Tất tần tật thông tin về cây chuối cảnh

Nhắc đến một trong những loại cây cảnh được yêu thích và trồng phổ biến trong nhà hiện nay, chắc chắn không thể thiếu cây chuối cảnh. Không chỉ giúp không gian nhà ở của bạn thêm phần sang trọng, đẹp đẽ, chuối cảnh còn mang những ý nghĩa phong thủy tốt đẹp.

Hãy cùng Greenworks khám phá những thông tin thú vị khác về nguồn gốc, đặc điểm, cách trồng và phương pháp loại cây này qua bài viết dưới đây nhé!

Trào lưu trồng cây chuối cảnh được nhiều người yêu thích hiện nay

Nguồn gốc và đặc điểm của cây chuối cảnh

Việc trồng các loại cây xanh trong nhà từ lâu đã trở thành niềm vui, yêu thích của nhiều gia đình. Không chỉ giúp tô điểm cho không gian nhà thêm phần sáng sủa, đẹp đẽ, các loại cây cảnh còn mang nhiều ý nghĩa phong thủy tốt đẹp, thu hút sự may mắn, tài lộc và đặc biệt, đem lại không khí trong lành cho ngôi nhà. Trong đó, trồng cây chuối cảnh trong nhà được xem là một trào lưu nổi bật hiện nay. Khám phá thêm về đặc điểm, ý nghĩa phong thủy của loài cây này qua các thông tin dưới đây:

Mô tả

Cây chuối cảnh hay được biết đến với những tên gọi khác như cây chuối rẻ quạt, chuối thiên điểu, cây chuối rẻ quạt với tên khoa học là Ravenala madagascariensis, thuộc họ Thiên Điểu (Strelitziaceae). Theo nhiều nguồn thông tin, loài cây này có nguồn gốc từ vùng Madagascar, du nhập và trồng phổ biến tại các khu vực thuộc khí hậu nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Cây chuối cảnh là lựa chọn hoàn hảo để trồng trong các khu vườn nhiệt đới hoặc như một loại cây trang trí trong nhà.

Đặc điểm

Chuối cảnh có hình dáng nhỏ gọn, chiều cao trung bình vào khoảng 1 - 1,5m, thân cây màu xanh lục, mọc thẳng đứng. Lá cây có dạng bầu dục, thuôn dài, bề mặt lá có các gân nổi xếp theo tầng. Cây hoa chuối cảnh nếu được chăm sóc đúng cách và cẩn thận có thể ra hoa, với vẻ đẹp rạng rỡ, các cánh được phân tầng nhiều lớp tạo thành hình cánh chim vô cùng độc đáo.

Hoa cây chuối cảnh sở hữu vẻ đẹp rạng rỡ, độc đáo

Ý nghĩa phong thuỷ của cây chuối cảnh

Cây chuối cảnh được đánh giá là có khả năng mang đến may mắn, thu hút tài lộc cho gia chủ nhờ sở hữu những tàu lá chuối to rộng, xanh thẫm. Với màu xanh mướt dịu mát, tạo cảm giác thoáng đãng, giúp con người xua tan đi muộn phiền, mệt mỏi. Trồng chuối cảnh trong nhà tượng trưng cho việc mong cầu phúc lộc, phát tài, gia đình luôn hạnh phúc.

Cây chuối cảnh có những loại nào?

Cây khế cảnh sẽ là điểm nhấn thú vị cho khu vườn của bạn. Cây khế có nguồn gốc từ Sri Lanka, nhờ vào hình dáng độc đáo và hương vị thơm ngon của quả, loài cây này đã được gieo trồng rộng rãi ở các nước Đông Nam Á, Hoa Kỳ, Ghana… Về hình dáng, khế có chiều cao trung bình từ 5 - 12, lá có màu xanh sẫm, hoa màu hồng tím hoặc hồng nhạt. Quả khế có hình dáng tựa như một ngôi sao được cắt ngang, nhiều nước và có vị chua, ngọt.

Trong môi trường nhiệt đới, khế có thể cho năng suất cao, mùa thu hoạch thường rơi vào khoảng tháng 9,10. Bên cạnh các cây khế ăn quả, cây khế bonsai cũng có thể được sử dụng để làm cảnh. Khế cảnh ưa thích môi trường nhiệt đới ẩm, đất tơi xốp và không thể chịu được rét.

Cách trồng cây chuối cảnh

Khác với những cây chuối cảnh giả, nếu bạn muốn trồng cây thật trong nhà, bạn cần nắm được những nguyên tắc. Dưới đây là những thông tin bạn cần biết trước khi tiến hành trồng cây:

Lựa chọn cây chuối cảnh phù hợp

Hiện nay tại Việt Nam, chuối cảnh được lai tạo ra rất nhiều loại khác nhau. Mỗi loại cây sẽ sở hữu hình dáng, đặc điểm riêng biệt.

Top 6 cây chuối cảnh trồng sân vườn phổ biến nhất hiện nay

Quả cây chuối cảnh mini có thể ăn được, vị ngọt thanh dễ chịu
Cây chuối cảnh rẻ quạt nổi bật với hình dạng độc đáo
Chuối cảnh phượng hoàng hứa hẹn sẽ là điểm nhấn thú vị cho ngôi nhà của bạn
Cây chuối sen hồng nổi tiếng bởi hình dạng lạ mắt, độc đáo
Hoa chuối mỏ két có màu đỏ, pha lẫn sắc cam vàng
Cây chuối cảnh lá đỏ được yêu thích nhờ vẻ đẹp khác lạ

Chuẩn bị đất trồng

Đất trồng cây chuối cảnh nên là loại đất thịt, nhiều chất dinh dưỡng, nhiều mùn và có độ tơi xốp. Bạn có thể sử dụng phân chuồng hoặc phân hữu cơ, trộn thêm ít xơ dừa vào đất trồng để cây phát triển tốt hơn.

