Top 8 cây trúc cảnh trong nhà và mẹo chăm sóc chúng

Cây trúc luôn gắn liền với hình ảnh quen thuộc trong văn hóa Việt Nam, biểu tượng cho tính cách thẳng thắn. Người xưa tin rằng trồng cây trúc cảnh trong nhà sẽ mang lại may mắn và đuổi đi những điều xấu, mang đến sự tao nhã và sang trọng cho ngôi nhà.

Nếu bạn đang quan tâm đến cây trúc cảnh đẹp trong nhà, đây là bài viết phù hợp với bạn. Dưới đây là thông tin về các loại cây trúc cảnh trồng trong nhà được ưa chuộng và những điều cần chú ý khi trồng chúng.

1. Có nên trồng cây trúc cảnh trong nhà không?

Theo phong thủy, ngôi nhà có phong thủy tốt không chỉ có hướng tốt mà còn cân bằng âm dương. Cây trúc có tính âm cao nên thích hợp ở những nơi có nhiều người qua lại như phòng khách, cầu thang, cửa lớn, v.v. Nên tránh đặt cây trúc ở chính giữa những lối đi.

Trước cổng là vị trí tốt để trồng cây trúc, vì cây mang tính âm còn ánh sáng mang tính dương, thuận lợi cho sự phát triển của cây và thu hút điều tốt lành, may mắn đến gia đình.

Đặt chậu trúc trong nhà không chỉ thêm phần sang trọng mà còn giữ ấm hạnh phúc cho gia đình, tránh những xui rủi không mong muốn.

2. Những cây trúc cảnh phù hợp trồng trong nhà

Có rất nhiều loại cây trúc cảnh trồng trong nhà nhưng dưới đây tui chỉ chỉ ra những cây trúc được nhiều hộ gia đình sử dụng để trồng trong nhà thôi nhé

2.1. Trúc Nhật

Cây trúc cảnh trong nhà đầu tiên mà mình muốn giới thiệu đó là Trúc Nhật. Là loại cây mọc từng khóm, có lá màu xanh, và trắng (nếu cây ở trong bóng tối quá lâu) và có chiều cao trung bình khoảng 1-2 m. Cây có từng đốt như tre nhưng thân rất nhỏ, có đường kính khoảng 3mm-1cm.

trúc nhật - cây trúc cảnh trong nhà
Trúc nhật - cây trúc cảnh trong nhà

Trúc Nhật chịu hạn rất tốt nên bạn chỉ cần cho cây “uống nước” 1-2 lần/tuần và không được tưới nhiều nước vì điều này có thể dẫn đến cây sẽ yếu dần và chết đi.

Cây trúc Nhật yêu thích bóng râm nên bạn hãy đặt chúng bên cạnh ghế sofa, hoặc ở góc tường nơi ít ánh nắng chiếu vào. Ngoài ra đặt hai bên lối đi vào cửa chính cũng rất đẹp.

2.2. Cây trúc tăm

Cây trúc tăm
Cây trúc tăm

Trúc tăm, còn được gọi là trúc cảnh mini, là một trong những loại cây trúc cảnh trong nhà được nhiều người ưa chuộng.

Chính vì những đặc điểm này, trúc tăm thường được trồng trong chậu và để trong nhà. Cây phù đặt làm chậu để sàn hoặc để bàn, mang tính decor cao rất phù hợp cho những ai yêu cây cảnh văn phòng.

2.3. Trúc bách hợp

Cây trúc bách hợp có nguồn gốc từ Bắc Ấn, và từ đảo Madagascar, là cây thân gỗ và lá rất rậm. Là một trong những cây phong thủy ưa chuộng vì có thể đem lại nhiều may mắn và tài lộc, bạn có thể trồng chúng ở sân vườn, gần cổng ra vào hoặc đặt chúng ở phòng khách, sảnh khách sạn,…

Trúc bách hợp
Trúc bách hợp

Đây là loại cây ưa nắng cũng ưa bóng râm nên bạn có thể đặt chúng trong nhà hoặc trồng ở nơi chiếu sáng tốt và không quá yêu thích nước, chỉ cần tưới 1-2 lần/ tuần thì cây có thể phát triển tốt.

Trúc bách hợp cũng có khả năng hấp thụ các tia bức xạ và các khí độc như xylene, trichloroethylene, formaldehyde,… Đây là cây trúc cảnh trong nhà mà ai cũng nên sở hữu.

2.4. Trúc đốm - cây trúc cảnh trong nhà

Ngoài những loại cây trúc trên, trúc đốm cũng là cây trúc cảnh trong nhà được mọi người yêu thích. Trúc đốm có tên như vậy bởi lẽ lá có màu xanh đốm vàng hoặc trắng, và là loại cây ưa thích bóng râm. Cây trúc đốm phát triển chậm, và vì do phát triển tốt ở bóng râm nên rất thích hợp đặt chúng trong văn phòng, phòng khách, khách sạn,…

Trúc lá đốm
Trúc lá đốm

Bạn có thể trồng cây trúc đốm này vào chậu sứ rồi đặt chúng trên bàn làm việc, bên cạnh ghế sofa, để tô điểm thêm vẻ đẹp cho nội thất căn phòng của bạn nhé. Ngoài ra, cây trúc đốm còn hấp thụ những chất độc hại và lọc đi các bụi bẩn có trong không khí.

