Thành Phố Nào Là Thủ Đô Chính Thức Của Thụy Sĩ ?

Nhiều người vẫn khẳng định thủ đô của Thụy Sĩ là Bern hay Zurich, nhưng điều này là không hoàn toàn chính xác. Phần lớn người Thuỵ Sĩ đều cho rằng thật sai lầm nếu gọi Bern là một “thủ đô”. Ngay cả chuyện gọi Bern như một “thành phố liên bang” cũng không hoàn toàn chính xác.

Năm 1798, Liên minh gồm 13 bang của Thuỵ Sĩ đã quyết định thống nhất mà không có thủ đô. Đại diện từng bang của liên minh này gặp mặt nhau hai lần một năm trong cuộc họp mang tên là Tagsatzung.

Đôi nét về Thụy Sĩ

Thụy Sĩ (Switzerland) có tên chính thức là Liên bang Thụy Sĩ, đây là một đất nước cộng hòa liên bang ở châu u. Thụy Sĩ là một liên bang gồm có tất cả 26 bang.

Thủ đô của Thụy Sĩ chính là thành phố Bern sầm uất và phát triển mạnh.Thành phố có vị trí nằm ở Trung u, phía Bắc giáp Đức, phía Nam giáp Italia, phía Đông giáp Áo và Liechtenstein, phía Tây giáp Pháp.

doi-net-ve-thuy-sy

Thụy Sĩ là một quốc gia nhỏ bé có diện tích chỉ trong khoảng 41.290 km2 (đất: 39,770 km2; nước: 1,520 km2) với khoảng 8 triệu dân. Dù vậy, nền kinh tế của đất nước vẫn cực kỳ phồn thịnh và phát triển do luôn đứng ngoài toàn bộ các cuộc chiến tranh trong tất cả các thời kỳ.

Múi giờ ở đất nước Thụy Sĩ đi sau Việt Nam khoảng 6 tiếng.

Có thể bạn quan tâm: Học Tiếng Đức - Tổng Quan Chương Trình Học Từ A1 tới B1

Khí hậu và cảnh quan chính tại đất nước Thụy Sĩ

Khí hậu tại Thụy Sĩ lại khá ôn hòa, không quá nóng hoặc quá lạnh như các nước Bắc u trong khu vực.

Ở Thụy Sĩ, 4 mùa rõ ràng và mỗi mùa sẽ có sắc thái riêng. Chứ không như những quốc gia trong khu vực chỉ có mùa lạnh và mùa nóng khác.

khi-hau-canh-quan-tai-thuy-sy

Do Thụy Sĩ có sự cách biệt của dãy Alps chạy từ Tây sang Đông nên giữa 2 miền Nam và Bắc của Thụy Sĩ luôn có sự khác biệt về nhiệt độ là khá lớn

Xem thêm: Du Học Nghề Đức 2021: Điều Kiện, Thủ Tục, Chi Phí, Kinh Nghiệm

Nền kinh tế tại Thụy Sĩ

Thụy Sĩ luôn được đánh giá là một nền kinh tế đầy cạnh tranh và vững chắc trong khu vực. Ngoài ra kinh tế tại quốc gia này cũng là một trong những nền kinh tế vô cùng ổn định nhất trên thế giới. Quốc gia này luôn có chính sách an ninh về tiền tệ và giữ kín bí mật rất lớn từ lâu đời.

nen-kinh-te-tai-thuy-sy

Vì vậy, Thụy Sĩ là một nơi chứa đựng và cất giữ rất nhiều của cải của các giới siêu giàu trên toàn thế giới. Ngoài phát triển các nền công nghiệp và thương mại, thì Thụy Sĩ còn cực mạnh trong cả nền kinh tế dịch vụ và các mặt hàng xa xỉ phẩm.

