Tiêm vắc xin cúm giá bao nhiêu tiền? Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí

Vắc xin cúm giá bao nhiêu sẽ còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như loại vắc xin, nước sản xuất, nhu cầu thị trường và cơ sở vật chất của trung tâm tiêm chủng. Vậy nên tiêm vắc xin cúm ở đâu để tối ưu hóa chi phí, đảm bảo chất lượng và an toàn cho người sử dụng?

Bài viết được tư vấn Y khoa bởi BS Hà Mạnh Cường, Quản lý Y khoa vùng 3 miền Trung - Tây Nguyên, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC.

vắc xin cúm giá bao nhiêu

Khi nào nên tiêm vắc xin cúm?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 1 tỷ trường hợp mắc cúm mùa hằng năm, trong đó có 3-5 triệu trường hợp bệnh diễn tiến nặng, gây tử vong cho 290.000-650.000 trường hợp. 90% trường hợp tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi tại các nước đang phát triển. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tiêm phòng cúm trong giai đoạn 2017-2018 ngăn ngừa 6,2 ca nhiễm cúm, 91.000 trường hợp nhập viện và 5.700 trường hợp tử vong liên quan đến cúm. (1)

Tại Mỹ, người dân thường tiêm vắc xin cúm vào mùa thu, trước mùa cao điểm cúm tháng 11. Tuy nhiên, Việt Nam chúng ta là quốc gia nhiệt đới, cúm mùa có thể xảy ra quanh năm. Do đó, người dân có thể tiêm phòng cúm bất kỳ thời điểm nào trong năm, đặc biệt là trước mùa cao điểm cúm hằng năm rơi vào khoảng tháng 3-4 và tháng 9-10.

Như các loại vắc xin khác, khi đi vào cơ thể cần ít nhất từ 2-3 tuần để giúp cơ thể sản sinh kháng thể cần thiết chống lại mầm bệnh. Vì vậy, tiêm phòng cúm nên được thực hiện 2 tuần trước khi vào mùa dịch.

Ở trẻ em dưới 9 tuổi cần tiêm 2 liều vắc xin phòng cúm, với khoảng cách tối thiểu giữa hai liều tiêm là 4 tuần. Do đó, với độ tuổi này, trẻ cần bắt đầu quá trình tiêm chủng sớm hơn. Mặt khác, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên tiêm cúm vào thời điểm bùng phát nhiều dịch bệnh đường hô hấp.

Điển hình như thời điểm Covid-19 lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng, tiêm phòng cúm tuy không thể ngăn chặn viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra, nhưng lại giúp bảo vệ lá phổi khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giảm nguy cơ đồng nhiễm, bội nhiễm Covid-19 và cúm.

Xem thêm: Vắc xin cúm mùa là gì? Tiêm cúm theo mùa có tác dụng gì?

trẻ dưới 9 tuổi cần tiêm 2 liều vắc xin phòng cúm
Trẻ em dưới 9 tuổi cần tiêm 2 liều vắc xin phòng cúm, với khoảng cách tối thiểu giữa hai liều tiêm là 4 tuần

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá vacxin cúm

Vắc xin cúm giá bao nhiêu? Chi phí tiêm phòng cúm tại mỗi trung tâm tiêm chủng thường khác nhau, dao động từ 350.000 VNĐ/ liều trở lên. Thực tế, giá bán vắc xin cúm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại vắc xin, nhu cầu thị trường và cơ sở vật chất của trung tâm tiêm chủng.

Loại vắc xin: Hiện nay trên thị trường lưu hành chủ yếu ai loại vắc xin phòng cúm tứ giá là Vaxigrip Tetra (Pháp) được nghiên cứu và phát triển bởi tập đoàn dược phẩm Sanofi Pasteur (Pháp) và Influvac Tetra (Hà Lan) được nghiên cứu và phát triển bởi Abbott - Hà Lan.

Đây là hai loại vắc xin cúm tứ giá thế hệ mới nhất phòng được 4 chủng chủng virus cúm gồm: 2 chủng cúm A (H1N1, H3N2) và 2 chủng cúm B (Yamagata, Victoria). Thông thường, các loại vắc xin được sản xuất bởi các hãng dược khác nhau sẽ có giá thành khác nhau.

Tại Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC, giá vắc xin cúm Vaxigrip Tetra (Pháp) và Influvac Tetra (Hà Lan) đều có giá là 356.000 VNĐ*, bao gồm cả phí khám sàng lọc, phí tư vấn, phí bảo quản vắc xin trong kho lạnh quốc tế và miễn phí sử dụng tất cả các tiện ích cao cấp tại trung tâm. Khách hàng tiêm vắc xin cúm số lượng lớn sẽ có nhiều ưu đãi hấp dẫn tại VNVC.

Giá vắc xin có thể thay đổi tùy thuộc vào từng thời điểm. Để cập nhật giá vắc xin cúm mới nhất, Quý khách vui lòng tham khảo Bảng giá tiêm chủng. Để cập nhật các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hiện có của VNVC, vui lòng xem thêm tại đây.

Nhu cầu thị trường: là một trong các yếu tố tác động đến giá thành của sản phẩm hoặc dịch vụ lưu hành trên thị trường. Khi lượng cầu tăng hơn so với cung, giá thành sản phẩm có thể tăng cao và ngược lại. Đối với giá thành của vắc xin, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát hay vắc xin khan hiếm, nhu cầu tiêm vắc xin của người dân tăng cao có thể kéo theo giá thành sản phẩm tăng lên tại một số đơn vị tiêm chủng.

