Tổng hợp thông tin về các vị trí nhân viên ngân hàng bạn cần biết

Ngân hàng hiện đang là một trong những ngành nghề vẫn còn rất hấp dẫn với nhiều bạn trẻ. Tuy vậy, trên thực tế, ngành nghề này sẽ bao hàm nhiều vị trí công việc khác nhau. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến các cơ hội việc làm ngành ngân hàng, hãy cùng TOPCV tìm hiểu các vị trí nhân viên ngân hàng ngay dưới đây nhé.

Cơ hội việc làm ngành ngân hàng

Hiện nay, theo dữ liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước, có khoảng hơn 151 tổ chức tín dụng, 32 quỹ đầu tư, hơn 10 công ty bảo hiểm lớn và trên 100 công ty chứng khoán đang hoạt động tại thị trường Việt Nam. Do đó, nhu cầu nhân sự vào năm 2020 - 2025 được dự đoán có thể tăng khá cao, khoảng 20%/năm.

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên ngân hàng đang ngày càng cao
Nhu cầu tuyển dụng nhân viên ngân hàng đang ngày càng cao

Điều này cũng đồng nghĩa với cơ hội việc làm ngành ngân hàng ngày càng rộng mở. Với ngành ngân hàng nói riêng và tài chính - ngân hàng nói chung, bạn có thể dự tuyển vào những doanh nghiệp, công ty như sau:

Tìm việc Ngân hàng

Tìm hiểu về nhân viên ngân hàng

Nhân viên ngân hàng là công việc có mức lương hấp dẫn, cơ hội thăng tiến cao. Do đó, đây là ngành nghề luôn được săn đón sau khi sinh viên ra trường. Bạn hãy cùng TopCV tìm hiểu kỹ hơn về các công việc của một nhân viên tại ngân hàng nhé.

Nhân viên ngân hàng là gì?

Nhân viên ngân hàng (Bank Clerk) là khái niệm được sử dụng để chỉ những nhân sự làm việc ở lĩnh vực ngân hàng. Họ sẽ có những vai trò, nhiệm vụ khác nhau để đảm bảo cho ngân hàng được hoạt động, phát triển tốt hơn.

Sẽ có nhiều vị trí nhân viên ngân hàng khác nhau. Tùy thuộc vào chuyên môn của mỗi người, vai trò, vị trí của nhân sự, họ sẽ làm những công việc khác nhau. Tuy vậy, mục tiêu chung của toàn bộ nhân viên tại ngân hàng là giúp ngân hàng đạt được mục tiêu về doanh thu của họ.

>>> Xem thêm: Các phòng ban trong ngân hàng - 4 phòng ban chính bạn cần biết

Nhân viên ngân hàng học ngành gì?

Để trở thành nhân viên ngân hàng, bạn cần phải có bằng cấp, chứng chỉ phù hợp với nghề. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hiện nay không nhất thiết yêu cầu nhân sự phải tốt nghiệp đúng chuyên ngành. Kể cả những bạn “tay ngang” nhưng nếu được đào tạo đúng chuyên ngành vẫn sẽ có cơ hội làm việc tại ngân hàng.

Nhân viên ngân hàng học những gì?

Khi học ngành tài chính ngân hàng, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản về ngành kinh tế. .Bên cạnh đó sinh viên sẽ được trao dồi thêm kiến thức về đầu tư tài chính, kinh doanh ngoại hối, đánh giá doanh nghiệp và quá trình thiết lập, đầu tư dự án.

Đối với ngành ngân hàng bạn sẽ được học thêm về các kỹ năng của nghiệp vụ ngân hàng thương mại phân tích báo tình hình tài chính, quản trị rủi ro, tín dụng và nhiều khía cạnh khác liên quan đến hoạt động của ngân hàng. Sau khi học những kiến thức này, sinh viên có một nền tảng kiến thức nền tảng vững chắc, hiểu và có thể áp dụng các kiến thức vào công việc của mình.

Kỹ năng cần có với nhân viên ngân hàng

Để có thể làm tốt ở vị trí nhân viên ngân hàng, bạn cần trang bị cho mình kiến thức chuyên môn cũng như là kỹ năng mềm. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Kỹ năng mềm

Trong ngành ngân hàng tài chính, kỹ năng mềm rất quan trọng với mỗi nhân viên. Lý do là vì bạn sẽ phải thường xuyên làm việc với khách hàng, đối tác và đồng nghiệp. Việc trang bị những kỹ năng này sẽ giúp bạn làm việc có hiệu quả và đạt được thành công nhất định trong lĩnh vực.

Kỹ năng chuyên môn

Để có được thành công trong sự nghiệp, mỗi nhân viên ngân hàng cần phải có kiến thức chuyên môn tốt. Chính vì vậy , bạn phải liên tục trau dồi và rèn luyện các kỹ năng sau đây:

Mô tả công việc của nhân viên ngân hàng theo vị trí

Vậy, trong ngân hàng sẽ có những vị trí nào? Trên thực tế, tùy thuộc vào quy mô, tính chất của từng ngân hàng, sẽ có những mô hình nhân sự khác nhau. Tuy vậy, nhìn chung sẽ bao gồm các vị trí phổ biến như sau:

Giao dịch viên

Giao dịch viên (Teller) là nhân viên ngân hàng sẽ làm việc tại các quầy giao dịch, chi nhánh hoặc những điểm giao dịch của ngân hàng. Giao dịch viên được xem là bộ mặt của ngân hàng, do đó, đây là vị trí đóng vai trò quan trọng.

