18+ món đặc sản miền Trung làm quà tặng người thân khi đi du lịch

Miền Trung là một vùng đất được thiên nhiên ưu ái đặc biệt, với những dãy núi hùng vỹ xanh rì, bờ biển cát trắng mịn và những dòng sông trong lành thơ mộng. Con người miền Trung mang trong mình sự mộc mạc, chân phương đáng yêu và ẩm thực tại đây phản ánh đúng bản chất của con người miền Trung, không chỉ có vị cay đắng mà còn ấm áp và ngọt ngào.

Ẩm thực miền Trung đa dạng về khẩu vị và phong phú về nguyên liệu, tạo ra những món ăn đậm đà, đúc kết tinh hoa của vùng đất này. Đặc sản miền Trung vẫn luôn nổi tiếng và được lưu giữ trong lòng du khách, không thua kém so với đặc sản miền Bắc hay miền Nam. Khi đến với miền Trung, du khách sẽ không phải băn khoăn về việc chọn món quà để mang về tặng bạn bè và người thân.

Hãy đồng hành cùng Lam Sơn Food để khám phá các món đặc sản miền Trung làm quà ý nghĩa nhất cho người thân yêu và bạn bè của bạn.

Trà cung đình Huế - đặc sản miền Trung làm quà biếu

Đặc sản miền Trung làm quà
Thưởng thức một tách trà cung đình ấm nóng không chỉ giúp tinh thần trở nên thanh nhẹ, mà còn giúp thanh lọc cơ thể, làm mát gan và đem lại giấc ngủ ngon

Khi đề cập đến đặc sản miền Trung làm quà, không gì có thể thể hiện tinh hoa và khí chất miền Trung hơn là trà cung đình Huế.

Trà cung đình Huế mang trong mình vẻ đẹp cổ xưa và trang trọng, có lẽ là do trong quá khứ, trà được vua chúa sử dụng trong nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. Vì là loại trà chỉ được vua chúa thưởng thức, nên việc sản xuất trà cung đình được thực hiện với sự tinh vi và tỉ mỉ, từ cẩn thận lựa chọn nhiều loại thảo dược quý cho đến quy trình chế biến.

Thưởng thức một tách trà cung đình ấm nóng không chỉ giúp tinh thần trở nên thanh nhẹ, mà còn giúp thanh lọc cơ thể, làm mát gan và đem lại giấc ngủ ngon. Mua vài hộp trà để tặng ông bà và cùng nhâm nhi trong những buổi sáng sẽ mang ý nghĩa đặc biệt và truyền thống.

Giá tham khảo: 80.000 - 140.000 đồng.

Địa chỉ mua hàng tham khảo:

Bánh khô mè, mè xửng Huế - đặc sản miền Trung làm quà không thể bỏ qua

Được biết đến với hương vị thơm ngon và giữ được truyền thống độc đáo, loại bánh này trước đây chỉ được sản xuất vào các dịp lễ hay ngày Tết

Khi nhắc đến những món đặc sản nổi tiếng của miền Trung, bánh khô mè chắc chắn không thể thiếu trong danh sách. Được biết đến với hương vị thơm ngon và giữ được truyền thống độc đáo, loại bánh này trước đây chỉ được sản xuất vào các dịp lễ hay ngày Tết. Tuy nhiên, ngày nay, bánh khô mè đã có vị trí đặc biệt trên thị trường nhờ sự yêu mến của du khách trong và ngoài nước, cho phép sản xuất quanh năm.

Không chỉ ở các tỉnh Đà Nẵng và Quảng Nam mà hầu hết các tỉnh thành miền Trung đều có món bánh này, đảm bảo du khách có thể dễ dàng mua về làm quà mà không lo bị hết hàng.

Giá bán tham khảo: 40.000 đồng.