Thụy Sĩ là nước có mức sống khá cao, với GDP bình quân đầu người có thể lên đến 33.800 USD/ năm. Thụy Sĩ cũng là một thành viên của rất nhiều tổ chức thương mại lớn trên thế giới như OECD, EFTA, JEC, WTO.

Nền văn hóa tại Thụy Sĩ

Đất nước Thụy Sĩ nằm ở vị trí vô cùng đẹp tại trung tâm của Châu u và tiếp giáp với các nước khác như Đức, Pháp, Ý, Áo và Liechtenstein. Chính vì vậy, nền văn hóa Thụy Sĩ có sự pha trộn đặc biệt giữa văn hóa của các quốc gia trên và ngôn ngữ vô cùng đa dạng.

Thụy Sĩ là một nơi duy nhất trên thế giới có đến 4 ngôn ngữ chính là hội tụ ngôn ngữ của 4 quốc gia (Anh, Đức, Ý và tiếng Pháp). Tại Bern, người dân sẽ chủ yếu nói tiếng Đức. Sau đó đi dọc về phía Nam, đến Lugano, người dân lại nói tiếng Ý.

Và cuối cùng là đi về phía Tây, đến Lausanne bạn sẽ được chào đón bằng tiếng Pháp. Mỗi ngôn ngữ tại đây lại có cách trao đổi và bày tỏ khác nhau, hình thành nên những đặc điểm văn hóa giao tiếp vô cùng khác biệt.

nen-van-hoa-da-dang-tai-thuy-sy

Văn hóa tại Thụy Sĩ với nét đặc trưng vô cùng đa dạng, được thể hiện rõ qua các phong tục truyền thống bởi sự giao thoa, kết nối giữa các quốc gia trong khu vực Châu Âu. Thụy Sĩ là nước thuộc gốc văn hóa Tây u nên sẽ có một số điểm đặc trưng qua kiến trúc của Thụy Sĩ như các lâu đài, nhà thờ cổ kính, pháo đài được xây theo phong cách Roman, Gothic,…

Thụy Sĩ là một đất nước có rất nhiều đóng góp cho nền văn hóa nhân loại thông qua các di sản về văn học, kiến trúc, âm nhạc, nghệ thuật, khoa học… Vì vậy, Thụy Sĩ chính là một trong những địa điểm du lịch hàng đầu trên thế giới được nhiều du học sinh khao khát học tập. Trên khắp toàn đất nước có đến khoảng 1000 viện bảo tàng lưu giữ các di sản, giá trị văn hóa tại nơi đây.

Có một biểu tượng vô cùng đặc biệt khi nhắc đến đất nước này, đó chính là sự xuất hiện của Alpes - dãy núi cao nhất của Thụy Sĩ. Dãy núi Alpes quanh năm tuyết phủ trắng xóa và vô cùng hùng vĩ đã đi vào tâm trí của rất nhiều người.

day-nui-alpes

Thụy Sĩ cũng được nhiều người biết đến với socola Thụy Sĩ, phô mai Thụy Sĩ và nhiều đặc sản địa phương vô cùng hấp dẫn như Fondue - một món ăn được làm từ phô mai tan chảy.

Thuỵ Sĩ là nơi đầu tiên sáng tạo ra công thức sôcôla sữa đầu tiên trên thế giới cách đây hơn một thế kỷ. Dù đất nước khá nhỏ bé, không có khí hậu nhiệt đới nhưng lại vô cùng nổi tiếng với khả năng chế biến sôcôla nhờ nguồn sôcôla sữa ngon nhất thế giới tạo ra từ loại sữa và kem mịn cực thượng hạng.

