5 cách tính ngày rụng trứng đơn giản gia tăng tỷ lệ thụ thai thành công

Một trong những cách giúp tránh thai an toàn, hay gia tăng tỷ lệ thụ thai thành công chính là canh ngày rụng trứng. Tuy nhiên, nhiều chị em hiện nay chưa biết cách tính ngày rụng trứng của mình như thế nào? Nếu bạn cũng đang tìm hiểu nội dung này thì hãy cùng Pharmacity tìm lời giải đáp ngay sau đây.

Tầm quan trọng của việc tính ngày rụng trứng

Đối với các cặp đôi thì việc tính ngày rụng trứng rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp tới kế hoạch sinh sản, cũng như sức khỏe sinh sản. Đặc biệt:

height=

Tính ngày rụng trứng giúp các cặp đôi lên kế hoạch sinh sản tối ưu hơn

Gợi ý 5 cách tính ngày rụng trứng đơn giản thường được áp dụng

Để có thể tính được ngày rụng trứng của mình, chị em có thể áp dụng một số cách đơn giản sau đây:

Cách 1: Tính thời điểm rụng trứng dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

Đây là cách giúp tính ngày rụng trứng thường được áp dụng nhất khi dựa vào chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Thường mỗi người sẽ có một chu kỳ kinh khác nhau, nên chị em cần phải theo dõi liên tục trong khoảng 6 tháng - 12 tháng liên tiếp sau đó ghi chép lại cẩn thận để tính chu kỳ kinh nguyệt của mình thường kéo dài trong bao lâu.

Đối với người có chu kỳ kinh nguyệt đều, ổn định thì bạn sẽ theo dõi chu kỳ liên tục ít nhất là 6 tháng. Sau đó bạn có thể tính được ngày rụng trứng bằng cách xác định ngày hành kinh của chu kỳ tiếp theo và đếm ngược 14 ngày. Công thức như sau: Số ngày vòng kinh - 14 ngày = Ngày rụng trứng.

Ví dụ: Chu kỳ kinh nguyệt ổn định là 28 ngày: 28 - 14 = 14. Lúc này ngày rụng trứng sẽ rơi vào khoảng từ ngày 12 - 16, nếu quan hệ những ngày này rất dễ thụ thai.

Đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì cần theo dõi liên tục trong 12 tháng, sau đó sẽ tính số ngày của chu kỳ ngắn nhất trừ cho 18, rồi tính số ngày của chu kỳ dài nhất trừ cho 11. Lúc này kết quả nhận được sẽ là khoảng thời gian rụng trứng giúp chị em phòng tránh thai hoặc quan hệ giúp thụ tinh cao nhất.

Ví dụ: Nếu chị em có chu kỳ kinh ngắn nhất là 25 ngày, dài nhất là 35 ngày thì lúc này thời điểm rụng trứng sẽ rơi vào khoảng từ ngày thứ 7 (25 - 18) cho đến ngày thứ 24 (35 - 11).

height=

Chị em dựa vào chu kỳ kinh nguyệt để tính ngày rụng trứng

Cách 2: Kiểm tra dịch nhầy cổ tử cung

Do nồng độ hormone estrogen trong mỗi người là khác nhau, nên lượng dịch nhầy ở cổ tử cung sẽ tiết ra nhiều hay ít tùy từng người. Tuy nhiên, hầu hết trước và trong thời gian rụng trứng thường mảng dịch nhầy này sẽ có sự thay đổi rõ rệt về kết cấu, số lượng và màu sắc. Vậy nên, chị em có thể quan sát, kiểm tra dịch nhầy này để nhận biết thời điểm gần rụng trứng dựa vào những đặc điểm sau:

Cách 3: Sử dụng que thử

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại que thử rụng trứng được sản xuất ra, giúp chị em dễ dàng xác định được thời điểm để thụ thai thành công. Cơ chế hoạt động của loại que thử này chính là phát hiện nồng độ hormone lutein hóa (luteinizing hormone - LH) trong nước tiểu. Chỉ mất 3 - 5 phút kiểm tra sẽ cho kết quả nhanh chóng để giúp mọi người lên kế hoạch sinh sản hiệu quả.

height=

Chị em có thể sử dụng que thử rụng trứng để tính nhanh chóng, tiện lợi hơn

Cách 4: Cách tính ngày rụng trứng dựa vào thân nhiệt

Trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, bạn sẽ thấy một sự thay đổi nhỏ trong nhiệt độ cơ thể của mình. Trong phần lớn thời gian của chu kỳ, nhiệt độ sẽ ổn định ở mức thấp. Tuy nhiên, khi bạn sắp rụng trứng, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên một cách đáng kể, thường là khoảng 0,5 đến 1 độ F (0,3 đến 0,6 độ C). Vậy nên, bạn có thể áp dụng cách đo thân nhiệt của mình mỗi ngày rồi ghi chép lại liên tục trong 3 tháng trở lên để đối chiếu.

Cách 5: Dùng các trang web và app tính ngày rụng trứng

Để giúp chị em tính thời gian rụng trứng nhanh chóng, tiện lợi hơn thì hiện nay có rất nhiều công cụ tính ngày rụng trứng online. Tuy nhiên, các trang web và ứng dụng tính ngày rụng trứng sẽ cung cấp dự đoán dựa trên các phương pháp tính toán chu kỳ kinh nguyệt hoặc các dữ liệu đầu vào mà bạn cung cấp, nhưng độ chính xác có thể không cao như phương pháp theo dõi thân nhiệt hoặc sử dụng que thử rụng trứng.

Dưới đây là một số công cụ phổ biến hiện nay để tính ngày rụng trứng online để mọi người tham khảo: Ovulation, Office on Women’s Health, IVF Australia, Clue, Flo, Period Tracker…

Một số dấu hiệu rụng trứng khác

Ngoài việc dựa vào những cách tính ngày rụng trứng trên, thì chị em có thể dựa vào một số thay đổi cơ bản trên cơ thể của mình, chẳng hạn như:

Lưu ý rằng không phải tất cả các phụ nữ đều cảm nhận được dấu hiệu rụng trứng và mỗi người có thể có các trải nghiệm khác nhau. Để đảm bảo tính chính xác, chị em có thể kết hợp nhiều phương pháp như theo dõi nhiệt độ cơ thể, sử dụng que thử rụng trứng và theo dõi các dấu hiệu trong cơ thể có thể giúp xác định thời điểm rụng trứng một cách chính xác.

height=

Thời điểm rụng trứng cơ thể của phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi

Một số lưu ý khi tính ngày rụng trứng để thụ thai

Để tăng khả năng thụ thai thì bên cạnh việc canh ngày trứng rụng thì chị em cần lưu ý một số vấn đề sau:

Kết luận

Với những chia sẻ trên đây chắc hẳn mọi người cũng đã biết được những cách tính ngày rụng trứng phổ biến. Lưu ý rằng tính toán ngày rụng trứng có thể không chính xác 100%, nên chị em có thể đến gặp bác sĩ để được đưa ra kế hoạch chăm sóc sức khỏe sinh sản của mình tốt nhất.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/tinh-ngay-rung-trung-de-quan-he-a42499.html