Tầm quan trọng của ngành tuyển dụng nhân sự trong thời đại số

Thời đại số hay cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã tạo ra sự thay đổi ít, nhiều ở mọi ngành nghề. Đặc biệt trong ngành tuyển dụng nhân sự đã tạo ra những thay đổi nhất định trong công tác tìm kiếm và quản trị tại các doanh nghiệp.

Vậy thời đại số hiện nay đã khiến ngành tuyển dụng có những thay đổi nào? Tầm quan trọng của tuyển dụng nhân sự trong thời đại 4.0 ra sao? Mọi thông tin chi tiết được chia sẻ qua bài viết trong chuyên mục Tin Tức của tuyendung.topcv.vn

Ngành tuyển dụng nhân sự trong thời đại số là gì? 7 thay đổi lớn trong tuyển dụng nhân sự thời 4.0

Ngành tuyển dụng nhân sự trong thời đại số tức là gì?

Ngành tuyển dụng nhân sự trong thời đại số được gọi là kỷ nguyên ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, robot văn phòng, điện toán đám mây, nguồn dữ liệu lớn… vào công tác quản trị và tuyển dụng nhân viên.

Đây được xem là xu hướng mọi doanh nghiệp hướng tới hiện nay. Theo đó tư duy tuyển dụng thay đổi, chú trọng nhiều hơn về quản lý thương hiệu doanh nghiệp và phát triển nhân tài. Công nghệ phối hợp với quy trình tuyển dụng tạo nên một quá trình tuyển dụng nhân sự nhanh chóng và hiệu quả.

5 Thay đổi lớn về ngành tuyển dụng nhân sự trong thời đại số

Trong thời đại số, hầu hết mọi ngành nghề đều có sự liên quan đến công nghệ. Đặc biệt với ngành tuyển dụng nhân sự, tuyển dụng “bắt cặp” với công nghệ trở thành công thức đột phá trong cuộc đua thu hút nhân tài.

Đòi hỏi các kỹ năng làm việc mới

Công nghệ phát triển thay thế các kỹ năng truyền thống của con người. Trong ngành tuyển dụng đòi hỏi cao sự trau dồi các kỹ năng nhưng quản trị quan hệ, quản trị thông tin, sử dụng công nghệ hỗ trợ, quản trị cộng đồng… nhằm mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Đứng trước sự nâng cao, chuyên viên tuyển dụng cần chú trọng tìm kiếm, khai thác chuyên môn, nhân sự chất lượng cho nguồn lực của doanh nghiệp.

Lượng hóa khía cạnh quản lý

Với tuyển dụng ngành nhân sự thời đại số, việc đo lường, lượng hóa thông tin và khía cạnh quản lý trở nên dễ dàng nhờ sự giúp đỡ của hệ thống máy tính cùng kho dữ liệu lớn. Các dữ liệu như CV ứng viên, hồ sơ ứng viên, các bài test đánh giá năng lực… đều có thể quản lý và số hóa một cách hoàn hảo.

Áp dụng trí thông minh nhân tạo

Sự trợ giúp của trí tuệ thông minh nhân tạo AI khiến mọi công việc liên quan đến công tác đào tạo và tuyển dụng, đánh giá, gắn kết mọi nhân viên được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo bằng các công tác kiểm tra, sàng lọc.

Đặc biệt trong tuyển dụng nhân sự, ứng dụng AI giúp nhà tuyển dụng và ứng viên dễ dàng tìm thấy nhau. Trong đó, TopCV tự hào là nền tảng tuyển dụng tiên phong ứng dụng AI giúp doanh nghiệp mang về những ứng viên ngôi sao cho chiến dịch tuyển dụng.

Tự động hóa

Các công việc liên quan đến ngành tuyển dụng nhân sự có thể được thay thế bởi phần mềm quản lý. Điều này giúp chuyên viên tuyển dụng giảm tải được phần lớn áp lực công việc, tập trung giúp nhân sự tối ưu hóa khả năng của bản thân, tạo dựng chuyên môn cao, hòa nhập nhanh chóng với quy trình kinh doanh.

Hướng tới nền kinh tế mở

Nguồn nhân lực đòi hỏi sự thay đổi và đa dạng nhiều loại hình để thúc đẩy mô hình doanh nghiệp rộng mở. Các công cụ đo lường của nền kinh tế mở giúp tuyển dụng ngành nhân sự quản lý, đánh giá hiệu quả với cam kết làm việc theo tiêu chí chia sẻ công việc và lợi nhuận. Qua đó, chuyên viên tuyển dụng cũng cần tư duy lại nguồn quản lý nhân sự của mình.

>>>Xem thêm: Làn sóng sa thải nhân viên công nghệ và hiện trạng tại Việt Nam

Tầm quan trọng của ngành tuyển dụng nhân sự trong thời đại 4.0?