Chính vì vậy, không có một quốc gia trên thế giới có thể làm sôcôla ngon được như Thuỵ Sĩ. Mỗi người dân Thuỵ Sĩ có thể tiêu thụ trung bình gần 12kg sôcôla mỗi năm, đây là một kỷ lục thế giới. Một khi đã nếm thử, du khách thật khó để mà từ chối loại kẹo ngọt lừng danh ở nơi đây.

socola-tai-thuy-sy

Sự khác biệt giữa Thụy Sĩ với các nước trên thế giới

Thụy Sĩ vẫn luôn tự hào là một đất nước thanh bình và an toàn nhất thế giới

Thụy Sĩ vẫn luôn là một quốc gia theo trường phái trung lập. Từ năm 1815 cho đến nay, Thụy Sĩ không xảy ra hay tham gia vào bất kỳ một cuộc chiến tranh nào. Nơi đây chính là trụ sở của nhiều tổ chức quốc tế quan trọng trên thế giới như Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, Tổ chức Thương mại thế giới…

Thụy Sĩ là một quốc gia với địa hình nhiều đồi núi cùng những phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Đất nước có trên 40 dãy núi cao trên 4.000 m so với mặt nước biển. Đặc biệt có dãy núi Alpes nổi tiếng thế giới cùng với những đỉnh núi cao, những dòng sông băng và nhiều hồ nước tuyệt đẹp.

khung-canh-binh-yen-cua-thuy-sy

Là một trong những quốc gia cực kỳ thanh bình và luôn tôn trọng quyền con người. Có thể thấy Thụy Sĩ là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu cuộc sống vương giả và thanh bình nhất thế giới.

Một điều khá đặc biệt, khu vực quân đội ở Thuỵ Sĩ lại không hề phô trương, không xây dựng to lớn, hùng mạnh như những quốc gia khác trong khu vực mà lại cải trang nằm ngay trong những ngôi làng và sống hòa mình với người dân để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho họ.

Không những thế, lực lượng quân đội này vẫn hoàn toàn có thể ứng phó với tình huống khẩn cấp ngay lập tức.

Thụy Sĩ có sự đa dạng về ngôn ngữ chính

Thụy Sĩ là một nơi duy nhất trên thế giới có đến 4 ngôn ngữ chính là hội tụ ngôn ngữ của 4 quốc gia (Anh, Đức, Ý và tiếng Pháp). Tại Bern, người dân sẽ chủ yếu nói tiếng Đức. Sau đó đi dọc về phía Nam, đến Lugano, người dân lại nói tiếng Ý.

Chính sách tiền tệ và bí mật được giữ kín từ lâu đời

Ngân hàng ở Thụy Sĩ luôn đặc trưng bởi sự ổn định, riêng tư và bảo vệ tài sản và thông tin tối mật của khách hàng. Nơi đây có một truyền thống rất mạnh về bí mật ngân hàng.

chinh-sach-tien-te-duoc-giu-kin

Tại sao Thụy Sĩ không có thủ đô chính thức

Nhiều người vẫn khẳng định thủ đô của Thụy Sĩ là Bern hay Zurich, nhưng điều này là không hoàn toàn chính xác. Phần lớn người Thuỵ Sĩ đều cho rằng thật sai lầm nếu gọi Bern là một “thủ đô”. Ngay cả chuyện gọi Bern như một “thành phố liên bang” cũng không hoàn toàn chính xác.

Năm 1798, Liên minh gồm 13 bang của Thuỵ Sĩ đã quyết định thống nhất mà không có thủ đô. Đại diện từng bang của liên minh này gặp mặt nhau hai lần một năm trong cuộc họp mang tên là Tagsatzung.

Vào năm 1798, giới chức Thuỵ Sĩ thời ấy khi một cộng hoà không thể chia cắt hình thành mới đề xuất chọn ra một thủ đô theo mô hình của Pháp. Do thành Bern đã chống trả cực kỳ quyết liệt cuộc xâm lược của quân đội Pháp, nên người Pháp cho rằng đó chính là thủ đô của Thụy Sĩ, một thành phố hùng mạnh nhất phía bắc dãy Alpes.

tai-sao-thuy-sy-khong-co-thu-do-chinh-thuc

Nhưng vinh dự này lại trở thành thủ đô đến với Aarau, thủ phủ của bang phía bắc ở Thụy Sĩ Aargau ngày nay, dù chỉ trong vỏn vẹn bốn tháng.

