SỞ Y TẾ THÁI NGUYÊN

Dị ứng thời tiết là tình trạng nổi mẩn đỏ và phát ban trên da. Bệnh thường xảy khi thời tiết thay đổi khiến cơ thể không kịp thích ứng, gây ra tình trạng dị ứng. Với 9 cách chữa dị ứng thời tiết tại nhà dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi các triệu chứng khó chịu này.

Tổng hợp 9 cách chữa dị ứng thời tiết tại nhà hiệu quả, an toàn

Khi bị dị ứng thời tiết với các triệu chứng nhẹ, người bệnh có thể áp dụng các cách chữa tại nhà. Phương pháp này được đánh giá là an toàn, lành tính, dễ thực hiện với các nguyên liệu sẵn có trong gian bếp mỗi nhà.

di-ung-thoi-tiet-2
Dị ứng thời tiết là tình trạng nổi mẩn đỏ và phát ban trên da

Hơn hết, các cách chữa dị ứng thời tiết tại nhà thích hợp với mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Dưới đây là một số cách làm giảm nhanh triệu chứng dị ứng thời tiết tại nhà đơn giản, dễ thực hiện.

Chữa dị ứng thời tiết bằng muối trắng

Muối trắng là nguyên liệu quen thuộc đối với mỗi nhà. Không chỉ là một loại gia vị trong nấu ăn, trong Đông y muối cũng được coi là một vị thuốc với nhiều công dụng.

Theo đó, muối trắng có vị mặn, có tính sát khuẩn, tiêu viêm và khử độc cao, từ đó nhanh chóng kiểm soát các cơn ngứa da do dị ứng thời tiết. Đồng thời muối cũng hỗ trợ làm lành các tổn thương có trên bề mặt da.

Theo một số nghiên cứu, nước muối có khả năng điều trị các bệnh về da hiệu quả, nhất là dị ứng thời tiết. Sử dụng muối trắng đúng cách sẽ giúp bạn nhanh chóng loại bỏ các nốt mẩn ngứa, cảm giác khó chịu do dị ứng thời tiết gây ra.

Người bệnh chữa dị ứng thời tiết bằng muối trắng như sau:

Cách 1: Tắm nước muối loãng chữa dị ứng thời tiết

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng nổi mẩn đỏ toàn thân do dị ứng thời tiết gây ra có thể tắm bằng nước muối loãng để cải thiện các triệu chứng này.

Cách làm như sau:

Cách 2: Kết hợp mướp đắng và nước muối điều trị dị ứng thời tiết

Giống như muối trắng, trong mướp đắng cũng có thành phần giúp sát trùng, tiêu diệt vi khuẩn gây hại. Sự kết hợp mướp đắng và muối trắng giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi những cơn ngứa khó chịu. Đồng thời nó cũng giúp da trở nên mịn màng, và ngăn bệnh tái phát.

Cách làm như sau:

Lưu ý: Khi dùng muối trắng chữa dị ứng thời tiết, bạn cần đặc biệt lưu ý đến nồng độ của muối. Để an toàn với da, bạn có thể dùng nước muối sinh lý 0,9% được bán ở nhiều hiệu thuốc.

Cách chữa dị ứng thời tiết tại nhà bằng lá khế

Giống như muối trắng, lá khế cũng là nguyên liệu quen thuộc và phổ biến trong dân gian. Lá khế trong Đông y tính lạnh và vị hơi chát. Tác dụng của lá khế là thanh nhiệt, loại bỏ độc đố, cải thiện các triệu chứng nổi mề đay, sưng tấy và ngứa ngáy trên da. Vì vậy, người bệnh có thể yên tâm chữa dị ứng thời tiết bằng lá khế.

Cách làm như sau:

Cách 1: Dùng lá khế xát trực tiếp lên da

Lưu ý: Không dùng lá khế khi quá nóng, vì nó có thể gây bỏng da. Người bệnh thực hiện phương pháp này 3 lần mỗi tuần.

Cách 2: Nước lá khế tắm chữa dị ứng

Cách 3: Dùng lá khế xông hơi chữa dị ứng thời tiết

Cách 4: Nước ép lá khế

Điều trị dị ứng thời tiết tại nhà bằng gừng tươi

Gừng từ lâu đã được biết đến là một loại thảo dược với nhiều công dụng trong chữa bệnh. Theo đó, gừng là loại gia vị có tính ấm và cay nhẹ.

Trong gừng chứa một lượng lớn chất gingerol có công dụng chống oxy hóa cao, giảm viêm nhiễm, giúp da tái tạo tế bào mới. Bởi những công dụng đó trong dân gian thường sử dụng gừng để điều trị dị ứng thời tiết.