2.5. Trúc mây

Trúc mây cây trúc cảnh trong nhà
Trúc mây - cây trúc cảnh trong nhà

Cây trúc mây có thể xem phiên bản nhỏ của cây cọ vì tán lá của chúng rất giống nhau. Cây trúc mây thuộc họ nhà tre trúc, có nguồn gốc từ Nhật Bản và Trung Quốc, thường sống theo khóm, bụi và phù hợp làm cây cảnh trang trí trong phòng khách, khách sạn, quán cà phê,…

Loại cây này có sức sống mãnh liệt, dù hạn hán hay mưa lũ cũng có thể sống sót nên chúng còn tượng trưng cho sự mạnh mẽ, kiên cường. Là một trong những cây trúc trồng trong nhà đẹp, cây trúc cây xua đuổi những rủi ro, điều xấu và thu hút những điềm lành cho gia chủ.

2.6. Cây thủy trúc Thái

Cay thuy truc thai
Cây thuỷ trúc thái

Cây Thủy Trúc Thái là loại cây trúc cảnh trong nhà có hình dáng bắt mắt, được ưa chuộng tại nhiều văn phòng công ty. Cách trồng của loại cây này cũng thẩm mỹ, và vì sinh trưởng nhanh chóng, bạn chỉ cần cho cây vào một bình thủy tinh là nó có thể sống.

Nếu bạn có bể cá nhỏ hoặc muốn làm xanh bể nước, loại cây này là lựa chọn hoàn hảo. Nó cũng có thể trồng trên chậu nhỏ với đất tơi xốp.

2.7. Cây trúc Thiên Môn

Cây trúc thiên môn
Cây trúc Thiên Môn

Cây Trúc Thiên Môn thuộc vào nhóm “cây trúc cảnh trong nhà” rất phù hợp cho không gian nội thất, mang ý nghĩa niềm vui và may mắn.

Với kích thước nhỏ gọn, nó thích hợp để đặt ở bàn làm việc, và được ưa chuộng nhiều. Chăm sóc cây này cũng không quá khó khăn, chỉ cần tưới nước một lần/ngày và đặt nơi có ánh sáng tốt mỗi tuần để cây phát triển tốt.

2.8. Cây trúc Phú Quý

cây trúc cảnh trong nhà trúc phú quý
Trúc phú quý

Cây Trúc Phú Quý là loại cây phong thủy được ưa chuộng nhất trong họ nhà trúc. Với hình dáng bắt mắt và việc chăm sóc không quá phức tạp, nó thích hợp với khí hậu ẩm ở Đông Nam Á, vì vậy ít cần tưới nước.

Loại cây này còn giúp lọc không khí, tạo môi trường sống sạch và mát mẻ hơn. Đó là lý do tại sao cây Trúc Phú Quý được ưa chuộng nhất trong các loại cây trúc ở Việt Nam.

>>> Tìm hiểu thêm: Top 17 Cuốn Sách Thời Trang Xanh Mà Bạn Nên Tìm Hiểu

3. Cách chăm sóc cây trúc cảnh trong nhà

Trong quá trình chăm sóc cây trúc cảnh trồng trong nhà, bạn cần lưu ý những điều sau:

Ánh sáng

Để cây trúc cảnh trong nhà xanh tươi, bạn cần chú ý đến cây thích ánh nắng hay bóng râm vì đây là yếu tố quan trọng đến sắc tố của lá cây.

Do đó, nếu cây thích ánh nắng mạnh, bạn hãy đặt hoặc trồng chúng ở nơi ánh sáng chiếu trực tiếp như ban công, cửa sổ hướng đông hoặc tây, còn đối với cây trúc nhà bạn thích bóng râm thì hãy đặt những nơi ánh sáng bán phần hoặc ít chiếu vào.

Lưu ý, để quá trình trao đổi chất của cây diễn ra hiệu quả, bạn nên đem cây đặt ở dưới nắng 5 tiếng/ lần/ tuần.

Tưới nước

Người ta có câu, nhiều quá hay ít quá cũng không tốt, do đó bạn cần tưới nước cho cây với hàm lượng vừa đủ.

Điều quan trọng là bạn cần phải xác định cây trúc cảnh trong nhà của mình có yêu thích nước hay không, nếu có thì bạn hãy thường xuyên tưới cây cho nó, ngược lại, thì bạn chỉ nên tưới cây 1-2 lần 1 tuần cho nó.

Lưu ý, tránh tưới nước quá ngập hoặc tràn lên bề mặt của cây trồng.

Đất trồng

Bạn nên chọn những loại đất tơi xốp, màu mỡ, nhiều chất dinh dưỡng và thoáng khí, như vậy cây sẽ dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng trong đất một cách dễ dàng.

Theo thời gian, đất cũng sẽ trở nên cằn cỗi, vì vậy bạn nên bón phân hữu cơ 5 tháng 1 lần hoặc bạn có thể thay đất trồng kiểng lá cho cây.

Kết luận

Trên đây là danh sách “Top 8 cây trúc cảnh trong nhà” mà anbaogarden đã giới thiệu. Mỗi loại cây trúc đều mang những nét đẹp và ý nghĩa riêng, đồng thời dễ chăm sóc và thích ứng với nhiều môi trường sống khác nhau.

Nhờ sự tươi mát và sang trọng của cây trúc, không chỉ tô điểm cho không gian trong nhà mà còn mang lại may mắn, tài lộc và cảm giác hài lòng cho gia đình và người trồng.

Hãy lựa chọn những loại cây trúc phù hợp với không gian và sở thích của bạn để tận hưởng không gian sống xanh, tươi mới và thư thái hơn. Hy vọng rằng thông tin trên sẽ hữu ích và giúp bạn có được sự lựa chọn tốt nhất cho cây trúc cảnh trong nhà của mình.

Chúc bạn có những trải nghiệm thú vị và thành công trong việc trồng cây để mang đến vẻ đẹp và ý nghĩa tinh tế cho ngôi nhà của mình.

>>> Xem thêm: Cách trồng, chăm sóc cây dây nhện nảy nở cây con x10 lần

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/cay-truc-canh-trong-nha-a53403.html