Trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình phải làm sao? Nguyên nhân thế nào?

Tình trạng trẻ sơ sinh ngủ hay có phản xạ giật mình khiến ba mẹ lo lắng liệu bé có vấn đề gì về sức khỏe? Vì sao trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình? Đây có phải là biểu hiện của sự thiếu hụt dưỡng chất hay bệnh lý nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh?

Trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình

Nguyên nhân trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình

Ở giai đoạn sơ sinh, trẻ sẽ dành nhiều thời gian cho giấc ngủ để cơ thể phát triển và thích nghi với môi trường mới. Lúc này, mẹ nên tạo điều kiện cho trẻ ngủ ngon, giúp trẻ cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Trẻ sơ sinh hay giật mình khi ngủ. Điều này có thể xảy ra do các nguyên nhân sinh lý, môi trường hoặc do bệnh lý (1). Cụ thể như sau:

1. Nguyên nhân sinh lý

Một số nguyên nhân sinh lý, môi trường gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ thường gặp, bao gồm:

Trình trạng giật mình khi ngủ khiến trẻ thức giấc
Trình trạng giật mình khi ngủ khiến trẻ thức giấc và quấy khóc nhiều.

2. Nguyên nhân bệnh lý

Bên cạnh những nguyên nhân sinh lý, đến từ môi trường bên ngoài, khi trẻ có bất kỳ bệnh lý nào làm trẻ dễ bị kích thích hơn bình thường cũng khiến trẻ giật mình và quấy khóc nhiều hơn. Một số bệnh lý như:

Bé sơ sinh giật mình khi ngủ liên tục có sao không? có nguy hiểm không?

Theo BS.CKII Phạm Lê Mỹ Hạnh - Trưởng khoa Sơ sinh, Trung tâm Sơ sinh Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, trẻ sơ sinh rất dễ bị giật mình vì đây là phản ứng tự nhiên bảo vệ trẻ khi có sự thay đổi đột ngột về thăng bằng của cơ thể hoặc những kích thích như tiếng động lớn, ánh sáng mạnh… Đáp ứng này còn gọi là phản xạ moro. Phản xạ này sẽ dần biến mất sau 2 tháng và hết sau 6 tháng tuổi khi trẻ có khả năng tự giữ được đầu và não bộ dần trưởng thành giúp trẻ kiểm soát các cử động tốt hơn.

Ngược lại, những trẻ dưới 6 tháng tuổi mà không có phản xạ này là bất thường. Đây là hiện tượng bệnh lý gặp ở những trẻ sinh non, sinh ngạt, trẻ bị tổn thương thần kinh,…

Đa số các trường hợp sau giật mình, trẻ sẽ tự đi vào giấc ngủ trở lại. Tuy nhiên, một số trẻ bị giật mình quá nhiều không tự dỗ vào giấc ngủ lại được khiến trẻ ngủ không đủ giấc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ và những người xung quanh.

Bố mẹ nên lưu ý đưa trẻ đi thăm khám sớm bởi tình trạng này có thể gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm như:

Cách chữa trị trẻ sơ sinh giật mình khi ngủ không do phản xạ tự nhiên

Tình trạng giật mình khi ngủ ở trẻ sơ sinh nên được phát hiện sớm và có phương hướng can thiệp đúng cách nhằm ngăn chặn các hệ lụy nguy hiểm. Dưới đây là một số cách chữa trị trong những trường hợp cụ thể mà bố mẹ nên biết:

Giấc ngủ sâu sẽ giúp trẻ sơ sinh phát triển cơ thể
Giấc ngủ sâu sẽ giúp trẻ sơ sinh phát triển cơ thể một cách toàn diện.

1. Còi xương, hạ canxi máu

Phụ huynh nên bổ sung vitamin D và canxi theo hướng dẫn của bác sĩ và cho trẻ tắm nắng một cách hợp lý để khắc phục tình trạng này.

2. Bé bị trào ngược dạ dày thực quản hoặc bị đầy hơi

Khi bú sữa mẹ, trẻ sẽ nuốt cả không khí vào bụng gây đầy hơi, bụng phát ra tiếng ọc ạch, trào ngược dạ dày khiến trẻ nôn sữa. Do đó, khi trẻ vừa bú no, mẹ không nên cho trẻ nằm ngủ ngay mà bế bé thẳng, áp sát vào người mình và vỗ nhẹ vào lưng trẻ để trẻ ợ hơi ra ngoài trong một khoảng thời gian ngắn. Mẹ nên chia nhỏ cữ sữa ra nghĩa là uống ít sữa và uống nhiều lần để hạn chế trào ngược.

3. Bé bị viêm họng, ngạt mũi, viêm tai giữa, giun kim

Đối với các trường hợp trẻ mắc các bệnh lý như viêm họng, ngạt mũi, viêm tai giữa, giun kim,… trẻ sẽ cảm thấy khó chịu, bứt rứt trong cơ thể khiến giấc ngủ không ngon, trẻ khóc nhiều hơn. Bố mẹ nên chú ý quan sát cẩn thận và đưa trẻ đến bệnh viện để được kiểm tra ngay khi có các triệu chứng bệnh hay nghi ngờ trẻ mắc bệnh.

4. Bất thường về chức năng não

Trong một số trường hợp hiếm gặp, trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình do các bất thường về chức năng não. Lúc này, bố mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác và có phương hướng điều trị phù hợp.

Làm thế nào để hạn chế tình trạng trẻ sơ sinh hay giật mình khi ngủ?

Để hạn chế tình trạng trẻ sơ sinh hay giật mình khi ngủ, bố mẹ có thể thực hiện một số mẹo dưới đây:

Để biết thêm thông tin về cách chăm sóc trẻ và những vấn đề về sức khỏe khác của trẻ, bạn có thể liên hệ trung tâm Sơ Sinh, bệnh viện đa khoa Tâm Anh theo địa chỉ:

Trên đây là những thông tin hữu ích về vấn đề “trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình”. Hy vọng với những chia sẻ này, bố mẹ sẽ hiểu rõ hơn về giấc ngủ của trẻ, từ đó, nhận biết sớm các triệu chứng và có phương hướng xử lý đúng cách khi trẻ gặp các vấn đề bất thường về giấc ngủ cũng như sức khỏe.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/tre-so-sinh-van-minh-lien-tuc-khi-ngu-a45288.html