Chuyên viên IT là gì? Công việc của chuyên viên IT

Trở nên thành công như một chuyên viên IT không chỉ cần có kỹ năng mềm và chuyên môn kỹ thuật. Bạn còn cần nắm rõ trách nhiệm, vai trò của bản thân tại công ty để thực hiện đúng chức trách của mình. Vậy ở vị trí một chuyên viên, bạn cần làm gì để hỗ trợ CNTT hiệu quả nhất? Nội dung bài viết gồm: 1. Chuyên viên IT là gì? 2. Chuyên viên IT làm những công việc gì? 3- Kỹ năng của một chuyên viên IT 4- Mức lương của chuyên viên IT 5- Học IT ở đâu? 6- Cơ hội việc làm với chuyên viên IT 7. Tầm quan trọng của chuyên viên IT Việc làm cho người nước ngoài

>>>> Xem thêm: Việc làm IT

1. Chuyên viên IT là gì?

Công viêc của một chuyên viên IT là duy trì mạng máy tính của tất cả các tổ chức, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và đảm bảo toàn bộ công ty hoạt động trơn tru trên hệ thống PC. Hỗ trợ giám sát và bảo trì các hệ thống máy tính của công ty, cài đặt và định cấu hình phần cứng và phần mềm, giải quyết các sự cố kỹ thuật. Do tính chất công việc đòi hỏi năng lực tốt nên ngày càng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao. Bạn cũng phải hy sinh thời gian cá nhân để dành cho công việc nếu muốn thăng tiến và có mức lương cao.

2. Chuyên viên IT làm những công việc gì?

2.1- Hỗ trợ về CNTT cho công ty

Một thực tế đáng tiếc là các chương trình phần cứng và phần mềm không phải lúc nào cũng hoạt động theo cách người dùng mong muốn. Và hầu hết nhân viên không thuộc phòng CNTT của công ty sẽ không tìm ra vấn đề và khắc phục lỗi cho máy tính của mình. Khi đó, chuyên viên IT sẽ phải có mặt, đưa ra lời khuyên và giải quyết vấn đề cho toàn bộ máy tính công ty.

Họ có thể chạy các chương trình chẩn đoán để xác định nguyên nhân và giúp giải quyết các vấn đề. Nhiệm vụ khác của họ là đào tạo nhân viên công ty thích nghi với công nghệ mới và giám sát hệ thống thông tin máy tính. Ngoài ra, giải quyết các vấn đề với Mạng cục bộ (LAN), Mạng diện rộng (WAN) và các hệ thống khác cũng là việc của chuyên viên IT.

2.2- Giải đáp nhu cầu truy cập CNTT của mọi đối tượng

Chuyên viên IT trả lời các câu hỏi qua điện thoại, email, trò chuyện trực tiếp hoặc các phương tiện truyền thông khác. Công việc cần có kỹ năng lắng nghe, hiểu bản chất của vấn đề và hướng dẫn các bước cần thiết để giải quyết vấn đề thành thạo và hiệu quả nhất. nhân viên it >>> Có thể bạn quan tâm: Chuyên viên IT nên làm việc cho Startup hay doanh nghiệp lớn

2.3- Quản trị mạng nội bộ

Chuyên viên IT cùng đội nhóm có trách nhiệm hỗ trợ các hoạt động hàng ngày của mạng máy tính. Công việc của họ là đảm bảo Hiệu quả hợp lý hóa các hệ thống mạng và quy trình để cải thiện liên lạc. Để xây dựng mạng nội bộ, bạn cần chọn phần mềm máy tính cần thiết và giám sát việc cài đặt. Các mạng này bao gồm mạng diện rộng, mạng cục bộ, mạng nội bộ và các hệ thống khác để liên lạc trong công ty.

Chuyên viên IT xử lý các vấn đề đường truyền mạng trên máy tính nhân viên, máy chủ của tổ chức và các thiết bị khác. Đồng thời họ cần hỗ trợ bảo trì cần thiết, cùng chuyên viên an ninh mạng khắc phục bất kỳ sự cố mạng và nâng cấp hệ thống bảo mật máy tính.

