Giấy hải quan xe máy là gì? 2024

Tại VN phong trào chơi môtô đang ngày càng phát triển. Để có thể sở hữu những chiếc môtô phân khối lớn (PKL) 600-1000 cc người mua phải bỏ ra số tiền từ 200 triệu đồng, thế nhưng có nhiều người chỉ cần bỏ ra hơn 100 triệu đồng cũng có thể sở hữu những chiếc xe tương tự. Sự khác biệt này nằm ở nguồn gốc của xe. Dưới đây là những loại giấy tờ xe (cà-vẹt) khác nhau để bạn đọc có thể hiểu rõ cũng như tránh mua phải những xe có giấy tờ giả. Vậy hãy cùng công ty Luật ACC tìm hiểu về khái niệm Giấy hải quan xe máy là gì? trên nhé:

Giấy hải quan xe máy là gì?

1. Giấy hải quan xe máy là gì?

Xe HQCN là viết tắt của xe Hải Quan Chính Ngạch. Những dòng xe HQCN là xe được nhập khẩu hoặc lắp ráp đúng theo quy định của pháp luật. Khi được nhập về nước, hồ sơ xe được khai báo và đăng ký với chi cục hải quan và thuế đầy đủ.

Từ điều trên, ta dễ dàng thấy được xe HQCN là xe hợp pháp nên hiển nhiên xe được cấp giấy đăng ký xe với đầy đủ thông tin chủ sở hữu, thông tin xe cũng như được sự công nhận của Pháp Luật.

Hiểu đơn giản hơn về xe HQCN là gì, bạn chỉ cần biết xe sử dụng giấy tờ hải quan chính ngạch là xe hoàn toàn hợp pháp, đã đóng thuế cho Nhà nước đầy đủ. Do đó, khi sở hữu xe HQCN thì đó là tài sản vĩnh viễn, đảm bảo không xảy ra các vấn đề tranh chấp pháp lý.

2. ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA XE HQCN LÀ GÌ?

- ƯU ĐIỂM XE HQCN

Các anh em mê xe phân khối lớn thường truyền tai nhau, ai mà đi xe Hải quan chính ngạch thì đó chính là đẳng cấp. Vậy ưu điểm xe HQCN là gì mà lại có sức thu hút với nhiều người đến vậy.

Trước hết, điều mà ai cũng nhìn thấy, xe HQCN - một chiếc xe hợp pháp tất nhiên sẽ giúp người điều khiển tự tin trên đường mà không phải sợ bất kỳ chốt kiểm tra nào, tất nhiên, người lái phải đảm bảo một số giấy tờ yêu cầu khác. Về vấn đề này, có thể nói xe Hải quan chính ngạch là “quyền lực” nhất so với các loại khác.

Một số ưu điểm nổi bật của xe Hải quan chính ngạch

Ưu điểm tiếp theo của xe HQCN là việc đăng ký, sang tên, chuyển vùng khá nhanh chóng, dễ dàng mà không sợ xảy ra bất kỳ tranh chấp nào khác. Các quy trình mua bán, sang nhượng không có nhiều khác biệt so với những dòng xe khác trong nước

Thêm vào đó, khi bán xe Hải quan chính ngạch thì tất nhiên sẽ “được giá” hơn những loại khác, bởi xe HQCN chứng minh được rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ của nó.

- NHƯỢC ĐIỂM CỦA XE HQCN

Trên thực tế, có rất nhiều anh em biker biết xe HQCN là gì và hiểu về những ưu điểm nổi bật của nó, nhưng vẫn không thể sử dụng vì nó tồn tại một nhược điểm rất lớn đó là giá bán quá cao.

Nhược điểm của xe Hải quan chính ngạch bạn cần biết

Sở dĩ xe hải quan chính ngạch có giá cao như vậy vì nó bị “đội lên đầu” rất nhiều thứ thuế. Với thị trường nhập khẩu xe máy Việt Nam hiện nay, tổng các thứ thuế lại thì giá trị của chiếc xe tăng lên khoảng hơn 2,05 lần. Có nghĩa là bạn phải trả gấp đôi cho giá trị thực của chiếc xe.

Điển hình như mẫu xe Yaz 125, nếu là Yaz 125 HQCN thì giá xe có thể lên đến 180 - 230 triệu đồng, trong khi đó với các loại xe GTHL, MBC thì không quá 70 triệu đồng, hay những xe không giấy tờ còn rẻ hơn rất nhiều. Thậm chí khi mua xe cũ mà là xe HQCN cũng có giá bán cao.

