Hồ sơ du học Trung Quốc: Giấy tờ xin học bổng, visa & chi phí

Du học Trung Quốc là lựa chọn của nhiều sinh viên quốc tế không chỉ vì chất lượng giáo dục tốt mà còn vì chi phí học tập thấp và nhiều cơ hội việc làm. Để quá trình du học diễn ra suôn sẻ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và hồ sơ theo yêu cầu. Vậy để tự chuẩn bị hồ sơ du học Trung Quốc một cách nhanh chóng và đơn giản nhất, hãy khám phá thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây cùng New Ocean.

Chuẩn bị hồ sơ du học Trung Quốc cần những gì?

Để chuẩn bị hồ sơ du học Trung Quốc, bạn cần các tài liệu và thông tin sau:

Hồ sơ xin học bổng Trung Quốc

Đối với những bạn đang muốn tìm hiểu về các loại hồ sơ du học Trung Quốc, cần chú ý đến việc chuẩn bị hồ sơ xin học bổng du học Đặc biệt. Nếu bạn dự định xin học bổng để du học tại Trung Quốc, bạn cần sắp xếp kỹ lưỡng các giấy tờ sau đây.

1. Đơn xin học bổng từ Chính phủ Trung Quốc hoặc các loại học bổng khác

Điền thông tin bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh và đính kèm một ảnh chân dung gần nhất trên nền trắng, kích thước 35mm x 45mm. Để nộp đơn xin học bổng, truy cập hệ thống trực tuyến CSC tại Trung Quốc theo địa chỉ httplaihuacsceducn, sau đó in ra mẫu đơn và ký tên. Đối với các loại học bổng khác, vui lòng tra cứu thông tin chi tiết trên nguồn thông tin hoặc trang web của trường.

2. Đơn đăng ký nhập học và xin học bổng

Dán ảnh chân dung trên nền trắng, kích thước 35mm x 45mm. Điền thông tin và nộp đơn đăng ký qua hệ thống ứng dụng trực tuyến theo liên kết, sau đó in và ký tên vào đơn được cấp bởi hệ thống ứng dụng trực tuyến.

3. Bản sao hộ chiếu

4. Mẫu giấy chấp nhận tạm thời của sinh viên quốc tế do Giáo sư trường xác nhận

5. Bằng cấp cao nhất

Đây phải là bản gốc hoặc bản sao công chứng. Nếu ứng viên là sinh viên đại học, cần cung cấp bằng cấp trước khi tốt nghiệp để xác minh ngày dự kiến tốt nghiệp. Các tài liệu bằng ngôn ngữ khác cần được dịch công chứng sang tiếng Anh hoặc tiếng Trung.

6. Bảng điểm học tập

Đây phải là bản gốc hoặc bản sao công chứng. Đối với ứng viên Thạc sĩ, cần cung cấp bảng điểm Đại học. Đối với ứng viên Tiến sĩ, cần cung cấp bảng điểm Đại học và Sau Đại học, tất cả phải được dịch sang tiếng Trung hoặc tiếng Anh.

7. Bản sao chứng chỉ ngôn ngữ Tiếng Trung hoặc Tiếng Anh

Ứng viên đăng ký vào các chương trình dạy bằng Tiếng Trung cần cung cấp chứng chỉ HSK. Ứng viên đăng ký vào chương trình dạy bằng Tiếng Anh cần cung cấp chứng chỉ IELTS hoặc TOEFL (không bắt buộc cho người bản ngữ tiếng Anh).

8. Kế hoạch học tập cá nhân

Viết bằng Tiếng Trung hoặc Tiếng Anh, cung cấp kế hoạch học tập chi tiết, kinh nghiệm làm việc, lý do và phương pháp đề xuất không ít hơn 1500 từ.

9. 02 thư giới thiệu từ giáo sư hoặc phó giáo sư

Viết bằng tiếng Anh hoặc tiếng Trung. Cung cấp số điện thoại liên lạc và địa chỉ email của giáo sư và phó giáo sư.

10. Các bài báo học tập hoặc thành tích học tập khác (nếu có).

11. Bản sao giấy kiểm tra thể chất của người nước ngoài.

Chuẩn bị hồ sơ du học Trung Quốc
Chuẩn bị hồ sơ du học Trung Quốc

Hồ sơ xin visa du học Trung Quốc

1. Giấy xin visa được cấp bởi Đại sứ quán Lãnh sự Trung Quốc

2. Thư mời nhập học từ trường học theo mẫu JW202

Để nhận thư mời nhập học, bạn cần gửi các tài liệu sau đến trường:

3. Hộ chiếu gốc phải có ít nhất 2 trang trắng để dán visa

4. Ảnh chân dung kích thước 4×6, nền trắng

5. Giấy khám sức khỏe

6. Chung minh nhân dân…

Hồ sơ nhập học khi du Trung Quốc

Các yêu cầu về tài liệu cho các hệ đào tạo

Đối với việc du học ngắn hạn:

1. Hộ chiếu bản gốc và 2 bản sao công chứng.

2. Sổ hộ khẩu gia đình bản gốc và 2 bản sao công chứng.

3. Chứng minh nhân dân bản gốc và 2 bản sao công chứng.

4. Giấy khám sức khỏe đi du học: 2 bản gốc và 1 bản sao. Ứng viên sẽ được cán bộ hướng dẫn kiểm tra sức khỏe và nhận kết quả.

