Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Nam: Đi Lại, Ăn Gì, Ở Đâu & Chơi Gì

Chỉ mất thời gian tầm 1 tiếng đồng hồ xuất phát từ Hà Nội, Hà Nam là một địa danh du lịch đang dần thu hút nhiều du khách ghé đến khám phá. Vùng đất Hà Nam mang vẻ đẹp bình dị, rất thích hợp dành cho những ai muốn trải nghiệm vùng quê chân chất đậm bản sắc làng quê Việt Nam và khám phá các địa danh văn hóa du lịch nổi tiếng đã đi vào sử sách, thơ ca. Bài chia sẻ kinh nghiệm du lịch Hà Nam đầy đủ, chi tiết sau đây hy vọng sẽ cần thiết dành cho chuyến đi sắp đến của bạn.

Thời điểm lý tưởng để du lịch Hà Nam

Khí hậu và thời tiết Hà Nam cũng tương tự như Hà Nội, vì thế khách du lịch có thể ghé thăm vào thời điểm nào trong năm cũng được. Bên cạnh đó vùng đất Hà Nam rất nhiều điểm du lịch tâm linh cùng những hoạt động văn hóa giải trí đa dạng nên du khách có thể du lịch Hà Nam vào mùa xuân, khoảng tầm tháng 2 và tháng 3. Bởi thời điểm này sẽ có rất nhiều lễ hội diễn ra, là dịp để bạn cảm nhận bầu không khí nhộn nhịp và hòa chung niềm vui cùng người dân địa phương. Đó sẽ là một trải nghiệm thú vị dành cho bạn.

Các phương tiện di chuyển đến Hà Nam

Vì chỉ cách Hà Nội tầm 60km nên du khách thường lựa chọn thủ đô làm nơi xuất phát đi Hà Nam. Còn với những bạn ở các tỉnh thành phía Nam với phía Trung thì có thể ghé Hà Nội trước nghỉ ngơi rồi bắt đầu chuyến du lịch Hà Nam. Hiện tại thì đường sá với phương tiện giao thông cũng thuận lợi, có nhiều sự lựa chọn dành cho du khách.

Những điểm tham quan nổi bật ở Hà Nam

Khi nói về những điểm tham quan nổi bật ở Hà Nam thì du khách sẽ nghĩ đến những địa danh nào, là chùa Tam Chúc, chùa Bà Đanh hay nhà Bá Kiến. Thật sự thì có rất nhiều danh thắng hùng vĩ lẫn các công trình kiến trúc lịch sử, di tích tâm linh để khách du lịch có dịp tham quan trong chuyến du lịch Hà Nam. Tiêu biểu như là:

Quần thể chùa Tam Chúc: là nơi hội tụ nhiều cảnh sắc thiên nhiên hữu tình cùng các công trình kiến trúc tâm linh ấn tượng. Không gian bao quanh là những dãy núi đá vôi và khu rừng tự nhiên tạo nên bầu không khí tĩnh lặng tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Chùa Tam Chúc được xây dựng trên nền ngôi cổ tự nghìn năm tuổi cùng nhiều các công trình đền chùa điện thờ khác đã tạo nên một quần thể tâm linh vô cùng đẹp mắt, xứng đáng là điểm du lịch kết hợp hành hương hàng đầu ở Hà Nam.

Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Nam: Đi Lại, Ăn Gì, Ở Đâu & Chơi Gì

Nhà Bá Kiến - Làng Vũ Đại: là công trình nằm trong dự án “Vườn hiện thực Nam Cao” để nhằm lưu giữ toàn bộ sự nghiệp văn chương của nhà văn. Du khách sẽ thấy bên trong ngôi nhà tưởng niệm có bàn thờ cùng rất nhiều kỷ vật của nhà văn Nam Cao lúc sinh thời. Hiện tại thì ngôi nhà ba gian với cột gỗ lim của Bá Kiến vẫn còn được giữ gìn cẩn thận, là điểm tham quan thu hút nhiều du khách.

Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Nam: Đi Lại, Ăn Gì, Ở Đâu & Chơi Gì

Bát Cảnh Sơn: đây cũng là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm không chỉ vì khung cảnh thiên xinh tươi đẹp mà còn là nơi linh thiêng với các ngôi đền chùa tráng lệ và trang nghiêm. Khu vực này trước đây cũng được nhiều vị vua, quần thần ghé đến để thưởng ngoạn cảnh đẹp. Những ngôi chùa ở Bát Cảnh Sơn để khách du lịch có thể ghé viếng thăm đó là: đền Tiên Ông (Đền Ông), chùa Ông, chùa Tam Giáo, chùa Kiêu,… Mỗi công trình kiến trúc này đều rất cổ kính, linh thiêng và gắn liền với nhiều giai thoại lịch sử lâu đời của ông cha ta.

Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Nam: Đi Lại, Ăn Gì, Ở Đâu & Chơi Gì

Núi Cấm: là nơi nổi tiếng với hệ thực vật phong phú và nhiều cây cổ thụ to cao hàng trăm năm tuổi. Mỗi dịp xuân về thì cả ngọn Núi Cấm ở Hà Nam lại như thay áo mới, ngập sắc hoa rực rỡ. Đây cũng là khu du lịch có phong cảnh thiên nhiên hữu tình, núi non trùng điệp cùng hệ thống hang động độc đáo.

Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Nam: Đi Lại, Ăn Gì, Ở Đâu & Chơi Gì

Hang Luồn - Ao Dong: sở hữu phong cảnh hữu tình tựa như một bức tranh thủy mặc, Hang Luồn - Ao Dong là điểm tham quan thu hút nhiều khách du lịch. Bạn sẽ được ngồi thuyền dạo quanh hồ nước và đi sâu vào bên trong hang để khám phá. Ở đó có rất nhiều nhũ đá với hình dạng khác nhau, tạo nên một bức tranh rất sống động. Được mệnh danh là “Vịnh Hạ Long của Hà Nam”, Hang Luồn - Ao Dong thật sự là nơi rất thú vị để trải nghiệm.

Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Nam: Đi Lại, Ăn Gì, Ở Đâu & Chơi Gì

Ngoài ra còn có rất nhiều địa danh khác nữa ở Hà Nam mà bạn có thể ghé thăm nếu có nhiều thời gian hơn, như là: chùa Bà Đanh, Đền Trúc - Ngũ Động Thi Sơn, Kẽm Trống, đền Trần Thương, chùa Địa Tạng Phi Lai, động Phúc Long,…

Thưởng thức các món ngon đặc sản Hà Nam

Để chuyến du lịch Hà Nam được trọn vẹn thì bên cạnh việc khám phá những danh thắng, các công trình kiến trúc thì ẩm thực địa phương cũng là điều mà du khách đừng bỏ lỡ. Có rất nhiều món ăn tuy bình dân, giản dị nhưng lại mang hương vị vô cùng thơm ngon, hấp dẫn của miền đồng quê Bắc Bộ. Một số món ngon Hà Nam có thể kể đến như là:

Cá kho làng Vũ Đại: theo kinh nghiệm du lịch Hà Nam chia sẻ thì nếu đã ghé thăm nơi đây, bạn nhớ hãy thử món cá kho trứ danh này ít nhất 1 lần. Nguyên liệu là từ những con cá trắm tươi ngon với cân nặng tầm 4kg - 6kg, thêm thịt ba chỉ cùng một số gia vị đặc trưng khác. Niêu cá kho làng Vũ Đại hấp dẫn nhờ màu nâu cánh gián bắt mắt cùng hương vị cá béo ngậy, đậm đà.

Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Nam: Đi Lại, Ăn Gì, Ở Đâu & Chơi Gì

Bún cá rô đồng: ngoài cá kho làng Vũ Đại thì bún cá rô đồng ở Hà Nam cũng là món ngon đem tiến Vua lúc xưa. Hương vị nước dùng của bún ninh từ xương cá rô đã khử mùi tanh bằng bí quyết riêng nên vị ngọt lịm, mùi rất thơm. Thịt cá rô thì đem sơ chế sạch sẽ và rim cho thấm gia vị chứ không chiên giòn miếng cá nên khi ăn sẽ không bị ngấy dầu.

Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Nam: Đi Lại, Ăn Gì, Ở Đâu & Chơi Gì

Chim to dần: vì sẽ được thưởng thức hương vị của nhiều loại chim khác nhau từ nhỏ như chim sẻ cho đến to như vịt trời nên món này có cái tên khá thú vị là “chim to dần. Đầu tiên thì các loại chim được làm sạch sẽ, sau đó tẩm ướp các loại gia vị phù hợp với cách chế biến như nướng, quay, hấp, luộc,… Thực đơn tại các nhà hàng “chim to dần” ở Hà Nam rất phong phú đa dạng món ăn từ chim sẻ, chim cu, chim ngói, dẽ giun, tu hú, cò, lele, vịt trời, sâm cầm,…

Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Nam: Đi Lại, Ăn Gì, Ở Đâu & Chơi Gì

