Kế hoạch nhân sự là gì? Mẫu kế hoạch nhân sự mới nhất

Kế hoạch nhân sự được thể hiện rõ ràng, chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp quản trị và sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả. Đây còn là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra. Vậy lập kế hoạch nhân sự như thế nào để mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp? Trong bài viết này, NHÂN LỰC ĐẠI DƯƠNG sẽ giải thích chi tiết về khái niệm, các bước thực hiện và mẫu kế hoạch nhân sự cho công ty mới nhất hiện nay.

Kế hoạch nhân sự là gì?

Kế hoạch nhân sự là gì?

Kế hoạch nhân sự là gì?

Đây là quá trình phân tích, đánh giá và xác định nhu cầu nhân lực của tổ chức. Bản kế hoạch nhân sự bao gồm: công tác tuyển dụng, giới thiệu, đào tạo, kế nhiệm nhằm đảm bảo sự hài lòng của nhân viên.

Kế hoạch nhân sự giúp doanh nghiệp hình dung được số lượng, chuyên môn, tính cách của nhân viên cho mục tiêu hoạt động. Mục tiêu của kế hoạch là đảm bảo cho sự phát triển ổn định, lâu dài của doanh nghiệp.

Vì sao phải lập bản kế hoạch nhân sự cho công ty?

Kế hoạch nhân sự đóng vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện quản lý doanh nghiệp, có thể xem như một nền tảng vận hành hiệu quả của các bộ phận quản lý khác trong toàn thể công ty.

Nguồn nhân lực được lên kế hoạch quản lý chi tiết giúp phát triển nguồn lực nhân sự và năng suất làm việc hiệu quả. Về lâu dài, giúp xây dựng đời sống tinh thần thoải mái, tạo động lực tích cực cho nhân viên.

Bên cạnh đó, kế hoạch nhân sự còn xây dựng môi trường hòa hợp, bình đẳng cho nhân viên trong công ty.

Lợi ích của việc lập kế hoạch nhân sự

Lợi ích của việc lập kế hoạch nhân sự

Các bước lập kế hoạch nhân sự

Lập kế hoạch nhân sự cho công ty, doanh nghiệp gồm 5 bước cơ bản sau.

>>> Xem thêm: Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả

Các bước lập kế hoạch nhân sự

Các bước lập kế hoạch nhân sự

Bước 1: Đặt mục tiêu và chiến lược

Nếu có một kế hoạch rõ ràng, mục tiêu cụ thể thì việc theo dõi sự phát triển chất lượng nguồn nhân sự sẽ đảm bảo chính xác. Doanh nghiệp cần phối hợp với các phòng ban trong doanh nghiệp để thiết kế hướng đi cho sản phẩm, dịch vụ trong khung thời gian cụ thể như 5 năm hay 10 năm tới.

Bước 2: Phân tích thực trạng nguồn nhân sự

Sau khi đặt mục tiêu và chiến lược, doanh nghiệp cần nắm bắt tình hình quản lý nhân sự hiện tại bằng cách trả lời những câu hỏi sau:

Xem thêm: Công ty săn đầu người là gì? Top 10 công ty headhunter uy tín

Bước 3: Dự đoán số lượng, đưa ra quyết định tăng hoặc giảm nguồn nhân sự

Dự đoán mức nhân sự tối ưu là xem xét số lượng nhân sự của công ty bằng cách so sánh nhu cầu nguồn nhân lực công ty với thực trạng nguồn nhân lực để đưa ra quyết định tăng hoặc giảm. Nếu doanh nghiệp không đủ ngân sách để tuyển nhân sự fulltime thì có thể cân nhắc đến việc tuyển cộng tác viên hoặc freelancer. Nếu doanh nghiệp muốn tăng nhân sự fulltime thì lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự.

Bước 4: Lên kế hoạch thực hiện

Ở bước này, doanh nghiệp sẽ tiến hành lên kế hoạch phân bổ nhân sự.

Bước 5: Đánh giá kế hoạch

Cuối cùng, đánh giá lại những gì đã làm được, những thiếu sót để đưa ra giải pháp khắc phục cho kế hoạch sau. Đồng thời, đưa ra đánh giá giữa kế hoạch so với thực tiễn rồi đưa ra biện pháp hoàn thiện.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự hiệu quả nhất

Mẫu kế hoạch nhân sự cho công ty

Dưới đây là một số mẫu kế hoạch nhân sự của các công ty. Doanh nghiệp có thể tham khảo để lập bản kế hoạch tuyển dụng nhân sự riêng cho công ty mình.

>>> Download mẫu kế hoạch nhân sự mới nhất đầu năm 2022 tại link: https://docs.google.com/spreadsheets/d/1oWh3zdvfMcmmIJYkECX_bCyuAOhalkLHXL0klShnteM/

Mẫu kế hoạch nhân sự của Công ty Webkynang Việt Nam

Mẫu kế hoạch nhân sự của Công ty Webkynang Việt Nam

Mẫu kế hoạch tuyển dụng nhân sự

Mẫu kế hoạch tuyển dụng nhân sự

Kế hoạch tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Hà Lan

Kế hoạch tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Hà Lan

Có thể thấy, việc lập kế hoạch nhân sự giúp doanh nghiệp nhận biết được điểm mạnh, điểm yếu của nhân sự ở thời điểm hiện tại và tương lai, cũng như những khó khăn và thuận lợi trong quá trình quản lý.

Trong bài viết trên, NHÂN LỰC ĐẠI DƯƠNG đã nêu rõ khái niệm của kế hoạch nhân sự và các bước lập kế hoạch nhân sự trong công ty, doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp quý khách gặp khó khăn trong việc thực hiện bản kế hoạch nhân sự thì hãy liên hệ với NHÂN LỰC ĐẠI DƯƠNG. Chúng tôi sẽ thay doanh nghiệp thực hiện mọi công tác trong tuyển dụng nhân sự. Đồng thời, còn cung cấp ứng viên, nhân sự chất lượng, có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/ke-hoach-nhan-su-la-gi-a39045.html