Xe máy nổ kêu cạch cạch trong máy, kêu như máy cày khi lên ga - Cách sửa

Thực tế cũng sẽ gặp một số xe máy có tiếng kêu cạch cạch như máy cày khi lên ga, đây là xe đang bị hỏng nặng ở phần đầu bò, phần hơi hoặc phần trục biên. Có nhiều xe do chạy quá lâu, quá cũ mà dẫn đến tình trạng như vậy. Nếu xe sử dụng dầu nhớt kém chất lượng hoặc xe bị cạn nhớt cũng rất dễ dẫn đến tình trạng hỏng nặng trong động cơ.

Xe ga có tiếng kêu cạch cạch khi lên ga

Xe máy tay ga có tiếng cạch cạch khi lên ga, tiếng kêu rõ rệt ở lúc bạn vặn tay ga để tăng tốc đó là tiếng vẫy của dây curoa, dây curoa chuyển trạng thái từ đứng yên sang trai thái chạy nhanh khiến dây bị vẫy tạo ra tiếng ồn

Tiếng cạch cạch rõ hơn ở các xe có dây curoa dài như xe Sh, xe Airblade 125, Xe Piaggio 2v. Ở các xe có dây curoa ngắn sẽ ít nghe thấy tiếng này hơn, ví dụ như các dòng xe Vision, xe Lead 110, xe Zip và các dòng xe tay ga cỡ nhỏ.

Các xe được lắp dây curoa 2 mặt răng thì tiếng kêu lại càng rõ ràng hơn, vì dây curoa 2 mặt răng thường mềm hơn, dễ vẫy hơn khi lên ga. Điển hình nhất là ở các xe Airblade sản xuất sau 2016, xe Sh sản xuất sau 2020.

Các xe chạy lâu chưa thay dây curoa khiến dây rão thì cũng phát ra tiếng kêu. Thông thường các xe Sh, Airblade, Lead 125 mà chạy trên 15.000km là dây curoa đã phát ra tiếng kêu cạch cạch khá lớn. Kêu to hơn ở các xe sử dụng dây 2 mặt răng.

xe máy có tiếng kêu cạch cạch khi lên gaXe ga có tiếng kêu cạch cạch khi lên ga

Tiếng cạch cạch này thường chỉ người ngồi trên xe là nghe rõ, còn những người xung quanh sẽ không nghe được hoặc nghe không rõ lắm.

Thông thường tiếng kêu dây curoa này sẽ không khiến người ngồi trên xe thấy khó chịu lắm, vì vậy bạn có thể để nguyên dây curoa và chạy tiếp. Còn nếu bạn khó chịu và không muốn xe bị kêu vậy thì chỉ có phương án là thay dây curoa mới. Các loại dây curoa 1 mặt răng sẽ đỡ ồn hơn cho bạn.

Cách xử lý: Để khắc phục lỗi này thì không cần tháo động cơ, không cần bổ máy mà chỉ cần tháo cái nắp bửng côn ra để thay dây curoa và vệ sinh bộ côn.

Xe máy đi nóng máy kêu cạch cạch

Kêu do quả Piston bó nhiệt

Xe chạy nóng máy kêu cạch cạch thường là do động cơ bị bó quá piston, tiếng kêu không quá lớn vì hơi vẫn chạy được, tuy nhiên ở nhiệt độ cao khi nóng máy, vật liệu giãn nở khiến quả piston có xu hướng bị kẹt, lực bó quả khá lớn sinh ra tạo áp lực lên bộ biên khiến động cơ kêu nhanh chóng.

Các trường hợp quả piston bó thường gặp ở các xe mới làm lại hơi hoặc các xe bị chạy lâu bị xước piston hoặc nòng xy lanh.

xe máy kêu cạch cạchXe kêu cạch cạch do quả piston bị bó nhiệt

Kêu do kẹt ắc piston

Một số trường hợp xe bị kêu cạch cạch ở ắc piston khi nóng máy, tại vị trí này cũng có thể bị bó kẹt vì giãn nở nhiệt khi nóng máy. Tiếng ắc piston lỏng thì sẽ gõ cóc cóc liên hồi khi ga lên, còn ắc bị kẹt hoặc độ rơ quá lớn sẽ kêu cạch cạch

Cách xử lý là thay tay biên mới để lỗ bạc được chuẩn, kèm theo đó là thay ắc piston mới để đảm bảo khớp chuẩn.

xe đi nóng máy kêu cạch cạchXe đi nóng máy kêu cạch cạch do kẹt ắc piston

Cách khắc phục: Để sửa được hai trường hợp nêu trên thì đều cần tháo dỡ phần đầu trên của máy và phần bộ hơi. Còn phần bộ biên gốc máy là không cần tháo.

Xe nổ máy kêu cạch cạch do bi cam hỏng

Bi trục cam rơ hỏng sẽ phát tiếng kêu cạch cạch liên hồi ngay từ lúc xe khởi động và kêu ở ở cả tốc độ cao. Tiếng kêu ròn và liên tục không ngớt gây khó chịu cho cả người ngồi trên xe và cho người đi xung quanh.

Bi trục cam gồm có 2 vòng ở 2 đầu trục cam, vị trí chịu lực rất lớn khi xe chạy, chỉ cần rơ rão hoặc hỏng chút là tiếng kêu lớn sẽ phát ra. Vị trí này thường bị hỏng khi sử dụng dầu nhớt động cơ kém chất lượng trong thời gian dài, một số xe cạn dầu thì bi và một số bộ phận khác cũng sẽ bị hỏng theo thời gian.