2.4- Phân tích cơ sở dữ liệu kinh doanh

Các chuyên gia sử dụng phần mềm đặc biệt để tổ chức, quản lý và lưu trữ dữ liệu. Thông tin chủ yếu ở công ty như dữ liệu tài chính, hồ sơ vận chuyển, đơn đặt hàng, hồ sơ tiền lương và chi phí hành chính cần được lưu lại, cung cấp cho nhân viên và ngăn chặn bị truy cấp trái phép. Hệ thống dữ liệu cũng được đội ngũ CNTT duy trì và cập nhật mới, cài đặt sao lưu để phòng trừ trường hợp mất do sự cố.

Chuyên viên IT cũng làm việc lấy các thông số dữ liệu và sử dụng kiến ​​thức kỹ thuật để nghiên cứu dữ liệu và tìm giải pháp kinh doanh.

2.5- Hỗ trợ phát triển và kiểm tra phần mềm

Một chương trình phần mềm cần người phải viết mã cho chương trình đó, gọi là một nhà phát triển và cài đặt phần mềm. Các chuyên viên IT có thể hỗ trợ các nhà phát triển phần mềm để đi tới chương trình cụ thể và cài đặt các hệ thống lên máy tính. Sau đóm chuyên viên kiểm tra các hệ thống phần mềm khác nhau, và xác định các lợi thế và vai trò. Các công ty chủ yếu sẽ cần các chương trình tính toán, theo dõi lương thưởng, theo dõi hiệu suất lao động,... để phục vụ cho quản lý nhân viên, cùng nhiều hoạt động kinh doanh.

2.6- Báo cáo tình hình CNTT toàn hệ thống lên cấp trên

Tất cả tình hình CNTT sẽ bao gồm hệ thống mạng, phần mềm quản lý, phần mềm hỗ trợ kinh doanh của công ty. Chuyên viên IT thu thập những dữ liệu này, sau đó báo cáo tình trạng thực tế lên lãnh đạo, giải đáp các thắc mắc về các vấn đề tiêu cực trên bản báo cáo. công việc chuyên viên it >>> Xem thêm: Mẫu CV ấn tượng cho vị trí Chuyên viên IT

3- Kỹ năng của một chuyên viên IT

Ở mức độ chuyên viên, các bạn đã là những người giàu kinh nghiệm thực chiến, vì vậy, các kỹ năng IT được yêu cầu luôn cao hơn và đa dạng hơn:

3.1. Kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Những yêu cầu trong dự án IT luôn mang tính phức tạp, để đáp ứng đúng yêu cầu khách hàng, chuyên viên IT phải lắng nghe đầy đủ các tiêu chí, và đặt những câu hỏi cần thiết để thấu hiểu rõ nội dung các tiêu chí đó. Khi đó mới được xem là lắng nghe hiệu quả, còn chỉ tiếp nhận thông tin một chiều từ người khác thì đó chỉ là tiêu chuẩn phù hợp cho một nhân viên IT ít thâm niên mà thôi.

3.2. Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục

Công việc của chuyên viên IT thường xuyên tiếp xúc với máy tính, với phần mềm, với mã code nhưng không phải vì vậy mà họ không cần trau dồi kỹ năng tiếp xúc với con người. Đơn cử như việc có những vấn đề kỹ thuật, khách hàng không phải trong chuyên ngành nên không nắm rõ cách thức thực hiện tốt nhất, cứ đòi làm theo ý mình. Lúc này, chuyên viên IT phải đại diện đội nhóm giải thích, thuyết phục khách hàng đồng ý phương án của mà công ty đưa ra.