Cách dùng gừng chữa dị ứng thời tiết tại nhà như sau:

Dùng gừng để tắm giúp bạn nhanh chóng loại bỏ các nốt mẩn đỏ, ngứa da, đồng thời giúp cơ thể kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả.

Mẹo chữa dị ứng thời tiết bằng khoai tây

Khoai tây là loại củ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Theo đó, trong khoai tây chứa nhiều vitamin C, B6, kali có khả năng chữa thâm sẹo, làm hồng da. Ngoài ra phần nhựa của khoai tây được xem như kháng sinh tự nhiên chữa các chứng ngứa rát, sưng đỏ, nổi mề đay trên da do dị ứng thời tiết gây ra.

Mẹo chữa dị ứng thời tiết bằng khoai tây thực hiện như sau:

Chữa dị ứng thời tiết với lá lốt

Trong lá lốt có chứa piperidin và piperin, đây là những chất có tác dụng làm giảm các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát khó chịu do dị ứng thời tiết mang lại. Ngoài ra, lá lốt còn có khả năng kháng khuẩn, chống viêm rất hiệu quả.

Chữa dị ứng thời tiết với lá lốt như sau:

Cách chữa dị ứng thời tiết tại nhà hiệu quả bằng rau má

Rau má có tính mát, vị đắng, có công dụng thải độc, thanh nhiệt cơ thể, làm mát gan. Vì thế, trong dân gian thường dùng rau má để chữa dị ứng thời tiết tại nhà.

Cách thực hiện như sau:

Cải thiện tình trạng dị ứng thời tiết với cà rốt

Cà rốt có chứa rất nhiều canxi và vitamin giúp cơ thể kháng khuẩn, chống viêm nhiễm hiệu quả. Đồng thời các thành phần có trong cà rốt giúp tạo một lớp bảo vệ cho da khỏi các tác nhân gây hại.

Dùng cà rốt chữa dị ứng thời tiết giúp làm giảm cảm giác ngứa rát, sưng nóng trên da. Sử dụng cà rốt cũng góp phần làm giảm triệu chứng dị ứng mỹ phẩm.

Không chỉ có công dụng chữa bệnh, cà rốt cũng thường xuyên được chị em dùng để làm đẹp. Thành phần beta- caroten có trong cà rốt có tác dụng chống oxy hóa, giúp da luôn hồng hào, tươi sáng.

Cách dùng cà rốt chữa dị ứng thời tiết như sau:

Lô hội giúp chữa dị ứng thời tiết

Lô hội hay còn gọi là nha đam. Đây là một cây có tác dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể, trị các chứng ngứa rát do dị ứng thời tiết gây ra rất hiệu quả. Ngoài ra, phần gel trong lô hội cũng chứa rất nhiều vitamin có khả năng chống oxy hóa, phục hồi tổn thương trên da như thâm, sẹo.

Dùng lô hội chữa dị ứng thời tiết như sau:

Lưu ý: Khi gọt bỏ vỏ nha đam nên loại bỏ hết phần nhựa màu vàng, chỉ giữ lại phần lõi trắng tinh. Phần nhựa màu vàng có thể làm da bị kích ứng, khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Cách chữa dị ứng thời tiết tại nhà từ lá trà xanh

Giống như các lá lốt, cà rốt, rau má, trong trà xanh chứa nhiều khoáng chất và vitamin có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm rất hiệu quả.

Đồng thời, bài thuốc dân gian từ lá chè xanh cũng giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ các vi khuẩn gây hại. Dùng lá trà xanh điều trị dị ứng thời tiết giúp bạn nhanh chóng loại bỏ các nốt mẩn đỏ, cùng cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

tra-xanh-tri-di-ung-thoi-tiet
Trà xanh chứa nhiều khoáng chất và vitamin có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm rất hiệu quả

Cách làm như sau:

Những lưu ý bỏ túi khi chữa dị ứng thời tiết tại nhà

Các cách chữa dị ứng thời tiết tại nhà chỉ nên áp dụng với những trường hợp bệnh nhẹ và với bắt đầu bị dị ứng. Với những người bị dị ứng thời tiết có các triệu chứng nặng như: Sưng phù toàn thân, mẩn đỏ lan rộng, các vết thương hở có nguy cơ bị viêm nhiễm không nên áp dụng phương pháp này.

Ngoài ra, khi áp dụng các cách điều trị dị ứng thời tiết tại nhà bạn cần lưu ý một số điều sau để đạt kết quả tốt nhất:

Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ, nổi mề đay có thể tham khảo các cách chữa dị ứng thời tiết tại nhà đơn giản trên đây. Tuy nhiên, nếu tình trạng dị ứng không thuyên giảm bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn phương pháp điều trị thích hợp, tránh bệnh biến chứng mãn tính gây nguy hiểm.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/chua-di-ung-thoi-tiet-tai-nha-a44930.html