Nước đá: Công dụng, tác hại và những điều cần lưu ý

Uống nước đá hay dùng nước đá để rửa mặt trở thành thói quen của rất nhiều người, đặc biệt khi thời tiết bắt đầu nắng nóng kéo dài như hiện nay. Vậy uống nước đá có tốt không? Cần lưu ý điều gì khi sử dụng nước đá?

Nước đá có tác dụng gì?

Ngoài dùng để uống thì nước đá còn có rất nhiều công dụng khác trong làm đẹp và hỗ trợ sức khỏe, điển hình có thể kể đến như:

Giúp da săn chắc hơn: Một trong những công dụng của nước đá được rất nhiều người ưa chuộng, đó là khả năng làm da săn chắc và căng mịn hơn. Khi ngâm mặt vào nước đá, các lỗ chân lông sẽ được se khít nhanh chóng, từ đó da căng bóng, mịn màng và giàu sức sống hơn.

Nước đá: Công dụng, tác hại và những điều cần lưu ý 1Chườm nước đá giúp da săn chắc, se khít lỗ chân lông

Kích thích tỉnh táo sau khi uống rượu, bia: Khi say rượu, bia bạn dùng viên nước đá day nhẹ, đặt vào 2 bên huyệt ở mang tai, khoảng trống giữa 2 hàng lông mày và trán trong 5 - 10 phút sẽ giúp tinh thần tỉnh táo nhanh chóng. Bên cạnh đó, uống một cốc nước đá có vắt thêm vài giọt nước cốt chanh cũng là cách giải rượu, bia hiệu quả.

Hạ sốt nhanh: Trường hợp bị sốt cao không giảm dù đã dùng thuốc có thể dùng nước đá bọc vào khăn sạch và chườm lên trán bệnh nhân để hạ sốt. Cách này rất hiệu quả, giúp người bệnh tỉnh táo hơn, tránh sốt cao dẫn đến mê man. Áp dụng cách hạ sốt bằng nước đá xong vẫn cần đưa người bệnh đến bệnh viện thăm khám sớm nhất có thể.

Cầm máu: Một tác dụng nữa của nước đá rất hữu dụng trong những trường hợp khẩn cấp, đó là khả năng cầm máu. Chườm nước đá hoặc khăn tẩm nước đá lên vết thương đang rỉ máu sẽ làm co mạch máu, từ đó hạn chế máu chảy.

Loại bỏ mỡ thừa: Nước đá liệu có tác dụng giảm cân hay không? Nước đá có nhiệt độ thấp nên khi tác động đến vùng có nhiều mỡ thừa như bụng, đùi,... sẽ kích thích cơ chế tự làm ấm của cơ thể, từ đó tiêu hao nhiều năng lượng hơn, giảm mỡ nhanh chóng.

Giảm thâm quầng mắt: Sử dụng nước đá chườm lên chỗ thâm quầng mắt 3 - 5 phút 3 lần/tuần giúp đánh tan những vết thâm tối màu, giúp da được sáng và đôi mắt tươi tắn hơn.

Uống nước đá có tốt không? Tác hại khôn lường từ nước đá

Mặc dù có rất nhiều công dụng tốt nhưng nếu sử dụng nước đá sai cách, quá lạm dụng nước đá có thể gây nên những tác hại khôn lường như:

Nguy cơ cao bị viêm họng: Uống nước đá nhiều, liên tục trong thời gian dài khiến cho cổ họng yếu đi, giảm khả năng phòng vệ trước sự tấn công từ vi khuẩn, virus dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp, viêm họng,... rất cao. Những nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng những người uống nước đá thường xuyên có nguy cơ bị viêm họng cao hơn những người khác. Vì thế, nếu cần thiết hãy tìm hiểu cách uống nước đá không bị viêm họng.

Tăng tiết dịch mũi: Uống nước đá có tốt không? Các bác sĩ cho biết, uống quá nhiều nước đá có thể làm tăng nguy cơ mắc những bệnh nghiêm trọng liên quan đến hệ hô hấp như cảm lạnh, cảm cúm,... Bên cạnh đó, lượng đờm và dịch trong mũi cũng nhiều hơn khi sử dụng nước đá thường xuyên.

Mất cân bằng hệ tiêu hóa: Nhiều tài liệu y học cổ truyền, việc uống nước đá là nguyên nhân gây sự mất cân bằng trong cơ thể, dẫn đến những triệu chứng khó chịu về đường tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, ợ nóng,...

