Ngành Quản Lý Thông Tin: Học Gì? Ở Đâu? Ra Trường Làm Gì?

Quản lý thông tin hiện tại được đánh giá là một trong số những ngành có tiềm năng và cơ hội việc làm cực kỳ rộng mở trong thời đại 4.0. Nếu bạn còn chưa biết ngành Quản lý thông tin là gì, và có mong muốn theo đuổi một ngành học trong lĩnh vực thông tin thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua bài viết dưới đây.

Ngành Quản lý thông tin là gì?

Ngành Quản Lý Thông Tin
Ngành Quản lý thông tin phù hợp với ai?

Đây là ngành học đào tạo nhân lực có khả năng quản lý, vận hành hệ thống thông tin dữ liệu, tài liệu phục vụ cho cả quá trình hoạt động, ra quyết định của một tổ chức nào đó.

Hiện nay, nguồn nhân lực của ngành không ít, tuy nhiên thời đại 4.0 đưa ra những yêu cầu rất cao đối với người thực hiện bởi tính ứng dụng của ngành. Nhằm đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực Quản lý thông tin, chính phủ đã và đang thúc đẩy việc đào tạo nhân lực một cách hiệu quả nhất.

Học Quản lý thông tin đào tạo những gì?

Ngành học đào tạo cho sinh viên kỹ năng xử lý thông tin, xây dựng các hệ thống thông tin và quản trị, tổ chức những hệ thống này.

ngành quản lý thông tin
Quản lý thông tin đào tạo cho sinh viên những kỹ năng làm việc với thông tin

Theo đánh giá của chúng tôi, những kỹ năng này không quá khó nhưng khá khô khan. Ngoài ra, để có thể đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động, các bạn theo học cần chú ý rèn luyện khả năng sử dụng công nghệ để bắt kịp với xu hướng thời đại, mở ra thêm các cơ hội công việc.

Các môn học trong ngành Quản lý thông tin

Ngành Quản lý thông tin cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng để thiết kế, xây dựng và quản lý các hệ thống thông tin trong tổ chức. Ngoài các kiến thức về công nghệ như cấu trúc dữ liệu và ngôn ngữ lập trình, sinh viên còn được giới thiệu các kiến thức bổ trợ về tài chính, marketing, quan hệ quốc tế để có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế.

Các môn học trong ngành Quản lý thông tin bao gồm Hệ thống thông tin quản lý, Cấu trúc dữ liệu và giải thuật, Mạng và truyền thông, Lý thuyết hệ thống trong quản trị, Phát triển hệ thống thông tin quản lý, Phân tích thiết kế hệ thống thông tin, Hệ thống thông tin doanh nghiệp, Thống kê và dự báo trong kinh doanh, Quản trị và sử dụng hệ thống thông tin… và các môn học liên quan như Quản trị học, Marketing và Nguyên lý kế toán. Những kiến thức này giúp sinh viên có thể nắm bắt được nhiều khía cạnh của quản lý thông tin và làm việc hiệu quả trong môi trường kinh doanh đa dạng.

Dưới đây là khung chương trình đào tạo ngành Quản lý thông tin của trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân-ĐHQGHN văn để bạn tham khảo:

2627

Học Quản lý thông tin ra trường làm công việc gì? Mức thu nhập bao nhiêu?

Sinh viên ra trường có thể làm các công việc tại các trung tâm thông tin, phòng thông tin, các trang mạng,… với mức thu nhập trung bình khoảng 7 triệu đồng.

Ngành Quản Lý Thông Tin
Sinh viên sau khi tốt nghiệp có cơ hội trở thành chuyên gia thông tin

Cử nhân ngành này có cơ hội làm việc trong nhiều lĩnh vực tại các cơ quan Nhà nước và nhiều tổ chức phi Chính phủ, trong các công ty, doanh nghiệp, tổ chức. Cụ thể:

Có thể thấy, cơ hội làm việc của sinh viên ra trường vô cùng rộng mở. Tuy vậy, chúng tôi nhận định rằng mức lương không quá cao so với mặt bằng chung.

Ngành Quản lý thông tin phù hợp với ai?

