. Anh ngữ ETEST - Trung tâm luyện thi IELTS và TOEFL chất lượng, đạt điểm cao

Cả hai kỳ thi TOEFL và IELTS đều mang tính học thuật, chuyên ngành khá cao. Do đó, để tối ưu hóa được quá trình luyện thi của mình, cũng như nhanh chóng đạt được mục tiêu về band điểm, bạn nên tìm đến các trung tâm luyện thi uy tín để có được lộ trình học chi tiết, hiệu quả.

Anh ngữ ETEST với hơn 20 kinh nghiệm trong lĩnh vực luyện thi chứng chỉ tiếng Anh, đầy đủ các khóa học luyện thi TOEFL và IELTS chắc chắn sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho bất kỳ ai đang có nhu cầu sở hữu hai loại chứng chỉ này. Dưới đây là những lý do tại sao bạn nên chọn Anh ngữ ETEST:

điểm khác biệt giữa chứng chỉ toefl và ielts
Anh ngữ ETEST là trung tâm luyện thi chứng chỉ tiếng Anh với nhiều học viên đạt thành tích tốt
so sánh tổng quan toefl và ielts
Học viên xuất sắc đạt điểm TOEFL cao tại Anh ngữ ETEST

6. Câu hỏi thường gặp

Bên cạnh thắc mắc TOEFL khác gì IELTS, những câu hỏi xoay quanh hai kỳ thi này cũng được nhiều người quan tâm. Cùng Anh ngữ ETEST giải đáp một số thắc mắc sau.

6.1 Kỳ thi TOEFL và IELTS cái nào khó hơn?

Trên thực tế, bài thi TOEFL thường được đánh giá có độ khó cao hơn so với bài thi IELTS, bởi những kiến thức trong đề TOEFL thường mang tính hàn lâm, học thuật rất cao. Không chỉ yêu cầu thí sinh có nền tảng kỹ năng tốt, thí sinh dự thi TOEFL còn cần phải có kiến thức sâu rộng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

6.2 Nên chọn học TOEFL hay IELTS?

TOEFL hay IELTS thì cũng có những ưu nhược điểm nhất định. Do vậy, việc chọn học TOEFL hay IELTS còn tùy thuộc vào nhu cầu, và mục đích và năng lực của từng người.

Nếu bạn có ý định đi du học, săn học bổng hoặc định cư tại nước ngoài thì IELTS sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Trong trường hợp cần có chứng chỉ để phục vụ cho công việc thì cả hai loại chứng chỉ này đều có thể đáp ứng.

chứng chỉ toefl khác gì ielts
Lựa chọn IELTS hay TOEFL còn phụ thuộc vào thế mạnh bản thân

6.3 Trung tâm nào luyện thi TOEFL và IELTS uy tín tại TP.HCM?

Nếu bạn đang tìm kiếm một trung tâm luyện thi TOEFL và IELTS uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh thì đừng bỏ qua Anh ngữ ETEST. Với đội ngũ giáo viên có bề dày kinh nghiệm, chuyên môn cao, lộ trình học được cá nhân hóa, phù hợp với từng người, Anh ngữ ETEST sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu mà mình mong muốn.

Dù thể hiện khá nhiều các khía cạnh khác nhau, có thể thấy TOEFL hay IELTS đều hướng đến mục tiêu chung là đánh giá năng lực sử dụng ngoại ngữ. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ TOEFL khác gì IELTS, từ đó đưa ra lựa chọn hợp lý với mục tiêu của mình.

luyện ielts

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/toefl-ielts-a36013.html