Nước đá: Công dụng, tác hại và những điều cần lưu ý 2Uống nhiều nước đá dễ gây đau bụng, khó tiêu,...

Gây hại với trẻ nhỏ: Trẻ nhỏ uống nước đá hoặc các thức uống lạnh thường xuyên gây nguy cơ cao bị tiêu chảy, đau bụng, đầy bụng khó tiêu, ho, đau họng,... Những trường hợp nặng hơn là viêm họng cấp tính, bệnh về đường ruột,...

Đau bụng kinh: Phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt nếu uống nước đá thường xuyên sẽ làm cách mạch máu ở khoang chậu co lại, giảm lưu thông máu dẫn đến đau bụng kinh, nhức mỏi lưng,...

Nên uống nước đá hay nước ấm tốt hơn?

Ngoài câu hỏi uống nước đá có tốt không, nhiều người còn phân vân việc nên uống nước đá hay nước ấm sẽ có lợi cho sức khỏe hơn. Theo chia sẻ từ các chuyên gia y tế, việc uống nước ấm sẽ thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Hơn thế nữa, việc uống nước đá ngoài tạo cảm giác đã khát thì không giúp cơ thể thực sự giải quyết cơn khát nước. Một số khảo sát cũng chỉ ra rằng nước ấm làm dịu cơn khát nhanh chóng và hiệu quả hơn nước đá.

Tuy nước ấm tốt hơn nước đá nhưng bạn vẫn có thể uống nước đá với tần suất thích hợp, cân bằng, sử dụng nước đá trong làm đẹp để đạt hiệu quả cao. Những người đang gặp vấn đề về đường hô hấp, bệnh viêm họng, cảm lạnh,... cần tránh xa nước đá đến khi điều trị khỏi bệnh hoàn toàn.

Lưu ý khi sử dụng nước đá

Nước đá sẽ phát huy tốt nhất ưu điểm khi uống đúng lúc, uống với lượng vừa đủ. Khi uống nước đá bạn cần lưu ý những điều dưới đây để giảm tác hại của nước đá ảnh hưởng đến sức khỏe.

Uống với lượng vừa đủ: Trời hè oi nóng khiến bạn luôn muốn uống nước đá để giải khát, làm dịu nhanh cơn khát nhưng thực tế thì ngược lại, nước đá có thể làm bạn càng thêm khát nước hơn đấy. Thay vì uống nước đá cả ngày, bạn nên giảm lại còn 1 - 2 cốc/ngày.

Lưu ý nhiệt độ của nước đá: Nước đá nên duy trì ở 10 - 20 độ C, không nên quá lạnh dễ khiến cổ họng, đường tiêu hóa,... bị tổn thương, tăng nguy cơ rối loạn tiêu hóa, đau rát họng,...

Không uống nước đá ngay khi đi nắng về: Khi đi ngoài đường về nhiều người lựa chọn uống nước đá ngay để hạ nhiệt, giải khát nhưng thực chất đây lại là thói quen cực hại đấy. Cơ thể đang ở mức nhiệt cao đột ngột nạp nước đá sẽ gây phản ứng sốc nhiệt, tim đập nhanh, chóng mặt, hoa mắt, đau đầu,...

Nước đá: Công dụng, tác hại và những điều cần lưu ý 3Nên uống nước đá với lượng vừa đủ để tránh gây hại cho sức khỏe

Vậy việc uống, ăn đá nhiều có sao không? Nhìn chung, nước đá có một số lợi ích nhất định nhưng không nên lạm dụng nhiều vì dễ gây hại cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp. Khi đi ngoài đường về nhiều người lựa chọn uống nước đá ngay để hạ nhiệt, giải khát nhưng thực chất đây lại là thói quen cực hại đấy. Cơ thể đang ở mức nhiệt cao đột ngột nạp nước đá sẽ gây phản ứng sốc nhiệt, tim đập nhanh, chóng mặt, hoa mắt, đau đầu,...

Nhìn chung, nước đá có một số lợi ích nhất định nhưng không nên lạm dụng nhiều vì dễ gây hại cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp. Thay vì uống nước đá thường xuyên, bạn nên dần chuyển sang thói quen uống nước mát hoặc nước ấm sẽ tốt cho cổ họng và cơ thể hơn đấy.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/nuoc-da-co-tac-dung-gi-a42760.html