PhD là gì? Điều kiện để được theo học và cấp bằng PhD danh giá

PhD là một loại bằng cấp giáo dục, đồng thời là một học vị rất cao thể hiện “ngưỡng” kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực cụ thể. Vậy, PhD là gì? Bạn hãy cùng TopCV tìm hiểu PhD là bằng gì, điều kiện để được cấp bằng cùng lộ trình học và làm để có được học vị này nhé!

PhD là gì?

PhD (Ph.D, Dphil) là từ viết tắt của cụm tiếng Anh Doctor of Philosophy, nghĩa thuần là Tiến sĩ Triết học, được sử dụng lần đầu tiên ở Đức và sau này được áp dụng đông đảo ở các nước phương Tây cũng như trên toàn thế giới. Nhiều năm trở lại đây, ý nghĩa của từ PhD không còn gói gọn trong lĩnh vực Triết học nữa. PhD đã được sử dụng để chỉ chung những người có học vị Tiến sĩ thuộc mọi ngành nghề.

Ở các nước phương Tây, bằng Tiến sĩ PhD được xem là học vị cao nhất trong các bậc học. Khi có bằng PhD ở nước ngoài, bạn có thể giảng dạy tại các trường đại học và đồng thời được coi là Giáo sư. Tuy nhiên, ở Việt Nam, PhD vẫn chưa phải là học vị cao nhất. Sau khi học xong bằng Tiến sĩ, bạn vẫn có thể học cao hơn để đạt được học vị Phó giáo sư, Giáo sư.

Định hướng sự nghiệp của người theo học lấy bằng PhDPhD là gì? PhD là học vị Tiến sĩ, một học vị rất cao trong các bậc học

Vai trò của bằng PhD trong sự nghiệp

Bằng Tiến sĩ PhD giúp gia tăng triển vọng nghề nghiệp, đặc biệt là các ngành liên quan đến học thuật, nghiên cứu và khoa học. Các kỹ năng, kiến thức nâng cao thu được từ chương trình học cấp bằng PhD có thể giúp bạn trở thành ứng cử viên sáng giá cho các vị trí cấp cao trong các cơ quan nhà nước, mở ra cơ hội nghề nghiệp và thu nhập hấp dẫn. Đặc biệt, trong xã hội, những người có bằng PhD sẽ được trọng vọng hơn.

Nhìn chung, những người có bằng Tiến sĩ thường phát triển sự nghiệp theo các hướng như:

>>> Xem thêm: Tham khảo ngay mẫu CV xin việc giáo viên mới nhất cho mọi cấp dạy

Bằng PhD mở rộng triển vọng nghề nghiệp qua con đường học thức
Định hướng sự nghiệp của người theo học lấy bằng PhD

Cụ thể, bằng PhD đóng những vai trò quan trọng trong phát triển sự nghiệp như sau:

Khám phá các việc làm chất lượng cao tại TopCV!

Tìm việc ngay

Một số quốc gia trong đó có Việt Nam yêu cầu có bằng Thạc sĩ trước khi học PhD
Bằng PhD mở rộng triển vọng nghề nghiệp qua con đường học thức

Điều kiện để được cấp bằng PhD

PhD là một học vị cao nên quá trình học và nghiên cứu cho đến khi được cấp bằng không hề đơn giản. Sau đây là những điều kiện bạn cần có để chính thức học lấy bằng Tiến sĩ PhD:

Hình thức đăng ký học

Hầu hết các trường đại học hiện nay đều cung cấp chương trình tài trợ cho giảng viên và những người có nhu cầu đi nghiên cứu sinh tại nước ngoài để học và lấy bằng PhD. Tùy thuộc vào từng quốc gia mà các khoản tài chính được tài trợ cho người học là khác nhau. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể tự đăng ký học PhD với 100% chi phí từ gia đình hoặc tự bản thân bỏ ra.

Có bằng Thạc sĩ trong ngành học liên quan

Tuy không phải tất cả, nhưng phần lớn các quốc gia đều yêu cầu người học PhD phải có bằng Thạc sĩ. Bằng Thạc sĩ chứng minh rằng bạn có đủ kiến thức trong lĩnh vực nghiên cứu, có phương pháp học tập khoa học. Việt Nam là một điển hình, yêu cầu bạn phải có bằng Thạc sĩ rồi mới được học tiếp lên Tiến sĩ.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn viết CV xin Học bổng du học chuẩn

Để theo đuổi tấm bằng PhD, bạn cần có sự kiên trì, kiên định cùng kỹ năng, kiến thức chuyên sâu
Một số quốc gia trong đó có Việt Nam yêu cầu có bằng Thạc sĩ trước khi học PhD

Có người giám sát

Sau khi nhập học, bạn cần có một người giám sát đang làm việc tại trường mà bạn theo học. Thông thường, các trường sẽ bố trí sẵn người giám sát cho bạn. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp bạn phải chủ động liên hệ các Giáo sư và thuyết phục họ làm người giám sát cho bạn trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.

