Nguyên nhân và cách trị sẹo rỗ lâu năm hiệu quả

3. Các loại sẹo rỗ phổ biến hiện nay

Để áp dụng các biện pháp điều trị sẹo rỗ hiệu quả và phù hợp với từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ chuyên khoa da liễu - thẩm mỹ da sẽ phân loại các dạng sẹo rỗ hiện nay dựa trên hình dáng như sau:

các loại sẹo rỗ

Sẹo đáy nhọn (Ice Pick Scars)

Sẹo đáy nhọn có hình dạng giống như các vật nhọn đâm sâu vào cấu trúc da. Các vết sẹo này thường rộng hơn 2mm và sâu hơn 0.5mm, làm cho bề mặt da trở nên lỗ chỗ và kém mịn màng. Loại sẹo này chủ yếu là kết quả của việc không điều trị dứt điểm mụn trứng cá và là một trong những dạng sẹo rỗ khó điều trị nhất.

Sẹo chân vuông (Boxcar Scars)

Sẹo chân vuông có các cạnh thẳng đứng, rộng hơn so với sẹo đáy nhọn. Chúng giống như những vết lõm lớn hoặc miệng núi lửa, thường xuất hiện ở vùng má và hàm. Những vết sẹo này hình thành từ việc nặn mụn sai cách hoặc là hậu quả của bệnh thủy đậu.

Sẹo đáy tròn (Rolling Scars)

Sẹo đáy tròn có các cạnh dốc và nhấp nhô, tạo nên bề mặt da lượn sóng và kém mịn màng. Loại sẹo này, còn được gọi là sẹo hình lượn sóng, thường xuất hiện ở vùng má dưới và cằm, nơi da dày hơn.

Sẹo rỗ hỗn hợp

Tình trạng da lúc này xuất hiện đồng thời các dạng sẹo rỗ như đáy nhọn, chân vuông, và đáy tròn, khiến da trở nên kém mịn màng. Điều này xảy ra do các nốt mụn sau khi lành không có một quy tắc nhất định trong việc hình thành sẹo rỗ. Tùy thuộc vào loại mụn, mức độ viêm nhiễm và cơ địa của mỗi người, các dạng sẹo rỗ khác nhau sẽ xuất hiện sau mỗi đợt mụn. Sẹo rỗ hỗn hợp rất thường gặp ở những người đã có sẹo rỗ từ trước.

Phân loại sẹo rỗ như trên giúp các bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp và đạt được kết quả tốt nhất cho từng trường hợp cụ thể.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/seo-ro-nhe-a37337.html