3.3. Kỹ năng quản lý thời gian

Cùng một lúc, một chuyên viên có thể phải đảm nhận nhiều dự án IT, chưa kể phải dẫn dắt đội nhóm các nhân viên IT dưới quyền nữa. Đã là chuyên viên rồi, bạn sẽ phải tự sắp xếp lịch trình chứ không thể đợi quản lý sắp xếp hộ nữa. Vì vậy, nếu không biết cách quản lý thời gian linh hoạt, công việc rất dễ bị chồng chéo, công sức tốn nhiều mà hiệu quả thì giảm.

3.4. Kỹ năng phân tích, xử lý vấn đề

Những vấn đề khó trong phần nhiệm vụ được giao, chuyên viên IT phải chủ động tự nghiên cứu, tìm hiểu dựa trên kiến thức và kinh nghiệm đã tích lũy, chỉ khi cần thiết lắm mới nhờ đến tập thể hỗ trợ. Vì nếu cứ trông chờ vào đồng đội, vào Sếp như hồi còn là nhân viên mới vào nghề thì vị thế chuyên viên sẽ bị giảm sút trong mắt đồng nghiệp, chất lượng công việc bị lệ thuộc người khác sẽ khó mà vượt trội.

3.5. Kỹ năng làm việc nhóm

Phối hợp làm việc nhóm thì khi còn là nhân viên, các bạn đã phải thực hiện rồi. Nhưng ở đây, với vai trò là một chuyên viên, bạn còn phải chú trọng đến năng lực điều phối nhân sự, phân bổ công việc cho các thành viên vì rất có thể bạn sẽ là trưởng một nhóm IT nhỏ, tương lai sẽ được đề bạt lên những vị trí cao hơn. Do đó, kỹ năng làm việc nhóm của chuyên viên IT phải luôn gắn liền cùng khả năng lắng nghe, thấu hiểu và nắm rõ thế mạnh của từng thành viên trong tập thể.

3.6. Kỹ năng tự học, tự nghiên cứu

Những kiến thức, kỹ năng trong ngành IT được đổi mới, nâng cao không ngừng. Nếu không biết cách tự trau dồi năng lực bản thân thì khả năng bị đào thải rất cao. Kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sẽ hỗ trợ bạn hoàn thiện mong muốn này.

Bằng các mối quan hệ trong ngành và việc cập nhật sự phát triển của công nghệ quốc tế, chuyên viên IT sẽ sàng lọc những mảng kiến thức cần thiết cho công việc chuyên môn, chủ động tìm nguồn học tập và bổ sung từ kiến thức thật đến bằng cấp, chứng chỉ công nhận. Hãy luôn nhớ, danh chính thì ngôn thuận, có giấy tờ, bằng chứng công nhận thực lực vẫn tốt hơn.

3.7. Tính cách cẩn trọng, tỉ mỉ

Một câu lệnh thiếu dấu chấm hay dấu phẩy cũng đủ làm cả phần mềm không thể chạy chuẩn xác. Chuyên viên IT ngoài công việc của mình, còn là quân sư tư vấn và hỗ trợ tìm lỗi sai cho các nhân viên dưới quyền hay đồng nghiệp cùng cấp. Chỉ khi sở hữu tố chất cẩn trọng, tỉ mỉ, điềm tĩnh trước khó khăn, bạn mới hội đủ điều kiện đáp ứng tất cả những yêu cầu này. Kỹ năng chuyên viên IT

>>> Bạn có thể tham khảo: Cẩm nang phỏng vấn chuyên viên IT thành công

4- Mức lương của chuyên viên IT

Để lên cấp độ chuyên viên, một người làm IT phải làm có kinh nghiệm làm việc ít nhất 2 - 3 năm, vì vậy, mức lương mà một chuyên viên IT nhận được sẽ vào khoảng:

Với những bạn đảm nhận các vị trí quản lý như trưởng nhóm, trưởng bộ phận, phó / trưởng phòng thì thu nhập còn có thêm phụ cấp chức vụ và phụ cấp trách nhiệm ở mức cao.

