7 Yêu cầu của nghề đầu bếp trong năm 2023 nên ghi nhớ

Ngoài việc chế biến, sáng tạo những món ăn ngon - độc - lạ, các đầu bếp kinh nghiệm còn có thêm nhiều nghề tay trái như tư vấn dinh dưỡng, dạy nấu ăn cho các đầu bếp trẻ hoặc chị em nội trợ, tham gia các cuộc thi, mở kênh youtube, tiktok về ẩm thực…Nghề đầu bếp đem lại nhiều niềm vui và thu nhập cao cho các đầu bếp trong tương lai. Vậy những yêu cầu của nghề bếp trong năm 2023 là gì? Có những điểm mới nào cần lưu ý?.

1.Thời gian làm việc của đầu bếp

Hiện nay, thời gian làm việc trung bình của đầu bếp là từ 9 - 14 tiếng mỗi ngày và thường xuyên phải tăng ca, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết khi nhu cầu ăn uống của khách hàng tăng cao thì đầu bếp sẽ luôn làm việc cường độ cao. Đây là một trong những thách thức hàng đầu mà người làm nghề đầu bếp phải đối mặt khi lựa chọn theo đuổi nghề này. Chỉ khi vượt qua được khó khăn này, đầu bếp mới có thể đi lâu với nghề và đạt được thành công như mong đợi.

2.Luôn giữ dao làm việc sạch sẽ, sắc bén

Bất cứ khi nào, trong khu vực sơ chế thức ăn của các nhà hàng, khách sạn, bộ dao luôn được chuẩn bị và bảo quản rất kỹ càng. Bảo quản dao tốt cần phải đảm bảo một số nguyên tắc như: Mỗi loại nguyên liệu sử dụng những loại dao khác nhau. Cẩn trọng khi thực hiện mài dao. Chọn thớt phù hợp với mỗi loại dao mà bạn có ý định sử dụng. Tuyệt đối không rửa dao bằng máy rửa chén.

3.Giữ cho khu vực bếp luôn sạch sẽ

Trước khi nấu nướng, đầu bếp luôn sắp xếp các nguyên liệu, công - dụng cụ một cách ngăn nắp, dễ quan sát. Đối với những gian bếp lớn, đầu bếp còn đánh dấu hoặc dán nhãn để thuận tiện trong việc sử dụng khi cần thiết. Trong suốt quá trình thực hiện món ăn, những nguyên liệu dư thừa luôn được dọn dẹp gọn gàng là yêu cầu đối với đầu bếp chuyên nghiệp.

4.Học cách lắng nghe

Dù bạn đang làm vị trí nào trong khu vực bếp yêu cầu của đầu bếp cũng cần phải lắng nghe lẫn nhau. Vì làm việc trong bất cứ nhà hàng, khách sạn nào đầu bếp đều làm việc với cả một tập thể. Nghe phân công để làm đúng công việc, nghe góp ý để thay đổi tích cực, nhận lời khen làm động lực vươn lên, nghe cả những tâm sự của đồng nghiệp để thấu hiểu hơn. Để trở thành 1 đầu bếp chuyên nghiệp, việc đầu tiên bạn nên học cách lắng nghe phản hồi từ phía khách hàng. Lắng nghe để thay đổi theo hướng tích cực là một trong những yếu tố để trở thành đầu bếp giỏi.

5.Bồi dưỡng thêm kiến thức ẩm thực

Xu hướng cũng như nhu cầu ẩm thực của con người thay đổi liên tục, vì vậy để trở thành một đầu bếp giỏi, việc liên tục tìm tòi, khám phá những điều mới lạ và cập nhật thị hiếu là điều không thể thiếu. Thông qua việc đọc sách, xem các chương trình nấu ăn, tham gia các cuộc thi ẩm thực, đầu bếp sẽ có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng để áp dụng vào công việc thực tế. Nền tảng kiến thức vững vàng cùng sự sáng tạo và niềm đam mê chính là bàn đạp để vươn tới đỉnh cao của nghề đầu bếp.

6.Kiểm soát nhiệt độ món ăn tốt

Quá trình nấu ăn gắn liền với nhiệt độ. Quá nóng hoặc quá lạnh đều có thể làm hỏng một món ăn ngon. Chính vì vậy, người đầu bếp nhất định phải học cách kiểm soát nhiệt độ. Không chỉ kiểm soát nhiệt độ nấu ăn, người đầu bếp còn cần học cách kiểm soát “nhiệt độ cơ thể”, tránh cảm xúc nóng vội khi đối mặt với những căng thẳng xung quanh.

7. Không ngại những công việc liên quan đến bếp

Khi mới bắt đầu con đường làm đầu bếp, bạn sẽ phải đi lên từ vị trí thấp nhất với công việc chính là rửa bát, lau nhà, nhặt rau,… Bạn có thể sẽ phải phụ trách những công việc này trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng. Tuy nhiên, đừng vì thế mà nản lòng nhé. Vì ai khi mới vào nghề cũng phải trải qua điều đó. Chỉ khi làm được những việc nhỏ, bạn mới có thể làm được những việc lớn.

Nghề đầu bếp có mức lương nhìn chung tương đối cao so với các ngành nghề khác, lương của một đầu bếp chuyên nghiệp sẽ từ 8 - 15 triệu đồng/tháng và có thể lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng tùy vào năng lực, kinh nghiệm, vị trí và địa điểm làm việc.

Để trở một đầu bếp cần rất nhiều kỹ thuật và kỹ năng có được từ nhiều năm thực hành. Tìm hiểu về nghề đầu bếp, các yêu cầu, đặc trưng của nghề cùng với một lộ trình học tập khoa học sẽ giúp bạn có những định hướng cụ thể hơn khi chinh phục công việc này.

Nếu tự nhận thấy bản thân có những dấu hiệu đáp ứng hoặc có thể nỗ lực chinh phục những yêu cầu của nghề đầu bếp, bạn đừng ngần ngại tham gia lớp học nấu ăn tại Trường Trung Cấp Ý Việt để thực hiện hóa ước mơ của mình.

Xem thêm: >> Học đầu bếp bao lâu thì ra nghề ổn định

Thông tin liên hệ :

Hotline: 0988.780.166

Địa chỉ: TRƯỜNG TRUNG CẤP Ý VIỆT

Cơ Sở 1: 478 A1 Điện Biên Phủ - Q. Thanh Khê - TP Đà Nẵng

Cơ Sở 2: 48 Xuân Hoà 2, Thanh Khê, Đà Nẵng

Cơ Sở 3: 686 Điện Biên Phủ - Q. Thanh Khê - TP Đà Nẵng

Cơ Sở 4: Thôn 5, Xã Hoà Khương, Huyện Hoà Vang, Tp. Đà Nẵng.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/nghe-dau-bep-can-nhung-gi-a39740.html