Có mấy loại hàu? Cách nhận biết chúng dễ dàng

Hàu là động vật sống ở biển thường được người dân mua để chế biến một số món ăn như hàu nướng, cháo hàu,… Theo một số ý kiến cho rằng, hàu không chỉ là món ăn ngon mà còn là thực phẩm giúp tăng cường sinh lý hiệu quả. Bạn có biết trên thị trường hiện nay có mấy loại hàu và cách nhận biết chúng không? Cùng Hải Sản Trung Nam tìm hiểu để có thêm cho mình những thông tin hữu ích nhé!

Có mấy loại hàu trên thị trường hiện nay

Là một thực phẩm dinh dưỡng được nhiều người ưa chuộng. Có mấy loại hàu là là băn khoăn của rất nhiều chị em nội trợ, để biết được câu trả lời hãy theo dõi ngay những thông tin sau:

Hàu sữa

Hàu sữa là loại hàu quen thuộc nhất với mọi người. Chúng có ích thước nhỏ, dài khoảng 5-6 cm, lớp vỏ bầu, nhô lên, màu trắng sữa. Nó thường được nuôi tại các tỉnh như: Long Sơn, Cần Giờ, Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Nẵng.

Tuy nhiên để so sánh về chất lượng thì được đánh giá cao nhất là hàu sữa Vân Đồn - Quảng Ninh. Bởi lẽ, vùng biển tại đây có khí hậu trong lành, điều kiện tự nhiên thuận lợi là nơi sống lý tưởng của hàu sữa. Thịt hàu sữa có màu hơi vàng, mình căng và tròn, chứa sữa bên trong. Hàu có mùi vị rất béo, ngọt, hơi mặn và mang hương muối từ biển.

Hàu Đá

Với câu hỏi có mấy loại hàu, mọi người cũng thường hay nhắc tới hàu đá. Hàu Đá là giống hàu khá phổ biến trong các quán ăn, nhà hàng. Nó thường được dùng để ăn sống cùng với nước tương hoặc wasabi. Kích thước của mỗi con hàu dài vào khoảng 11 - 12cm, rộng khoảng 5 - 7cm. Với lớp vỏ gồ ghề như đá nên được gọi là hàu đá.

Đặc trưng của hàu đá là có phần thịt dài, dai, màu hơi vàng, phần viền thịt hơi xám. Khi ăn có mùi vị như nghêu, sò thường ăn nhưng cảm giác béo hơn.

Co May Loai Hau 1
Đặc trưng của hàu đá là có phần thịt dài, dai, màu hơi vàng, phần viền thịt hơi xám

Hàu sữa Pháp

Bên cạnh hàu đá, hàu sữa tại Việt Nam còn có nhiều giống hàu được nhập từ nước ngoài ví dụ như hàu sữa Pháp. Nó được đánh giá là một trong những loại hàu sữa ngon nhất hiện nay.

Hàu sữa Pháp có kích thước nhỏ, rộng khoảng 5- 6cm, chiều dài khoảng 10 - 12cm. Điểm đặc trưng của nó là lớp vỏ màu trắng sữa, có 2 phần, một phần vỏ nhô lên và một phần dẹp, độ bám của vỏ rất yếu, tách ra dễ dàng. Phần thịt của nó màu hơi vàng, mình căng và tròn, mùi vị rất béo, khi ăn sống cùng mù tạc rất ngon.

Xem thêm >> Khám phá 3 cách nướng hàu bằng nồi chiên không dầu

Hàu Mỹ

Hàu Mỹ có nguồn gốc từ vùng biển Bắc Mỹ. Bởi được sinh sống trong môi trường tự nhiên nên chất lượng của nó được đánh giá cao gấp đôi so với hàu thông thường. Đặc biệt, bởi kích thước của hàu to và chất lượng thịt bùi gấp đôi hàu thường. Hàu Mỹ được ưa chuộng và làm trong các món ăn phương Tây như spaghetti, nướng ăn rất ngon.

Co May Loai Hau 2
Hàu Mỹ có nguồn gốc từ vùng biển Bắc Mỹ

Hàu Ostrea Edulis (Đan Mạch)

Hàu Ostrea Edulis là loại hàu bản địa châu Âu tròn, phẳng và có màu vàng bên trong. Đây là một loài hàu hiếmm giàu chất béo. Được đánh giá là 1 trong những loại hải sản có vị ngon nhất trên thế giới.

Co May Loai Hau 3
Hàu Ostrea Edulis (Đan Mạch) - Loại hàu ngon nhất thế giới

Loại hàu này sống ở vùng Limfjorden là nơi có khí hậu đặc trưng giúp hàu có thể kháng các loại bệnh do ký sinh trùng gây ra. Ngoài ra, thời tiết lạnh cũng khiến chúng phát triển chậm, tạo ra nhiều thịt hơn và có vị đặc trưng.

Hàu sữa New Zealand

Hàu Bluff ở New Zealand được biết đến là loại hàu ngon nhất trên thế giới. Sống trong môi trường tại vùng eo biển Foveaux. Con nào cũng to bằng lòng bàn tay, vỏ vàng ngả trắng, thịt dày cơm và vị có ngọt tươi mát.

Co May Loai Hau 4
Hàu sữa New Zealand chắc thịt

Tác dụng của hàu đối với sức khỏe

Ngoài việc tìm kiếm có mấy loại hàu, thì tác dụng của hàu với sức khỏe cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Hàu có thành phần kẽm rất cao, trung bình mỗi 100g hàu tươi có chứa đến 25mg kẽm. Đây chính là một khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Dưới đây là một số lợi ích của hàu với sức khoẻ.