Đây là mức lương phổ biến cho chuyên viên IT tại các doanh nghiệp công nghệ thông tin trong nước. Những bạn chuyên viên giỏi, được cử đi tu nghiệp nước ngoài hoặc ra nước ngoài làm việc, mức lương có thể tăng gấp 3 - 5 lần tùy vị trí công việc và cấp bậc chuyên môn.

5- Học IT ở đâu?

Ngành IT chú trọng đến thực lực vì vậy, để học và trở thành chuyên viên IT, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn:

5.1. Học cao đẳng, đại học ngành công nghệ thông tin

Đây là con đường chính quy và dễ tìm kiếm công việc IT nhất. Do đó, nếu bạn đã yêu thích và có định hướng trở thành chuyên viên IT thì hãy chọn cho mình một ngôi trường cao đẳng, đại học đào tạo về công nghệ thông tin ngay sau khi tốt nghiệp phổ thông.

Hầu hết các cơ sở đào tạo cấp bậc cao đẳng, đại học (hệ 3 - 5 năm) ngày nay đều có chuyên ngành công nghệ thông tin với nhiều mức điểm chuẩn xét tuyển khác nhau, phù hợp cho mọi nhu cầu theo học.

Trường đào tạo IT

>>> Quan tâm thêm: Yếu tố trở thành một chuyên viên IT giỏi?

5.2. Học tại trung tâm đào tạo công nghệ thông tin

Nếu bạn học khác chuyên ngành, nay muốn chuyển qua làm IT thì những trung tâm đào tạo ngắn hạn, giáo trình tập trung theo những khía cạnh IT chuyên sâu sẽ là lựa chọn phù hợp. Đây cũng là nơi mà nhiều nhân sự IT tìm đến để cập nhật, nâng cao kiến thức thường xuyên.

Ưu điểm là thời gian học ngắn hơn, kiến thức mang tính thực chiến cao hơn, tiếp xúc nhiều học viên thâm niên trong ngành, giá trị văn bằng đủ sức mang đến những cơ hội việc làm tốt. Ngoài ra, nhiều chương trình còn được giảng dạy trực tuyến, giúp học viên chủ động thời gian và không gian. Bạn có thể tham khảo các trung tâm sau:

6- Cơ hội việc làm với chuyên viên IT

Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin tăng nhanh, dự báo từ nay đến năm 2024 sẽ thiếu hụt từ 150.000 đến 200.000 nhân sự. Với kinh nghiệm làm việc thực tế sẵn có, cơ hội tìm được việc làm phù hợp năng lực, lương cao của chuyên viên IT là rất lớn.

6.1 - Làm việc ở đâu?

Tùy theo mong muốn và khả năng làm việc chuyên sâu của bản thân, các chuyên viên IT có thể chọn làm việc tại:

6.1.1. Công ty công nghệ thông tin

Môi trường văn phòng, chịu sự quản lý của những công ty trong ngành công nghệ thông tin (như công ty sản xuất phần mềm, công ty cung cấp phần cứng, công ty bảo mật dữ liệu…) sẽ giúp các chuyên viên IT có được công việc ổn định, có tập thể cùng nhau phấn đấu, có nhiều cơ hội thăng tiến và an tâm về khoản thu nhập ổn định mỗi tháng.

Bạn có thể tham khảo các tin tuyển dụng chuyên viên IT trên các trang mạng tuyển dụng trực tuyến như vietnamworks.com, HRchannels.com, Careerbuilder.vn, Topdev.vn, ITviec.com … Những đầu việc tuyển dụng chuyên viên IT luôn chiếm tỷ trọng lớn, yêu cầu về mức độ kinh nghiệm và bằng cấp chuyên môn cũng rất đa dạng.

6.1.2. Freelancer IT

Nếu bạn có thâm niên làm việc lâu năm, giàu kinh nghiệm chuyên môn và có nhiều mối quan hệ trong ngành IT thì bạn có thể chọn con đường trở thành một Freelancer trong lĩnh vực IT. Lựa chọn này đồng nghĩa bản thân bạn phải tự thân vận động tìm kiếm khách hàng, thương thảo hợp đồng và triển khai dịch vụ cung cấp.

