Công nghệ 11 Bài 27: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng

1.1. Nhiệm vụ

- Cung cấp hòa khí sạch vào xilanh động cơ .

- Lượng và tỉ lệ hòa khí phải phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ

1.2. Phân loại

- Có hai loại :

+ Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí

+ Hệ thống nhiên liệu dùng vòi phun

Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí Hệ thống nhiên liệu dùng vòi phun ( hệ thống phun xăng )

2.1. Cấu tạo

1/ thùng xăng.

2/ ống dẫn xăng.

3/ bình lọc xăng.

4/ bơm chuyển.

5/ bộ chế hoà khí.

6/ bình lọc không khí.

7/ ống hút.

8/ ống thải.

9/ ống giảm thanh

2.2. Nguyên lí làm việc

- Sơ đồ khối hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí

+ Bơm xăng: Hút xăng từ thùng chứa tới bộ chế hòa khí

+ Bầu lọc xăng: Lọc sạch cặn bẩn trong xăng

+ Thùng xăng: Chứa xăng

+ Bộ chế hòa khí: Hòa trộn xăng với không khí tạo thành hòa khí

+ Bầu lọc khí: Lọc không khí để tạo khí sạch

- Khi động cơ làm việc, xăng được bơm từ thùng xăng qua bộ chế hoà khí

- Ở kì nạp, không khí được hút qua bầu lọc rồi đi vào bộ chế hoà khí, hoà trộn với xăng tạo thành hoà khí đi vào xilanh động cơ .

3.1. Cấu tạo:

Sơ đồ khối hệ thống phun xăng

- Hệ thống phun xăng có thêm một số bộ phận:

+ Cảm biến: Tiếp nhận các thông số của động cơ (nhiệt độ, số vòng quay…)

+ Bộ điều khiển: Nhận tín hiệu từ cảm biến, điều khiển vòi phun để hoà khí có tỉ lệ phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ.

+ Bộ điều chỉnh áp suất: Giữ ổn định áp suất xăng trong vòi phun.

+ Vòi phun: Dạng van. Điều khiển bằng tín hiệu điện.

3.2. Nguyên lí làm việc

- Kì nạp: Không khí đ­ược hút vào xilanh do chênh áp.

- Bơm hút xăng từ thùng qua bầu lọc đ­a tới vòi phun, nhờ bộ điều chỉnh áp suất xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định.

- Quá trình phun xăng của vòi phun được điều khiển bởi bộ điều khiển phun.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/he-thong-cung-cap-nhien-lieu-va-khong-khi-trong-dong-co-xang-co-nhiem-vu-gi-a45949.html