Trong hàu có chứa rất nhiều vitamin E, vitamin C và các khoáng chất có lợi. Chúng giúp cho hệ miễn dịch của cơ thể có có thể chống lại các vi khuẩn gây hại.

Hàu có chứa một lượng lớn magiê và kali. hai thành phần này có tác dụng làm giảm huyết áp và thư giãn các mạch máu. Từ đó giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Hàu có chứa hàm lượng kẽm bật nhất trong các loại thực phẩm. Có tác dụng bảo đảm cho sắc tố của mắt được sản xuất đầy đủ trong võng mạc.

Trong hàu chứa rất nhiều các loại vitamin và các axit béo omega-3, kẽm, sắt, có lợi cho chức năng của não. Sử dụng hàu một cách hợp lý sẽ thúc đẩy não bộ hoạt động tốt hơn.

Co May Loai Hau 3
Trong hàu chứa rất nhiều các loại vitamin và các axit béo omega-3, kẽm, sắt, có lợi cho chức năng của não

Khi biết có mấy loại hàu, bạn hãy tìm hiểu và bổ sung chúng vào chế độ ăn bơi bàm lượng vitamin B12 và kẽm trong hàu giúp cho cơ thể chống stress. Hơn nữa chúng góp phần cải thiện tâm trạng đẩy lùi các bệnh liên quan đến trầm cảm.

Một trong những thành phần không thể thiếu trong hàu là hàm lượng selen, đồng, sắt, kẽm, phốt pho và canxi. Những thành phần này có tác dụng duy trì xương chắc khỏe.

Xem Thêm: >> Hàu chiên trứng - Món ăn tốt cho sức khỏe

Hàu nổi tiếng là một thực phẩm giàu nguyên tố vi lượng kẽm. Những khoáng chất này rất cần thiết cho quá trình sản xuất testosterone, giúp tăng cường sinh lý nam giới. Nếu bạn biết có mấy loại hàu, hãy nhanh chóng bổ sung hợp lý vào chế độ ăn của mình nhé.

Co May Loai Hau 4
Những khoáng chất này rất cần thiết cho quá trình sản xuất testosterone, giúp tăng cường sinh lý nam giới

Những lưu ý khi chế biến và sử dụng hàu

Hàu là thực phẩm có rất nhiều tác dụng bổ ích đến sức khỏe con người. Khi đã biết được có máy loại hàu bạn cần sử dụng nó với số lượng hợp lý khoảng 3-4 con mỗi ngày là tốt nhất. Bởi việc tiêu thụ nó quá nhiều sẽ gây ra các tác hại cho sức khỏe. Một số tác dụng phụ khi ăn nhiều hàu đó là:

Co May Loai Hau 5
Khi đã biết được có máy loại hàu bạn cần sử dụng nó với số lượng hợp lý khoảng 3-4 con mỗi ngày là tốt nhất

Những món ngon được nấu từ hàu

Hàu là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, rất tốt với sức khỏe. Không những thế, hàu còn được chế biến thành nhiều món ngon mà mọi người có thể thưởng thức hàng ngày. Cụ thể gồm:

1. Hàu nướng mỡ hành

Đây là món ăn được nhiều người áp dụng sau khi mua hàu về bởi vì món ăn này có hương vị thơm ngon và cách làm đơn giản. Bạn chỉ cần sơ chế thật sạch, cho hàu lên vỉ nướng rồi cho thêm đậu phộng, mỡ hành, những topping khác… rồi đem hàu đi nướng là có món ăn ngon miệng rồi. Vị bùi béo của hàu hòa cùng đậu phộng, mỡ hành thực sự hấp dẫn do đó mọi người có thể ăn quanh năm.

Hàu nướng mỡ hành
Hàu nướng mỡ hành

2. Hàu nấu măng chua

Món thứ 2 bạn nên nấu sau khi mua hàu về đó là hàu nấu măng chua. Món này ăn cùng cơm nóng rất “tốn”, cách nấu cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần phi tỏi băm, nêm nếm gia vị rồi cho nước và măng chua vào. Nêm nếm gia vị vừa miệng rồi cho hàu vào cùng, nấu chín rồi tắt bếp.

Hàu nấu măng chua
Hàu nấu măng chua

3. Cháo hàu

Đây là món ăn nóng ấm, bổ dưỡng thường được mọi người thực hiện khi mua được hàu ngon. Để nấu món này, bạn cần chế biến sạch và tách vỏ hàu. Sau đó là phi thơm hành, đảo chín hàu. Nấu một nồi cháo trắng và cho hàu đã đảo trước đó vào nấu cùng để thưởng thức là xong.

Cháo hàu
Cháo hàu

Lời kết

Qua bài viết chắc chắn bạn đã trả lời được cho mình câu hỏi có mấy loại hàu rồi phải không nào. Tuy là một món ăn ngon và dinh dưỡng nhưng bạn cũng cần sử dụng với số lượng hợp lý để mang lại hiệu quả tốt nhất. Nếu có nhu cầu mua hàu đừng quên ghé Hải Sản Trung Nam được tư vấn và sở hữu nguyên liệu tươi ngon nhé!

Thông tin liên hệ:

HẢI SẢN TRUNG NAM

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/cac-loai-hau-a52662.html