Những nhà cầm quyền đã sớm nhận ra thị trấn này là quá nhỏ bé và dời thủ đô đến thành phố Lucerne, thuộc bang Lucerne trong vùng địa phương tiếng Đức của Thuỵ Sĩ ngày nay. Đến tháng 5/1799,khi đối mặt với Chiến tranh Liên minh thứ hai, chính quyền đã đến Bern lánh nạn và chuyển tới Lausanne một thời gian sau khi quân đội Pháp rút lui.

Từ năm 1803, danh hiệu thủ đô đã liên tục xoay quanh sáu thành phố khác nhau từ Freiburg, Solothurn, Bern, Basel, Zurich đến Lucerne. Đến năm 1815, những ứng cử viên lại chỉ còn có Bern, Lucerne và Zurich . Khi Hội đồng Quốc gia và Hội đồng Bang mới họp mặt lần đầu ngày 6/11/1848 tại Bern, nhà nước liên bang mới này vẫn chưa hề có thủ đô.

Liên bang Thụy Sĩ mới có lại ngân sách vô cùng khiêm tốn vào năm 1848, gánh nặng tài chính lớn được chuyển cho Bern với vinh dự trở thành một trụ sở của chính phủ. Thành phố đã được yêu cầu phải cung cấp mặt bằng cho tòa nhà chính phủ và quốc hội…

Các nhà chức trách đã có thời gian vô cùng khó khăn trong hội nghị thành phố khi chỉ nhận được có hơn 50% số phiếu ủng hộ. Ngày 27/12/1848, Quốc hội Liên bang thống nhất chính thức gọi Bern là một nơi đặt trụ sở của chính phủ, tuy nhiên nó cũng không được ghi là thủ đô trong Hiến pháp Thuỵ Sĩ.

berline-khong-phai-thu-do-chinh-thuc-cua-thuy-sy

Vì vậy, những nhà cầm quyền đã thống nhất quyết định rằng quốc gia này sẽ không có thủ đô chính thức, vì mọi phần trên lãnh thổ đều có tầm quan trọng như nhau. Ngoài trụ sở của chính phủ thuộc Bern, nhiều toà nhà quan trọng khác cũng hoàn toàn có thể được tìm thấy rải rác khắp quốc gia này.

Ví dụ, Tòa án tối cao Liên bang nằm tại chính thành phố Lausanne, còn Tòa án Hình sự Liên bang lại nằm ở thị trấn Bellinzona. Những tòa nhà của chính phủ thì được phân bố ở các thành phố khác nhau, để có thể bao gồm tất cả các cộng đồng ngôn ngữ lớn tại Thụy Sĩ như Pháp, Italy và Đức, theo cách bình bằng và công bằng nhất có thể.

Thủ đô của Thụy Sĩ chính là thành phố Bern lớn thứ tư ở đây về dân số. Đất nước Thụy Sĩ được mệnh danh là trái tim của Châu Âu, một quốc gia nhỏ bé với dân số lại chỉ vỏn vẹn 7,7 triệu người, cùng với những cảnh quan thiên nhiên vô cùng tuyệt đẹp, nơi có sự giao thoa nền văn hóa vô cùng đặc sắc. Văn hóa cùng con người của Thụy Sĩ luôn là một trong những điều hấp dẫn bạn đặt chân đến đây và khám phá.

Mong rằng những chia sẻ của CMMB Việt Nam sẽ giúp bạn có thể khám phá và trau dồi cho mình các kiến thức bổ ích về Thụy Sĩ. Thân ái - Hẹn lại bạn ở những bài chia sẻ hữu ích lần sau!

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/thu-do-thuy-si-a43534.html