Cách nấu bò kho kiểu miền Bắc hao cơm, cả nhà đều thích

Tùy từng vùng miền khác nhau mà món bò kho lại có những cách nấu khác nhau. Nếu như người miền Nam thường nấu bò kho khô, đậm vị để ăn kèm với cơm trắng thì người miền Bắc lại hay nấu bò kho theo kiểu nhiều nước. Phần nước này ăn kèm với cơm, bún hay bánh mì đều cực kì ngon. Bài viết hôm nay, Lorca Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách nấu bò kho kiểu miền Bắc hao cơm, cả nhà đều thích. Vào bếp ngay bạn nhé!

Xem thêm:

cách nấu bò kho kiểu miền Bắc

Để nấu bò kho kiểu miền Bắc ngon, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

cách nấu bò kho kiểu miền Bắc

Bước 1. Sơ chế thịt bò

Để nấu bò kho kiểu miền Bắc ngon, bạn nên dùng phần nạm bò, dẻ sườn hoặc gân vè. Những phần thịt này mềm, có cả mỡ lẫn nạc và có độ giòn tự nhiên. Nếu sử dụng bắp bò, món ăn sẽ bị khô. Dùng phần nạm gầu sẽ bị dai, khó ăn.

Thịt bò sau khi mua về bạn xát kĩ với khoảng 40g gừng băm nhuyễn cùng với rượu trắng. Xoa và bóp nhẹ trong khoảng 15 phút để thịt hết mùi hôi. Sau khi xong, bạn rửa sạch lại thịt bò với nước. Nếu không có rượu trắng, bạn có thể sử dụng các loại rượu vang không màu để thay thế.

Sau đó, chuẩn bị một nồi nước, đập dập sả và khoảng 50g gừng vào. Đợi nước sôi thì cho khoảng 5g muối vào. Tiếp đến, bạn cho thịt bò vào luộc trong 10 phút. Vớt ra rửa sạch, để ráo nước. Khi sơ chế thịt bò, bạn có thể để cả miếng to hoặc cắt thành các miếng nhỏ. Thịt bò sẽ nhỏ lại sau khi được nấu chín, bạn nên cắt miếng to hơn một chút.

cách nấu bò kho kiểu miền Bắc

Bước 2. Ướp thịt bò

Đây là bước quan trọng nhất trong công thức nấu bò kho kiểu miền Bắc. Bạn cần nêm nếm gia vị chuẩn xác để đảm bảo cân bằng hương vị cho món ăn.

Bạn cho thịt bò vào bát lớn. Sau đó cho vào bát 10g bột ngọt, 15g đường trắng và 30g hạt nêm. Thêm vào 25g dầu hào với 10ml nước mắm, trộn đều. Cuối cùng bạn cho 50g sốt cà chua và 15g bột bò kho vào bát. Thêm một chút ớt cho phù hợp với mức độ ăn cay của gia đình. Bóp nhẹ để thịt bò ngấm gia vị.

Loại bột bò kho rất dễ tìm mua, bạn có thể tìm thấy chúng ở các cửa hàng bách hóa hay siêu thị đều có. Cần lưu ý phân biệt giữa sốt cà chua và tương cà. Sốt cà chua có hàm lượng cà chua lớn hơn, độ sệt và hương vị thơm hơn nhiều so với tương cà.

cách nấu bò kho kiểu miền Bắc

Bước 3. Nấu bò kho kiểu miền Bắc

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào nồi. Bạn sử dụng khoảng 15g tỏi với 25g hành khô, đập dập, băm nhỏ. Lượng sả còn lại cũng đem rửa sạch, đập dập rồi băm nhỏ. Khi dầu ăn nóng, cho tất cả các nguyên liệu vào chảo, phi cho thơm. Trút thịt bò vào chảo, xào khoảng 5 phút cho thịt bò săn lại.

cách nấu bò kho kiểu miền Bắc

Đổ thịt bò vào nồi lớn hơn. Cho vào nồi 700ml nước lạnh cùng với nước dừa tươi. Với 1kg nạm bò, cần sử dụng 800ml nước dừa tươi. Không được dùng ít hay nhiều hơn. Ít nước dừa sẽ làm món ăn bị nhạt, không đậm mùi thơm. Nhiều nước dừa có thể khiến món bò kho bị ngọt quá, khi hâm nóng lại dễ bị chua, khó ăn. Nấu bò trong khoảng 10 phút rồi cho thịt bò vào nồi áp suất để kho. Bạn kho thịt bò trong khoảng 40-50 phút là được.

Khi nấu bò kho kiểu miền Bắc, bạn nên hầm bằng nồi áp suất. Một mặt có thể giúp bò nhanh chín mềm mà lại không bị nát, vẫn giữ nguyên được hình dáng miếng thịt. Mặt khác, việc hầm bằng nồi áp suất hạn chế tình trạng bay hơi nước, không cần phải thêm nước, nêm nếm lại. Như vậy sẽ đảm bảo hương vị thơm ngon chuẩn vị.

cách nấu bò kho kiểu miền Bắc

Bước 4. Làm nước sốt nền đặc, hoàn thành món ăn

Nước sốt nền đặc có tác dụng tạo độ sánh và mùi thơm cho món bò kho kiểu miền Bắc. Bạn cũng có thể sử dụng bột năng để tạo độ sánh, tuy nhiên, nếu dùng bơ với bột mì sẽ thơm hơn nhiều. Nước sốt nền cũng có tác dụng cân bằng chất béo, làm món ăn không bị ngán.

Bạn cho 20g bơ vào chảo, đợi bơ tan chảy thì cho 15g bột mì vào. Đảo đều cho bột mì ngấm bơ rồi cho ra bát riêng.

cách nấu bò kho kiểu miền Bắc

Trongg lúc đợi bò chín, bạn sơ chế cà rốt, các loại rau. Cà rốt bạn cắt tỉa hoa tùy thích, các loại rau rửa sạch, phần gốc rễ cùng rửa sạch để sử dụng. Khi bò đã chín mềm, bạn cho cà rốt vào, ninh thêm khoảng 5 phút. Cho tiếp phần gốc rễ của các loại rau thơm vào một góc nồi, nấu thêm 2 phút để lấy mùi thơm. Sau đó, bạn vớt bỏ phần gốc này đi, đảo đều nồi bò kho rồi cho sốt nền vào. Nấu cho đến khi bò kho sôi lại thì tắt bếp, múc ra bát. Rắc thêm các loại rau thơm đã chuẩn bị lên trên là có thể thưởng thức rồi.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/cach-nau-bo-kho-gung-mien-bac-a43000.html