Góc ngày Tết: Cách bài trí bàn thờ ông Táo trong ngày Tết sum vầy

Chia sẻ cách bài trí bàn thờ ông Táo trong ngày Tết sum vầy

Theo văn hóa tâm linh của người Việt ta, ông Công ông Táo là những vị thần cai quản việc bếp núc giúp giữ lửa để gia đình được yên ấm, hòa thuận. Ba vị Thần Táo sẽ định đoạt cát hung, phước đức của gia đình. Chính vì vậy việc thờ phụng cũng như cách bài trí bàn thờ ông Táo là điều mà bất kì người Việt nào cũng cần biết.

Cách bài trí bàn thờ ông Táo chuẩn phong thủy - Nội thất Anh Vũ

Vậy cách bài trí bàn thờ ông Táo như thế nào? Kích thước, cách bố trí, hướng đặt ra sao hãy cùng Nội thất gỗ óc chó Anh Vũ tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1/ Kích thước bàn thờ ông Táo chuẩn cho tài lộc vẹn toàn

Trước khi đến với cách bài trí bàn thờ ông Táo gia chủ cần phải chuẩn bị bàn thờ ông Táo đúng phong thủy. Để tìm được kích thước bàn thờ ông Táo vừa phù hợp với không gian, vừa đem vượng khí tốt lành đến với gia đình, gia chủ cần chọn kích thước trang thờ ông Táo rơi vào các cung “Cát “ trên thước lỗ ban 39.

Bảng kích thước lỗ ban bàn thờ - Nội thất Anh Vũ

Bàn thờ ông Táo được tính vào các cung cát thước lỗ ban 39 có ý nghĩa hưng vượng, may mắn cho chủ nhà. Dưới đây là gợi ý một vài kích thước lỗ ban bàn thờ ông Táo may mắn, phát tài mà Nội thất gỗ óc chó Anh Vũ tìm hiểu được:

Thi công nội thất nhà phố sang trọng - Gỗ óc chó Anh Vũ

2/ Cách bài trí bàn thờ ông Táo ngày tết chuẩn phong thủy

2.1/ Vị trí đặt bàn thờ ông Táo trong ngày Tết

Cách bài trí bàn thờ ông Táo rất quan trọng vì chỉ cần vị trí trái phong thủy cũng khiến gia đình đó gặp phải những điều không may mắn. Chính vì vậy bạn cần phải biết những điều sau khi bài trí bàn thờ ông Táo trong ngày Tết:

Cách bài trí bàn thờ ông Táo ngày Tết chuẩn phong thủy - Nội thất Anh Vũ

- Cách bài trí bàn thờ ông Táo trong phòng bếp:

+ Phòng bếp được rất nhiều gia chủ lựa chọn để đặt bàn thờ ông Táo vì đây là nơi có hỏa khí vượng nhất. Nếu bạn chọn đặt bàn thờ ở đây thì cách bài trí bàn thờ ông Táo hợp phong thủy là đặt đầu bàn thờ ông Táo hướng về phía nhà bếp hoặc song song.

Cách bài trí bàn thờ ông Táo ngày Tết chuẩn phong thủy - Nội thất Anh Vũ

+ Nếu không gian phòng bếp nhỏ và có máy hút khử mùi thì bạn có thể đặt bàn thờ tại vị trí bên trên của máy hút khử mùi, tạo thành một ô trống riêng để đặt bàn thờ ông Táo.

- Cách bài trí bàn thờ ông Táo treo tường:

Đặt bàn thờ trên cao hoặc cao hơn so với mặt bếp, vị trí góc bếp để các vị Táo Quân không bị dính khói bụi hay dầu mỡ trong quá trình nấu nướng và tránh bị va chạm khi nấu nướng.

Cách bài trí bàn thờ ông Táo ngày Tết chuẩn phong thủy - Nội thất Anh Vũ

Ngoài ra bạn cũng có thể bố trí bàn thờ ông táo trên bàn thờ gia tiên nếu không có phòng bếp riêng.