Ngành này phù hợp với những bạn hướng nội, tỉ mỉ, yêu thích việc quản lý, có khả năng sử dụng công nghệ và xử lý thông tin.

Quản lyd thông tin phù hợp với những ai

Theo học Quản lý thông tin ở đâu?

Sinh viên có thể học tại các trường đại học chuyên về lĩnh vực khoa học xã hội, văn thư và xét tuyển bằng các khối A, C, D.

Ngành Quản lý thông tin thi khối gì?

Quản lý thông tin có thể thi các khối A00, A01, A07, C00, C20, D01, D02, D03, D04, D05, D06, D14, D78, D79, D80, D81, D82, D83, D84, D96. Điểm chuẩn khối C cao hơn hẳn các khối khác, vì vậy, các bạn thí sinh cần lưu ý trước khi chọn khối này.

Theo chúng tôi nhận định, có rất nhiều sự lựa chọn về khối thi cho các bạn muốn theo học, đặc biệt là các khối thi thuộc nhóm khối D với nhiều sự lựa chọn khác nhau ở môn thi ngoại ngữ.

Top trường đào tạo ngành Quản lý thông tin tốt nhất

Bạn có thể theo học Quản lý thông tin tại trường Nhân văn TP.HCM

Qua thống kê điểm chuẩn ngành năm 2022 có thể thấy, có 4 trường đại học trên cả nước đào tạo với mức điểm đầu vào ở mức tương đối cao.

Sau khi đánh giá về mức điểm chuẩn và uy tín của các trường, chúng tôi nhận định rằng các bạn nên đăng ký theo học ở hai trường Nhân văn Hà Nội hoặc Nhân văn TP.HCM.

Những lầm tưởng về ngành là gì?

Những lầm tưởng thường gặp là bắt buộc phải có trình độ IT và cơ hội việc làm không cao.

Nhiều người cho rằng học Quản lý thông tin bắt buộc phải giỏi IT

Những thách thức khi theo học ngành là gì?

Những thách thức khi theo học chủ yếu nằm ở môi trường làm việc và áp lực công việc.

Môi trường làm việc căng thẳng và áp lực

Vậy, có nên học ngành Quản lý thông tin không?

Ngành Quản lý thông tin là một trong những ngành đang được đánh giá là có triển vọng trong tương lai, đặc biệt là trong thời đại số hóa ngày nay. Việc học ngành này sẽ giúp sinh viên hiểu rõ về cách quản lý thông tin và xử lý dữ liệu trong tổ chức, đồng thời cung cấp cho họ các kỹ năng và công nghệ mới nhất để có thể giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực này.

Sinh viên khi học ngành Quản lý thông tin sẽ được trang bị các kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực như Hệ thống thông tin quản lý, Cấu trúc dữ liệu và giải thuật, Mạng và truyền thông, Phân tích thiết kế hệ thống thông tin, Hệ thống thông tin doanh nghiệp..

Ra trường, sinh viên có thể tìm được việc làm trong các lĩnh vực như quản lý thông tin, quản trị dữ liệu, phân tích dữ liệu, kinh doanh điện tử, truyền thông số, lập trình ứng dụng, v.v… Tùy vào năng lực và kinh nghiệm của từng cá nhân, lương của các vị trí tuyển dụng trong lĩnh vực này cũng khá cao.

Vì vậy, nếu bạn yêu thích lĩnh vực công nghệ thông tin và muốn tìm kiếm một ngành học có triển vọng, thì học ngành Quản lý thông tin là một lựa chọn tốt.

Kết luận

Qua những gì mà chúng tôi đã nghiên cứu, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ Quản lý thông tin là ngành gì. Chúng tôi nhận định đây là ngành vô cùng tiềm năng trong thời đại nhu cầu xử lý thông tin tăng cao như hiện nay. Ngành này sẽ phù hợp với các bạn hướng nội, có sự nhanh nhạy khi làm việc với thông tin, có khả năng thống kê, phân tích tốt. Hy vọng rằng bài viết này đã đem đến cho bạn thông tin đầy đủ về Quản lý thông tin để lựa chọn hướng đi đúng đắn nhất cho bản thân trong tương lai.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/quan-ly-thong-tin-a54794.html