Công việc của giao dịch viên sẽ bao gồm:

Mức thu nhập trung bình của giao dịch viên khoảng 9.800.000 đồng/tháng. Trong đó, biên độ dao động phổ biến từ 5.800.000 - 16.000.000 đồng/tháng.

Tìm việc Giao dịch viên

Nhân viên kinh doanh

Với bất kỳ doanh nghiệp nào, bộ phận kinh doanh đều đóng vai trò rất quan trọng. Bởi vậy, kinh doanh cũng là một vị trí nhân viên ngân hàng cần thiết. Họ sẽ là những nhân sự có hiểu biết liên quan đến sản phẩm, khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Công việc của nhân viên kinh doanh tại ngân hàng thường bao gồm:

Tìm việc NVKD Ngân hàng

Nhân viên tín dụng ngân hàng

Đối với một số ngân hàng, nhân viên tín dụng sẽ là bộ phận nhân sự mang lại lợi nhuận cho họ. Vị trí nhân viên ngân hàng này sẽ thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tín dụng, làm cầu nối giữa khách hàng có nhu cầu vay vốn với ngân hàng.

Cụ thể, nhiệm vụ của nhân viên tín dụng ngân hàng sẽ bao gồm:

Mức lương trung bình của nhân viên tín dụng ngân hàng khoảng 12.600.000 đồng/tháng. Trong đó, dải lương phổ biến thường gặp là 9.300.000 - 13.900.000 đồng/tháng.

Tìm việc Tín dụng

Chuyên viên phân tích tài chính

Đây là vị trí nhân viên ngân hàng đưa ra những kiến nghị, kế hoạch liên quan đến kinh doanh, đầu tư, cho vay vốn của ngân hàng. Họ sẽ giúp ngân hàng sử dụng được nguồn tài chính hợp lý hơn.

Công việc của chuyên viên phân tích tài chính sẽ bao gồm:

Mức thu nhập trung bình của vị trí này theo khảo sát khoảng 22.600.000 đồng/tháng. Dải thu nhập phổ biến thường gặp khoảng 13.900.000 - 20.900.000 đồng/tháng.

Tìm việc Phân tích tài chính

Chuyên viên tư vấn đầu tư

Trong các vị trí nhân viên ngân hàng, chuyên viên tư vấn đầu tư sẽ là nhân sự thực hiện những công việc liên quan đến hoạt động phân tích, nghiên cứu đầu tư. Họ đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của ngân hàng cả về quy mô và lợi nhuận.

Công việc của chuyên viên tư vấn đầu tư bao gồm:

Tìm việc Chuyên viên tư vấn

Chuyên viên tư vấn đầu tư sẽ quản lý các vấn đề liên quan đến đầu tư của ngân hàng
Chuyên viên tư vấn đầu tư sẽ quản lý các vấn đề liên quan đến đầu tư của ngân hàng

Nhân viên quản lý rủi ro

Đây là một vị trí nhân viên ngân hàng thuộc bộ phận tài chính. Họ sẽ thực hiện những nhiệm vụ liên quan đến phân tích, kiểm soát về những vấn đề rủi ro, hạn chế trong hoạt động của ngân hàng.

Cụ thể, nhiệm vụ của một nhân viên quản lý rủi ro thường gặp như sau:

Mức thu nhập trung bình cho vị trí này theo khoảng sát khoảng 17.100.000 đồng/tháng. Dải lương phổ biến từ 7.000.000 - 17.100.000 đồng/tháng.

>>> Tạo CV để ứng tuyển nhanh chóng các việc làm Ngân hàng chất lượng!

Tạo CV ngay

Những thách thức khi làm nhân viên ngân hàng

Tuy là một trong các nhóm ngành có cơ hội việc làm rộng mở, nhưng khi lựa chọn làm nhân viên ngân hàng, bạn cũng sẽ đối diện với những thách thức như sau:

>>> Xem thêm: Tổng hợp những câu hỏi phỏng vấn ngân hàng phổ biến hiện nay

Những thách thức khi làm nhân viên ngân hàng

Tuy là một trong các nhóm ngành có cơ hội việc làm rộng mở, nhưng khi lựa chọn làm nhân viên ngân hàng, bạn cũng sẽ đối diện với những thách thức như sau:

Tìm việc làm ngân hàng lương cao ở đâu?

Với tính chất đặc thù của mình, để có thể làm việc tại các vị trí nhân viên ngân hàng, bạn có thể tham khảo một số kênh tìm việc như sau:

Bạn có thể tìm việc làm nhân viên ngân hàng tại các website trung gian như TopCV
Bạn có thể tìm việc làm nhân viên ngân hàng tại các website trung gian như TopCV

Trên đây là những thông tin liên quan đến những vị trí nhân viên ngân hàng. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về nhân viên ngân hàng và lựa chọn được việc làm ngân hàng với mong muốn của mình. Nhanh tay tạo CV ngay tại CV để ứng tuyển việc làm ngân hàng với mức đãi ngộ vô cùng hấp dẫn nhé!

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/cong-viec-ngan-hang-a43009.html