*Lưu ý: Không nên đặt bàn thờ ông Táo quá xa bếp nấu hoặc đặt gần nguồn nước, bồn rửa tay. Vì Thủy khắc Hỏa, nước sẽ dập lửa khiến gia đình gặp phải điều không may.

2.2/ Hướng đặt bàn thờ ông Táo đúng phong thủy

Chọn hướng đặt bàn thờ ông Táo chuẩn sẽ giúp cho công việc làm ăn và cuộc sống của gia chủ trở nên thịnh vượng, phát đạt. Chính vì vậy cách bài trí bàn thờ ông Táo chuẩn cần phải lưu ý những hướng sau:

Cách bài trí bàn thờ ông Táo chuẩn phong thủy - Nội thất Anh Vũ

*Cách bài trí bàn thờ ông Táo theo các hướng tốt:

Chiều cao đặt bàn thờ treo tường - Nội thất Anh Vũ

*Các hướng xấu không nên đặt bàn thờ ông Táo

Cách bài trí bàn thờ ông táo chuẩn phong thủy - Nội thất Anh Vũ

*Những điều cần lưu ý khi bài trí bàn thờ ông Táo trong nhà bếp

- Hướng đặt bàn thờ ông Táo và hướng đặt bếp nên thực hiện theo nguyên tắc “tọa hung hướng cát”. Tức là đặt bếp tại một hướng xấu, nhìn về các hướng tốt như vậy sẽ giúp đẩy lùi những điều xấu, không may mắn và mang đến vận khí tốt lành cho căn nhà.

- Cách bài trí bàn thờ ông Táo tốt nhất là đặt bàn thờ theo hướng Nam để gia đình luôn hòa thuận, ấm êm. Tuyệt đối không đặt vị trí bàn thờ ông Táo theo hướng thuộc hành Thủy xung khắc sẽ ảnh hưởng không tốt đến vận mệnh gia đình.

3/ Cách bài trí bàn thờ cúng ông Táo

Lễ cúng ông Táo thường diễn ra vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm với ý nghĩa để ông Táo lên bẩm báo những việc của gia đình trong một năm qua. Đồng thời cảm ơn ông Táo đã cai quản bếp núc, giữ lửa cho gia đình luôn ấm êm, hạnh phúc.

Cách bài trí bàn thờ ông Táo ngày Tết chuẩn phong thủy - Nội thất Anh Vũ

3.1/ Bàn thờ cúng ông Táo gồm những gì?

*Vào các ngày rằm, mùng 1 thông thường cách bài trí bàn thờ ông Táo với các vật dụng tất yếu như sau:

- Bài vị ông Táo được bày ở chính giữa bàn thờ sát về phía tường. Nên đặt bài vị cách tường từ 0 - 4cm.

Cách bài trí bàn thờ ông Táo chuẩn phong thủy - Nội thất Anh Vũ

- Bát hương đặt ở chính giữa bàn thờ phía trước và thấp hơn bài vị ông táo hoặc đặt cách tường với khoảng cách rơi vào các cung cát trên thước lỗ ban. Lưu ý bát hương vừa mua không được đặt lên bàn thờ dùng ngay mà cần phải dùng rượu gừng tẩy uế. Nên cố định bát hương để tránh động bát hương khi lau chùi.

Thiết kế thi công biệt thự uy tín - Nội thất Anh Vũ

- Trên bàn thờ ông Táo nên đặt 1 hoặc 2 lọ hoa tươi. Nếu 2 lọ thì đặt ở 2 bên, còn 1 lọ thì nên đặt ở bên phải bàn thờ.

- Với bàn thờ treo tường, đĩa đựng trái cây nên được đặt ở bên trái còn bàn thờ đứng gia chủ có thể đặt đĩa đựng trái cây ở bên trái hoặc chính giữa trước bát hương đều được.