Tiến hành trồng

Cây chuối cảnh có thể được trồng theo phương pháp gieo hạt hoặc trồng chiết cây con:

Đối với phương pháp gieo hạt

Đối với phương pháp trồng chiết cây con:

Nhiệt độ thích hợp

Hướng dẫn cách chăm sóc cây chuối cảnh

Để cây phát triển khỏe mạnh, tươi tốt, cần có phương pháp chăm sóc cây phù hợp. Hãy cùng tham khảo thêm các thông tin cần thiết dưới đây:

Lượng nước cần tưới

Trong quá trình trồng cây cần tưới nước đều đặn, giữ đất luôn ẩm nhưng không bị úng. Có thể tăng cường tưới nước vào mùa khô, giảm bớt vào mùa mưa và chú ý kiểm tra xem đất trên cùng khô hay ẩm trước khi tưới.

Ánh sáng

Chuối cảnh là thực vật ưa ánh sáng tự nhiên, cần đặt chậu cây tại nơi có nhiều ánh sáng chiếu đến. Tuy nhiên, cần lưu ý tránh ánh nắng trực tiếp quá gắt, đặc biệt vào buổi trưa.

Cắt tỉa

Trong quá trình trồng cây chuối cảnh, cần cắt bỏ lá già, úa để cây tập trung chất dinh dưỡng vào những phần lá khỏe mạnh để ra hoa, quả. Ngoài ra, việc cắt tỉa thường xuyên sẽ giúp duy trì hình dáng cây và kích thích lá mới phát triển.

Sử dụng các công cụ cắt tỉa phù hợp để chăm sóc cây chuối cảnh

Bón phân

Lựa chọn loại phân bón hữu cơ, bón xung quanh gốc cây. Phân bón có thể được sử dụng từ 2 -4 lần/năm, và bạn có thể tăng cường bón phân vào mùa xuân và mùa hè. Bên cạnh đó, nếu loại đất trồng bạn chọn không giàu chất hữu cơ, có thể cần bón phân thường xuyên hơn.

Cách tạo điểm nhấn cho sân vườn nhà với cây chuối cảnh

Cây chuối cảnh là điểm nhấn tuyệt vời cho cả sân vườn và không gian nội thất trong nhà. Tham khảo những cách giúp không gian bạn thêm phần thú vị, đẹp đẽ hơn với chuối cảnh:

Trang trí nội thất với cây chuối cảnh trong nhà

Với không gian trong nhà, bạn có thể lựa chọn chuối cảnh mini, đặt lên bàn làm việc, giúp bàn học thêm sinh động. Bên cạnh đó, bạn có thể đặt chậu cây tại khu vực phòng khách, đặt bên cạnh ghế sofa sẽ giúp tô điểm không gian.

Một chậu chuối cảnh sẽ giúp tô điểm không gian nhà ở

Tạo không gian cây cảnh ngoài trời

Khu vực ngoài trời là lựa chọn phù hợp để trồng chuối cảnh. Dưới đây là những khu vực gợi ý bạn có thể tham khảo:

Sân vườn và ban công

Đặt cây chuối cảnh ở vị trí trung tâm của sân vườn, tạo điểm nhấn chính, bạn có thể bao quanh cây là một góc ngồi với những chiếc ghế mây hoặc một đài phun nước nhỏ. Ngoài ra, bạn có thể trồng chuối cảnh tạo thành lối đi hoặc thành cụm, phù hợp với những loại cây có màu sắc lá, hoa đặc biệt.

Cây chuối cảnh giúp khu vườn bạn có điểm nhấn thú vị

Kết hợp với một thảm cỏ xanh mướt

Sự kết hợp giữa màu xanh của lá chuối và màu xanh mướt của cỏ tạo nên sự hài hòa và dễ chịu cho khu vườn của bạn. Bạn có thể thiết kế một góc ngồi nhỏ gần khu vực cây chuối, tận dụng bóng mát và không gian xanh dịu mát từ cỏ và cây.

Lợi ích khi trồng cây chuối cảnh

Trồng cây chuối cảnh sẽ giúp không khí trong ngôi nhà được lọc sạch, trở nên trong lành hơn. Đồng thời, giúp không gian sống được tô điểm thêm đẹp hơn, và giúp gia chủ chiêu tài lộc, đem đến những điều may mắn, tốt lành.

5 Hình ảnh cây chuối cảnh đẹp

Cây chuối cảnh được trồng thành cụm để trang trí không gian nhà ở
Cây chuối cảnh mang nhiều ý nghĩa phong thủy tốt đẹp
Cây chuối cảnh giúp không gian sinh sống của bạn thêm phần thoáng đãng, trong lành
Chuối cảnh phượng hoàng với sắc đỏ nổi bật
Chuối cảnh mini được nhiều người săn lùng

Vậy là bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin tổng quan về đặc điểm, ý nghĩa phong thủy, cách trồng chăm sóc cây chuối cảnh, mong rằng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loài cây này trước khi quyết định trồng.

Nếu bạn muốn tìm mua các loại dụng cụ, máy móc làm vườn giá tốt, đừng quên liên hệ Greenworks qua số điện thoại 0902 689 600 để được tư vấn các loại máy cắt tỉa cành phù hợp.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/cay-chuoi-canh-a44603.html