Ung thư thực quản giai đoạn cuối: điều trị và chăm sóc bệnh nhân

Ung thư thực quản giai đoạn cuối là gì? Bệnh có triệu chứng ra sao? Phương pháp điều trị là gì? Cần chăm sóc bệnh nhân ung thư như thế nào? Hãy cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Chuyên khoa 1 Phan Lương Huy tìm hiểu qua bài viết sau.

Ung thư thực quản giai đoạn cuối là như thế nào?

Ung thư thực quản giai đoạn 4 (giai đoạn cuối) là ung thư tiến triển. Đồng nghĩa, ung thư đã lan từ thực quản đến các cơ quan xung quanh và các hạch bạch huyết gần đó (từ 7 hạch bạch huyết trở lên) hoặc các bộ phận khác của cơ thể bao gồm: gan, phổi, xương, tuỷ xương.1

Cụ thể hơn, ở giai đoạn cuối này, ung thư thực quản được chia thành 2 giai đoạn dựa vào vị trí mà ung thư lan đến, gồm:2

1. Ung thư thực quản giai đoạn 4A

2. Ung thư thực quản giai đoạn 4B

Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết ở xa và/hoặc các cơ quan khác chẳng hạn như gan, phổi, xương, tuỷ xương.

Ung thư thực quản giai đoạn cuối là ung thư đã tiến triển
Ung thư thực quản giai đoạn cuối là ung thư đã tiến triển

Triệu chứng của ung thư thực quản giai đoạn cuối

1. Triệu chứng toàn thân

Triệu chứng toàn thân phổ biến nhất là cảm thấy mệt mỏi và không khoẻ. Bệnh nhân có thể sụt cân nhanh chóng trong giai đoạn này.

2. Triệu chứng tổn thương tại thực quản3

Khó nuốt, hay nuốt nghẹn là triệu chứng phổ biến. Bệnh nhân thường có cảm giác thức ăn mắc kẹt trong cổ họng hoặc ngực. Thậm chí bệnh nhân có thể mắc nghẹn các thức ăn dạng đặc do ung thư phát triển làm lỗ thực quản hẹp hơn. Kèm theo triệu chứng này là bệnh nhân tiết nhiều đờm, nước bọt để thúc đẩy việc nuốt dễ dàng hơn.

Bệnh nhân còn cảm thấy đau khi nuốt vì ở giai đoạn này ung thư đủ lớn để hạn chế thức ăn đi qua thực quản.

Một triệu chứng khác là chảy máu thực quản, máu này sẽ theo đường tiêu hoá và đi theo đường phân, làm phân bệnh nhân có màu đen. Đây cũng có thể là nguyên nhân gây thiếu máu ở bệnh nhân ung thư thực quản giai đoạn này.

3. Triệu chứng ung thư thực quản di căn hạch bạch huyết4

Hạch bạch huyết là một phần của hệ thống ống và tuyến trong cơ thể giúp lọc dịch cơ thể và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây nhiễm trùng. Tuy nhiên, khi ung thư thực quản lan đến các hạch bạch huyết này, chúng có thể trở nên cứng và sưng lên, góp phần dẫn đến khó nuốt ở người bị ung thư thực quản giai đoạn cuối.

4. Biểu hiện ung thư thực quản di căn gan4

Bụng sưng to là triệu chứng của ung thư di căn đến gan. Nguyên nhân gây sưng chủ yếu do tích tụ chất lỏng gọi là cổ trướng. Điều này khiến bệnh nhân có cảm giác đầy hơi, đồng thời cũng gây khó khăn trong việc ngồi hoặc di chuyển xung quanh.

5. Triệu chứng ung thư thực quản di căn phổi4

Khi ung thư thực quản đã lan vào phổi sẽ khiến người bệnh có những cơn ho kéo dài kèm khó thở. Viêm phổi cũng có thể xảy ra, thậm chí người bệnh còn ho ra máu hay tràn dịch màng phổi (sự tích tụ chất lỏng giữa thành ngực và niêm mạc phổi).

Ho ra máu là một trong những triệu chứng của ung thư thực quản giai đoạn cuối
Ho ra máu là một trong những triệu chứng của ung thư thực quản giai đoạn cuối

6. Biểu hiện ung thư thực quản di căn xương5

Khi xương của bệnh nhân trở nên đau, thường là tại các vị trí xương chậu, xương đùi, cột sống,… Khối u di căn trong xương sẽ làm phá huỷ xương, xương dễ gãy. Nếu ung thư di căn tại cột sống, tủy sống sẽ bị chèn ép và gây áp lực lên cột sống, gây tê yếu thần kinh.

Các phương pháp điều trị ung thư thực quản giai đoạn cuối

Tế bào ung thư lúc này đã lan đến các hạch bạch huyết hoặc các cơ quan khác. Vì vậy ung thư lúc này rất khó loại bỏ hoàn toàn. Việc dùng phương pháp phẫu thuật không phải lựa chọn tốt nhất.

Điều trị được sử dụng chủ yếu để giúp kiểm soát ung thư càng lâu càng tốt và giảm bớt triệu chứng bệnh, như:6

1. Hóa trị

Hóa trị có thể phối hợp với liệu pháp điều trị bằng thuốc nhắm trúng đích hoặc liệu pháp miễn dịch. Phương pháp này giúp bệnh nhân cảm thấy tốt hơn và sống lâu hơn.

2. Xạ trị

Phương pháp giúp bệnh nhân bớt đau hoặc khó nuốt.

3. Liệu pháp miễn dịch

Phương pháp sẽ được chỉ định tại một số thời điểm.

4. Thuốc nhắm trúng đích

Trước khi lựa chọn phương pháp điều trị, các bác sĩ sẽ cân nhắc lợi ích, ưu nhược điểm của từng phương pháp. Sau đó thảo luận với bệnh nhân trước khi tiến hành điều trị.

Xem thêm: Bệnh ung thư thực quản có chữa được không?

Chăm sóc bệnh nhân ung thư thực quản giai đoạn cuối

Chăm sóc giảm nhẹ là một phần điều trị tiêu chuẩn dành cho các bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối nói chung, bao gồm:7

Người nhà nên tham khảo ý kiến chuyên gia để có kế hoạch chăm sóc phù hợp cho người bệnh
Người nhà nên tham khảo ý kiến chuyên gia để có kế hoạch chăm sóc phù hợp cho người bệnh

Ung thư thực quản giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Không có số liệu thống kê chính xác về tỷ lệ sống sót trong 5 năm đối với bệnh nhân ung thư thực quản giai đoạn 4. Vì đáng buồn là nhiều bệnh nhân không sống được lâu như vậy sau khi chẩn đoán.

Theo thống kê của các chuyên gia y tế thì chỉ có khoảng 20% bệnh nhân ung thư thực quản giai đoạn 4 sẽ sống sót sau khi chẩn đoán trong vòng 1 năm hoặc hơn.8

Trên đây là các thông tin về ung thư thực quản giai đoạn cuối. Chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp cho bạn đọc những điều hữu ích!

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/cham-soc-benh-nhan-ung-thu-thuc-quan-giai-doan-cuoi-a42494.html