Rau diếp thơm có tác dụng gì? Thành phần dinh dưỡng trong diếp thơm

Rau diếp thơm được coi là một loại “thần dược” bởi những lợi ích mà loại rau này mang lại cho sức khỏe con người. Bạn hoàn toàn có thể tự trồng rau diếp thơm tại nhà, cũng như chế biến thành nhiều món ăn ngon. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay về công dụng cũng như những cách chế biến rau diếp thơm cho bữa ăn của gia đình thêm đa dạng và đầy đủ chất nhé!

Thành phần dinh dưỡng có trong rau diếp thơm

Rau diếp thơm là loại cây thân thảo, cùng họ với rau xà lách. Rau diếp thơm rất dễ trồng, ngay cả với những diện tích rất nhỏ. Cách chế biến rau diếp cũng rất đa dạng, từ ăn sống đến nấu chín cùng với nhiều nguyên liệu như: Salad, bánh mì kẹp, nấu canh, làm rau lẩu,...

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: Rau diếp thơm là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Trung bình cứ 100g rau diếp thơm có hàm lượng canxi lên đến 70 miligam.

Bên cạnh đó, loại rau này còn giúp bổ sung nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể như: Vitamin A, vitamin B1, vitamin B2,... Không chỉ giàu vitamin, rau diếp thơm còn có chứa một nguồn khoáng chất phong phú như: Canxi, sắt, magie, kali, mangan, đồng, protein, beta-carotene,...

Rau diếp thơm có tác dụng gì? Thành phần dinh dưỡng trong diếp thơm 1Rau diếp thơm là loại rau quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam

Rau diếp thơm có tác dụng gì?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng bạn nên tiêu thụ rau diếp thơm thường xuyên trong các bữa ăn. Điều này xuất phát từ những lợi ích đặc trưng của rau diếp thơm đối với sức khỏe. Đó là:

Cải thiện miễn dịch

Rau diếp rất giàu vitamin C nên có thể tăng cường sức khỏe của hệ miễn dịch. Rau diếp thơm lại rất lành tính, ít gây dị ứng nên rất phù hợp với những người cần được phục hồi sau phẫu thuật.

Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Trong rau diếp thơm có chất zeaxanthin, là hợp chất có đặc tính chống oxy hóa cao. Nó tham gia trực tiếp vào quá trình bảo vệ thị lực khỏi sự lão hóa của tuổi tác. Nhờ đó, làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng cũng như bệnh đục thủy tinh thể ở người cao tuổi. Đặc biệt, loại chất này không thể tự sản sinh mà cần phải bổ sung qua nguồn thức ăn tiêu thụ hàng ngày.

Duy trì sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi

Nhắc đến rau diếp tươi, không thể không nhắc đến hàm lượng vitamin C và folate dồi dào. Đây là những chất vô cùng quan trọng đối với việc duy trì sức khỏe của thai nhi. Folate có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các biến chứng khi mang thai, nhất là những dị tật bẩm sinh nguy hiểm.

Bên cạnh đó, lượng vitamin C dồi dào có trong rau diếp giúp chống lại bệnh nhiễm trùng ở mẹ bầu và cải thiện hiệu quả hệ miễn dịch khi mang thai.

Rau diếp thơm có tác dụng gì? Thành phần dinh dưỡng trong diếp thơm 2Rau diếp thơm chứa hàm lượng vitamin C và folate rất cao

Phòng ngừa ung thư

Flavonoids và chất chống oxy hóa trong rau diếp có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, bao gồm: Ung thư đại trực tràng, ung thư phổi và ung thư vú. Đây là 2 chất quan trọng giúp ngăn chặn sự phát triển của khối u ác tính và sự phá hủy của các gốc tự do.

Cải thiện sức khỏe hệ xương khớp

Vitamin K hỗ trợ rất lớn trong việc củng cố sự chắc khỏe của xương. Nó kích thích cơ thể đẩy nhanh quá trình tích lũy canxi. Từ đó, ngăn chặn các bệnh về xương như: Loãng xương, đau nhức xương khớp,... ở tuổi trung niên và tuổi già.

Nhờ có vitamin K, các tế bào thần kinh ở não cũng hạn chế bị tổn thương, giúp bạn tránh xa căn bệnh Alzheimer.

Hỗ trợ giảm cân

Hàm lượng calo trong rau diếp thơm tương đối thấp, nhưng lại rất giàu chất xơ và chất dinh dưỡng. Vì thế, bạn nên thêm loại rau này vào chế độ ăn kiêng để hỗ trợ quá trình giảm cân. Ăn rau diếp tạo cảm giác no lâu hơn mà vẫn đảm bảo khả năng đốt cháy năng lượng.

Rau diếp thơm có tác dụng gì? Thành phần dinh dưỡng trong diếp thơm 3Nếu có nhu cầu giảm cân, bạn nên tăng cường ăn salad rau diếp

Các món ăn ngon từ rau diếp thơm

Rau diếp thơm là nguyên liệu để chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng khác nhau. Để thưởng thức được trọn vẹn hương vị thơm ngon cũng như các chất dinh dưỡng bên trong rau diếp, bạn có thể làm thành một số món ăn đơn giản sau:

Rau diếp thơm có tác dụng gì? Thành phần dinh dưỡng trong diếp thơm 4Rau diếp thơm xào tỏi có hương vị thơm ngon, lạ miệng

Cách lựa chọn và bảo quản rau diếp

Rau diếp được bày bán rộng rãi, lại có giá thành rất rẻ. Tuy nhiên, nếu không được bảo quản hợp lý, rau diếp không thể giữ được độ tươi cũng như các chất dinh dưỡng ban đầu. Bạn có thể tham khảo phương pháp lựa chọn và bảo quản rau diếp đúng cách như sau:

Cách chọn rau diếp

Bạn nên chọn những cây rau có phần lá xanh mát, cứng cáp và tươi tắn, không có dấu hiệu dập nát hay nhạt màu. Tốt nhất, bạn nên mua rau diếp hữu cơ ở những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để đảm bảo rau không chứa thuốc trừ sâu và các loại hóa chất độc hại.

Cách bảo quản rau diếp

Rau diếp có thể được bảo quản tốt trong tủ lạnh khoảng 3 - 7 ngày. Tuy nhiên, để đảm bảo giữ được độ tươi mới và giá trị dinh dưỡng tối ưu của rau, bạn nên sử dụng rau càng sớm càng tốt.

Để rau được tươi ngon, tránh dập héo, bạn hãy rửa sạch rau, để ráo nước. Sau đó, để rau trong túi nilon hoặc hộp nhựa kín và bảo quản trong tủ lạnh.

5 món ăn từ rau diếp thơm mang lại lợi ích không ngờ! 5Bạn nên chọn rau diếp có màu xanh tươi, ít héo úa

Có thể thấy rằng, rau diếp thơm là nguồn thực phẩm tươi ngon, giàu dinh dưỡng và rất dễ chế biến. Chỉ cần biết cách chọn và bảo quản rau diếp đúng cách, bạn không chỉ khai thác tối đa giá trị dinh dưỡng có trong loại rau này, mà còn làm phong phú hơn cho thực đơn hàng ngày của gia đình mình.

Xem thêm: Rau lang: Món ăn dân dã nhưng lợi ích không ngờ!

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/rau-diep-xa-lach-a43865.html