Cách bài trí bàn thờ ông Táo chuẩn phong thủy - Nội thất Anh Vũ

- Chén nước trên bàn thờ ông Táo thường gồm 3 chén đặt ở giữa bàn thờ phía trước đĩa trái cây.

*Vào ngày tết ngoài bài trí các món đồ cúng tất yếu trên gia chủ cần bài trí thêm các đồ cúng như tiền vàng, trầu cau, rượu, hương, đèn nến,… đĩa hoa quả thường ngày nên thay bằng ngũ quả.

Cách bài trí bàn thờ ông Táo chuẩn phong thủy - Nội thất Anh Vũ

*Trong ngày 23 tháng Chạp, ngày ông Công ông Táo về trời thì trong cách bài trí bàn thờ ông Táo cần chuẩn bị thêm mũ, áo và hia bằng giấy.

Cách bài trí bàn thờ ông Táo chuẩn phong thủy - Nội thất Anh Vũ

Với mũ, gia chủ cần chú ý chuẩn bị 2 mũ đàn ông và 1 mũ đàn bà, trong đó mũ đàn ông có 2 cánh chuồn, còn mũ đàn bà thì không có. Màu sắc của mũ, ngựa cần chọn theo ngũ hành của năm. Cụ thể như sau:

Cách bài trí bàn thờ ông Táo ngày Tết chuẩn phong thủy - Nội thất Anh Vũ

Đặc biệt không thể thiếu là 3 con cá chép sống để đưa ông Táo lên trời. Khi cúng lễ nên đặt 3 con cá chép này ở gần khu vực thờ cúng tốt nhất lên đặt bên phải bàn thờ.

3.2/ Hướng dẫn chuẩn bị mâm cúng ông Táo ngày Tết

Sau khi biết được vị trí đẹp và cách bài trí bàn thờ ông táo, gia chủ cần phải chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo.

Cách bài trí bàn thờ ông Táo ngày Tết chuẩn phong thủy - Nội thất Anh Vũ

Mâm cỗ cúng không cần thiết phải cầu kì, nhiều món, gia chủ có thể cúng cỗ mặn hoặc cỗ chay tuỳ điều kiện gia đình.

- Nếu làm cỗ mặn thì nhất thiết phải có đầy đủ các món ăn theo truyền thống của cha ông như: bánh Chưng, giò lụa, nem rán và một bát canh. Ngoài ra, tuỳ vào điều kiện mà gia chủ có thể thêm món ăn cho mâm cỗ thêm phần tươm tất.

- Nếu làm lễ chay thì gia chủ cần chuẩn bị giấy vàng, giấy bạc, tờ tiền, cau trầu, nước và hoa quả.

Sau khi cúng bái xong các gia đình sẽ đốt mũ áo, tiền vàng và phóng sinh tro cùng cá chép ra ao hồ để làm phương tiện cho ông Công ông Táo cưỡi về trời.

Thờ cúng ông Táo là nét đẹp văn hóa, là tục lệ có từ lâu đời của người Việt Nam, thể hiện lòng biết ơn của chúng ta với người trông coi công việc bếp núc, nhà cửa cũng như giữ ngọn lửa gia đình luôn được yên ấm, hạnh phúc.

Mong rằng những chia sẻ trên của Nội thất Anh Vũ đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách bài trí bàn thờ ông Táo trong ngày Tết. Nếu bạn còn thắc mắc đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được những tư vấn và giải đáp nhanh nhất nhé.

Bài viết đang theo dõi:

Bài viết liên quan:

NỘI THẤT ANH VŨ - TINH TẾ TẠO KIỆT TÁC

Website: noithatgoocchoav.com noithatanhvu.com.vn Fanpage: Nội Thất Anh Vũ Nội thất gỗ óc chó cao cấp Anh Vũ Nội thất biệt thự Anh Vũ

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/trang-tri-ban-tho-ong-tao-a54181.html