Thịt dê núi: là món ăn đặc trưng ở Phủ Lý cũng như Hà Nam. Những con dê ở đây được chăn thả trong điều kiện tự nhiên trên các đồi cỏ và có trọng lượng tầm 15kg - 25kg mới chọn. Vì thế nên thịt rất săn chắc, có độ dai vừa phải, ít mỡ. Thịt dê núi được người địa phương chế biến thành rất nhiều món khác nhau như: dê tái chanh, dê xào sả ớt, dê áp chảo, cơm cháy thịt dê,…

Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Nam: Đi Lại, Ăn Gì, Ở Đâu & Chơi Gì

Bún sốt vang: đây cũng là món ăn khá lạ miệng của người Hà Nam. Phần nước sốt thì được nấu theo công thức kết hợp Tây - Việt nên mang hương vị chua cay nhẹ và vị mặn vừa phải. Còn thịt bò được hầm nhừ với các loại gia vị như quế hồi và thảo quả, cho đến khi từng miếng thịt có màu đỏ óng sóng sánh và mềm tan trong miệng để có thể hòa quyện chung với vị nước sốt đặc trưng.

Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Nam: Đi Lại, Ăn Gì, Ở Đâu & Chơi Gì

Kinh nghiệm du lịch Hà Nam nên mua quà gì?

Không quá khó để du khách phải suy nghĩ về những món quà cần mua sau chuyến đi. Dựa vào kinh nghiệm du lịch Hà Nam được nhiều người chia sẻ thì có một vài gợi ý giúp bạn tham khảo như là:

Rượu làng Vọc: là loại rượu nổi tiếng của Hà Nam không chỉ nhờ hương vị thơm ngon, bí quyết nấu rượu gia truyền. Mà rượu làng Vọc còn là thức uống được chưng cất từ tinh hoa của đất trời, của tấm lòng dân quê, tạo nên thứ men say khó quên.

Quýt Lý Nhân: những quả quýt này có hình dạng quả dẹt, vỏ vàng, mọng nước và vị ngọt thanh. Không chỉ nổi tiếng ở Hà Nam mà quýt Lý Nhân còn được xuất bán đi nhiều nơi. Vì thế, rất nhiều khách du lịch khi đến Hà Nam tham quan đều mua quýt về làm quà tặng người thân.

Chuối ngự Đại Hoàng: có hương vị ngon thơm, vị ngọt đậm đà và mùi thơm nồng nàn khó tả, đặc biệt còn có hình dáng bên ngoài rất đẹp. Đó cũng là lý do mà lúc xưa thường được đem để tiến Vua, vì thế chuối mới có tên là chuối ngự Đại Hoàng. Bánh đa Kiện Khê: được làm từ gạo và 1 số nguyên liệu khác như vừng, lạc, dừa,… Những chiếc bánh đa này rất thơm, giòn, béo ngậy và đậm đà hơn những nơi khác. Nếu du khách mua đem về thì nên chọn loại bánh đa chưa nướng để tránh bị vỡ, bể trong quá trình vận chuyển.

Mắm cáy Bình Lục: là 1 món đặc sản của Hà Nam, mắm cáy hội tụ đầy đủ từ vị mằn mặn của muối, vị béo, bùi của giềng, vị ấm nóng của gừng,… Trong các bữa ăn của người địa phương luôn xuất hiện món mắm cáy nổi tiếng này. Du khách cũng có thể lựa chọn mua về làm quà vì mặt hàng này được đóng gói cẩn thận, sẽ không bay mùi.

Lưu trú tại Hà Nam

Với những bạn chỉ ghé thăm Hà Nam trong ngày thì có thể nghỉ ngơi, ăn uống tại các điểm tham qua và nhà hàng địa phương. Còn như có kế hoạch tham quan dài ngày hơn thì có thể lựa chọn những khách sạn tại đây. Hà Nam có đầy đủ các loại khách sạn từ tiêu chuẩn 5 sao cho đến nhà nghỉ bình dân, tập trung ở khu vực đường Đinh Tiên Hoàng, Lê Hoàn, Lý Thường Kiệt,… Bạn nên lựa chọn những khách sạn gần điểm tham quan để thuận tiện di chuyển hơn. Tham khảo một số khách sạn Hà Nam:

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Hà Nam mà Gody đã tổng hợp. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho chuyến du lịch của bạn cùng gia đình, người thân với bạn bè. Chúc bạn có được nhiều trải nghiệm mới mẻ, đặc sắc và khác lạ mảnh đất Hà Nam yên bình, mang bầu không khí thanh tĩnh của bức tranh đồng quê Bắc Bộ nước ta.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/choi-gi-o-ha-nam-a43440.html