Đặc điểm các loại hoa mai phổ biến

Hoa Mai, biểu tượng của sự may mắn và thịnh vượng, đã trở thành một phần không thể thiếu trong không khí Tết Nguyên Đán của người dân Việt Nam. Với vẻ đẹp tinh khiết và ý nghĩa sâu sắc, hoa Mai đã thu hút sự quan tâm và yêu thích từ cả trong và ngoài nước. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá về các đặc điểm của các loại hoa Mai phổ biến thuộc nhóm mai vàng.

Đặc điểm các loại hoa mai phổ biến

1. Nhóm mai vàng 5 cánh

Mai vàng 5 cánh được xem như là nhóm hoa mai truyền thống. Khi nhắc tới hoa mai, người ta thường liên tưởng đến những đóa hoa mai 5 cành vàng rực rỡ khoe sắc dưới trời xuân. Mai vàng 5 cánh còn được chia ra làm các loại:

1.1. Mai sẻ

Đặc điểm của cây mai sẻ là có 5 cánh hoa nhưng kích thước hoa nhỏ. Hoa của loại mai này thường mọc thành chùm, cây cho rất nhiều hoa. Bên cạnh được trồng, thì cây mai sẻ cũng thường được tìm thấy trong tự nhiên ở các vùng Vĩnh Hảo, Bình Châu,…

1.2. Mai châu

Mai châu có kích thước hoa rất to, dân gian thường ví von rằng hoa “to như trâu”. Loại mai này phân bố nhiều ở các khu vực miền Nam. Mai châu cho hoa nhiều, tuy nhiên không sai hoa bằng mai sẻ.

1.3. Mai liễu

Mai liễu có hình dáng như tên gọi của nó. Cánh hoa vàng 5 cánh, các cánh mềm mại, uyển chuyển, hơi có xu hướng rũ xuống như cành lá cây liễu vậy. Mai liễu có một nét đẹp rất thơ, nhẹ nhàng và đầy cuốn hút.

1.4. Mai chùm gửi

Đặc điểm cây mai chùm gửi

Thân loại mai này cứng hơn so với các loại mai khác. Phần đầu cành nổi lên những khối u, hình dạng tương tự cây chùm gửi. Xung quanh các cục u đó là các cành tược chi chít, mang đầy nụ. Khi hoa nở tạo thành một bó hoa lớn trông vô cùng đẹp mắt và ấn tượng. Chính vẻ đẹp đặc biệt này mà mai chùm gửi còn được ví như là vua của các loài mai.

Xem thêm: Tổng quan về cây hoa mai

1.5. Mai hương

Mai hương cũng thuộc loại mai vàng 5 cánh, nhưng ở loài mai này sẽ mang hương thơm phảng phất, nhè nhẹ. Trong các dòng mai thơm thì mai thơm Huế được xem là loại mai quý. Mai thơm Huế rất sai bông, cánh hoa dày và rất lâu tàn.

Một điểm khác biệt của cây hoa mai hương là màu lá có màu xanh non tươi mát chứ không ngã nâu đỏ hoặc hồng như các loài mai khác

1.6. Mai cánh nhọn

Loại mai này thì có nụ hoa nhỏ và dài, khi hoa nở các cánh nhọn ở phần chóp nhìn như là ngôi sao năm cánh. Cây cho hoa rất sai, nhưng không được ưa chuộng so với các dòng mai khác bởi hình thái hoa không được đẹp mắt bằng.

Hoa mai 5 cánh

1.7. Hoa mai cánh tròn

Hoa vàng 5 cánh, cánh hoa to tròn. Khi nở các cánh kín lại, nhìn hoa như ông mặt trời.

1.8. Mai cánh dún

Cánh của hoa mai này khá thú vị. Quanh viền hoa được dún lại như là được điểm xuyến bởi một lớp ren, mang lại hình dáng rất lạ mắt. Loại mai này được giới điệu mộ khá ưa thích.

Bên cạnh đó còn có rất nhiều loại mai vàng 5 cánh tự nhiên, mang nét đặc trưng của vùng đất chúng sinh trưởng và phát triển. Mỗi loại mai này đều gắn liền với những câu chuyện riêng về mảnh đất đó, có thể kể đến như mai rừng Cà Ná, mai rừng Bình Châu, mai Vĩnh Hảo, mai chủy Hóc Môn,…

Hoa mai rừng

2. Các loại mai vàng nhiều cánh phổ biến

Bên cạnh mai vàng 5 cánh thì cũng có rất nhiều loại mai vàng nhiều cánh được người trồng mai yêu thích.

Mai 9 cánh: loại mai này có hai tầng cánh, một tầng có 5 cánh, một tầng có 4 cánh. Khi nở hoa rất to, bung tròn, các cánh nằm kín lại với nhau, trông rất đẹp mắt. Đây là một loại mai rất quý.

Mai 18 cánh: Mai này có 3 tầng cánh, hoa nở xòe tròn, tuy nhiên kích thước hoa hơi nhỏ.

Mai 12 - 14 cánh: nhóm mai này có 3 tầng cánh, hoa đẹp, kín, tròn; có kích thước tương đối nhỏ.

Sự đa dạng của các loại hoa tạo nên một bức tranh thiên nhiên đầy màu sắc. Bên cạnh mai vàng thông thường còn có một số loại mai mới, được điểm xuyết các sắc màu đặc biệt ấn tượng như là mai vàng viền đỏ, mai vàng lá trắng, hồng diệp mai,…

Mỗi loài hoa mai dù 5 cánh hay nhiều cánh, đơn sắc hay đa sắc đều mang đến vẻ đẹp riêng biệt. Bài viết trên đem đến cho bạn đọc cái nhìn tổng quan về các loài mai. Mời quý bạn đón xem kỹ thuật trồng mai trong chậu!

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/cac-loai-mai-a42687.html