Trẻ 6 tháng tuổi bị táo bón: Nguyên nhân, dấu hiệu và xử trí như thế nào?

Giai đoạn 6 tháng là thời điểm trẻ bắt đầu ăn dặm, tình trạng trẻ 6 tháng tuổi bị táo bón khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng và không biết xử lý thế nào. Tuy rằng tình trạng này khá phổ biến và cha mẹ có thể xử trí tại nhà được, nhưng nhiều cha mẹ trong lần sinh con vẫn luống cuống khi gặp tình huống này. Đặc biệt, nếu để tình trạng này kéo dài, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ khiến cha mẹ càng thêm lo lắng.

Bài viết dưới đây sẽ giúp cha mẹ có cái nhìn cụ thể hơn về tình trạng trẻ 6 tháng tuổi bị táo bón, nguyên nhân, dấu hiệu và cách xử trí khi gặp phải.

Táo bón ở trẻ 6 tháng tuổi là gì?

Táo bón ở trẻ 6 tháng tuổi là tình trạng bé gặp khó khăn trong việc đại tiện khiến trẻ thấy khó chịu, đau đớn, khi bị táo bón thì phân bé thường rắn. Mẹ có thể để ý thấy bé đại tiện ra phân dê trông giống viên bi nhỏ, cứng khi bị táo bón.

Tần suất đi đại tiện của trẻ sơ sinh bị táo bón sẽ thấp hơn bình thường (với trẻ từ 6- 12 tháng là 3 lần/tuần) và mỗi lần đại tiện thường kéo dài rất lâu. Tuy vậy, trường hợp trẻ sơ sinh còn bú mẹ có thể đi đại tiện không đều nhưng lại không bị táo bón, do phần lớn chất dinh dưỡng từ sữa đã được hệ tiêu hóa hấp thu và bé ra phân vẫn mềm. Trong trường hợp bé sử dụng sữa công thức có thể đi đại tiện nhiều hơn. Bởi vậy, phần lớn các trường hợp táo bón ở trẻ là có liên quan đến thức ăn, có thể là sữa hoặc thức ăn dặm.

Bên cạnh đó, khi đi đại tiện, trẻ phải rặn nhiều hơn, phân cứng, có dạng viên nhỏ hoặc bết dính như đất sét, khó ra ngoài. Ngoài ra, do đại tiện khó khăn có thể gây đau, khó chịu khiến bé khóc mỗi lần đại tiện, đồng thời bé cũng xuất hiện các dấu hiệu như mặt đỏ, đổ mồ hôi, đầy bụng, chán ăn, xì hơi nhiều, phân lẫn máu.

Nếu tình trạng này kéo dài, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, khiến trẻ kém hấp thu, chậm phát triển, suy dinh dưỡng. Đồng thời, do không đẩy được phân ra ngoài, có thể kèm thêm một số bệnh lý như sa trực tràng, phình đại tràng, trĩ…

Trẻ 6 tháng tuổi bị táo bón: Nguyên nhân, dấu hiệu và xử trí như thế nào? 1Trẻ 6 tháng tuổi bị táo bón là gì?

Nguyên nhân trẻ 6 tháng tuổi bị táo bón

Trẻ 6 tháng tuổi bị táo bón có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau:

Bên cạnh đó, khi bị táo bón, trẻ cần rặn mạnh, điều này có thể khiến tình trạng của bé trở nên nghiêm trọng hơn, dễ khiến bé thêm đau đớn.

Trẻ 6 tháng tuổi bị táo bón: Nguyên nhân, dấu hiệu và xử trí như thế nào? 2Chưa quen với thức ăn dặm có thể khiến trẻ dễ bị táo bón

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị táo bón

Trẻ 6 tháng tuổi bị táo bón có thể xuất hiện một số dấu hiệu sau:

Trẻ 6 tháng tuổi bị táo bón: Nguyên nhân, dấu hiệu và xử trí như thế nào? 3Đầy bụng, khó tiêu là những dấu hiệu trẻ bị táo bón

Xử trí thế nào khi trẻ bị táo bón?

Tình trạng táo bón tuy khá phổ biến và có thể tự xử trí, nhưng cha mẹ không được chủ quan, tình trạng này cần được phát hiện và can thiệp sớm. Nếu tình trạng này không được cải thiện có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, khiến bé chậm phát triển, suy dinh dưỡng. Khi thấy các dấu hiệu con bị táo bón, cha mẹ có thể áp dụng một số cách sau:

Trẻ 6 tháng tuổi bị táo bón: Nguyên nhân, dấu hiệu và xử trí như thế nào? 4Massage bụng giúp bé dễ đi ngoài hơn

Trẻ 6 tháng tuổi bị táo bón là một tình trạng khá phổ biến và cha mẹ có thể xử trí cho bé tại nhà nên khi gặp phải, cha mẹ không cần quá lo lắng. Tuy vậy, cha mẹ cũng không được chủ quan khi con gặp tình trạng này, cần phát hiện và can thiệp sớm giúp con cải thiện tình hình, tránh nguy cơ lâu dài ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Cha mẹ cũng nên đưa con đến bệnh viện để được bác sĩ tư vấn một cách tốt nhất.

Xem thêm:

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/tre-6-thang-bi-tao-bon-phai-lam-sao-a42778.html