Cách làm ruốc thịt lợn bạn nhất định phải thử

Ruốc thịt lợn có thể dùng để ăn cùng cơm, xôi, cháo. Ruốc cũng có thể dùng để kẹp bánh mì ăn vừa ngon vừa tiện. Đây là món ăn chế biến sẵn nhưng lại không tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe như thịt muối, xúc xích. Vì vậy, mỗi gia đình nên có sẵn hũ ruốc thịt lợn để phòng khi bận rộn. Trong bài viết này, Nhà thuốc Long Châu sẽ hướng dẫn bạn 3 cách làm ruốc thịt lợn siêu ngon và cực đơn giản.

Ruốc thịt lợn là gì?

Ruốc thịt hay còn gọi là chà bông là một loại thực phẩm khô, được rất nhiều người yêu thích. Đây là món ăn được chế biến với đa dạng các nguyên liệu như: Thịt lợn, thịt gà, thịt tôm,... Cách gọi tên các loại ruốc cũng dựa trên nguyên liệu làm ra, ví như ruốc thịt lợn, ruốc thịt gà, ruốc tôm,...

Ruốc thịt thường có vị mặn, màu vàng bắt mắt. Với món ăn này, bạn có thể kết hợp với cơm trắng, bánh mì hay làm món ăn vặt cũng đều rất ngon.

Cách làm ruốc thịt lợn bạn nhất định phải thử 1Ruốc thịt thường được dùng để ăn kèm với cơm hoặc cháo nhằm tăng hương vị của món ăn

Ăn ruốc thịt lợn có mập không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tuỳ thuộc vào nguyên liệu chế biến mà mỗi loại thịt ruốc sẽ có lượng calo khác nhau. Trong khoảng 100 gram ruốc thịt lợn sẽ cung cấp khoảng 369 calo cho cơ thể.

Trong khi đó, mỗi bữa ăn chúng ta chỉ nên nạp khoảng 667 calo là đủ để cơ thể hoạt động. Vì vậy, 100 gram ruốc thịt lợn sẽ không khiến cơ thể mập lên, nên bạn cứ yên tâm sử dụng nhé!

Bên cạnh đó, mỗi bữa ăn chúng ta sẽ không thể ăn hết 100 gram ruốc thịt lợn, vì thế bạn nên kết hợp thêm các thực phẩm khác để dung nạp đủ năng lượng, giúp cơ thể duy trì hoạt động một cách tốt nhất.

Cách làm ruốc thịt lợn kiểu truyền thống

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để làm được ruốc thịt, đầu tiên bạn sẽ nấu chín nguyên liệu với gia vị:

Cách làm ruốc thịt lợn bạn nhất định phải thử 2Nguyên liệu làm món ruốc thịt lợn truyền thống

Sơ chế nguyên liệu

Thịt heo sau khi mua về bạn nên lược kĩ phần gân ở mặt trên miếng thịt thăn để ruốc thành phẩm không bị lẫn gân cứng và bông tơi hơn. Nếu khi mua bạn đã nhờ người bán làm sạch phần gân này thì về nhà bạn có thể bỏ qua bước này.

Để khử bớt mùi hôi, bạn có thể ngâm thịt trong nước muối loãng khoảng 10 phút rồi rửa lại.

Thịt sau khi rửa cần được để ráo nước, sau đó cắt dọc thớ thịt thành các miếng nhỏ vừa phải.

Đặt chảo lên bếp, đổ 1/2 chén nước vào đun sôi lên thì cho thịt vào luộc. Khi thịt chín bạn có thể tắt bếp để thịt nguội bớt.

Cách làm ruốc thịt lợn

Để bắt đầu cách làm ruốc thịt lợn, bạn sẽ lấy từng phần thịt đã để nguội, cho vào máy xay để xay nhỏ thịt. Bạn nên bấm ấn nhà liên tục để thịt được xé dọc thớ mà không bị nát. Nếu nhà có sẵn cối và chày, bạn có thể giã tay nếu muốn.

Sau khi thịt được xay xong lần một, bạn ướp vào thịt 2 thìa cà phê bột nêm, một chút nước mắm. Nguyên liệu và gia vị cần được trộn đều và ướp trong khoảng 5 phút.

Tiếp đó, bạn cho phần thịt đã ướp rang khô trên chảo. Khi rang thịt bạn nên để lửa liu riu tránh làm cháy thịt. Đến khi thịt hơi ngả màu vàng bạn tắt bếp để nguội.

Khi thịt đã nguội, bạn tiếp tục cho vào máy xay tiếp lần thứ 2.

Thịt xay xong lần 2 bạn lại tiếp tục cho nên chảo rang vàng và để nguội.

Lần này, khi thịt đã nguội bạn có thể dùng máy đánh trứng đánh cho thịt bông lên. Khi làm lần lượt cho đến hết số thịt đã chuẩn bị, bạn cho lên chảo rang nhẹ một lần nữa cho khô hẳn là được.

Cách làm ruốc thịt lợn bạn nhất định phải thử 3Giã ruốc thịt lợn bằng cối hoặc dùng máy xay đều được

Ruốc thịt lợn thành phần có màu vàng nhẹ đẹp mắt, không bị cháy xém, không bị quá khô cứng. Khi ăn, ruốc thơm lừng mùi mắm lại rất vừa miệng. Ruốc thịt lợn là món ăn ít mỡ, ăn hoài không ngán.