Tuy nhiên, với nhiều anh em có “điều kiện” thì hiển nhiên nhược điểm này của xe Hải quan chính ngạch là không tồn tại.

3. Thời gian làm giấy tờ hải quan xe máy

- Thời hạn nộp hồ sơ hải quan

Thời hạn nộp tờ khai hải quan : Đối với sản phẩm & hàng hóa xuất khẩu, nộp sau khi đã tập trung sản phẩm & hàng hóa tại khu vực người khai hải quan thông tin và chậm nhất là 04 giờ trước khi phương tiện đi lại vận tải đường bộ xuất cảnh ; so với sản phẩm & hàng hóa xuất khẩu gửi bằng dịch vụ chuyển phát nhanh thì chậm nhất là 02 giờ trước khi phương tiện đi lại vận tải đường bộ xuất cảnh .

Thời hạn nộp tờ khai hải quan : Đối với sản phẩm & hàng hóa nhập khẩu, nộp trước ngày sản phẩm & hàng hóa đến cửa khẩu hoặc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày sản phẩm & hàng hóa đến cửa khẩu .

Thời hạn nộp tờ khai hải quan so với phương tiện đi lại vận tải đường bộ triển khai theo pháp luật tại khoản 2 Điều 69 của Luật Hải quan năm năm trước

Thời hạn nộp chứng từ có tương quan thuộc hồ sơ hải quan :

- Thời hạn cơ quan hải quan làm

Thời hạn hoàn thành xong việc kiểm tra hồ sơ hải quan : không quá 02 giờ thao tác kể từ thời gian cơ quan hải quan tiếp đón rất đầy đủ hồ sơ hải quan

Thời hạn hoàn thành xong việc kiểm tra trong thực tiễn sản phẩm & hàng hóa : không quá 08 giờ thao tác kể từ thời gian người khai hải quan xuất trình rất đầy đủ sản phẩm & hàng hóa cho cơ quan hải quan. Trường hợp sản phẩm & hàng hóa thuộc đối tượng người tiêu dùng kiểm tra chuyên ngành về chất lượng, y tế, văn hóa truyền thống, kiểm dịch động vật hoang dã, thực vật, bảo đảm an toàn thực phẩm theo lao lý của pháp lý có tương quan thì thời hạn triển khai xong kiểm tra trong thực tiễn sản phẩm & hàng hóa được tính từ thời gian nhận được tác dụng kiểm tra chuyên ngành theo lao lý .

Đối với lô hàng có số lượng lớn, nhiều chủng loại hoặc việc kiểm tra phức tạp thì Thủ trưởng cơ quan hải quan nơi làm thủ tục hải quan quyết định hành động việc gia hạn thời hạn kiểm tra trong thực tiễn sản phẩm & hàng hóa, thời hạn gia hạn tối đa không quá 02 ngày

4. Một số câu hỏi thường gặp về hướng dẫn làm giấy tờ hải quan xe máy

Cơ quan nào có thẩm quyền làm giấy tờ hải quan xe máy?

Chi cục Hải quan nơi doanh nghiệp có trụ sở hoặc Chi cục Hải quan nơi tập trung sản phẩm & hàng hóa xuất khẩu hoặc Chi cục Hải quan cửa khẩu xuất hàng có thẩm quyền làm giấy tờ hải quan xe máy .

Thời gian hoàn thành việc làm giấy tờ hải quan xe máy là bao lâu?

Thời gian làm giấy tờ hải quan xe máy phụ thuộc vào vào thời hạn nộp rất đầy đủ hồ sơ thông quan hợp lệ theo lao lý của pháp lý .

Hồ sơ cần chuẩn bị để làm giấy tờ hải quan xe máy là gì?

Hồ sơ cần chuẩn bị sẵn sàng để làm giấy tờ hải quan xe máy gồm có :

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu về "Giấy hải quan xe máy là gì?" đầy đủ và chi tiết nhất. Trong quá trình tìm hiểu nếu quý khách còn thắc mắc hay quan tâm đến vấn đề pháp lý liên quan vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn. Hi vọng với những kiến thức về pháp lý và những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Xin chân thành cảm ơn.

Gmail: [email protected]

Webside: accgroup.vn

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/hqcn-la-gi-a43673.html