Executive là gì? Chi tiết một số vị trí Executive thường gặp

Khi đọc thông tin tuyển dụng, Executive là chức danh thường thấy tại nhiều ngành nghề khác nhau như: Sale Executive, HR Executive, Marketing Executive, PR Executive. Vậy Executive là gì, nằm ở cấp bậc nào trong từng bộ phận? TRong bài viết dưới đây, Blog TopCV sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết một số vị trí Executive thường gặp cũng như giới thiệu về kỹ năng cần có và lộ trình thăng tiến của vị trí Executive.

Executive là gì?

Executive là chức danh chỉ các vị trí nhân viên chính thức, thường đã có từ 2-3 năm kinh nghiệm, có khả năng đảm nhiệm một chuyên môn cụ thể. Đôi khi Executive cũng dùng để chỉ cấp độ chuyên viên, tương tự với Supervisor. Khối lượng công việc của Executive có thể tương đương với một trưởng nhóm (team leader) trong bộ phận, tùy thuộc vào cơ cấu tổ chức và công việc

Chi tiết một số vị trí chức danh Executive thường gặp

Sale Executive

Sales Executive là chức danh của nhân viên kinh doanh thuộc phòng kinh doanh, có nhiệm vụ tìm kiếm thị trường, khách hàng mới, mang về doanh thu cho doanh nghiệp. Tùy theo từng ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh mà Sale Executive có tính chất công việc khác nhau, ví dụ nhân viên kinh doanh bán lẻ, nhân viên kinh doanh bán buôn/B2B, kinh doanh

Mức thu nhập của Sale Executive bao gồm lương cứng và hoa hồng, trong đó hoa hồng dựa trên doanh thu của nhân viên và không giới hạn. Do vậy, Sale executuve là một công việc hứa hẹn với những bạn trẻ đam mê, quyết tâm. Để trở thành một Sale Executive giỏi, bạn cần trau dồi kiến thức chuyên môn về ngành nghề, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tìm kiếm khách hàng, xây dựng networking, chăm sóc khách hàng cũ,…

Executive là gì
Sale Executive là gì?

HR Executive

HR Executive là nhân viên thuộc bộ phận nhân sự của một doanh nghiệp. Nhiệm vụchính của HR Executive đó là tuyển dụng và đào tạo nhân sự, bao gồm các công việc như sau

Từ HR Excutive, bạn có thể thăng tiến làm trưởng bộ phận (Tuyển Dụng - Đào tạo, Hành chính hoặc C&B) và sau đó là Trưởng phòng nhân sự (HR Manager)

Markerting Executive

Marketing Executive - Nhân viên Marketing là một trong những vị trí được tuyển dụng nhiều nhất. Trong bộ phận Marketing có rất nhiều vị trí khác nhau được gọi chung là Marketing Executive tuy nhiên tính chất công việc của những vị trí này không hề giống nhau như: Content, Copywriter, Digital Marketing, Design, Planner, PR, Account,… Ngoài ra, môi trường làm việc tại Agency và Client/ Brand cũng rất khác nhau.

>>> Tham khảo: Học Marketing ra trường làm gì? 7 lựa chọn nghề nghiệp tối ưu nhất

Account Executive

Khi nghe đến Account có rất nhiều người nhầm với Kế toán - Acountant. Trên thực tế có rất nhiều người không hiểu chính xác nghề Account là gì. Cụ thể, Account Executive là một vị trí tại các agency/ production house quảng cáo, có nhiệm vụ quản lý tất cả những vấn đề liên quan đến khách hàng đang sử dụng dịch vụ agency, bao gồm các nghiệp vụ như: thương lượng, đàm phán với khách hàng đang muốn tìm hiểu dịch vụ, đấu thầu dự án (pitching), quản lý hợp đồng dịch vụ, theo dõi chất lượng công việc, tiến độ dự án,…

Nhiều bạn trẻ còn thường nhầm lẫn Account Executive với Sale tuy nhiên đây là hai bị trí công việc hoàn toàn khác nhau. Account Exectutive đúng là bao gồm công việc mang khách hàng về agency tuy nhiên công việc của họ còn bao gồm từ khâu trước bán và “sau bán” - cho tới khi kết thúc hợp đồng dịch vụ.

Executive là gì
Account Executive là gì?

>>> Tham khảo: Account là nghề gì? Phân biệt Account và Sales cho người mới

PR Executive

PR (Public relations) là một hệ thống những hoạt động có kế hoạch bài bản, tỏng đó sử dụng bên thứ 3 (báo chí, KOL,…) để xây dựng hình ảnh tích cực của tổ chức, doanh nghiệp, thương hiệu hay một cá nhân nào đó trong mắt công chúng mục tiêu, từ đó khiến công chúng mục tiêu ấn tượng, tin tưởng, thúc đẩy hành vi (mua sắm, tiêu dùng, theo dõi thông tin, nghe nhạc/ xem phim, bỏ phiếu,…) Ngoài ra, PR còn được dùng như một công cụ để cải thiện, thay đổi những đánh giá sai lầm, tiêu cực, sự cố, khủng hoảng truyền thông,…

PR Executive - chuyên viên quan hệ công chúng có nhiệm vụ lập kế hoạch PR (có những step nào, sử dụng các kênh báo chí, KOL, mạng xã hội nào, ra sao,…), nghiên cứu và xây dựng các định dạng content như bài post, thông cáo báo chí, bài báo, tạp chí, bài phát biểu, video, hình ảnh,…theo yêu cầu, hướng đến công chúng mục tiêu theo kế hoạch PR, quản lý các kênh truyền thông nội bộ, tổ chức event, họp báo, hội nghị, lễ ra mắt, phỏng vấn, trả lời phỏng vấn/ email/ điện thoại, nghiên cứu và theo dõi phản hồi của công chúng và nhanh chóng xử lý, điều chỉnh. Ngoài ra, PR Executive phối hợp với các bộ phận khác như Marketing, Branding, Sales,… trong chiến lược truyền thông tổng thế

>>> Tham khảo: Chuyên viên PR là gì? Khám phá công việc của một chuyên viên PR

SEO Executive

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization - Tối ưu công cụ tìm kiếm (chủ yếu là Google search). SEO Executive là một mảng quan tọng của ngành Digital marketing

Cụ thể, SEO Executive có nhiệm vụ cải thiện thứ hạng tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm (Google search, Bing, Yahoo,…) của một hay nhiều từ khóa của trang web mà họ phụ trách. Bằng việc phối hợp những kỹ thuật SEO và content chất lượng, bài viết có chứa từ khóa của website có vị trí hiển thị trên Google càng cao càng tốt. Việc chiếm được vị trí cao trên Google search sẽ giúp website thu hút clicks của người dùng, tăng views, tăng tỉ lệ chuyển đổi (conversion rate), giúp website đạt mục tiêu (views, doanh số bán hàng, thương hiệu,…).

>>> Tham khảo: Chi tiết công việc SEO Executive

Để thăng tiến, Executive cần những kỹ năng gì?

Mong rằng, thông qua bài viết Executive là gì? Chi tiết một số vị trí Executive thường gặp, bạn đã có thêm những hiểu biết và định hướng cho sự nghiệp của mình. Nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm HOT thì hãy lựa chọn TopCV để tìm việc. Truy cập TopCV ngay hôm nay để không bỏ lỡ những vị trí Executive hấp dẫn nhất nhé!

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/executive-la-gi-a46283.html