Sale IT là gì? 7 quy trình bán hàng cho Sale IT mới

Sale IT giống như cầu nối giữa khách hàng tiềm năng và các công ty giải pháp công nghệ. Họ đảm nhiệm vị trí tư vấn, giới thiệu về các giải pháp IT. Cùng ViCoaching tìm hiểu về nghề Sale IT, quy trình bán hàng và mức lương phổ biến.

Sale IT là gì?

Sale IT là nhân viên kinh doanh các giải pháp công nghệ, phần mềm. Họ đóng vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp và công ty cung cấp các giải pháp công nghệ. Các nhân viên Sale IT sẽ giới thiệu, tư vấn và đưa ra cách ứng dụng các giải pháp công nghệ để nâng cao doanh thu, tối ưu hóa quy trình.

Sale IT là gì
Sale IT là gì

Sale IT là làm gì?

Trong kỷ nguyên công nghệ, nhu cầu về nhân sự IT và Sale IT rất lớn. Theo dự kiến của các chuyên gia kinh tế, năm 2025 cần khoảng 1,5 triệu nhân sự trong ngành IT.

Công việc Sale IT không chỉ cần kỹ năng bán hàng mà còn nhiều kiến thức về ngành công nghệ, phần mềm. Một nhân viên Sales công nghệ mà không biết sử dụng chính phần mềm mình đang kinh doanh thì khó có thể bán được cho bất cứ ai.

Am hiểu công nghệ
Am hiểu công nghệ

Sale IT là người phải rất kiên nhẫn, tận tâm và thay đổi linh hoạt vì công nghệ ngày càng phát triển và đổi mới. Bạn phải nắm bắt nhu cầu và những thông tin update mới để tư vấn cho khách hàng. Thị trường Việt Nam, ngành công nghệ phần mềm khá non trẻ nên là cơ hội cho các bạn muốn dấn thân làm Sale IT.

Cơ hội để phát triển Sale IT vô cùng rộng mở, mức thu nhập cao và phù hợp với các bạn trẻ đam mê về công nghệ.

Đọc thêm: Sales Agent là gì? 7 Loại hình Sales Agent phổ biến hiện nay

7 bước bán hàng dành cho Sales IT mới vào nghề

Quy trình bán hàng đóng vai trò then chốt trong thành công của Sales IT, đặc biệt là những bạn mới vào nghề. 7 bước trong quy trình cơ bản, bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Tạo dựng mối quan hệ nội bộ

Trong giai đoạn bạn thử việc, việc xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và lãnh đạo là nền móng cho sự nghiệp của bạn .

Ưu tiên xây dựng mối quan hệ nội bộ tốt đẹp mang lại lợi ích lâu dài cho bạn và là chìa khóa vàng dẫn đến thành công.

Bước 2: Nụ cười rạng rỡ

Nụ cười là ngôn ngữ đặc biệt giúp kết nối mọi người với nhau, ngay cả với những người lạ.

Kỹ năng đào tạo nhân viên sales
Nụ cười - bí mật không thể thiếu của nhân viên Sales xuất sắc

Nụ cười rạng ngời, thân thiện sẽ xóa tan khoảng khoảng cách giữa Sale IT và khách hàng giúp xây dựng mối quan hệ thân thiện, gắn bó

Bước 3: Mở rộng mạng lưới kết nối

“Building Relationships” - Công việc chính của nhân viên Sale IT.

Mạng lưới kết nối của bạn càng rộng thì cơ hội có nhiều khách hàng tiềm năng, tăng doanh thu trong tương lai với tỷ lệ thành công cao.

Bước 4: Hành động

Sau khi đã chuẩn bị các bước trên, việc bạn cần làm là hành động. Hành động kết hợp cùng sự linh hoạt và khôn khéo sẽ giúp bạn có được nhiều khách hàng. Chìa khóa then chốt dẫn đến thành công cho bất kỳ ai trong lĩnh vực Sale IT.

Sale IT là gì
ACTION - một trong 7 bước của quy trình Sale IT

Bước 5: Chấp nhận các vấn đề và thách thức

Trong quá trình bán hàng, Sale IT cần trở thành một chuyên gia để hiểu được vấn đề của khách hàng và đưa ra các phương án để xử lý. Những vấn đề mà bạn biết nguyên nhân cụ thể sẽ dễ dàng giải quyết. Nhưng trong Sale IT có những vấn đề, thách thức bất ngờ mà khó tìm ra được nguyên nhân chính xác. Bạn cần linh hoạt và ứng phó và trao đổi khéo léo với khách hàng. Mỗi vấn đề được xử lý sẽ giúp tăng độ uy tín của bạn trong mắt khách hàng

Bước 6: Tự tạo động lực

Là Sale IT, sẽ có lúc bạn gặp khủng hoảng tinh thần, mất động lực và mất niềm tin. Những lúc như vậy, bạn nên thư giãn, đặt câu hỏi, nhờ sự hỗ trợ và tư vấn từ cấp trên.

Bạn cần tạo động lực cho chính mình bằng cách đặt lại mục tiêu mới và nỗ lực thực hiện nó.

Bước 7: Kiên nhẫn

Kiên nhẫn là điều quan trọng nhất khi chưa đạt được thành công sau khi bạn đã thực hiện tất cả các bước trước.

Sale IT là gì
Kiên nhẫn - kỹ năng cần thiết trong bán hàng

Nếu bạn chưa có hợp đồng trong thời gian thử việc là điều bình thường. Bạn nên tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ với khách hàng, nhiều cơ hội bán hàng trong tương lai đang chờ bạn.

Đọc thêm: 9 Kỹ Năng Chốt Sale Đỉnh Cao: Chinh Phục Mọi Khách Hàng Khó Tính Nhất

Một số mẹo để thành công trong lĩnh vực sale IT

Qua những trải nghiệm thực chiến và chia sẻ từ các chuyên gia ViCoaching, để thành công trong nghề Sale IT, bạn nên tham khảo một số các mẹo sau:

Mức thu nhập của sale IT là bao nhiêu?

Sales Representative
Mức lương của môt nhân viên Sale

Theo dữ liệu từ TopCV, Vietnamwork, mức thu nhập trung bình của nhân viên Sale IT tại Việt Nam dao động từ 18 - 25 triệu đồng/tháng, cao hơn so với mặt bằng chung.

Những nhân viên Sale IT xuất sắc có thể kiếm được hàng trăm triệu mỗi tháng. Họ rất nhiều cơ hội tiềm năng để phát triển trong tương lai.

Nếu bạn là nhân viên mới thì đừng quá lo lắng khi chưa có doanh số trong 2-3 tháng đầu tiên. Cứ xây dựng các mối quan và tư vấn nhiệt tình cho khách hàng, chắc chắn các hợp đồng của bạn sẽ đổ về ào ào.

Lời kết

Bạn đam mê công nghệ, yêu thích giao tiếp và mong muốn có một công việc thử thách nhưng cũng đầy tiềm năng, Sale IT là một lựa chọn vô cùng sáng giá. Hãy trang bị cho bạn những kiến thức cần thiết, rèn luyện kỹ năng và thái độ phù hợp để trở thành một Sale IT thành công. Mong rằng những chia sẻ trên của ViCoaching sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Sale IT và quy trình bán hàng cơ bản cho Sale mới.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/sales-it-la-gi-a54624.html