Trước những chuyển biến mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công tác trong ngành tuyển dụng nhân sự có những thay đổi lớn. Công nghệ giữ vai trò quan trọng khi có thể đặt nền tảng cho việc quản trị nhân sự hiện đại, minh bạch, hiệu quả và toàn diện. Đây được xem là xu thế tất yếu trước những thay đổi nhanh chóng từ bên ngoài.

Thứ nhất:Trước đây, cách thức tuyển dụng nhân sự mang tính truyền thống khi ứng viên buộc phải điền vào các tập hồ sơ xin việc lên tới vài chục trang giấy. Nhưng 10 năm trở lại đây, các bước ứng tuyển, tuyển dụng và quản lý thủ công được thay thế bằng công nghệ trên một nền tảng thống nhất.

Nhà tuyển dụng và ứng viên dễ dàng tìm thấy nhau ở bất kì đâu, bất kì khi nào qua mạng xã hội hay các nền tảng tuyển dụng như TopCV, Vietnamwork, Vieclam24h… Đặc biệt, trí thông minh nhân tạo AI với dữ liệu lớn giúp hỗ trợ các hoạt động nhân sự như tuyển dụng, đánh giá, đào tạo, phát triển và gắn kết nhân viên.

Thứ hai: 2 năm diễn ra đại dịch Covid-19 vừa qua cùng với xu thế toàn cầu hóa đang diễn không ngừng, người lao động kém mặn mà với công việc ổn định tại văn phòng. Mô hình làm việc hành chính dần bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt giữa thời đại số phát triển như hiện nay, cách thức làm việc này gây gò bó, rườm rà.

Xu hướng lựa chọn nơi làm việc của lực lượng lao động, đặc biệt là gen Z là một môi trường năng động, linh hoạt về thời gian, đề cao chất lượng công việc và tính sáng tạo. Làm việc từ xa trở thành thách thức với nhiều doanh nghiệp chưa áp dụng công nghệ khi phải đối mặt với nguy cơ khó kiểm soát và quản lý, đánh mất hoặc tìm cách giữ chân nhân sự.

Thích nghi với làn sóng HR 4.0 giúp công tác tuyển dụngquản lý nhân sự trong doanh nghiệp trở nên dễ dàng. Các nền tảng quản trị thông minh giúp doanh nghiệp thuận tiện theo dõi, đưa ra những phân tích về thực trạng nhân sự tại công ty, từ đó có các quyết định chính xác.

Thứ ba: Theo khảo sát của Vitality, chỉ có 51% nhân viên cảm thấy thoải mái khi nói về sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc. Việc nâng cao sức khỏe tinh thần cho người lao động cần được quan tâm để gia tăng tinh thần cống hiến, lan tỏa cảm hứng làm việc.

Lúc này, doanh nghiệp buộc phải tối ưu các trải nghiệm nhân viên. Việc bắt kịp các trải nghiệm công nghệ mới trong nghiệp vụ chấm công - tính lương - quản lý phúc lợi tạo ra các trải nghiệm dễ dàng, minh bạch cho nhân sự.

Thứ tư: Những năm qua, công tác quản lý văn bản, tài liệu, hồ sơ, giấy tờ theo phương thức truyền thống của ngành tuyển dụng đã bộc lộ nhiều hạn chế. Các thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác xử lý lưu trữ còn thô sơ và thủ công.

Tuy nhiên, xu hướng thời đại số cho phép công nghệ số hóa tất cả các dữ liệu nhân sự trên nền tảng số. Doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý thông số và tối ưu hóa nguồn lực, từ đó cắt giảm nhiều chi phí về giấy tờ, thời gian,…

Thứ năm: Thay vì chỉ nhìn vào mức lương, ứng viên ngày nay tìm hiểu rất chi tiết thông tin về nhà tuyển dụng trước khi quyết định ứng tuyển. Vì vậy ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến việc quảng bá thương hiệu để thu hút nhân tài.

Thời đại số cho phép nhà tuyển dụng nhân sự nâng cao thương hiệu rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội, nội dung quảng cáo tuyển dụng… Điều này tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp, nâng cao lợi thế cạnh tranh và thu hút được nhiều nhân tài đầu ngành.

>>>Xem thêm: Mô hình chữ T - Khung phát triển cho ngành nhân sự thời đại mới

Cơ hội và thách thức khi tuyển dụng nhân sự thời đại 4.0?

Thời đại số với công nghệ 4.0 đã mang tới nhiều cơ hội và thách thức. Ngành tuyển dụng nhân sự cần phải nắm rõ để phản ứng kịp thời, đề ra các chiến lược tuyển dụng nhân sự thu hút.

