Điểm số không phản ánh đầy đủ năng lực học sinh

Điểm số có thực sự quan trọng trong thế kỷ 21 đang chuyển động từng ngày? Để làm rõ vấn đề này, hãy cùng Trường quốc tế liên cấp Dewey Schools bàn luận về quan niệm điểm số trong giáo dục truyền thống trước đây và hiện nay tại Việt Nam.

Quan niệm truyền thống: Điểm số - thước đo năng lực chính yếu

Ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới, trong quan niệm giáo dục truyền thống, đánh giá kết quả học tập của Học sinh bằng điểm số là cách thức phổ biến nhất, được áp dụng ở tất cả các bậc học.

Tại Việt Nam, điểm số phản ánh kết quả học tập của học sinh ở một thời điểm nhất định như giữa kỳ, cuối kỳ hay kết thúc một môn học, một học phần… Và các trường học sẽ sử dụng điểm số để đánh giá năng lực, trình độ và xếp loại học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu, kém.

Trong kỳ thi quốc gia, điểm số quyết định sự thành bại của một học sinh khi dự tuyển vào trường Đại học, Cao đẳng… Khi các bạn trẻ muốn du học nước ngoài, một bảng điểm đẹp sẽ trở thế của bạn trong hàng ngàn hồ sơ du học vào các trường top đầu.

Vì vậy, trong tâm lý của các bạn học sinh và phụ huynh, điểm số chính là “thước đo” năng lực chính yếu. Đây là chỉ số rõ ràng nhất để đánh giá năng lực, khả năng thành công của một người trong tương lai và tạo nên sự khác biệt về trình độ giữa học sinh này và học sinh khác.

Điểm số không phải tất cả trong thế giới hiện đại

Không ai phủ nhận vai trò của điểm số trong việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Tuy nhiên, thực tế đã và đang phản ánh rằng một học sinh đạt điểm cao không có nghĩa bạn trẻ đó đã biết vận dụng linh hoạt kiến thức để giải quyết tình huống thực tiễn. Nhiều sinh viên tốt nghiệp bằng giỏi, sở hữu bảng điểm xuất sắc nhưng khả năng ứng dụng trong công việc lại bằng không. Trong khi đó, những sinh viên bằng khá được đánh giá cao về kỹ năng thực thi, tìm giải pháp hiệu quả cho vấn đề…

Thay vì đề cao điểm số, kỷ nguyên 4.0 hiện đại ngày nay lại đề cao khả năng thực hành ứng dụng ngoài thực tiễn, vượt ra khỏi khuôn khổ lý thuyết khô cứng; các kỹ năng mềm quan trọng (tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng tự học, giao tiếp & hợp tác, khả năng học tập suốt đời…) và trí tuệ cảm xúc (EQ). Đây mới chính những yếu tố quan trọng và bền vững, tạo nền tảng để đạt được thành công trong tương lai đầy bất định.

diem-so-khong-phan-anh-nang-luc-hoc-sinh

Điểm số không phải tất cả trong thế giới hiện đại

>> Xem thêm:

The Dewey Schools: Giáo dục dựa trên năng lực, đánh giá dựa trên các tiêu chuẩn rõ ràng

Khi thế giới không ngừng chuyển động, người ta ngày càng quan tâm tới việc làm sao để kiến tạo một thế hệ công dân toàn cầu có khả năng làm chủ sự thay đổi, sẵn sàng thích nghi và dấn thân vào thực tiễn. Chính vì vậy, lấy quan điểm của Nhà giáo dục John Dewey - “Hãy để các em học sinh làm một cái gì đó, chứ không phải học một cái gì đó” làm kim chỉ nam, The Dewey Schools tiên phong áp dụng mô hình giáo dục dựa trên năng lực.

Mục tiêu quan trọng của giáo dục dựa trên năng lực là khai mở tiềm năng sẵn có của từng học sinh để giúp các em không ngừng phát triển bản thân. Giáo dục không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn là rèn luyện cho học sinh những kỹ năng bền vững để hội nhập quốc tế.