Theo sát khóa học, đầu tư phần lớn thời gian vào nghiên cứu

Tiến sĩ PhD là một văn bằng nghiên cứu thuần túy, nhưng học phần vô cùng đa dạng với các nội dung gồm khảo sát, nghiên cứu, đưa ra giả thiết và bảo vệ lập luận, xây dựng đồ án và nộp luận văn, bảo vệ luận án và phỏng vấn với hội đồng bảo vệ. Đây là một quá trình dài đòi hỏi sự kiên trì, kiên định và vô cùng tỉ mỉ.

Có kỹ năng và kiến thức chuyên sâu để nghiên cứu

Cuối cùng, để theo được khóa học chuyên sâu này, bạn cần phải trang bị cho những những kỹ năng và kiến thức quan trọng như:

Học Tiến sĩ gây ra nhiều trở ngại nhưng cũng đem lại những giá trị lớn lao
Để theo đuổi tấm bằng PhD, bạn cần có sự kiên trì, kiên định cùng kỹ năng, kiến thức chuyên sâu

Học PhD mất bao lâu?

Thông thường, những người tham gia khóa học toàn thời gian sẽ cần 3-4 năm để hoàn thành chương trình và có được tấm bằng PhD. Trong trường hợp học bán thời gian, người học cần 5-6 năm để hoàn thành chương trình. Thậm chí có những người phải nỗ lực đến 10 năm mới đạt được bằng Tiến sĩ. Nhìn chung, thời gian học PhD rất linh hoạt, phụ thuộc hoàn toàn vào cấu trúc của chương trình, vấn đề tài chính cũng như các kế hoạch riêng của người học.

Có nên học Tiến sĩ không?

Lợi ích mà học vị Tiến sĩ mang lại là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, thực tế quá trình học PhD tồn tại rất nhiều trở ngại cả về thời gian, chi phí và cơ hội:

Học Tiến sĩ khó khăn là vậy nhưng cũng mang tới nhiều lợi ích cho người học. Như đã nhắc đến vai trò của tấm bằng PhD, nếu bạn định hướng sự nghiệp đúng cách và sử dụng tấm bằng Tiến sĩ của mình có chiến lược thì sự nghiệp của bạn sẽ nâng tầm theo thời gian. Như vậy, việc có nên học Tiến sĩ hay không phụ thuộc hoàn toàn vào mục tiêu sự nghiệp và điều kiện, hoàn cảnh của cá nhân bạn.

Một số bằng PhD danh giá được nhiều người theo đuổi
Học Tiến sĩ gây ra nhiều trở ngại nhưng cũng đem lại những giá trị lớn lao

Giải đáp những thắc mắc xung quanh bằng PhD

Đến đây, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ PhD là gì, vai trò của PhD và điều kiện để có được tấm bằng Tiến sĩ danh giá. Tuy nhiên, vẫn còn có một số thắc mắc phổ biến xung quanh học vị PhD mà TopCV sẽ giúp bạn giải đáp ngay sau đây:

Đâu là các loại bằng PhD có giá trị nhất hiện nay?

Bằng Tiến sĩ ở bất kể lĩnh vực nào cũng đều mang lại giá trị tuyệt vời cho sự nghiệp của bạn. Có một số bằng PhD nổi bật ở các lĩnh vực xu hướng, có thể mang lại cho bạn mức thu nhập hấp dẫn như sau:

Một số bằng cấp được quan tâm bên cạnh PhD
Một số bằng PhD danh giá được nhiều người theo đuổi

PhD và MD, MA, MSc, BA, BSc khác gì nhau?

Ngoài bằng PhD, còn có nhiều loại bằng cấp khác được quan tâm như MD, MA, MSc, BA, BSc, v.vv.. Sau đây là giải nghĩa các loại bằng cấp đó:

PhD là gì? Điều kiện để được theo học và cấp bằng PhD danh giá
Một số bằng cấp được quan tâm bên cạnh PhD

Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giải thích rõ cho bạn hiểu PhD là gì, vai trò của bằng PhD đối với sự nghiệp cũng như các điều kiện để được cấp bằng PhD. Con đường chinh phục tấm bằng Tiến sĩ PhD không hề dễ dàng, nhưng sẽ đem đến những thành công lớn lao trong công việc của bạn. Đến với TopCV, bạn sẽ được tiếp lợi thế, nối thành công với danh sách việc làm mới nhất trên toàn quốc, cùng những mẫu CV chuyên nghiệp giúp mở đầu một sự nghiệp suôn sẻ. Hãy để TopCV đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình học và làm, mở ra nhiều cơ hội phát triển công việc hấp dẫn, cho dù bạn có quyết định theo đuổi tấm bằng PhD hay không nhé!

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/phd-la-bang-gi-a45585.html