Massage ngực nhiều có sao không? Cách massage ngực an toàn tại nhà

Massage ngực mang lại nhiều lợi ích như phát hiện ung thư vú, giảm đau cơ và cải thiện hình dáng bầu ngực... Hãy cùng tìm hiểu xem massage ngực nhiều có sao không và cách massage ngực an toàn tại nhà qua bài viết sau nhé!

1Bóp ngực nhiều có sao không?

Xoa bóp ngực có tốt hay không phụ thuộc vào cách thực hiện và mức độ tác động lên ngực. Nếu bạn xoa bóp mạnh và không cẩn thận, có thể gây chảy xệ ngực. Tuy nhiên, nếu thực hiện đúng cách với áp lực vừa phải, việc này có thể có lợi cho sức khỏe.

Massage ngực đúng cách giúp tăng cường tuần hoàn máu, giảm nguy cơ ung thư vú và các bệnh phụ khoa. Xoa bóp nhẹ nhàng có thể giúp tăng kích cỡ ngực tự nhiên bằng cách cải thiện lưu thông máu và giãn nở các tĩnh mạch. Tránh xoa bóp quá mạnh để ngực không bị chảy xệ và chùng nhão. [1]

Không có nhiều rủi ro khi xoa bóp ngực. Nếu bạn bị ung thư vú hoặc đã phẫu thuật ngực, cần cẩn thận với các cục u, vết sẹo hoặc vùng đã được chiếu xạ. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên tìm một chuyên gia trị liệu mát-xa được cấp phép.

Nếu bạn nghi ngờ bị viêm vú, hãy gặp bác sĩ. Massage có thể giúp ích nhưng bạn cũng có thể cần dùng thuốc để chữa nhiễm trùng. Viêm vú thường phát triển trong vài tháng đầu sau khi sinh với các triệu chứng như sốt, đau, sưng và ớn lạnh.

Xoa bóp ngực có tốt hay không phụ thuộc vào cách thực hiện và mức độ tác động lên ngực

Xoa bóp ngực có tốt hay không phụ thuộc vào cách thực hiện và mức độ tác động lên ngực

2Massage ngực có tác dụng gì?

Tốt cho phụ nữ cho con bú

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy 42 người tham gia cho con bú đều giảm đau vú và núm vú sau khi mát-xa trị liệu. Mát-xa ngực có thể giúp giảm đau do sữa tích tụ trong vú. [2]

Mát-xa ngực có thể giúp giảm đau do sữa tích tụ trong vú. Nghiên cứu năm 2012 so sánh massage Oketani với massage ngực thông thường trên 47 phụ nữ cho thấy, những người được massage Oketani, tập trung vào mô nối cơ ngực với vú, giảm đau ngực nhiều hơn.

Ngoài ra, mát-xa ngực giúp ngăn ngừa tắc ống dẫn sữa và cải thiện dòng chảy của sữa.

Mát-xa ngực có thể giúp giảm đau do sữa tích tụ trong vú

Mát-xa ngực có thể giúp giảm đau do sữa tích tụ trong vú

Phát hiện sớm ung thư vú

Massage vú có thể giúp phát hiện ung thư vú và là một hình thức tự kiểm tra hiệu quả.

Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ cho biết 71% trường hợp ung thư vú ở phụ nữ dưới 50 tuổi được phát hiện khi tự khám vú. Ung thư thường cảm thấy như một khối u cứng hoặc mô dày lên ở vú và có thể làm thay đổi kích thước hoặc hình dạng vú.

Chẩn đoán sớm ung thư vú mang lại nhiều cơ hội điều trị hơn trước khi ung thư lan rộng. Khi ung thư vú khu trú, hầu hết mọi người có 99% cơ hội sống ít nhất 5 năm sau chẩn đoán ban đầu.

Điều quan trọng là không phải tất cả các khối u ở vú đều là ung thư. Phần lớn các khối u này lành tính, chẳng hạn như u nang hoặc nhiễm trùng.

Mát-xa vú có thể giúp phát hiện ung thư vú và là một hình thức tự kiểm tra hiệu quả

Mát-xa vú có thể giúp phát hiện ung thư vú và là một hình thức tự kiểm tra hiệu quả

Cải thiện hình dáng ngực

Một số người cho rằng massage ngực có thể tăng kích thước, độ săn chắc hoặc độ đàn hồi của da, tin rằng nó có thể làm tăng lưu lượng máu đến mô vú nhưng thiếu bằng chứng khoa học chứng minh.

Một nghiên cứu cho thấy massage ngực 15 phút với dầu hạnh nhân đắng có thể giảm vết rạn da khi mang thai.

Kích thích hệ bạch huyết

Hệ thống bạch huyết là một mạng lưới mạch máu của các ống và ống dẫn thu thập, lọc chất thải lỏng dư thừa trong cơ thể và đưa bạch huyết trở lại lưu thông máu. Các mạch này ở ngực dẫn chất lỏng đến hạch bạch huyết gần xương ức, xương đòn hoặc nách.

Tổn thương hệ bạch huyết có thể gây tích tụ chất lỏng và chất thải, dẫn đến sưng tấy gọi là phù bạch huyết. Massage ngực có thể kích thích mạch bạch huyết và giảm nguy cơ phù bạch huyết ở cánh tay và ngực.

Tuy nhiên, hiệu quả không chắc chắn. Một đánh giá năm 2013 không tìm thấy bằng chứng rằng kích thích bằng tay ngăn ngừa hoặc giảm phù bạch huyết. Nghiên cứu năm 2017 sử dụng quét MRI cho thấy kích thích bằng tay có thể di chuyển chất lỏng bạch huyết dư thừa.

