Cá đù - Cá Lù Đù

Cá đù hay gọi là cá lù đù hay cá lanh, có tên khoa học là Sciaenidae. Tại Việt Nam, loài cá này đang được tập trung khai thác nhiều tại khu vực vịnh Bắc Bộ.

Cá đù là gì?

Cá đù thuộc bộ Cá vược (Perciformes), sống trong môi trường biển và phân bố ở các vùng biển nhiệt đới và cận nhiệt đới. Có khoảng 270 loài trong tổng số 70 chi thuộc họ cá này.

Cá đù Cá đù

Khu vực sinh sống

Cá Lù Đù sống ở các vùng biển bắc Ấn Độ Dương, chúng sinh sống và phát triển với số lượng lớn. Ở vùng biển Việt Nam có 20 loài cá đù, chiếm sản lượng lớn trong tổng số các loại cá khai thác được ở vịnh Bắc Bộ. Bên cạnh đó, vùng biển Việt Nam còn có nhiều loại cá đù khác nhau như cá lù đù kẽm, cá lù đù sóc, cá lù đù lỗ tai đen, cá lù đù đỏ dạ, cá lù đù măng đen.

Cá đù sinh sống ở các khu vực biển nước lợ và nước mặn. Bạn có thể tìm thấy chúng ở các vùng biển khơi, cửa biển, nơi giao thoa giữa các dòng sông và vùng biển. Chúng thường tập trung thành bầy đàn, các vùng đáy, đầm phá, ẩn mình trong các rạng san hô, hang hốc,..

Thức ăn của chúng là các loài thực vật thủy sinh dưới biển. Ngoài tập trung theo bầy trong quá trình kiếm ăn, chúng còn có tập tính bầy đàn khi di chuyển và sinh sản. Và đặc biệt, vào khoảng cuối mùa hè và tháng 8 là thời điểm giống cá này trưởng thành với số lượng lớn.

Đặc điểm của Cá Đù

Cá lù đù là một họ cá khá đặc biệt, thân hình bầu dục dài và rộng bên, cơ thể dẹp bên. Phần đầu của chúng khá to, miệng nhỏ. Ở vùng biển miền Trung nước ta có nhiều nhất là đù sóc.

Về đặc điểm loại cá đù sóc thì chúng có thân bầu dục, vảy nhỏ, đầu to này được ngư dân đánh bắt chủ yếu bằng lưới. Cá đù là loài ăn tạp, thức ăn của chúng là ăn các loại động vật thủy sinh, côn trùng hay các loại cá nhỏ, giáp xác.

Cá đù có khá nhiều thịt, phần thịt dày nhất là phần thịt ở lưng. Chính điều này đã tạo nên vị béo ngậy cho thịt cá khi chế biến. Thịt cá đù mềm dẻo và bùi, vị ngọt, riêng phần đuôi có mỡ nên béo, rất thu hút người thưởng thức.

Cá lù đù còn là loại sinh vật “lành tính” hơn so với các loại hải sản khác. Cá đù chứa nhiều chất dinh dưỡng, trong đó, đáng chú ý nhất là Omega 3 và đạm cực tốt cho sự phát triển của trẻ. Những món ngon từ cá đù

kho ca du vi man

Khô cá đù vị mặn

Cá lù đù có 2 dạng là cá đù khô và cá đù tươi, nhưng phổ biến hơn là cá đù khô 1 nắng. Cá đù khô 1 nắng đã được làm sạch, được sơ chế sẵn và bảo quản được lâu. Hiện nay ở các chợ, siêu thị bạn dễ dàng bắt gặp những loại khô cá đù 1 nắng. Đối với khô cá đù một nắng, thịt mềm, có thể chế biến thành những món ăn sau:

Chi tiết cách chế biến món ngon từ cá lù đù

Cá đù kho nghệ

Món cá lù đù kho nghệ thường ăn kèm với cơm nóng, hương vị thơm, ngọt từ thịt cá, kích thích vị giác của bạn hơn.

Nguyên liệu:

Cá đù kho nghệ Cá đù kho nghệ

Quy trình chế biến:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Chế biến nguyên liệu

Bước 3: Kho cá

Chỉ với 3 bước đơn giản là bạn đã hoàn thành món cá lù đù kho ăn với cơm nóng cực đã rồi nhé!

Cá đù rán

Chuẩn bị nguyên liệu:

Cá đù rán Cá đù rán

Quy trình chế biến:

Bước 1: Sơ chế

Bước 2: Tẩm ướp gia vị

Bước 3: Chiên cá

Xem thêm: Mua cá thác lác rút xương đảm bảo chất lượng ở đâu?

Cá đù nấu canh chua

Chuẩn bị:

Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế

Bước 2: Nấu canh chua

Bước 3: Hoàn thiện

Cá Lù Đù hấp xì dầu

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

cá đù hấp xì dầu thơm phức Cá đù hấp xì dầu thơm phức

Các bước chế biến:

Bước 1: Sơ chế

Bước 2: Ướp và chuẩn bị hấp

Bước 3: Hấp cách thủy

Cá lù đù nướng

Nguyên liệu:

Cá đù nướng Cá đù nướng

Quy trình chế biến:

Xem thêm: Bạn đã biết cách làm muối ớt xanh chấm hải sản, đồ nướng ngon cực phẩm chưa?

Mua cá đù tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh?

ca du loai 8 10 con

Cá Đù loại 8-10 con

ca du loai 15-20 con

Ca Du loai 15-20 con

ca du loai 20-30 con

Ca Đù loại 20-30 con

Tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, bạn có thể tìm mua cá đù tại các cửa hàng hải sản tươi sống, cửa hàng thực phẩm hoặc tại các siêu thị uy tín, đảm bảo chất lượng cá. Nông sản Dũng Hà chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch uy tín, là địa chỉ cung cấp cá đù ngon và chất lượng. Mua cá đù 1 nắng hãy đến với Nông Sản Dũng Hà. Cá lù đù Dũng Hà nằm trong số các sản phẩm cá biển được ưa chuộng nhất. Nhanh tay mua sắm để chế biến các món ăn ngon và hấp dẫn nhé.

Chất lượng cá đù tại Nông Sản Dũng Hà:

Phân loại:

Ngoài ra, Nông sản Dũng Hà còn là điểm bán nhiều loại rau củ sạch, thực phẩm tươi sống gạo các loại.

Để đặt hàng online bạn có thể mua qua website hoặc gọi điện đến tổng đài: 1900986865

Hoặc đến trực tiếp các cửa hàng của chúng tôi:

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/ca-lu-a44627.html