Địa chỉ mua hàng tham khảo:

Mắm sò Lăng Cô

Mắm sò thường được thưởng thức tốt nhất khi ăn kèm với cơm nóng hoặc dùng làm nước chấm cho lòng heo và rau sống

Mắm sò Lăng Cô là một đặc sản nổi tiếng của Thừa Thiên Huế, đặc biệt là trong huyện Phú Lộc. Để làm mắm này, cồi sò điệp được tách vỏ, rửa sạch để loại bỏ cát, sau đó được ráo nước và trộn đều với muối giã nhuyễn, ớt, và riềng. Hỗn hợp này được đặt vào lọ và đậy kín. Sau 8 - 10 ngày, mắm sò đã chín sẵn để sử dụng.

Trong bữa ăn, thực khách có thể lấy một lượng mắm phù hợp, đập một ít tỏi, và thêm đường và gia vị theo khẩu vị cá nhân. Mắm sò thường được thưởng thức tốt nhất khi ăn kèm với cơm nóng hoặc dùng làm nước chấm cho lòng heo và rau sống.

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - đặc sản miền Trung làm quà nên thử

Vị ngọt của mật mía nguyên chất, vị cay cay của gừng, và hương thơm của đậu phộng kết hợp với hương vị giòn giòn của bánh tráng tạo nên hương vị đặc biệt của kẹo cu đơ

Kẹo cu đơ là một loại kẹo lac (đậu phộng) đặc trưng của người dân Hà Tĩnh. Nguyên liệu chính để làm kẹo cu đơ là đậu phộng và mật mía. Đậu phộng và mật mía được đun sôi trong một chảo với lửa nhỏ.

Trong quá trình đun, cần sử dụng đũa để khuấy đều, tránh cho mật mía bị cháy. Có thể thêm một số phụ gia như mạch nha và gừng để làm cho kẹo thêm giòn và thơm. Hỗn hợp được đun cho đến khi đạt được độ sệt mong muốn, sau đó người làm kẹo sẽ dùng những miếng bánh đa nướng (bánh tráng) để đổ hỗn hợp kẹo lên một miếng và đặt một miếng khác lên trên.

Vị ngọt của mật mía nguyên chất, vị cay cay của gừng, và hương thơm của đậu phộng kết hợp với hương vị giòn giòn của bánh tráng tạo nên hương vị đặc biệt của kẹo cu đơ. Món ăn này đơn giản nhưng vô cùng thú vị, có thể bảo quản được lâu và là một lựa chọn tuyệt vời khi mang về làm quà.

Giá tham khảo: 90.000 đồng

Địa chỉ mua hàng tham khảo:

Nem chua Thanh Hóa - đặc sản miền Trung làm quà ai cũng thích

Nem chua Thanh Hóa mang một hương vị riêng biệt với phần thịt màu hồng, kết hợp với lá ổi, hạt tiêu giã nhỏ… khi ăn có hương vị chua chua, giòn giòn và mùi vị hấp dẫn đặc trưng

Nem chua Thanh Hóa là một đặc sản nổi tiếng mà hầu như ai cũng biết khi đến vùng này. Không có du khách nào muốn bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món ăn độc đáo này khi đặt chân vào Thanh Hóa. Mặc dù nem chua xuất hiện ở nhiều địa phương khác nhau, nhưng nem chua Thanh Hóa mang một hương vị riêng biệt với phần thịt màu hồng, kết hợp với lá ổi, hạt tiêu giã nhỏ… Khi ăn, nem chua có hương vị chua chua, giòn giòn và mùi vị hấp dẫn đặc trưng.

Ngoài nem chua Thanh Hóa, còn có nhiều loại nem khác như Nem Trường Xuân, nem vuông, nem rán Thanh Hóa… Chắc chắn mọi người khi đến Thanh Hóa đều sẽ mua nem chua Thanh Hóa làm quà, bởi hương vị hấp dẫn mà nó mang lại. Nem chua thực sự ngon nhất khi thưởng thức kèm với tương ớt và thêm chút bia mát lạnh. Thời gian ủ nem thường tùy thuộc vào mùa, thường khoảng từ 6-8 tiếng.

