Bệnh tổ đỉa có lây không? Nguyên nhân và cách điều trị tổ đỉa

Bệnh tổ đỉa là tình trạng xuất hiện mụn nước trên da lòng bàn tay, lòng bàn chân và rìa ngón tay, ngón chân. Trong bài viết này, cùng sẽ tìm hiểu những thông tin về tổ đỉa, cách đề phòng và điều trị căn bệnh này!

1Bệnh tổ đỉa là gì?

Tổ đỉa là tình trạng xuất hiện các mụn nước nhỏ và gây ngứa, mọc rải rác hoặc tập trung trên lòng bàn tay, bàn chân và dọc theo các cạnh của ngón tay, ngón chân. Các nốt mụn viêm thường mọc sâu dưới da, khó vỡ, gây ngứa, khó chịu.

Bệnh tổ đỉa thường được chia thành nhiều thể lâm sàng dựa vào mức độ tổn thương:

Các triệu chứng bệnh thường kéo dài 3 - 4 tuần, sau đó biến mất và có thể tái phát nhiều lần.

Bệnh tổ đỉa là gì?

Tổ đỉa là tình trạng phát ban các mụn nước nhỏ

2Nguyên nhân gây ra bệnh tổ đỉa

Hiện nay y học hiện đại vẫn chưa tìm ra chính xác nguyên nhân gây ra bệnh tổ đỉa, tuy nhiên bệnh có thể bùng phát do một số yếu tố sau đây:

Di truyền: những người có mối quan hệ huyết thống thường có khả năng bị cao hơn những người khác.

Dị ứng: các trường hợp bệnh nhân có cơ địa dị ứng khi khi tiếp xúc với các chất hóa học như trong chất tẩy rửa, xi măng, các kim loại như Niken, Coban, muối Crom,….

Nhiễm khuẩn: tiếp xúc thường xuyên với nước và đất bẩn do tính chất công việc hay môi trường sống và nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm dễ khiến da bị tổ đỉa.

Sức đề kháng suy yếu: các trường hợp mắc bệnh lý mạn tính khiến hệ miễn dịch bị suy yếu, không có khả năng chống chọi với bệnh tật, các tác nhân gây hại sẽ dễ dàng xâm nhập qua da và gây ra bệnh. Một số bệnh lý làm suy giảm hệ miễn dịch thường gặp là tiểu đường, bệnh gan thận, HIV.

Tác dụng phụ của thuốc: Việc lạm dụng vào các loại thuốc điều trị bệnh hoặc mỹ phẩm dẫn đến hàng rào bảo vệ da dễ bị tổn thương, tạo điều kiện cho các dị nguyên xâm nhập vào sâu bên trong da và gây bệnh.

Căng thẳng, stress: căng thẳng kéo dài sẽ khiến sức đề kháng suy giảm, các tác nhân gây bệnh sẽ xâm nhập qua da và gây bệnh một cách dễ dàng hơn.

Nguyên nhân khác: nhiễm nấm, rối loạn thần kinh giao cảm, chàm cơ địa.

3Triệu chứng của bệnh tổ đỉa

Các triệu chứng của bệnh tổ đỉa ở tay, tổ đỉa ở chân thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý ngoài da thông thường khác. Một số triệu chứng thường gặp của bệnh tổ đỉa bạn cần phải lưu ý:

Xuất hiện mụn nước: kích thước dưới 2mm, hầu hết mụn nước xuất hiện ở ngón tay, ngón chân, lòng bàn tay và lòng bàn chân, có thể phân bố rải rác hoặc tập trung thành đám. Những mụn nước mọc sâu trong da, rất khó vỡ, khi sờ vào có cảm giác cộm.

Ngứa rát: các vùng da xuất hiện mụn nước thường có cảm giác đau rát hoặc không. Cảm giác ngứa rát này dần trở nên nghiêm trọng nếu bệnh nhân tiếp xúc với các hóa chất gây hại như xà phòng, chất kích thích.

Nhiễm trùng: hình thành do vi khuẩn xâm nhập vào các nốt mụn nước bị vỡ (do cào gãi, chà xát mạnh)

Hình thành vảy da chết: khi mụn nước vỡ, chất dịch chảy ra, làm xẹp vùng viêm. Sau khi da lành lại, hình thành vảy dễ bong tróc, gây mất thẩm mỹ.

Biến dạng móng tay, móng chân: ở những bệnh nhân tiến triển nặng, có biến chứng viêm hạch bạch huyết có thể dẫn đến biến dạng móng.

Triệu chứng của bệnh bệnh tổ đỉa

Những mụn nước trong bệnh tổ đỉa mọc sâu trong da

4Biến chứng nguy hiểm

Mặc dù không đe dọa tính mạng, song tổ đỉa gây ra các cơn ngứa ngáy âm ỉ dưới da và dễ tái phát nhiều lần, khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, nếu không được phát hiện và điều trị thích hợp, tổ đỉa có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như:

Biến chứng nguy hiểm

Bệnh tổ đỉa nếu không điều trị đúng cách sẽ dẫn đến mất thẩm mỹ khiến người bệnh tự ti

5Cách chẩn đoán bệnh

Khi chẩn đoán bệnh tổ đỉa, bác sĩ thường dựa vào các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân là chính, đồng thời kết hợp với việc khai thác bệnh sử, tiền sử bệnh của người bệnh và gia đình.