Cơ hội

Trong thời đại số, khoảng cách giữa nhà tuyển dụng và ứng viên ngày càng được thu hẹp. Điều này khiến cho công tác tuyển dụng ngành nhân sự trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Thông qua internet, các nền tảng tuyển dụng trực tuyến phát triển nhanh chóng. Nhà tuyển dụng dễ dàng tìm nguồn ứng viên, CV ứng viên thông qua bản tin đăng tuyển việc làm.

Sự đa dạng của các kênh tuyển dụng miễn phí giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức mà vẫn thu hút được ứng viên chất lượng. Ứng dụng trí tuệ thông minh nhân tạo, điện toán đám mây, dữ liệu lớn… trợ giúp cho các hoạt động tuyển dụng truyền thống để từ đó gia tăng năng suất và hiệu quả tuyển dụng.

Quá trình tích hợp marketing hỗn hợp với digital marketing đa kênh, đa thiết bị giúp doanh nghiệp định vị và thương hiệu nhanh chóng. Trong thời đại số, doanh nghiệp có cơ hội tận dụng sức mạnh của internet để xây dựng chiến lược thương hiệu.

Thách thức

Làn sóng công nghệ 4.0 trong thời đại số khiến nhà tuyển dụng phải đối mặt với một thị trường tuyển dụng có các ứng viên khắt khe. Khi ứng viên có cơ hội tiếp xúc với môi trường tuyển dụng đa dạng và rộng mở, họ bắt đầu có sự so sánh. Điều này đòi hỏi nhà tuyển dụng phải nhạy bén, tận dụng tốt thế mạnh của mình để vượt lên trên đối thủ.

Bên cạnh tốc độ tuyển dụng, nhà tuyển dụng còn cần nắm bắt được nhiều công việc, không chỉ công tác tuyển dụng. Công tác nhân sự thời 4.0 đòi hỏi chuyên viên nhân sự chủ động phát hiện được các ứng viên tiềm năng và đưa về doanh nghiệp. Đây cũng là người giới thiệu các giá trị văn hóa, quyền lợi của doanh nghiệp tới nhân viên.

Ngoài ra, công nghệ hiện đại góp phần đẩy nhanh công tác tuyển dụng nhưng từ đó khiến nguồn nhân lực con người dần trở nên không quá cần thiết. Vì thế, nếu các nhà tuyển dụng ngành nhân sự không đáp ứng các tiêu chí của doanh nghiệp rất dễ bị đào thải.

Ngành tuyển dụng nhân sự cần làm gì trong thời đại số?

Trong kỷ nguyên thời đại số, các tiến bộ khoa học công nghệ rõ ràng đang dần thay thế các phương pháp cũ. Vậy, các nhà tuyển dụng nói riêng và ngành tuyển dụng nhân sự nói chung cần lưu ý điều gì cho quy trình tuyển dụng của mình?

Dung-bo-quen-cong-tac-gan-ket-doi-ngu-nhan-vien-cung-cac-phong-ban-xay-dung-che-do-phuc-loi-cung-nhu-cai-thien-moi-truong-lam-viec
Đừng bỏ quên công tác gắn kết đội ngũ nhân viên cùng các phòng ban xây dựng chế độ phúc lợi cũng như cải thiện môi trường làm việc

Ứng dụng công nghệ vào các hoạt động trong ngành tuyển dụng nhân sự giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí, nâng cao nguồn nội lực, khẳng định vị thế cạnh tranh. Tuyendung.topcv.vn là một trong những nền tảng tuyển dụng uy tín hàng đầu ở Việt Nam giữa thời đại số hiện nay.

TopCV cung cấp các giải pháp toàn diện, ứng dụng công nghệ vào quá trình hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng. Đặc biệt, sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) với khả năng phân tích sâu yêu cầu, thói quen, hành vi của nhà tuyển dụng và ứng viên, từ đó đưa ra các phán đoán và đề xuất giúp tạo ra hiệu quả tuyển dụng tốt nhất cho doanh nghiệp.

Tạm kết

Trên đây là những thông tin hữu ích về sự thay đổi và tầm quan trọng của ngành tuyển dụng nhân sự trong thời đại số hiện nay. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ mang lại điều bổ ích cho doanh nghiệp trong công tác quản trị và tuyển dụng nhân sự. Nền tảng đăng tin tuyển dụng miễn phí Tuyendung.topcv.vn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, chuyên gia tuyển dụng ngành nhân sự nhằm mang đến những chiến dịch tuyển dụng gọn gàng và thành công nhất!

>>>Xem thêm: Tổng hợp 200+ thuật ngữ tiếng anh chuyên ngành nhân sự mà người làm HR nhất định phải biết

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/co-hoi-viec-lam-trong-thoi-dai-so-a42330.html