Và Hội đồng Nghiên cứu Khoa học & Sư phạm The Dewey Schools phối hợp cùng các chuyên gia quốc tế từ Mount Vernon School - Top 10 trường đổi mới sáng tạo nhất Hoa Kỳ, chương trình học The Dewey Schools ứng dụng phương pháp STEAM hiện đại. Theo đó, Nhà trường thiết lập mục tiêu rõ ràng về kiến thức, kỹ năng, khả năng học sinh có thể đạt được theo từng bài học, từng môn học. Học sinh sẽ luôn được khuyến khích trải nghiệm, khám phá và tự chủ trong việc học theo 4 phương pháp học đổi mới sáng tạo từ Mount Vernon, gồm: học qua việc làm, học qua dự án, học tập truy vấn và tư duy thiết kế.

Cùng chương trình học dựa trên năng lực, đánh giá năng lực học sinh tại The Dewey Schools không còn là những bài kiểm tra điểm số cứng nhắc. Thay vào đó, Nhà trường xây dựng hệ thống đánh giá dựa trên các tiêu chuẩn cụ thể, rõ ràng về năng lực (kiến thức, kỹ năng), các trọng tâm (khái niệm, ý tưởng lớn theo từng nội dung kiến thức cụ thể) và các tiêu chuẩn năng lực & mục tiêu học tập chính yếu, thứ yếu, mục tiêu học tập phụ.

giao-duc-dua-tren-nang-luc

Giáo dục dựa trên năng lực

Nếu như trong giáo dục truyền thống, việc đánh giá năng lực học sinh chỉ đến từ một chiều giáo viên thì ngày nay, học sinh Dewey được trực tiếp tham gia vào quá trình đánh giá năng lực của bản thân bằng cách tự đánh giá theo các mục tiêu, mức độ hoàn thành từng tiêu chí của mỗi bài học. Trường Dewey đặc biệt đề cao sự phản hồi trực tiếp, rõ ràng và hữu ích từ giáo viên đến học sinh và ngược lại, nhằm giúp học sinh nắm bắt và phản ứng nhanh để đưa ra các phương án học tập hiệu quả nhất.

Ngoài ra, Nhà trường cũng xây dựng thang tiêu chí đánh giá mức độ tiến bộ của học sinh suốt quá trình học tập theo từng khối lớp và đơn vị bài học, bao gồm: thang 6 chỉ số với bậc Tiểu học và 8 chỉ số với bậc THCS & THPT.

Với hệ thống đánh giá dựa trên tiêu chuẩn năng lực, các em học sinh có thể tự nhận biết được các điểm mạnh/điểm yếu, điểm còn thiếu và hành động tiếp theo để đạt được mục tiêu học tập. Các giáo viên dễ dàng đo lường năng lực, mức độ hoàn thiện kỹ năng, phẩm chất của từng học sinh so với các tiêu chuẩn đã được đặt ra, để cùng học sinh lập kế hoạch học tập cá nhân theo đuổi từng mục tiêu.

Có thể thấy, giáo dục dựa trên năng lực và đánh giá dựa trên các tiêu chuẩn rõ ràng, minh bạch đã và đang trở thành “đòn bẩy” phát triển tiềm năng học sinh trong môi trường học đường. Những thế hệ học sinh trong thời đại mới là những cá nhân toàn diện, phát triển đồng đều về tri thức, kỹ năng, nhận thức - cảm xúc…

—-

The Dewey Schools là hệ thống trường quốc tế song ngữ tốt nhất hiện nay tại Hà Nội, là trường tiên phong mang đến nền giáo dục chuẩn Mỹ và thế giới tại Việt Nam. Được thành lập từ năm 2011, đến nay Trường quốc tế Dewey đã có cho mình hơn 8000 học sinh, 1600 cán bộ nhân viên, 4 cơ sở trường tại Hà Nội và Hải Phòng. Ngoài cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất, Dewey Schools còn ghi điểm trong mắt phụ huynh bởi chất lượng đào tạo và triết lý giáo dục nổi bật giúp học sinh có được hành trang tốt nhất để bước vào đời.

Thông tin cơ bản:

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/diem-so-la-gi-a36126.html