Giá tham khảo: 30.000 đồng/chục

Địa chỉ mua hàng tham khảo:

Chả tôm Thanh Hóa

Để tận hưởng hương vị tuyệt vời của chả tôm Thanh Hoá, người ta thường kết hợp ăn với khế chua, cuốn rau sống và chấm với mắm chua ngọt, hoặc đơn giản nhất là chấm với tương ớt

Những miếng chả tôm vàng ươm, phảng phất hương thơm, nướng chín trên bếp than hồng là cảnh tượng thu hút sự thích thú của nhiều du khách khi ghé thăm các quán ăn ở Thanh Hoá. Chả tôm được chế biến từ tôm tươi bắt từ biển Sầm Sơn, chứa đầy dưỡng chất. Tôm được giã nhẹ nhàng bằng tay để giữ cho thịt tôm mềm mịn và ngọt thịt.

Để tận hưởng hương vị tuyệt vời của chả tôm Thanh Hoá, người ta thường kết hợp ăn chả tôm với khế chua, cuốn rau sống và chấm với mắm chua ngọt, hoặc đơn giản nhất là chấm với tương ớt.

Giá tham khảo: 8.000 - 12.000đồng/gắp 4 cái

Địa chỉ mua hàng tham khảo:

Bưởi tiến vua

Bưởi tiến vua có hương thơm, nước ngọt và thịt thơm ngon, trước đây giống bưởi quý này được sử dụng để tặng vua, bởi màu đỏ được cho là biểu tượng của may mắn và thịnh vượng

Bưởi tiến vua là một loại bưởi đặc trưng của vùng Thọ Xương, Thanh Hóa. Quả bưởi này có màu sắc tương tự như các loại bưởi khác, nhưng khi chín, chúng chuyển sang màu đỏ. Bưởi tiến vua có hương thơm, nước ngọt và thịt thơm ngon. Trước đây, giống bưởi quý này được sử dụng để tặng vua, bởi màu đỏ được cho là biểu tượng của may mắn và thịnh vượng.

Khi bạn đến Thanh Hóa, nên mua bưởi tiến vua làm quà biếu cho người thân và bạn bè, dù ít hay nhiều, để trải nghiệm một sản phẩm độc đáo của vùng đất này.

Chè lam Phủ Quảng

Lát chè lam giòn, mang hương vị ngọt từ mật mía và vị cay của gừng, hòa quyện với vị đắng nhẹ của trà xanh, tạo thành một món quà giản dị mang ý nghĩa đặc biệt

Chè lam là một đặc sản độc đáo khác của Thanh Hóa, đặc biệt là ở vùng Phủ Quảng. Phủ Quảng, hay còn gọi là huyện Vĩnh Lộc, được biết đến là quê hương của những loại chè lam nổi tiếng. Chè lam Phủ Quảng khác biệt với chè lam ở các vùng khác bởi vị ngọt và kết cấu giòn tan trong miệng, cùng màu sắc vàng thanh trà hấp dẫn.

Khi thưởng thức chè lam, kết hợp với một chén chè xanh, thật sự thú vị. Lát chè lam giòn, mang hương vị ngọt từ mật mía và vị cay của gừng, hòa quyện với vị đắng nhẹ của trà xanh, tạo thành một món quà giản dị mang ý nghĩa đặc biệt.

Mực khô Nghệ An

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, với nhiều ánh nắng và không khí trong lành, mực ở đây mang hương thơm đặc trưng của biển xứ Nghệ

Dù Nghệ An chưa được khai thác du lịch nhiều, nhưng nơi đây luôn được biết đến với các loại hải sản chất lượng hàng đầu trên thị trường. Mực khô Nghệ An luôn được ưa chuộng nhờ độ dai và vị ngọt đậm đặc riêng biệt. Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, với nhiều ánh nắng và không khí trong lành, mực ở đây mang hương thơm đặc trưng của biển xứ Nghệ.

Không chỉ có giá trị dinh dưỡng, mực khô Nghệ An còn có thể được chế biến thành nhiều món ngon khác nhau. Trong những ngày se lạnh, không có cảm giác nào tuyệt vời hơn là nướng mực bên cạnh lò than củi hoặc chiên trên chảo cồn, và thưởng thức hương vị ngon ngọt, mặn mà cùng một chút bia. Ngoài ra, các món xào và chiên từ mực khô cũng rất hấp dẫn để dùng trong các bữa cơm gia đình.

