Ngành Dược học là gì? Học ở đâu? Cơ hội việc làm ra sao?

Mọi người thường nghĩ rằng sau khi tốt nghiệp, con đường sự nghiệp duy nhất của dược sĩ là mở tiệm thuốc. Nhưng thực tế, ngành Dược không chỉ giới hạn ở việc cung cấp thuốc mà còn mở rộng đến nhiều lĩnh vực khác, mang đến cho sinh viên những kiến thức đa dạng và cơ hội sự nghiệp rộng mở.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những cơ hội nghề nghiệp mà ngành Dược học mang lại. Hãy cùng BMTU tìm hiểu nhé!

Ngành Dược học là gì?

Ngành Dược học là lĩnh vực khoa học ứng dụng, nghiên cứu về thuốc trên ba lĩnh vực chính gồm chế tạo ra nguyên liệu làm việc quá trình nghiên cứu mối liên quan giữa thuốc và cơ thể; cách vận dụng thuốc trong điều trị bệnh; cách sử dụng các chất lấy từ tự nhiên hay tổng hợp để chống lại bệnh tật, bảo vệ cơ thể và chăm sóc sức khỏe con người.

Dược học được phân thành nhiều lĩnh vực khác nhau như: Nghiên cứu chế tạo thuốc, sản xuất thuốc, kinh doanh, phân phối phối, quản lý dược, hướng dẫn sử dụng thuốc. Ngành Dược được phát triển dựa trên nhiều ngành khoa học khác nhau, tuy nhiên chủ yếu và cơ bản nhất vẫn là Hóa học và Sinh học.

Thông thường, thời gian đào tạo ngành Dược học ở các bậc đại học đều có thời gian là 5 năm. Còn đối với các trường cao đẳng thời gian đào tạo ngắn hơn là 3 năm.

Nhu cầu nhân lực ngành Dược trong tương lai

Theo đánh giá của Bộ Y tế; Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011. Tỷ lệ người cao tuổi dự kiến đạt 18% vào năm 2030 và 26% vào năm 2050. Theo số liệu của Bộ Y tế đến năm 2021; số lượng dược sĩ tốt nghiệp các trường đào tạo đã tăng gấp đôi so với trước đây nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu nhân tài của ngành.

Nhu cầu nhân lực ngành dược được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 6% trong những năm tới đây. Các cơ sở y tế tư nhân ngày càng tuyển dụng nhiều dược sĩ để giám sát việc cấp phát và sử dụng thuốc của bệnh nhân.

Đặc biệt ngành Y tế nước ta vẫn đang thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực chất lượng cao ngành dược. Hiện nay, số người có trình độ Đại học trở lên mới chỉ đạt khoảng 19%, trong đó có 1,21% tiến sĩ và 1,73 thạc sĩ dược học. Dù số lượng dược sĩ được đào tạo tốt nghiệp mỗi năm đều rất lớn nhưng vẫn chưa đủ để cung cấp cho thị trường. Một phần lý do là bởi vì các dược sĩ tương lai đều muốn chọn cho mình các phòng khám hoặc nhà thuốc tư nhân ở thành phố thay vì trở về làm việc ở các bệnh viện hay cơ sở y tế tại nông thôn.

Cơ hội việc làm đa dạng của ngành Dược

Ngoài ra sinh viên sau khi ra trường còn có thể đảm nhận với nhiều vai trò như: Trình dược viên, Nhân viên tư vấn dược, các đơn vị có nhu cầu sử dụng Dược sĩ trình độ đại học, cao đẳng,…

Quyền lợi khi học ngành Dược học tại BMTU

Các phương thức xét tuyển ngành Dược học BMTU năm 2024

Có 04 phương thức xét tuyển ngành Dược học Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột như sau:

Ngành Dược học xét tuyển 03 tổ hợp môn sau:

Với thông tin trên, hy vọng đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành Dược học. Nếu có nhu cầu đăng ký xét tuyển hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, đừng ngần ngại liên hệ qua thông tin sau:

Phòng Tuyển sinh

Fanpage: https://www.facebook.com/dhydbmt

Hotline: 02623 986 688

Website: tuyensinh.bmtu.edu.vn

Zalo: https://zalo.me/1710122470376696587

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/nhap-mon-nganh-duoc-a45109.html