5. 14 ảnh chân dung kích thước 35 x 48: áo sơ mi màu tối, nền trắng, không che tai hoặc trán, không đeo kính, không đeo trang sức.

6. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Đối với hệ Đại học:

1. Bằng tốt nghiệp THPT hoặc giấy xác nhận tốt nghiệp tạm thời.

2. Học bạ THPT.

Nếu bạn đang học lớp 12 và chưa tốt nghiệp, cần chuẩn bị các tài liệu sau:

Đối với hệ Cao học:

1. Bảng điểm bản gốc.

2. Bằng tốt nghiệp Đại học hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

3. Bằng cấp cao nhất phù hợp với chương trình học mong muốn.

Sinh viên năm cuối hoặc nghiên cứu sinh thạc sĩ năm cuối chưa có bằng tốt nghiệp cần xin giấy chứng nhận đang là sinh viên năm cuối có dấu xác nhận. Nếu yêu cầu bằng tiếng Anh, không cần dịch công chứng; nếu bản tiếng Việt, cần dịch công chứng sang tiếng Anh hoặc tiếng Trung.

Chi phí làm hồ sơ du học Trung Quốc bao nhiêu tiền?

Dưới đây là bảng phí làm hồ sơ du học Trung Quốc mà bạn có thể tham khảo:

Phí làm hồ sơ xin học bổng

Chi phí làm hồ sơ xin visa

Chi phí làm hồ sơ du học Trung Quốc
Chi phí làm hồ sơ du học Trung Quốc

Cách nộp hồ sơ du học Trung Quốc

Đối với những bạn tự chuẩn bị hồ sơ du học Trung Quốc cần hiểu rõ rằng mỗi năm Trung Quốc có 2 kỳ học là Kỳ Xuân và Kỳ Thu. Một số trường Đại học có thể có đến 3 kỳ học. Vì vậy, bạn cần chắc chắn về thời gian và hạn chót nộp hồ sơ cho chương trình học mà bạn quan tâm.

Kỳ Thu, hay còn gọi là học kỳ mùa Thu ở Trung Quốc, bắt đầu vào tháng 9. Quá trình nộp hồ sơ thường diễn ra từ tháng hai hoặc ba với hạn cuối vào tháng sáu. Kết quả sẽ được thông báo vào tháng 7, sau đó bạn cần bắt đầu chuẩn bị hồ sơ xin visa.

Kỳ Xuân thường bắt đầu vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3. Thời gian nộp hồ sơ thường từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau. Kết quả sẽ được thông báo vào cuối tháng 1. Sau khi dịch và công chứng hồ sơ theo yêu cầu, bạn cần gửi qua đường bưu điện đến trường Đại học mà bạn muốn học. Hãy chọn cách gửi đảm bảo để tránh mất mát hồ sơ.

Một số lưu ý khi nộp hồ sơ du học Trung Quốc:

Điều kiện du học Trung Quốc 2024

Trước khi bắt đầu tìm hiểu về yêu cầu, quy trình và chi phí tự chuẩn bị hồ sơ du học Trung Quốc, ứng viên cần hiểu rõ điều kiện cụ thể để sẵn sàng cho việc du học.

Điều kiện du học Trung Quốc 2024 và yêu cầu tương ứng:

- Đối với du học ngắn hạn 1 kỳ hoặc 1 năm: Cần có bằng tốt nghiệp cấp 3, bảng điểm cấp 3, chứng chỉ HSK, hộ chiếu hoặc giấy xác nhận không có tiền án, giấy tờ chứng minh các hoạt động xã hội, nghiên cứu, công việc liên quan và giấy khám sức khỏe.

- Đối với du học hệ Đại học: Yêu cầu chứng chỉ tối thiểu HSK 4, bảng điểm cấp 3 với GPA trên 7.0, giấy khám sức khỏe, thư giới thiệu của giáo sư, tiến sĩ, hộ chiếu và giấy tờ chứng minh các hoạt động, nghiên cứu, công việc liên quan đến chuyên ngành định học.

- Đối với du học hệ Thạc sĩ: Phải có chứng chỉ tối thiểu HSK 5, bảng điểm tốt nghiệp Đại học trên 7.0, giấy khám sức khỏe tốt, giấy giới thiệu của giáo sư, tiến sĩ, hộ chiếu và một số giấy tờ chứng minh các hoạt động, nghiên cứu hoặc công việc liên quan đến ngành định học.

- Đối với du học hệ Tiến sĩ: Cần có chứng chỉ HSK 5 hoặc HSK 6, bảng điểm tốt nghiệp Thạc sĩ với GPA 7.0, giấy khám sức khỏe, 2 giấy giới thiệu của giáo sư, phó giáo sư, hộ chiếu và một số giấy tờ chứng minh các hoạt động, nghiên cứu hoặc công việc liên quan đến chuyên ngành định học.

Điều kiện du học Trung Quốc 2024
Điều kiện du học Trung Quốc 2024

Bài viết trên đây của New Ocean đã hướng dẫn cách làm hồ sơ du học Trung Quốc một cách tỉ mỉ cho những người quan tâm đến việc du học tại Trung Quốc. Khi tự chuẩn bị hồ sơ du học Trung Quốc, bạn cần phải nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng để chuẩn bị một cách đầy đủ nhất.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/chi-phi-xin-hoc-bong-trung-quoc-qua-trung-tam-a44785.html