CÁC DẠNG BÀI READING IELTS VÀ HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM TỪNG DẠNG BÀI

Bài thi Reading IELTS đôi khi khiến cho các thí sinh bị choáng ngợp bởi số lượng câu hỏi lớn và khối lượng từ vựng học thuật khổng lồ dưới áp lực thời gian ngắn. Chính vì vậy mà rất nhiều người học thường bị mất động lực, chán nản ngay từ những ngày bắt đầu học. Việc nắm rõ các dạng bài Reading IELTS và phương pháp luyện tập, làm bài hiệu quả sẽ giúp các bạn học viên tự tin hơn trước những trang văn bản dài cả trang A4. Hãy cùng PASAL tìm hiểu ngay các dạng bài trong IELTS Reading phổ biến và tips làm từng dạng bài chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

1/ TỔNG QUAN VỀ CÁC DẠNG BÀI READING IELTS

Các dạng bài trong IELTS Reading giúp đánh giá khả năng thông thạo các văn bản tiếng Anh quốc tế của người học tiếng Anh. Các kỹ năng đọc hiểu được đánh giá trong bài thi IELTS Reading bao gồm:

Phần thi Reading trong IELTS bao gồm 40 câu hỏi, được chia cho 3 passage trong tổng thời gian làm bài là 60 phút. Mỗi passage có độ dài khoảng 700-800 chữ.

IELTS Reading là phần thi khiến các thí sinh “đau đầu mỏi mắt" nhất vì phải đọc tới 3 đoạn văn dài và quá nhiều từ mới. Nội dung bài đọc của dạng General và Academic thường khác nhau nhưng các dạng câu hỏi thì tương đối giống nhau.

Bài thi Reading IELTS không phải là kỹ năng khó nhất trong 4 kỹ năng nhưng cũng cần một khoảng thời gian nhất định để làm quen và luyện tập. Cùng PASAL tìm hiểu kỹ hơn các dạng bài thường gặp và hướng “xử lý" từng bài ngay nhé!

Tham khảo thêm 5 websites cung cấp đề thi thử IELTS Reading giúp đánh giá trình độ chuẩn xác để biết khả năng đọc của mình đang ở đâu và xây cho mình một lộ trình luyện tập phù hợp nha!

2/ CÁC DẠNG BÀI READING IELTS PHỔ BIẾN

2.1. Dạng bài Reading IELTS: True/False/Not Given - Yes/No/Not Given

Thí sinh khi đi thi cần lưu ý bài Reading IELTS bao gồm 2 dạng câu hỏi để tránh gây nhầm lẫn là:

Đây có lẽ là một trong các dạng bài Reading IELTS rất dễ mắc lỗi sai nhất. Cốt lõi của dạng bài này nằm ở việc thí sinh nhận định nội dung từ câu hỏi.

Thông thường, nếu bạn tìm được nội dung của nhận định đó trong bài thì đáp án có thể là True/False. Còn nếu không tìm được nội dung của nhận định đó trong bài thì đáp án khả năng cao sẽ là Not Given.

Một số chiến lược giúp bạn làm dạng bài True/False/Not Given nhanh và hiệu quả:

2.2. Dạng bài Reading IELTS: Matching Heading

Matching Heading là một dạng bài phổ biến trong các dạng bài Reading IELTS. Yêu cầu của dạng bài này là nối 5-7 tiêu đề với các đoạn văn có nội dung tương ứng.

Dạng bài Matching Heading

Một số gợi ý về cách chinh phục dạng bài Matching Heading:

2.3. Dạng bài Reading IELTS: Matching Features - Nối đặc điểm

Dạng bài Matching Features yêu cầu thí sinh nối các câu mà đề bài đưa ra với các đối tượng được nêu ra trong danh sách. Các đối tượng có thể là tên người, quốc gia, các mốc thời gian cụ thể…

Những gợi ý giúp bạn làm dạng bài này tốt hơn:

2.4. Dạng bài Reading IELTS: Matching Information

Matching Information cũng là một trong các dạng bài Reading IELTS phổ biến trong bài thi đọc của IELTS. Dạng bài này yêu cầu thí sinh nối các câu hỏi với với những đoạn văn có chứa thông tin tương ứng.

Các câu hỏi có thể đề cập đến nguyên nhân, mô tả, định nghĩa, khái niệm đặc điểm, tóm tắt hay giải thích… Các đoạn văn thường sẽ được đánh thứ tự A, B, C… để người đọc lựa chọn.

Những lưu ý cần nhớ khi làm dạng bài Matching Information:

2.5. Dạng bài Reading IELTS: Matching Ending - Hoàn thành câu

Dạng bài Reading trong IELTS này có nghĩa là đề bài sẽ đưa ra một list những câu chưa hoàn chỉnh (no endings), và một list khác là những “endings”. Nhiệm vụ của bạn là đọc hiểu văn bản và kết nối hai list câu này với nhau để ra được một câu hoàn chỉnh.

Matching Ending là dạng bài Reading IELTS xuất hiện không quá thường xuyên, tuy nhiên người học vẫn cần nắm được cách làm để không bị động trong quá trình đi thi.

Một số tips để bạn làm bài này hiệu quả hơn:

2.6. Dạng bài Reading IELTS: Multiple choice - Chọn đáp án đúng

Đây là dạng bài trắc nghiệm và là dàng bài quen thuộc nhất, dễ nhất trong các dạng bài Reading IELTS. Đề bài sẽ ghi rõ bạn cần chọn một hay bao nhiêu đáp án đúng.

Các câu trả lời đều theo trình từ câu hỏi nên các bạn ưu tiên làm lần lượt các câu. Câu trả lời của câu trước sẽ đứng trước câu trả lời của câu sau.

Với dạng bài này người đọc cũng cần rèn luyện tốt kỹ năng tìm từ khoá để có thể đưa ra đáp án nhanh và chính xác nhất.

2.7. Dạng bài Reading IELTS: Short answer questions

Dạng bài câu hỏi ngắn là dạng bài xuất hiện rất thường xuyên trong phần thi Reading IELTS. Người đọc sẽ trả lời theo câu cầu của đề bài, thường thì đề bài sẽ giới hạn số lượng từ trong câu trả lời.

Hướng dẫn cách làm bài dạng Short answer questions hiệu quả:

2.8. Dạng bài Reading IELTS: Gap Filling

Gap Filling cũng là dạng bài thường xuyên xuất hiện trong bài thi Reading. Completing tables, charts, note, diagrams và Summary Completion.. là các câu hỏi thường gặp trong dạng bài này.

Dạng bài Gap Filling thường được chia thành 2 loại:

Hướng dẫn chi tiết cách làm dạng bài Gap Filling:

Trên đây là các dạng bài Reading IELTS phổ biến thường xuất hiện trong bài thi và các lưu ý khi làm bài. Hy vọng đây sẽ là những chia sẻ bổ ích và hiệu quả cho các bạn đọc.

Pasal tự hào là đối tác ĐỘC QUYỀN của chuyên gia Simon Corcoran tại Việt Nam, cam kết giúp bạn chinh phục được mục tiêu IELTS của mình với một lộ trình học tinh gọn - hiệu quả và tối ưu chi phí.

Tham gia test thử trình độ tiếng Anh và học thử miễn phí cùng PASAL tại đây

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/readingielts-a41021.html