Giảm căng cơ ngực

Bóp ngực hay massage ngực giúp giảm đau cơ, căng thẳng và tăng cảm giác hạnh phúc. Khi bị đau tức ngực do căng cơ từ việc tập thể thao hoặc hoạt động quá sức, massage ngực sẽ cải thiện tình trạng này.

Thường xuyên xoa bóp ngực cũng giúp giảm căng thẳng và thư giãn. Massage ngực trong lúc tắm còn giúp giải phóng hormone Oxytocin, giảm căng thẳng và mang lại cảm giác hạnh phúc.

Giảm căng thẳng

Bóp ngực hay massage ngực giúp giảm đau cơ, căng thẳng và tăng cảm giác hạnh phúc. Khi bị đau tức ngực do căng cơ từ việc tập thể thao hoặc hoạt động quá sức, massage ngực sẽ cải thiện tình trạng này.

Massage ngực trong lúc tắm còn giúp giải phóng hormone Oxytocin, giảm căng thẳng và mang lại cảm giác hạnh phúc, thư giãn.

3Cách massage ngực hiệu quả ngay tại nhà

Thời điểm cho con bú

Không cần phải tuân theo một cách xoa bóp ngực cụ thể khi cho con bú. Massage có thể được thực hiện bằng tay hoặc không. Biểu hiện bằng tay đơn giản là sử dụng tay để vắt sữa thay vì sử dụng máy hút sữa hoặc cho con bú.

Cách thực hiện:

Nhằm phát hiện ung thư

Khi tự kiểm tra vú để phát hiện dấu hiệu ung thư, nhớ kiểm tra toàn bộ khu vực bao gồm cả núm vú, quầng vú và vùng dưới nách.

Hướng dẫn:

Chống chảy xệ, cải thiện hình dáng bầu ngực

Dù có ít nghiên cứu chính thức về hiệu quả của massage ngực nhưng việc xoa bóp ngực bằng dầu có thể giúp ngăn ngừa rạn da, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai.

Nghiên cứu khuyên bắt đầu mát-xa bằng dầu hạnh nhân sớm trong thai kỳ với 15 phút mỗi ngày. Khoảng 20% phụ nữ áp dụng phương pháp này không bị rạn da so với 41% trong nhóm đối chứng, giảm một nửa tỷ lệ mắc bệnh.

Dẫn lưu hệ bạch huyết

Massage dẫn lưu bạch huyết bắt đầu từ vùng nách dưới cánh tay. Đây là nơi có thể cảm nhận được các hạch bạch huyết dưới da. Tiếp tục massage bằng cách di chuyển lên trên theo chiều kim đồng hồ ở ngực phải và ngược lại ở ngực trái, bắt chước hướng của hệ thống bạch huyết.

Sử dụng cả hai tay để áp lực nhẹ bằng cách vuốt nhẹ toàn bộ vùng ngực và nách. Nếu mới phẫu thuật hoặc gặp vấn đề khác, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia.

Giảm tình trạng căng cơ

Massage ngực và cơ ngực tương tự nhưng có điểm khác biệt nhỏ. Trong khi xoa bóp ngực, núm vú thường bị ảnh hưởng, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Khi xử lý cơ ngực, chuyên viên mát-xa thường tập trung vào ba khu vực mà cơ bắp này bám vào cơ thể. Một nhà trị liệu mát-xa có thể điều khiển cơ bắp của bạn để giảm căng thẳng và tạo cảm giác thoải mái hơn.

Nếu bạn không thoải mái khi được xoa bóp vùng này, hãy nói với chuyên gia trước và đảm bảo họ có ý định xoa bóp ngực hay không. Massage ngực không phải là một phần của massage thông thường và đối với những người có vấn đề về tổn thương bạch huyết, hãy thảo luận với bác sĩ trước khi thực hiện mát-xa ngực.

4Những lầm tưởng về việc bóp ngực

Bóp ngực nhiều có to ra không?

Một số người cho rằng massage ngực có thể làm tăng kích thước và săn chắc ngực, nhưng thiếu bằng chứng khoa học. Một nghiên cứu chỉ ra rằng massage ngực trong 15 phút với dầu hạnh nhân đắng có thể giảm vết rạn da khi mang thai.

Một số người cho rằng massage ngực có thể làm tăng kích thước và săn chắc ngực, nhưng thiếu bằng chứng khoa học

Một số người cho rằng massage ngực có thể làm tăng kích thước và săn chắc ngực, nhưng thiếu bằng chứng khoa học

Bóp ngực nhiều có bị ung thư không?

Như nhiều loại ung thư khác, nguyên nhân chính xác của ung thư vú vẫn chưa được biết đến. Hầu hết các trường hợp xảy ra ở phụ nữ, trong khi ở nam giới thì rất hiếm và chiếm ít hơn 1 trên 200 trường hợp. Va đập, bầm tím hoặc chạm vào vú không gây ra ung thư vú và ung thư vú không thể "lây" từ người này sang người khác. [3]

Các nhà khoa học đã xác định một số yếu tố nguy cơ nhất định làm tăng khả năng mắc ung thư vú ở phụ nữ như tuổi tác, tiền sử gia đình, tiền sử cá nhân mắc bệnh ung thư vú, chủng tộc và sắc tộc, chưa sinh con, liệu pháp thay thế hormone.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu về việc massage ngực nhiều có sao không? Cách massage ngực an toàn và đúng cách ngay tại nhà. Nếu bạn thấy bài viết hay và hữu ích thì hãy chia sẻ đến người thân và bạn bè nhé!

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/bop-vu-a38568.html