Để mua được mực khô loại ngon làm quà bạn có thể tham khảo tại Lam Sơn Food nhé https://lamsonfood.com/muc-kho

Mực rim me

Vị chua từ me phối hợp với vị mặn đặc trưng của mực khô tạo nên cảm giác thú vị khi thưởng thức, khiến ta không thể ngừng ăn chỉ sau một miếng

Mực rim me là một món ăn được chế biến từ mực khô, kết hợp với me và một số gia vị khác thông qua một quy trình chế biến đơn giản. Món này mang đến sự kết hợp hoàn hảo của bốn vị chua, ngọt, mặn và dai. Vị chua từ me phối hợp với vị mặn đặc trưng của mực khô tạo nên cảm giác thú vị khi thưởng thức, khiến ta không thể ngừng ăn chỉ sau một miếng.

Mực rim me được đựng trong những lọ nhỏ, tiện lợi để mang về và bảo quản. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng mua một hoặc hai hũ mực rim me quà đặc sản miền Trung làm quà cho gia đình và bạn bè.

Yến sào Khánh Hòa - đặc sản miền Trung làm quà bổ dưỡng

Yến sào thường được sử dụng như một loại thực phẩm bổ dưỡng cho những người gầy yếu, mệt mỏi, thiếu ăn, thiếu chất giúp bổ huyết, giảm mất ngủ, căng thẳng, da mờ, da vàng…

Sản phẩm quý giá này là món quà mà thiên nhiên ban tặng cho cư dân khu vực này. Trong thời kỳ phong kiến, yến sào chỉ được sử dụng như một loại lễ vật dành riêng cho vua chúa và tầng lớp quý tộc. Ở Khánh Hòa, chim yến sống tự nhiên trên hơn 30 hòn đảo lớn nhỏ. Trong số đó, nhà yến trên đảo Nội và đảo Ngoại nổi tiếng nhất. Những nơi này thường xây dựng tổ yến trên các ghềnh đá cao, và người ta thường xây dựng giàn tre trên vách đá để thu hoạch yến sào.

Tổ yến được phân thành nhiều loại như yến huyết, yến bạch, yến vàng… Theo y học cổ truyền, yến sào thường được sử dụng như một loại thực phẩm bổ dưỡng cho những người gầy yếu, mệt mỏi, thiếu ăn, thiếu chất. Nó cũng có thể giúp bổ huyết, giảm mất ngủ, căng thẳng, da mờ, da vàng… Ngoài ra, tổ yến còn giúp tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể. Với nhiều tác dụng tốt đặc biệt cho sức khỏe, đây là món quà không thể thiếu khi mua để biếu người thân và bạn bè.

Địa chỉ mua hàng tham khảo:

Chả cá Phan Thiết

Cá được xay nhuyễn, trộn với mỡ lợn và gia vị theo công thức độc quyềná sau khi rán có màu vàng nâu hấp dẫn hoặc được tráng bằng lòng đỏ trứng gà tạo nên màu sắc bắt mắt

Chả cá Phan Thiết là một loại đặc sản không thể bỏ qua khi du khách ghé thăm Bình Thuận. Được chế biến từ nhiều loại cá khác nhau như cá chai, cá mối, cá bớp, cá thu, cá cam…, chả cá có hương vị đặc trưng. Cá được xay nhuyễn, trộn với mỡ lợn và gia vị theo công thức độc quyền. Chiếc chả cá sau khi được rán có màu vàng nâu hấp dẫn hoặc được tráng bằng lòng đỏ trứng gà tạo nên màu sắc đậm đà và bắt mắt.

Mua chả cá về, bạn có thể nấu canh, chế biến với bún, ăn kèm bánh mì hoặc sốt cà chua - tất cả đều mang đến hương vị thơm ngon, độc đáo. Chả cá Phan Thiết chắc chắn là món đặc sản miền Trung làm quà mà bạn không thể bỏ qua khi khám phá vùng đất này.

