Lỗi hộp số Kia Hyundai vào số giật chạy yếu lỗi: P0748, P0750, P0765,….

Hiện tượng các lỗi hộp số Kia Hyundai vào số giật chạy yếu, không chuyển số. Đây là lỗi hộp số phổ biến nhất của dòng xe Kia Hyundai sử dụng hộp số tự động 4 cấp như: Kia morning, Kia Carens, Kia Forte, Kia K2, Kia Rio, Hyundai: Accent, Getz, Elentra, I10, I20,… Hộp số tự động Phương Tú xin chia sẻ cách kiểm tra, chuẩn đoán, xử lý lỗi hộp số Kia Hyundai trên trong trường hợp hộp số báo các lỗi cụ thể như sau: P0743, P0748,P0750, P0755, P0760, P0765. Các trường hợp khác (và người sử dụng xe) xin liên hệ để được hỗ trợ xử lý qua SĐT: 0988.901.385 hoặc qua Facebook.

Nguyên nhân xuất hiện lỗi và hiện tượng xe chạy yếu vào số giật

Các lỗi đọc được khi dùng máy chuẩn đoán

    • P0743 Torque Converter Clutch (TCC) Solenoid Circuit Electrical
    • P0748 Pressure control solenoid A Electrical.
    • P0750 Shift control solenoid valve A open or short.
    • P0755 Shift control solenoid valve B open or short.
    • P0760 Shift control solenoid valve C open or short.
    • P0765 Shift control solenoid valve D open or short.

Nguyên tắc báo lỗi

Cách hộp điều khiển phát hiện và báo lỗi.

Nguyên nhân gây hiện tượng vào số giật và xe chạy yếu

Khi hộp điều khiển phát hiện và báo các lỗi trên. Những lỗi trên được hộp điều khiển hiểu được là các lỗi rất nghiêm trọng. Hộp số sẽ không thể vận hành được nếu sảy ra các lỗi trên. Hộp điều khiển không thể điều khiển hoặc không thể điều khiển chính xác được hoạt động của hộp số.

Khi này hộp điều khiển sẽ ngắt hoàn toàn điện điều khiển xuống hộp số. Lúc này xe chạy không có sự kiểm soát và điều khiển của hộp điều khiển. Mà hoàn toàn chạy bằng cơ khí thủy lực ở chế độ AN TOÀN (Safe Mode). Tất cả các hộp số tự động khi thiết kế đều có 1 chế độ AN TOÀN( Safe Mode). Để cho phép xe có thể di chuyển được 1 số tiến và 1 số lùi (trong trường hợp này số tiến là số 3 và hộp số chỉ có 1 số lùi) trong trường hợp xe gặp sự cố nghiêm trọng.

Vì khi báo lỗi hộp số chỉ chạy được 1 số tiến là số 3. Nên xe có hiện tượng đi số tiến đi yếu và không chuyển số, chạy tốc độ cao thì vòng tua cao. Vào số lùi (R) vẫn khỏe chạy bình thường nhưng đang hoạt động ở chế độ safe mode (không có sự điều khiển của hộp điều khiển). Trong hộp hộp số tự động có 1 Solenoid điều khiển áp suất dầu đến các bộ côn. Khi không nhận được tín hiệu từ hộp điều khiển, solenoid này sẽ ở chế độ mặc định là điều khiển áp suất dầu thủy lực đến các bộ côn với áp suất cao nhất. Vì thế nên khi xe bị báo lỗi khi di chuyển vị trí cần số P, R, D sẽ bị giật hơn.

Đến đây mọi người đã hiểu được tại sao mà hộp điều khiển báo được các lỗi trên và gây hiện tượng xe chạy yếu, vào số giật,…. Khi đã hiểu được nguyên tắc báo lỗi thì việc kiểm tra xem bộ phận nào bị hỏng để tiến hành thay thế sửa chữa đơn giản hơn rất nhiều.

Cách kiểm tra và sửa chữa

Lưu ý, các lỗi trên báo đều là lỗi phần điện, không liên qua đến phần cơ khí và thủy lực của hộp số. Vì thế không nên hạ số kiểm tra gây lãng phí công sức và thời gian. Chúng ta bắt đầu từ những vị trí hay bị lỗi và dễ dàng đo kiểm nhất. Hãy bắt đầu nào:

- Bước 1: Đo điện trở của các solenoid tại chân hộp điều khiển hộp số. Trước tiên đó nên tháo cọc bình ắc quy ra, sau đó tháo giắc hộp điều khiển ra. Tiến hành đo điện trở các solenoid tại chân giắc điện cắm vào hộp điều khiển hộp số.

Đối với từng loại xe thì có sơ đồ mạch điện khác nhau nên ở đây lấy vị dụ cụ thể đối với dòng xe Kia morning có mạch điện như (hình 1). Chúng ta tiến hành đo lần lượt điện trở của solenoid tại các chân 26,27,71,72,94 với chân 24, 25 và chân 70 với chân 93, của giắc điện cắm vào hộp điều khiển. Solenoid nào báo lỗi thì đo solenoid đó, nhưng các bạn nên đo hết để kiểm tra lại hết luôn vì không tốn nhiều thời gian. Sau khi đo điện trở thì sảy ra các trường hợp sau.

Hình 1: Sơ đồ mạch điện hộp số xe Kia morning.

Sơ đồ mạch điên hộp số Kia Morning
Sơ đồ mạch điên hộp số Kia Morning

Hình 2: Sơ đồ đo điện trở chân giắc điện hộp số kia morning.

Sơ đồ giắc hiện hộp số tự động Kia Hyundai 4 cấp

- Bước 3: Kiểm tra bộ dây cáp điện (2 sợi - hình 3) và các solenoid trong bộ valve body (Hình 4).

Hình 3: Bộ dây cáp hộp số kia morning.

Bộ dây cáp điện hộp số Kia Hyundai 4 cấp

Hình 4: Các solenoid trong bộ valve body.

Sơ đồ solenoid hộp số tự động Kia Hyundai 4 cấp
Sơ đồ solenoid hộp số tự động Kia Hyundai 4 cấp

- Đo điện trở các solenoid trên bộ valve body nếu điện trở solenoid nằm trong khoảng từ (2,5- 4,5Ω) thì đo thông mạch 2 sợi dây cáp điện, nếu điện trở solenoid không đủ thì thay solenoid.

- Tiến hành đo thông mạch 2 sợi dây cáp hộp số. nếu sợi dây cáp bị đứt ngầm và điện trở không ổn định thì thay bộ dây cáp. Trường hợp tất cả các bước trên đều đảm bảo tốt thì có thể cho sợ dây cáp điện vào trong nước nóng sau đó đo thông mạch. Khi này kiểm tra sẽ chính xác hơn.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/p0748-a45768.html