Xương cụt là gì? Cấu tạo, chức năng và những vấn đề thường gặp ở xương cụt

Bất kì loại xương nào cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc vận động của cơ thể, kể cả loại xương nhỏ và ít được để ý đến là xương cụt. Vậy xương cụt là gì? Để hiểu rõ hơn về cấu tạo, chức năng cũng như những vấn đề thường gặp phải ở xương cụt, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Xương cụt là gì?

Xương cụt là gì? Xương cụt, hay còn gọi là xương đuôi, là phần cuối cùng của cột sống, được cấu tạo bởi 3 đến 5 đốt sống cụt hợp nhất thành một khối xương duy nhất. Xương cụt có hình tam giác, nhọn ở phía trước và phẳng ở phía sau. Kích thước của xương cụt thay đổi ở mỗi người, trung bình dài khoảng 3 - 4 cm và rộng khoảng 1 cm. Xương cụt nằm ở vị trí dưới cùng của cột sống, ngay dưới xương cùng. Nó được nối với xương cùng bằng một khớp nối linh hoạt, cho phép xương cụt có thể di chuyển nhẹ khi cử động cơ thể.

xương cụt là gì? 01Xương cụt là gì? Xương cụt là phần xương cuối cùng của cột sống

Cấu tạo chi tiết của xương cụt

Bên trong xương cụt là mô xương xốp, có chức năng tạo ra tế bào máu. Mô xương xốp được bao bọc bởi một lớp xương vỏ cứng hơn. Xương cụt cũng chứa một số tủy xương, nơi sản xuất ra tế bào máu.

Cấu tạo chi tiết của xương cụt gồm các phần sau:

Các đốt sống cụt: Xương cụt được cấu tạo bởi 3 đến 5 đốt sống cụt hợp nhất với nhau. Các đốt sống cụt này được đánh số từ 1 đến 5, bắt đầu từ dưới lên trên. Đốt sống cụt 1 là lớn nhất và có hình dạng giống như một tam giác. Các đốt sống cụt tiếp theo dần nhỏ hơn và có hình dạng giống như một chiếc nón.

Mặt khớp: Đốt sống cụt 1 có một mặt khớp phẳng khớp với mặt trước của xương cùng. Mặt khớp này cho phép xương cụt có thể di chuyển nhẹ khi cử động cơ thể.

Các mặt khác: Xương cụt có 4 mặt khác, bao gồm:

Các lỗ: Xương cụt có một số lỗ nhỏ cho phép các dây thần kinh và mạch máu đi qua.

Chức năng của xương cụt

Mặc dù xương cụt có kích thước nhỏ bé, nhưng nó đóng vai trò quan trọng trong cơ thể với rất nhiều chức năng khác nhau, bao gồm:

Xương cụt là gì? Tìm hiểu cấu tạo, chức năng và những vấn đề thường gặp 2Xương cụt là điểm bám cho nhiều cơ và dây chằng quan trọng

Ngoài những chức năng chính được đề cập ở phần trước, xương cụt còn có một số vai trò tiềm ẩn ít ai biết đến, bao gồm:

Một số vấn đề thường gặp liên quan đến xương cụt

Ngoài thắc mắc xương cụt là gì thì các vấn đề thường gặp với xương cụt cũng là vấn đề được quan tâm nhiều. Mặc dù ít gặp hơn so với các bộ phận khác của cơ thể, nhưng xương cụt cũng có thể gặp một số vấn đề, bao gồm:

xương cụt là gì? 02Đau xương cụt là một vấn đề thường gặp ở xương cụt

Điều trị và phòng ngừa các vấn đề liên quan đến xương cụt

Điều trị các vấn đề liên quan đến xương cụt tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Các phương pháp điều trị phổ biến bao gồm:

Để phòng ngừa các vấn đề liên quan đến xương cụt, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

xương cụt là gì? 03Tập thể dục hợp lý sẽ giúp nâng cao sự linh hoạt cho hệ thống xương khớp

Qua bài viết này, chắc hẳn các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: ”Xương cụt là gì?” cũng như các vấn đề khác xoay quanh bộ phận này. Dù là bộ phận nhỏ bé nhưng lại có rất nhiều chức năng và vai trò đối với cơ thể chúng ta. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích thật nhiều cho các bạn trong quá trình tìm hiểu sâu hơn về các bộ phận của cơ thể.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/xuong-cut-nam-o-dau-a42731.html