Hệ thống tiêm chủng VNVC cam kết bình ổn giá vắc xin trong mọi thời điểm, tuyệt đối không tăng giá vắc xin bất thường để không làm gián đoạn việc tiêm chủng của trẻ em và người lớn, kịp thời ngăn chặn những làn sóng dịch bệnh.

Cơ sở vật chất của trung tâm tiêm chủng: Những địa điểm tiêm chủng trang bị cơ sở vật chất hiện đại, khang trang, phòng khám; phòng tiêm có đầy đủ trang thiết bị theo tiêu chuẩn Bộ Y tế; dịch vụ tiêm chủng an toàn, chất lượng; vắc xin được bảo quản trong hệ thống kho lạnh chuẩn GSP, giá thành của vắc xin có thể khác biệt nếu so sánh với các cơ sở tiêm phòng kém chất lượng, không đảm bảo được chất lượng vắc xin và an toàn cho người sử dụng.

Tiêm vắc xin cúm giá bao nhiêu tiền?

Tiêm vắc xin cúm tại Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC có giá 356.000 VNĐ/ liều* đối với cả 2 loại vắc xin Vaxigrip Tetra (Pháp) và Influvac Tetra (Hà Lan). VNVC cam kết giá vắc xin được niêm yết công khai, minh bạch và bình ổn giá với nhiều ưu đãi trên toàn hệ thống dù là thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp hay vắc xin khan hiếm.

Vắc xin cúm tại Hệ thống tiêm chủng VNVC được nhập khẩu chính hãng từ các hãng sản xuất vắc xin lớn trong và ngoài nước số lượng lớn, đảm bảo số lượng lớn cho người dân tiêm phòng trong nhiều năm, không làm gián đoạn việc tiêm chủng.

Vắc xin được bảo quản trong hệ thống kho lạnh đạt chuẩn GSP và dây chuyền bảo quản lạnh (Cold Chain), tại mỗi phòng tiêm của VNVC được trang bị tủ bảo quản vắc xin chuyên dụng đảm bảo nhiệt độ bảo quản vắc xin tiêu chuẩn 2-8 độ C, bảo toàn chất lượng vắc xin xuyên suốt quá trình bảo quản, vận chuyển cho đến khi vắc xin được sử dụng.

vnvc cam kết giá vắc xin được niêm yết công khai
VNVC cam kết giá vắc xin được niêm yết công khai, minh bạch và bình ổn giá với nhiều ưu đãi trên toàn hệ thống

Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng vắc xin và an toàn cho người dùng, các trung tâm tiêm chủng VNVC còn được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi, cao cấp. Với không gian sạch sẽ, thoáng mát, phòng khám, phòng tiêm có đầy đủ trang thiết bị theo chuẩn Bộ Y tế, có các phòng chức năng cho mẹ và bé như phòng pha sữa, phòng cho bé bú, phòng thay tã đi kèm các tiện ích miễn phí như bỉm/ tã, wifi, nước uống tinh khiết, khăn giấy ướt/ khô,..

Đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế làm việc với tinh thần chuyên nghiệp. 100% bác sĩ, điều dưỡng có chứng chỉ an toàn tiêm chủng, được trang bị đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm giúp đảm bảo sự an toàn của khách hàng trong suốt hành trình tiêm chủng.

Để được tư vấn và đặt lịch tiêm vắc xin cúm tại VNVC, vui lòng liên hệ Hotline 028 7102 6595 hoặc fanpage trungtamtiemchungvnvc.

Lưu ý khi tiêm vaccine cúm

Vắc xin phòng cúm Vaxigrip Tetra và Influvac Tetra được chỉ định tiêm phòng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên và người lớn qua đường tiêm bắp hoặc tiêm dưới da sâu. Có lịch tiêm 2 mũi cho trẻ từ 6 tháng tuổi đến dưới 9 tuổi chưa tiêm cúm, mũi 2 cách mũi 1 ít nhất 4 tuần và được khuyến cáo tiêm nhắc hằng năm. Từ 9 tuổi trở lên lịch tiêm 1 mũi duy nhất và nhắc lại hằng năm. (2)

Vắc xin không chống chỉ định với thai phụ. Thai phụ có thể tiêm vắc xin sau 3 tháng đầu thai kỳ và trước ngày dự sinh ít nhất 1 tháng. Khi tiêm, các bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định các mũi tiêm phù hợp. Thai phụ có thể cần hoàn tất một số thủ tục trước khi tiêm vắc xin.

Vắc xin chống chỉ định với những đối tượng mẫn cảm với các thành phần hoạt tính hoặc với bất thành phần nào được liệt kê trong bảng thành phần của vắc xin. Hoãn tiêm đối với các trường hợp sốt hay có bệnh lý cấp tính.

Vắc xin cúm có tính an toàn cao, trong phần lớn trường hợp người tiêm chủng có phản ứng nhẹ, không kéo dài và không cần điều trị đặc biệt như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau đầu và sưng đau tại vết tiêm.

Vắc xin cúm giá bao nhiêu sẽ còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Nhìn chung, giá thành của vắc xin cúm không quá cao, phù hợp với nhiều nhóm đối tượng và đạt được hiệu quả tốt trong phòng ngừa bệnh cúm và biến chứng gây ra do cúm. Lựa chọn tiêm phòng cúm tại các trung tâm tiêm chủng uy tín như VNVC giúp khách hàng có thể an tâm hơn về giá cả cũng như sự an toàn và chất lượng dịch vụ.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/vaxigrip-tetra-gia-bao-nhieu-a42974.html