Quế Trà Bồng

Khi bạn mua vài gói quế Trà Bồng làm quà, người nhận sẽ cảm nhận được giá trị đáng kính của món quà quý này, đến từ tận hưởng những phúc lợi mà thiên nhiên ban tặng

Quế Trà Bồng là một món quà được ví như đặc sản thiên nhiên của Quảng Ngãi, mang trong đó sự đa dạng với nhiều loại sản phẩm như vỏ quế ăn thường, bột quế và tinh dầu quế. Quế được xem là một trong bốn vị thuốc quý, cùng với sâm, nhung và phụ, đóng vai trò quan trọng như một dược liệu tự nhiên, có khả năng chữa trị nhiều loại bệnh và cung cấp những món ăn có lợi cho sức khỏe.

Khi bạn mua vài gói quế Trà Bồng làm quà, người nhận sẽ cảm nhận được giá trị đáng kính của món quà quý này, đến từ tận hưởng những phúc lợi mà thiên nhiên ban tặng.

Địa chỉ mua hàng tham khảo:

Nho Ninh Thuận

Nho Ninh Thuận có vỏ mỏng, vị ngọt hòa quyện với chút chua, hạt nhỏ và mang một hương thơm đặc trưng khi cắn

Ninh Thuận nổi tiếng với những cây nho và trái nho nhỏ xinh, là biểu tượng đặc trưng của vùng đất nhiều nắng gió này. Nho Ninh Thuận có vỏ mỏng, vị ngọt hòa quyện với chút chua, hạt nhỏ và mang một hương thơm đặc trưng khi cắn.

Loại nho này cũng được chế biến thành nho khô, thích hợp để thưởng thức kèm trà hoặc trong các bữa ăn để làm dịu cảm giác ngán. Đây là một loại quả nổi tiếng của Ninh Thuận, là một đặc sản miền Trung mà không có du khách nào đến đây lại bỏ qua.

Địa chỉ mua hàng tham khảo:

Mứt rong sụn Phan Rang

Được làm từ rong sụn tự nhiên với độ giòn, dai và mềm, mứt này giàu chất khoáng, i-ốt, yếu tố vi lượng, vitamin, axit amin…

Mứt rong sụn Phan Rang không chỉ là một loại bánh kẹo đơn thuần, mà còn là một lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe. Được làm từ rong sụn tự nhiên, mứt này giàu chất khoáng, i-ốt, yếu tố vi lượng, vitamin, axit amin… Khi bạn thưởng thức món mứt này, bạn sẽ cảm nhận được sự thú vị của sự kết hợp hoàn hảo giữa độ giòn, dai và đặc biệt là độ mềm khi nhai.

Đừng quên mua mứt rong sụn làm quà khi bạn ghé thăm Phan Rang - mảnh đất đầy đáng yêu này nhé.

Bánh ít lá gai Bình Định

“Muốn ăn bánh ít lá gai

Lấy chồng Bình Định cho dài đường đi.”

Khi cắn một miếng bánh, ngay lập tức, vị ngọt của đường, vị thơm dẻo của nếp, vị béo của dầu, vị bùi của đậu và hương cay nồng của gừng hòa quyện trên đầu lưỡi

Món đặc sản này đã truyền vào ca dao Bình Định từ thời xa xưa. Bánh ít lá gai có độ dai dẻo mà không gây bí răng. Khi cắn một miếng bánh, ngay lập tức, vị ngọt của đường, vị thơm dẻo của nếp, vị béo của dầu, vị bùi của đậu và hương cay nồng của gừng hòa quyện trên đầu lưỡi.

Bánh ít lá gai ban đầu là đặc sản của người Bình Định, sau đó cách làm bánh đã lan rộng, trở thành phổ biến ở các vùng ven biển miền Trung và một số tỉnh miền Bắc, trở thành đặc sản của cả Việt Nam.

Những ai từng đến vùng đất võ Bình Định và được thưởng thức bánh ít lá gai sẽ khó quên được hương vị ngọt ngào và mùi thơm lừng của chúng. Hương thơm đơn giản, chân chất như một cái mùi của quê hương.