Cách xử lý: là thay cặp bi trục cam mới sau đó căn chỉnh lại giàn cam thì sẽ hết tiếng ồn.

xe kêu cạch cạch ở máyXe kêu cạch cạch ở máy do bi cam hỏng

Xe nổ máy kêu cạch cạch do bộ cam cò mòn

Khi trục cam mòn hoặc cặp cò mổ mòn đều dẫn đến xe bị kêu to như máy cày. Trục cam thường bị mòn ở vấu cam, còn cặp cò thì sẽ bị mòn ở phần đế tiếp xúc với vấu cam. Hai bộ phận này thường làm việc theo cặp và cũng bị mòn theo cặp

Cách xử lý: xe bị kêu cạch cạch do cam cò là có thể mài lại bề mặt làm việc của vấu cam và đế cò. Các trường hợp mòn vấu quá thì cần tiến hành thay thế trục cam và cặp cò mổ mới.

xe máy có tiếng kêu cạch cạch trong máyXe nổ máy có tiếng kêu cạch cạch do bộ cam cò mòn

Xe nổ máy kêu cạch cạch do hơi hỏng

Bộ hơi hỏng ở các vị trí piston hoặc nòng xy lanh thì đều dẫn đến bị kêu cạch cạch khá lớn. Một số trường hợp tiếng kêu nhỏ hơn vì độ rơ của piston trong nòng xi lanh không quá lớn.

Khi nòng xy lanh mòn, quả piston bị lỏng thì cũng gây tình trạng vẫy quả và bị kêu cạch cạch nhỏ hoặc lớn tùy mức độ lỏng. Các trường hợp quả piston hoặc nòng xy lanh bị cào xước thì cũng phát tiếng kêu to.

Cách xử lý: bộ hơi phát tiếng kêu là làm lại hơi, thông thường sẽ là doa lại nòng xi lanh, thay piston và xéc măng mới. Một số trường hợp bộ hơi hỏng nặng hoặc làm lại nhiều lần thì có thể cân nhắc đóng lại nòng xi lanh, thậm chí là thay mới hẳn bộ hơi khác.

Như vậy để khắc phục tình trạng này thì cần tháo dỡ phần đầu hơi của động cơ, theo đó cần thay theo bộ gioăng đầu, thay dầu máy, kiểm tra và làm thêm phần đầu bò nếu cần thiết.

Xe nổ máy kêu cạch cạch do bộ biên kêu

Khi bộ biên hỏng hoặc bi biên hỏng đều phát tiếng kêu cạch cạch rất to như máy cày, càng lên ga càng kêu to, tiếng kêu cạch cạch liên hồi như kim loại va đập, tiếng kêu gắt và khó chịu cho người ngồi trên xe cũng như người đứng gần.

Bộ biên hay còn gọi là bộ dên theo tiếng miền Nam. Bộ biên thường hỏng ở rọ bi trong lỗ bạc lớn, lỗi này gây tiếng kêu to. Một số xe hỏng ở ắc biên, nằm ở trên đầu tay biên, lỗi này cũng gây tiếng kêu. Bi cơ hỏng cũng phát tiếng kêu rất lớn, chúng có 2 vòng bi ở 2 bên khánh biên, hai vòng bi này cũng hỏng ở nhiều xe khiến động cơ phát tiếng ồn rất lớn như máy cày.

Cách sửa lại bộ biên thông thường là sẽ ép lại bộ bi rọ biên, thay bi trục biên. Đảm bảo cho bộ biên vận hành trơn và chắc chắn không phát tiếng ồn. Ở một số trường hợp bộ hơi bị bó thì có thể khiến tay biên bị cong, lúc này sẽ phải thay cả tay biên.

Cách xử lý: Để sửa chữa khắc phục tiếng kêu ở bộ biên thì cần tháo dỡ toàn bộ máy, tháo rời các bộ phận từ đầu bò, bộ hơi, vách máy. Vì vậy sẽ kiểm tra luôn các bộ phận này thật kỹ, chúng sẽ có rủi ro bị hỏng rất cao khi biên hỏng.

xe máy đi kêu cạch cạchXe kêu cạch cạch do bộ biên kêu

Xe máy nổ kêu tạch tạch do tăng cam hỏng

Tăng cam bị hỏng sẽ dẫn đến xích cam cọ trực tiếp vào đầu trục cần tăng cam, phát ra tiếng tạch tạch liên hồi khi ga đều tay. Tiếng này không giống với các tiếng cạch cạch đã nói ở trên. Chúng tôi đưa vào bài viết để bạn đọc phân biệt rõ tránh bắt bệnh nhầm

Tăng cam hỏng thì cần thay thế bộ tăng cam mới đúng chủng loại. Tránh các việc xử lý không đúng kỹ thuật có thể dẫn đến sai hỏng nặng hơn về sau.

xe nổ máy kêu cạch cạchXe kêu do tăng cam hỏng

Như vậy xe nổ máy kêu cạch cạch đều có nguyên nhân hỏng một số bộ phận trong động cơ khiến động cơ mất khả năng làm việc bình thường và phát tiếng ồn lớn khi lên ga. Ở xe ga có dây curoa dài thì có tiếng kêu pạch pạch khi lên ga đó là tiếng vỗ dây curoa. Hãy chủ động liên hệ với Alobike qua Hotline: 0338.221133 hoặc các chi nhánh cửa hàng để được các kỹ thuật hỗ trợ khi xe máy có tiếng kêu cạch cạch trong máy như máy cày.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/xe-no-may-keu-cach-cach-a44826.html