Trong đó, quan trọng nhất là tình trạng tổn thương trên da bệnh nhân, những mỹ phẩm chăm sóc da bệnh nhân sử dụng gần đây và vấn đề dị ứng thực phẩm.

Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định một số cận lâm sàng giúp chẩn đoán xác định bệnh và loại trừ các bệnh có triệu chứng lâm sàng tương đương bệnh tổ đỉa như chàm, tay chân miệng, viêm da tiếp xúc, pemphigoid,...

Các cận lâm sàng bao gồm:

6Khi nào cần gặp bác sĩ?

Các dấu hiệu cần thăm khám bác sĩ

Khi xuất hiện các triệu chứng như mụn nước, ngứa rát, hồng ban,... trên da, người bệnh cần nên đi khám bác sĩ ngay lập tức để tránh để lại biến chứng và đặc biệt, nếu đây là một bệnh lý da liễu có khả năng lây lan cho người xung quanh thì cần phải nhanh chóng điều trị sớm.

Tuyệt đối không tự nặn hay làm vỡ mụn nước ở nhà do có thể khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng hơn.

Khi nào cần gặp bác sĩ

Khi mắc phải các biểu hiện ngứa, nổi mụn mủ thì bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức

Nơi khám chữa tổ đỉa uy tín

Nếu gặp các dấu hiệu nêu trên, bạn có thể đến các cơ sở y tế gần nhất hoặc bất kỳ bệnh viện đa khoa nào để được thăm khám và điều trị.

Tham khảo một số bệnh viện uy tín và nổi tiếng trong điều trị bệnh về da liễu:

7Các phương pháp chữa bệnh

Đối với trường hợp bệnh tổ đỉa mức độ nhẹ

Đối với trường hợp bệnh tổ đỉa mức độ nặng đòi hỏi cần có phương pháp điều trị phức tạp hơn, bao gồm:

8Biện pháp phòng ngừa

Một số biện pháp nhằm thúc đẩy quá trình làm lành bệnh và phòng ngừa tái phát hiệu quả bạn có thể tham khảo:

Hạn chế tiếp xúc với các dị nguyên có khả năng gây dị ứng để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh như hóa chất, lông động vật,...

Không nên để da tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất độc hại, chất tẩy rửa mạnh, hoặc xăng dầu. Cần có các biện pháp bảo vệ da hợp lý như đeo bao tay, mặc đồ phòng hộ,... khi tiếp xúc.

Sau khi tiếp xúc hoặc làm việc với nguồn nước ô nhiễm nên vệ sinh cơ thể thật sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn để loại bỏ các tác nhân gây hại tồn tại trên da.

Giữ gìn cơ thể, đặc biệt là các vùng tay, chân sạch sẽ và khô thoáng.

Sử dụng thuốc điều trị bệnh theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, không nên quá lạm dụng thuốc khiến hàng rào bảo vệ da bị ảnh hưởng.

Bổ sung vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, tăng khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh.

Hạn chế tiêu thụ thực phẩm gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị và gia tăng nguy cơ mắc bệnh như thực phẩm nhiều đường, đồ cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, đậu phộng,...

Uống đủ nước mỗi ngày, tránh dùng đồ uống có cồn, chất kích thích do những ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch.

Xây dựng lối sống sinh hoạt khoa học và lành mạnh, có thời gian nghỉ ngơi và làm việc hợp lý để tránh căng thẳng kéo dài, gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

Thể dục thể thao thường xuyên giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, tăng khả năng chống lại bệnh tật.

9Một số lưu ý khi điều trị tổ đỉa

Khi điều trị bệnh tổ đỉa, ngoài các phương pháp điều trị của bác sĩ đưa ra thì sự phối hợp, tuân thủ điều trị của bệnh nhân là hết sức quan trọng để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh.

Do đó, trong quá trình điều trị bệnh tổ đỉa, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

Sử dụng nước ấm và xà phòng nhẹ để rửa tay chân sạch sẽ và để khô ráo.

Tháo nhẫn ra trước khi rửa tay để tránh hơi ẩm có thể bị kẹt dưới nhẫn và gây ra nhiều vết phồng rộp hơn.

Đeo găng tay có lót bông khi tay dính nước, như khi rửa bát, giặt đồ,...

Thoa một lớp kem dưỡng ẩm dày lên bàn tay và bàn chân của bạn mỗi khi bạn tắm hoặc rửa. Chà xát khi da còn ướt để thấm nước. Có thể sử dụng một loại kem có dimethicone để bảo vệ làn da của bạn.

Bật máy tạo độ ẩm trong thời tiết hanh khô để giúp da không bị nứt.

Nếu dị ứng gây ra bệnh chàm da, hãy cố gắng tránh xa những tác nhân có khả năng gây ra bệnh tổ đỉa.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/benh-to-dia-co-lay-khong-a43530.html