Tin Tức Kiến Thức

Nấm bào ngư, nấm sò: đặc điểm, giá trị dinh dưỡng và lợi ích với sức khỏe

Nấm bào ngư (còn gọi là nấm sò) là một trong những loại nấm tươi rất được ưa chuộng ở Việt Nam nhờ giá thành phải chăng và giàu dinh dưỡng.

Nấm bào ngư có tên khoa học là pleurotus ostreatus, tên tiếng Anh là oyster mushroom. Đây là một trong những loại nấm ăn được trồng phổ biến nhất trên thế giới, dễ canh tác, năng suất cao và giàu dinh dưỡng.

Đặc điểm

Nấm bào ngư mọc tự nhiên trên thân cây của hầu hết các loại cây rừng nhiệt đới và ôn đới. Ngày nay, nấm được trồng thương mại ở nhiều quốc gia trên thế giới, là món ăn phổ biến ở các nước Đông Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam.

Nấm bào ngư được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, giòn ngọt như vị bào ngư. Nấm có mũ khá rộng, mỏng hình vỏ sò hoặc hình quạt, đường kính từ 2-4cm. Mũ nấm thường có màu trắng (gọi là nấm sò trắng) hoặc màu xám (nấm sò xám). Thịt nấm khá dày, cuống nấm mọc xiên, dài từ 2-6cm.

Nấm bào ngư là một trong những loại nấm dễ trồng nhất trong điều kiện khí hậu ở Việt Nam. Nấm sinh trưởng và phát triển rất tốt trên nhiều loại nguyên liệu khác nhau: mạt cưa, rơm, rạ, bã mía.

Dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe

Nấm bào ngư giàu protein, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Hàm lượng protein có trong nấm bào ngư cao gấp 4 lần so với các loại rau thông thường. Ngoài ra, nấm bào ngư còn chứa nhiều axit amin, hàm lượng vitamin C cao, vitamin D, vitamin B và các loại khoáng chất quý hiếm mà các loại rau củ khác không có. Chất sắt có trong nấm bào ngư cao hơn so với thịt.

Với thành phần dinh dưỡng như trên, nấm bào ngư trở thành một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Nấm rất tốt cho người mới ốm dậy, người già, trẻ nhỏ và phụ nữ đang mang thai. Nấm không có chất béo, không cholesterol, ít calo. Sử dụng nấm bào ngư mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe, bao gồm:

Giảm hàm lượng cholesterol: Cholesterol cao là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về xơ vữa động mạch. Nghiên cứu cho thấy các chất xơ trong nấm bào ngư giúp giảm hàm lượng cholesterol trong máu.

Ổn định lượng đường trong máu: lượng insulin trong cơ thể không đủ sẽ dẫn đến bệnh tiểu đường. Vitamin D giúp giảm viêm và tăng độ nhạy của insulin. Nghiên cứu cho thấy nấm bào ngư có chứa nhiều vitamin D có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2.

Tăng cường hệ miễn dịch: vitamin C và vitamin D có trong nấm bào ngư giúp tái tạo các tế bào khỏe mạnh và cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

Cải thiện các vấn đề về da: Vitamin B3 có trong nấm bào ngư giúp giảm các cơn bùng phát, viêm da, mẩn đỏ và kích ứng.

Chống lão hóa: các chất oxy hóa có trong nấm bào ngư giúp bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương, làm chậm quá trình lão hóa.

Bảo quản và chế biến nấm

Nấm bào ngư tươi có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 3-4 ngày. Nên dùng túi giấy để bảo quản nấm hoặc dùng màng bọc thực phẩm bọc kỹ trước khi cho vào tủ lạnh, tránh để nấm tiếp xúc với nước sẽ làm nấm nhanh hỏng.

Nấm bào ngư có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng: món xào, món canh, nhúng lẩu, nấu cháo, ... Đối với món xào, nên trần nấm qua với nước sôi rồi để ráo để khi xào ít bị ra nước.

Mua nấm bào ngư tươi ở đâu đảm bảo?

Nên mua nấm bào ngư tại các cơ sở kinh doanh uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Rica là một trong những doanh nghiệp nuôi trồng và phân phối nấm bào ngư và các loại nấm tươi uy tín trên cả nước. Nấm bào ngư tại Rica được nuôi trồng và thu hoạch trong quy trình khép kín được kiểm soát nghiêm ngặt cho ra thành phẩm an toàn và giàu dinh dưỡng. Hiện nấm bào ngư Rica đã có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị như CSFood, Farmer’s Market, Nam An Market và trang thương mại điện tử như Tiki, Lazada.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/nam-bao-ngu-a42341.html