Sự ổn định về mức lương mỗi tháng, những phúc lợi bảo hiểm, ngày phép; giao lưu thường xuyên giữa các thành viên trong tập thể có thể sẽ không còn, nhưng bù lại, bạn sẽ có khoản thu nhập cao hơn, chủ động không gian làm việc, được lựa chọn dự án, mở rộng nhiều mối quan hệ trực tiếp với khách hàng…

6.1.3. Tự mở công ty

Sau thời gian làm việc tại công ty và trải nghiệm làm Freelancer, từ kinh nghiệm làm việc, cách quản lý công việc đến mối quan hệ khách hàng đều đã có tích lũy. Nếu bạn có một nguồn tài chính dư dả thì có thể tự mình thành lập công ty IT riêng cho mình, quy mô ban đầu nhỏ cũng được, chỉ cần hội tụ được một vài nhân lực nòng cốt để cùng bạn nhận những dự án lớn hơn, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, đã chọn con đường kinh doanh trong ngành IT thì bạn phải chuẩn bị tâm lý đối đầu cao độ vì ngành này cạnh tranh rất gay gắt, tỷ lệ đào thải cao. Thêm nữa, vừa làm chuyên môn, vừa làm quản lý, trách nhiệm sẽ tăng gấp đôi vì không chỉ phải lo cho cuộc sống của cả nhân viên nữa. Tên gọi khách của chuyên viên IT

6.2 - Các tên gọi khác của chuyên viên IT

Chuyên viên IT là tên gọi chung của nhiều vị trí công việc liên quan đến lĩnh vực IT. Khi tìm việc, bạn sẽ tìm thấy những vị trí tuyển dụng có tên gọi khác, nhưng thực chất cũng thuộc nhóm chuyên viên IT mà bạn đang sở hữu năng lực. Điển hình như:

7. Tầm quan trọng của chuyên viên IT trong các ngành công nghiệp dịch vụ

Chuyên viên IT đã trở nên phổ biến trong các doanh nghiệp và các công ty, cơ quan nhà nước khác. Những tiến bộ của công nghệ đã len lỏi vào hầu hết mọi khía cạnh của công việc. Cơ sở dữ liệu từ công nghệ lưu trữ lượng thông tin lớn được CEO sử dụng để đưa ra quyết định điều hành doanh nghiệp của họ. Truyền thông, điện thoại thông minh cho phép mọi người nói chuyện với nhau, thực hiện các thao tác hỗ trợ tiện lợi trên Internet. Tất cả các công nghệ này đòi hỏi chuyên môn CNTT của chuyên viên IT. Họ thiết kế, bảo trì, đào tạo và hỗ trợ duy trì các hệ thống bảo mật, phần mềm của công ty.

Chuyên môn của họ còn cần để thiết kế các chương trình phần mềm và thiết bị phần cứng mới một khi công nghệ còn phát triển lâu dài. Vì vậy, đây là một công việc không mới nhưng nhu cầu tuyển dụng thì luôn đòi hỏi chuyên viên IT phải đa năng hơn để có thể hoàn thành các công việc.

Công việc của bạn từ vị trí chuyên viên IT không dễ dàng nhưng hoàn thành tốt sẽ giúp bạn đảm bảo được vai trò không thể thay thế của mình. Để tránh bị choáng ngợp trước khối lượng công việc lớn, bạn cần tìm hiểu trực tiếp cách làm việc cụ thể ở công ty. Đồng thời trau dồi chuyên môn không ngừng để có thể giải quyết hiệu quả công việc khó khăn nhất.

Dịch vụ headhunting - Săn đầu người - HRchannels - Headhunter - Dịch vụ tuyển dụng cao cấp Hotline: 08. 3636. 1080 Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com Website: https://hrchannels.com/ Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam Nguồn ảnh: internet

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/it-specialist-la-gi-a38588.html