Hướng dẫn cách xin xăm và lễ thờ tượng Phật

1. Cách xin xăm tại đền miếu

Hàng năm vào dịp Tết, đầu năm mới, nhiều người từ mọi lứa tuổi, nam nữ đều đến chùa, đền miếu để cầu Phật, cầu Thánh ban bình an cho bản thân, gia đình và người thân. Sau lễ cầu, nhiều người muốn xin quẻ để biết vận mạng của mình trong năm mới. Mặc dù có hàng vạn người xin quẻ, nhưng rất ít người biết cách xin quẻ sao cho đúng để nhận kết quả chính xác nhất cho mình. Chúng tôi trình bày các bước xin quẻ như sau:

Người muốn xin quẻ đầu tiên cầm hai lá quẻ lên và vái tên, tuổi, địa chỉ hiện tại và khấn vái những điều mình muốn cầu xin trước Thánh Thần. Lời cầu xin này sẽ được hiển thị qua lá quẻ. Sau khi xin quẻ, hai lá quẻ được đặt xuống đất. Người xin đi một vòng trong chùa hoặc đền, và vái các tượng Phật, Thánh trong khoảng hai ba phút trước khi trở lại nơi ban đầu có hai lá quẻ. Cầm hai lá quẻ và vái lại một lần nữa lời cầu xin của mình. Khi đã xin xong, hai tay cầm hai lá quẻ trong lòng, đưa lên cao ngang mặt và buông xuống. Nếu một lá quẻ sấp, một lá quẻ ngửa, coi như đã xin được quẻ. Sau khi đã xin quẻ, bước kế tiếp là hai tay cầm ống chứa các lá quẻ và lắc ống. Nếu thấy lá quẻ nào nhảy ra, cầm lấy lá đó và tìm số ghi trên lá quẻ để xem lời giải tương ứng trên tờ giấy. Những lời giải trên tờ giấy biểu thị vận mạng của mình trong năm.

2. Giải thích quy trình xin quẻ

2.1 Tại sao cần chờ một lúc sau khi vái trước khi xin quẻ?

Khi người xin quẻ vái tên, tuổi, và địa chỉ, Thánh hay Phật sẽ sai một âm binh để kiểm tra vận mạng của họ trong năm mới. Quá trình này mất vài phút để hoàn tất. Sau khi người xin vái hai tờ quẻ lần thứ hai, mọi thông tin về họ đã được biết đến, cho nên khi tung hai tờ quẻ xuống, một sấp và một ngửa (một âm và một dương), Thánh sẽ chấp nhận để tiết lộ số phận của người xin trong năm mới. Khi người xin lắc ống đựng quẻ, Thánh sẽ trả lại một tờ quẻ tương ứng với vận mạng của họ trong năm đó. Số trên tờ quẻ tương ứng với lời giải đã được in sẵn trên tờ giấy. Những người tung hai tờ quẻ ngay sau khi cầu xin sẽ không nhận được quẻ chính xác vì Thánh chưa gửi một âm binh đi để kiểm tra, do đó không thể dự đoán chính xác vận mạng của họ. Do đó, có thể làm hỏng quẻ theo giải thích ở phần 1 và phần 2.2 dưới.

2.2 Trường hợp không xin được quẻ

Có hai trường hợp xảy ra: cùng sấp hoặc cùng ngửa.

* Nếu cả hai tờ quẻ cùng ngửa (cùng âm), đó là do lời cầu xin không rõ ràng, không cụ thể, nên Thánh không thể trả lời. Người xin quẻ có thể cầu lại một cách rõ ràng theo trình tự như trên và xin quẻ khác.

* Nếu cả hai tờ quẻ cùng sấp (cùng dương), không nên xin quẻ lại vì Thánh không cho biết kết quả, có thể là do cầu nguyện không nghiêm túc, không thành tâm.

3. Những điều cần biết khi thắp hương, khấn và lạy tượng

3.1 Phương pháp thắp hương đúng cách

a. Thắp một nén hương

Khi đến chùa, đình miếu hoặc các nơi thờ cúng, chỉ cần thắp một nén hương là đủ vì hương thắp sẽ thu hút linh hồn hiện diện. Thắp một nén hương tại mỗi nơi là một lời cầu nguyện tới thần linh ở đó. Mỗi buổi sáng, chúng ta có thể thắp một nén hương tại bàn thờ Thần Tài để cầu mong sự phù hộ của Thần Tài. Buổi tối, thắp một nén hương tại bàn thờ tổ tiên để cầu mong sự phù hộ của tổ tiên.

b. Thắp ba nén hương

Trong ngày giỗ, ngày tết, chúng ta chỉ cần thắp ba nén hương ở mỗi bát nhang là đủ vì ba nén hương này cầu nguyện cho sự phù hộ của Trời - Đất - Người, đại diện cho Thiên - Địa - Nhân phù hộ cho gia đình.

c. Thắp năm nén hương

Thắp năm nén hương trong các lễ lớn như khai trương công trình, động thổ, lễ của tổ tiên, quốc gia hoặc các lễ kỷ niệm danh nhân. Năm nén hương đại diện cho Ngũ hành. Đừng đốt nhiều hương vô tội vạ vào bát nhang vì có thể làm lũ cô hồn xâm nhập gây rối tại nơi linh thiêng. Thực tế, thắp nhiều hương không đồng nghĩa với việc thu hút sự phù trợ của thần thánh. Việc này thể hiện sự thiếu hiểu biết về văn hóa tâm linh và có thể gây ô nhiễm môi trường cũng như lãng phí tài nguyên.

d. Lưu ý: Trong gia đình, khi thắp hương, mỗi bát hương chỉ nên thắp một nén nhang. Thắp nhiều nhang trên cùng một bát hương có thể thu hút các linh hồn đen tối, gây ra sự xung đột giữa vong linh tổ tiên và vong ma quỷ, dẫn đến bất hòa trong gia đình.

Hướng dẫn cách xin xăm và lễ thờ tượng Phật

3.2 Cách cầu khấn tại nơi thờ phụng

Khi đến chùa hoặc đình miếu, không cần phải cầu khấn lớn, chỉ cần tập trung ý niệm cao độ là đủ. Thần linh sẽ hiểu được ý thức của chúng ta và phản ứng phù hợp. Nếu có lòng tin, sự linh ứng sẽ đến với chúng ta.

3.3 Cách lạy các tượng đúng cách

Sau khi tạo hoặc điêu khắc một tượng, ta nên thực hiện lễ khai quang và hô thần nhập tượng, sau đó mới đặt bát hương. Hằng ngày hoặc vào những ngày đặc biệt như ngày rằm, ngày mồng một, ta có thể thắp hương. Khi đến lạy tượng, trước hết cần kiểm tra dưới chân tượng có bát hương hay không. Nếu có, đó là tượng đã được thần linh thụ thai và ta có thể lạy và thắp hương. Trong trường hợp không có bát hương, có thể tượng đó không được thần linh chấp nhận và có thể là nơi trú ngụ của các linh hồn ác. Do đó, ta không nên lạy hoặc cầu xin với tượng đó để tránh rủi ro cho bản thân và gia đình.

Tìm hiểu thêm

Giải mã giấc mơ

Hướng dẫn cách xin quẻ một cách chính xác

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/di-chua-xin-xam-a44335.html