Khí dầu mỏ hóa lỏng LPG là gì? Các ứng dụng phổ biến của LPG

Khí dầu mỏ hóa lỏng LPG là một loại nhiên liệu được sử dụng phổ biến trong rất nhiều lĩnh vực dân dụng, thương mại, công nghiệp,…. Vậy LPG là gì, thành phần và ứng dụng của LPG ra sao? Hãy cùng Gas South tìm hiểu chi tiết về khí dầu mỏ hóa lỏng LPG trong bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu tổng quan về khí dầu mỏ hóa lỏng LPG

1.1 LPG là gì?

LPG - Liquefied Petroleum Gas là khí dầu mỏ hóa lỏng (thường gọi là khí gas) có thành phần gồm các loại khí hidrocacbon, trong đó thành phần chính là propan (C3H8) và butan (C4H10), chúng có thể được trộn thành hỗn hợp hoặc được tồn trữ riêng biệt. Trong quá trình sản xuất LPG, người ta thường pha trộn propan và butan theo 3 tỉ lệ chính là: 50:50, 40:60 và 30:70.

lpg-la-gi-1

LPG - Liquefied Petroleum Gas được sử dụng rộng rãi trên thế giới

LPG không phải là khí thiên nhiên trong bếp ga, nó là sản phẩm thu được trong quá trình xử lý khí thiên nhiên hoặc trong quá trình tinh lọc dầu thô. Do có thể được hóa lỏng ở nhiệt độ bình thường bằng cách gia tăng áp suất ở mức vừa phải nên LPG thường được gọi là “Khí dầu mỏ hóa lỏng”. LPG được nghiên cứu và sản xuất lần đầu vào năm 1910 bởi Tiến sĩ Walter Snelling. Các sản phẩm LPG thương mại xuất hiện vào 2 năm sau đó. Hiện nay, LPG là một trong những loại nhiên liệu được sử dụng phổ biến ở rất nhiều nơi trên thế giới.

1.2 Đặc điểm của khí dầu mỏ hóa lỏng LPG

LPG là chất khí không màu, nặng hơn không khí khoảng 1,85 lần (ở thể khí và trong điều kiện nhiệt 150 độ C) và nhẹ hơn nước khoảng 0,5 lần (ở thể lỏng dưới nhiệt độ 150 độ C). Do đó khi thoát ra ngoài, LPG thường tích tụ ở nơi kín gió, nơi có địa hình trũng hoặc bay là là trên mặt đất. Ở dạng nguyên chất, LPG không có mùi, nhưng trong quá trình sản xuất, Mercaptan đã được thêm vào để giúp con người dễ dàng nhận biết LPG rò rỉ bằng khứu giác.

Khí dầu mỏ hóa lỏng LPG có thể được chuyển sang thể khí rất nhanh chóng với mức nhiệt độ lớn hơn 0 độ C hoặc dưới áp suất khí quyển. Trung bình 1 lít LPG lỏng có thể giãn nở thành 250 lít khí, với mức độ khuếch đại lớn và nhanh chóng chúng có thể tạo thành hỗn hợp cháy nổ rất nguy hiểm. Khi bắt cháy, LPG có thể tạo ra nhiệt độ rất cao (trên 1.900 độ C) và sinh ra khoảng 12.000 kCal năng lượng trên mỗi kg nhiên liệu. Mức năng lượng này tương đương với 1,3 lít dầu hỏa, 1,5 lít xăng và khoảng hơn 2 kg than củi cháy hoàn toàn.

khi-dau-mo-hoa-long-lpg-2

LPG - Liquefied Petroleum Gas có thể sử dụng làm nhiên liệu đun nấu

1.3 Phân loại khí dầu mỏ hóa lỏng LPG

Hiện nay, trên thế giới có ba loại LPG cụ thể như sau:

1.4 Quy trình sản xuất LPG

LPG thường được sản xuất trong các nhà máy tinh chế khí thiên nhiên hoặc tại các nhà máy lọc dầu có công nghệ cao với quy trình gồm 3 bước chính như sau:

2. Ứng dụng của LPG trong đời sống

Như đã đề cập ở trên, trong quá trình cháy LPG tạo ra rất ít khí thải nhà kính, nên nó dần trở thành nguồn nguyên liệu sạch và được ứng dụng rộng, cụ thể:

khi-dau-mo-hoa-long-lpg-3

LPG - Liquefied Petroleum Gas được sử dụng làm nhiên liệu thay thế xăng, dầu

3. Giới thiệu Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí miền Nam Gas South - nhà cung cấp LPG hàng đầu thị trường Việt Nam

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam, Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí miền Nam - Gas South là một trong những đơn vị sản xuất và kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng LPG lớn nhất. Với hơn 23 năm kinh nghiệm cùng thị trường phân phối rộng khắp từ Cà Mau đến Nghệ An, Gas South là đơn vị sở hữu hàng loạt nhãn hiệu gas dân dụng nổi tiếng, cụ thể:

khi-dau-mo-hoa-long-lpg-4

Gas South sở hữu 6 nhãn hiệu LPG hàng đầu tại Việt Nam

Ngoài các nhãn hiệu bình gas dân dụng, hiện nay Gas South đang cung cấp LPG công nghiệp qua 2 hình thức chính: hệ thống LPG chai và xe bồn chở LPG chuyên dụng. Với quy trình sản xuất khép kín cùng hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, Gas South luôn sẵn sàng tư vấn, thiết kế, lắp đặt, hướng dẫn sử dụng và bảo trì hệ thống giúp quý khách hàng luôn đạt hiệu quả sử dụng LPG tốt nhất. Để nhận báo giá LPG chi tiết, Quý Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với Gas South qua các kênh sau:

Trên đây là bài viết tìm hiểu tổng quan về LPG là gì, thành phần và ứng dụng của khí dầu mỏ hóa lỏng LPG trong đời sống. Mong rằng những thông tin được Gas South cung cấp trong bài viết đã giúp Quý Khách hàng hiểu rõ hơn về khí dầu mỏ hóa lỏng LPG. Quý Khách hàng, Quý đối tác cần thêm thông tin hoặc muốn đặt mua LPG, vui lòng liên hệ trực tiếp với Gas South qua các kênh trên để được tư vấn và báo giá chi tiết!

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/petrochemical-la-gi-a46725.html