Cách làm ruốc thịt lợn tạo màu

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Các nguyên liệu cần chuẩn bị như sau:

Cách làm ruốc thịt lợn tạo màu

Sau khi đã sơ chế thịt lợn như trên, bạn bắt đầu thực hiện chi tiết các bước của cách làm ruốc thịt lợn tạo màu.

Luộc và làm tơi thịt

Bạn bắc nồi lên bếp, cho nước ngập thịt để luộc thịt chín mềm. Khi luộc, bạn cho thêm 1 muỗng cà phê bột nêm và nhánh gừng đập dập để thịt thơm, mềm và ngấm gia vị hơn. Đây là cách luộc thịt ngon không hôi được bật mí từ đầu bếp.

Khi dùng đũa xiên qua thấy không còn máu hồng chảy ra tức là thịt đã chín, bạn tắt bếp, vớt thịt ra và để ráo nước.

Bạn cho thịt vào túi zip, dùng chày đập dập cho từng thớ thịt tơi ra. Sau đó mới cho vào máy xay. Nếu máy có chế độ nhồi hãy bật chế độ nhồi để thịt tơi bông. Nếu không, bạn nên nhấn nút bấm nhả liên tục, tránh xay liền mạch để thịt không bị nát quá.

Sau khi thịt xay xong, bạn chuyển qua làm sốt ướp thịt.

Cách làm ruốc thịt lợn 3Sốt ướp tạo màu cho món ruốc thịt lợn

Làm sốt ướp thịt

Bạn dùng một chiếc bát nhỏ, và cho vào đó 3 thìa cà phê dầu ăn, 2 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa cà phê tương ớt, 1 thìa bột nghệ. Tất cả các nguyên liệu cần được đánh đều lên thành một hỗn hợp sệt.

Cho hỗn hợp này vào nồi, đun với lửa nhỏ khoảng 3 phút là được.

Ướp thịt và hoàn thành

Bạn dùng 1 nửa số sốt để ướp thịt trong khoảng 30 phút.

Khi ruốc đã thấm gia vị, bạn cho lên chảo rang trên lửa nhỏ và liên tục đảo đều tay để chống dính và giúp ruốc bông tơi. Cho đến khi ruốc được rang khô, bạn lại cho tiếp nửa số sốt còn lại vào, đảo đều và rang tiếp.

Khi rang khô, từng sợi ruốc bông tơi là bạn đã hoàn thành. Với cách làm ruốc thịt lợn đơn giản này, bạn sẽ có ngay một món ngon đậm đà, hương vị hấp dẫn, màu sắc bắt mắt.

Cách làm ruốc thịt lợn 5Ruốc thịt lợn tơi mềm, màu sắc bắt mắt

Cách làm ruốc thịt lợn rong biển kiểu Đài Loan

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Các nguyên liệu cần chuẩn bị như sau:

Cách thực hiện

Với cách làm ruốc thịt lợn rong biển kiểu Đài Loan, bạn làm các bước sơ chế thịt tương tự như hai cách ở trên. Tuy nhiên, để tạo hương vị đặc trưng, khi luộc thịt bạn cần cho thêm vào nồi 1 mảnh vỏ quế nhỏ, 2 bông hồi, 1 nhánh gừng, 4 lá nguyệt quế, 2 thìa rượu nếp.

Thịt lợn sau khi luộc chín và để nguội, bạn cho vào máy xay sơ qua để làm tơi các thớ thịt. Sau đó, bạn bắt đầu pha nước sốt ướp thịt gồm: 1 thìa tiêu, 2 thìa xì dầu, 2 thìa dầu hào, một chút muối, một chút đường, một chút ngũ vị hương. Sau khi đánh đều các gia vị này, bạn cho lên bếp đun khoảng 3 phút là ngừng.

Khi nước sốt đã nấu xong, bạn đổ 1/2 lượng nước sốt vào ruốc thịt, trộn đều và ướp trong khoảng 15 phút.

Ruốc đã ướp sau khi ngấm gia vị bạn đưa lên chảo rang khô với lửa liu riu. Bạn nên rang với lửa nhỏ để ruốc khô từ từ, không bị cháy hoặc cứng quá. Khi ruốc đã khô hơn, bạn đổ nốt phần sốt còn lại cùng vụn rong biển và vừng rang vào, trộn đều các nguyên liệu lên và rang cùng. Đến khi ruốc bông tơi, khô nhưng không cứng là được.

Cách làm ruốc thịt lợn 5Ruốc thịt lợn rong biển kiểu Đài Loan

Với cách làm ruốc thịt lợn, bí quyết để có món ruốc ngon là chọn thịt thật tươi ngon. Thịt mông hay thịt thăn đều được nhưng thịt thăn sẽ cho ra màu ruốc đẹp nhất. Khi luộc thịt, bạn không nên luộc quá kỹ. Khi rang ruốc, bạn nên để lửa nhỏ. Như vậy ruốc sẽ không bị khô. Nếu quan tâm thịt heo bao nhiêu calo và không muốn tăng cân, bạn nên làm ruốc kiểu truyền thống. Làm ruốc ngon không quá khó đúng không nào? Chúc bạn áp dụng thành công!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/cach-lam-ruoc-thit-lon-a42875.html