Nem chợ Huyện Bình Định

Nem chợ Huyện có hương vị mặn, ngọt, dai đến béo, giòn… là một món ăn dân dã trong bữa cơm hàng ngày và thường xuất hiện trong các dịp lễ cưới, giỗ chạp của người dân Bình Định

Món ăn này được gọi là nem chợ Huyện bởi nó được chế biến tại Tuy Phước, gần chợ Huyện nên mang tên gắn liền với tên chợ. Nem chợ Huyện có hương vị phong phú từ mặn, ngọt, dai đến béo, giòn… Đây là một món ăn dân dã phổ biến trong bữa cơm hàng ngày và thường xuất hiện như món khai vị trong các dịp lễ cưới, giỗ chạp của người dân Bình Định.

Bên cạnh đó, chiếc nem cũng là một niềm vui ẩm thực tao nhã khi được thưởng thức trong những đêm hát tuồng kéo dài từ tối đến sáng. Nem thường được du khách mua làm quà biếu, vì nem cần để 2 đến 3 ngày để chín hoàn toàn, do đó không cần lo ngại về việc nem bị hư khi mua làm quà.

Địa chỉ mua hàng tham khảo:

Tré Bình Định - đặc sản miền Trung làm quà

Tré thường được ăn kèm với bánh tráng, rau sống và nước mắm tỏi ớt hoặc tương ớt, mang trong mình nét văn hóa truyền thống của vùng đất này

Tré là một món ăn phổ biến không chỉ ở Bình Định mà còn trong nhiều tỉnh miền Trung khác. Nó thường được bó gọn trong lớp rơm và treo lủng lẳng tại các quán ven đường. Nguyên liệu chính để làm món này gồm tai heo, thịt đầu heo, bì heo và một số gia vị như vừng rang, mộc nhĩ, riềng, ớt, lá lốt, tỏi…

Món tré được lên men tự nhiên trong khoảng 2-3 ngày, tạo nên hương vị độc đáo và thú vị. Khi ăn, ta sẽ bóc lớp rơm bên ngoài và dùng đũa xáy thịt bên trong. Tré thường được ăn kèm với bánh tráng, rau sống và nước mắm tỏi ớt hoặc tương ớt. Đây là một món đặc sản miền Trung làm quà độc đáo, mang trong mình nét văn hóa truyền thống của vùng đất này.

Địa chỉ mua hàng tham khảo:

Chả bò Đà Nẵng

Chả có màu hồng tự nhiên, vị ngọt nhẹ kết hợp với độ giòn, dai và đậm đà sẽ chinh phục bạn ngay từ lần thưởng thức đầu tiên

Món đặc sản nổi tiếng của Đà Nẵng không chỉ là những bãi biển đẹp mà còn là chả bò siêu ngon. Mặc dù có nhiều địa phương trên cả nước có món này, nhưng chả bò Đà Nẵng không thể sánh bằng, bởi nó được làm từ 100% thịt bò tươi ngon, không chứa phèn sa hay chất bảo quản như một số nơi khác.

Hãy thử cắt một miếng chả bò Đà Nẵng và bạn sẽ ngay lập tức cảm nhận được mùi thơm đặc trưng của thịt bò tại đây. Chả có màu hồng tự nhiên, vị ngọt nhẹ kết hợp với độ giòn, dai và đậm đà sẽ chinh phục bạn ngay từ lần thưởng thức đầu tiên.

Khi nhắc đến miền Trung, ta không thể không nhớ đến hình ảnh người dân lao động chăm chỉ, chịu khó vượt qua những khó khăn, cùng với thời tiết thất thường, từ nắng chang chang đến mưa rào lúc nao cũng có. Miền Trung còn gắn liền với cảnh biển xanh mát tít tắp và đặc biệt là các món đặc sản miền Trung làm quà phong phú và đa dạng.

Hy vọng với danh sách 18+ món quà mà Lam Sơn Food liệt kê ở trên bạn đã chọn được món quà cho những người thân yêu của mình. Hãy ghé thăm miền Trung ít nhất một lần để thưởng thức những món ăn ngon tuyệt vời, mang lại những cảm xúc khó phai và khó quên!

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/dac-san-mien-trung-lam-qua-a54815.html